Mạo danh "người nhà đài" để lừa đảo

Thứ Ba, 20/01/2015, 11:00
Đi đâu, gặp ai Trần Anh Tuấn (Trần Tuấn) cũng giới thiệu mình là biên tập viên và đeo thẻ nhân viên của Đài Truyền hình TP HCM (HTV), ngay cả trên mạng xã hội Facebook cũng để hình đại diện là logo và hình ảnh của HTV. Chính vì cái mác "người nhà đài" mà Tuấn cố ý dựng nên, nhiều người đã coi Tuấn như bạn bè thân thích. Và cũng từ đây Tuấn đã lừa gạt nhiều nạn nhân với số tài sản là xe máy, điện thoại, máy tính bảng có giá trị lớn…

Những màn kịch lừa đảo của "người nhà đài"!

Trình bày sự việc với chúng tôi, nghệ sĩ hài Quốc Thuận tỏ ra vô cùng bức xúc: "Dù tôi không phải là nạn nhân trong vụ việc này, nhưng do tôi biết "tên lừa đảo" Trần Tuấn hay Trần Anh Tuấn nên mấy ngày nay tôi và một số bạn bè khác đã đưa hình ảnh tên này và viết sự việc trên trang cá nhân Facebook để nói rõ về hắn ta và những hành vi lừa đảo nhiều người để lấy tài sản của họ với giá trị rất lớn…".

Theo nghệ sĩ Quốc Thuận, anh sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm với những gì anh nói và viết trên trang cá nhân Facebook là đúng sự thật. "Hãy share (chia sẻ) giúp Thuận tin dưới đây vì tên tội phạm này đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Mọi người cảnh giác nếu gặp tên này ở đâu thì báo Công an địa phương giữ nó lại vì đây là một tên tội phạm nguy hiểm - chuyên mạo danh nhân viên Đài Truyền hình HTV (theo tìm hiểu của nghệ sĩ Quốc Thuận, người có trách nhiệm của HTV đã xác nhận rằng không hề có nhân viên nào có tên Trần Tuấn như mô tả) đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm với những gì tôi nói ra…", một nội dung diễn viên Quốc Thuận viết trên trang Facebook của mình.

Chính từ những nội dung mà nghệ sĩ này viết trên trang Facebook của mình, nhiều nạn nhân đã cung cấp thêm những thông tin về "mánh khóe" lừa đảo của "người nhà đài" này với bản thân họ. "Một người tên P. vừa inbox (nhắn tin qua trang Facebook) cho Thuận rằng đã bị tên này lừa gạt 100 triệu đồng. Và người này đã treo thưởng thêm 10 triệu cho ai bắt được Tuấn giao Công an. Như vậy nếu bắt được tên lừa đảo này, bạn sẽ được tặng thưởng 20 triệu đồng", nghệ sĩ Quốc Thuận tiếp tục bổ sung trên trang Facebook cá nhân.

Để nghe trực tiếp câu chuyện của một số nạn nhân bị Trần Tuấn lừa gạt, chúng tôi đã gặp và tiếp xúc với 4 nạn nhân điển hình. Anh Nguyễn Thanh Hùng, chủ nhà hàng K&H ở số 116 Nguyễn Văn Thủ, quận 1 đã bị Tuấn lừa lấy chiếc xe máy Piaggio Vespa LX. Anh Hùng cho biết, anh quen biết và kết bạn với Tuấn qua mạng Facebook. Sau nhiều lần trò chuyện và kết thân thì Tuấn thường đến nhà hàng của anh để chơi. Thấy Tuấn có vẻ mặt hiền lành lại là "người nhà đài" nên anh Hùng cũng xem Tuấn như một đứa em thân thiết.

Anh Hùng kể lại: "Tối 31/12/2014, sau khi đi đám cưới diễn viên Lê Khánh về, do còn sớm nên tôi cùng cả nhóm diễn viên Quốc Thuận, Cát Phượng, Kỳ Minh Tuấn, Minh Ngân… kéo về nhà hàng của tôi ăn uống. Đúng lúc đó thì Tuấn gọi điện hỏi tôi đang ở đâu rồi bảo sẽ đi taxi qua cùng ngồi chơi với mọi người. Đến 12h khuya, Tuấn nhờ tôi chở về nhưng tôi bảo rằng lâu nay nếu đã khuya thì tôi sẽ ra khách sạn ngủ chứ không về nhà vì sợ làm phiền mọi người ở nhà. Vì thế, tôi chở Tuấn ra chỗ khách sạn ngủ, còn Tuấn lấy xe về nhà (sáng mai mang xe ra nhà hàng trả lại cho tôi). Sáng hôm sau chờ hoài không thấy Tuấn mang xe đến, tôi gọi điện thì Tuấn bảo sẽ mang xe qua chứ có lấy đâu mà sợ. Nhưng rồi sau đó Tuấn tắt điện thoại… Mãi đến ngày 9/1/2015 tôi mới tìm lại được xe trong một hoàn cảnh vô cùng đặc biệt - chiếc xe đã bị Tuấn mang đi bán cho tiệm bán điện thoại của anh Trương Cảnh…".

Trần Tuấn lúc "lừa bán xe - mua điện thoại iphone 6" tại cửa hàng điện thoại Quang Sang.

Tiếp lời anh Hùng, anh Trương Cảnh - chủ cửa hàng bán điện thoại iphone Quang Sang (87bis Đinh Tiên Hoàng, phường 3, quận Bình Thạnh) cũng tỏ ra bức xúc vì bị Tuấn lừa: "Đúng ra tôi và Tuấn cũng quen biết và kết bạn trên trang Facebook trước đó. Tuấn cũng nhiều lần đến cửa hàng của tôi chơi. Thấy Tuấn có vẻ ngoài thật thà, hiền lành nên tôi cũng coi Tuấn như bạn bè thân. Trước đó, khi gặp tôi cũng như những người khác Tuấn đều giới thiệu anh ta là biên tập viên của chương trình 60S trên HTV. Tuấn mấy lần nói tôi nếu muốn quảng cáo gì trên HTV thì cứ nói một tiếng là mọi chuyện xong xuôi. Thời gian trước, Tuấn còn nói bên HTV đang thanh lý mấy cái tivi 32 inch mà giá chỉ có 2 triệu. Nghe vợ tôi bảo sẽ mua một cái, Tuấn liền yêu cầu đặt cọc 500 ngàn nhưng sau đó thì chẳng thấy Tuấn nói gì nữa.

Mới đây, bỗng dưng Tuấn chạy chiếc xe máy Vespa LX màu vàng (đời 2010) tới cửa hàng của tôi bảo muốn bán chiếc xe để mua một điện thoại iphone 6. Lúc đó Tuấn đã đưa cho tôi xe và cả một tập hồ sơ gốc của chiếc xe do người tên Phạm Thị Trinh đứng tên chủ xe mua với giá 61 triệu đồng. Hơn nữa Tuấn đưa ra hồ sơ có ghi rằng chị Trinh đã sang nhượng xe cho Tuấn (sau đó mới biết hồ sơ sang nhượng này hoàn toàn do Tuấn giả tạo ra). Cửa hàng tôi làm ăn uy tín trước giờ nên khi nghe hợp lý nên tôi mới đồng ý mua xe vì tin tưởng Tuấn là người đàng hoàng và xe có nguồn gốc rõ ràng.

Tuấn đòi bán chiếc xe với giá 25 triệu, nhưng tôi chỉ trả 23 triệu và cuối cùng Tuấn đồng ý bán. Sau khi trừ đi 16 triệu tiền Tuấn mua chiếc điện thoại iphone 6 cùng một số phụ kiện của cửa hàng tôi thì tôi còn thiếu Tuấn 7 triệu đồng. Hẹn hôm sau khi nhận được cavet xe (do Tuấn bảo chị gái anh ta giữ nhưng đang đi công tác), tôi sẽ đưa đủ cho Tuấn. Nhưng hai ngày sau vẫn không thấy Tuấn đưa cavet cho tôi. Đến ngày thứ ba thì một người bạn của tôi là chủ một cửa hàng điện thoại khác bỗng nhiên gọi điện cho tôi hỏi là tại sao khách mới mua điện thoại của tôi mà đã qua đây bán lại (anh này biết Tuấn vì sau khi bán được điện thoại cho Tuấn, tôi đã đưa hình ảnh và vài chữ cảm ơn Tuấn trên Facebook của tôi…). Lúc đó tôi mới nghi ngờ và kể chuyện này với một anh bạn tên Thắng ở trong tiệm, không ngờ anh này cũng là bạn của anh Hùng, nên sau đó khi gặp nhau Thắng đã kể cho anh Hùng nghe lại… Tất cả lúc đó mới biết rõ màn kịch lừa đảo của Tuấn"…

Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra

Một trường hợp khác là chị T.K.P (ngụ quận Phú Nhuận) cũng quen biết với Tuấn qua Facebook. Và cũng vì tin tưởng vào cái mác là biên tập viên nhà đài mà chị P. đã đưa chiếc ipad mới mua cho Tuấn "bẻ khóa giúp wifi do không vào được mạng" trong một lần hẹn gặp uống cà phê ở một quán nước đối diện với trụ sở Đài HTV vào tháng 11/2013. Sau đó thì Tuấn "im thin thít lặn mất tăm".

"Lời cảnh báo" về sự lừa đảo của Tuấn trên trang Facebook của nghệ sĩ Quốc Thuận và chiếc xe Vespa của anh Hùng bị Tuấn lừa lấy được anh Cảnh trao trả lại.

Gần giống như chị P., anh Nguyễn Võ Anh Tài (ngụ đường Trần Văn Đang, quận 3) cũng vì tin tưởng Tuấn là biên tập viên HTV nên ngày 2/1/2015 đã đưa chiếc iphone 6 trị giá hơn 18 triệu đồng để Tuấn mang về cài đặt giúp phần mềm bảo mật nội dung của HTV. Và sau đó Tuấn cũng chơi trò im lặng…

Ngoài những nạn nhân chúng tôi đã trực tiếp tiếp xúc thì theo nghệ sĩ Quốc Thuận và anh Nguyễn Thanh Hùng, có khá nhiều nghệ sĩ, diễn viên như H.H, B.T… và không ít bạn trẻ bị Tuấn lừa tiền, điện thoại iphone, máy tính bảng… rồi một đi không trở lại.

Điểm chung mà theo hầu hết các nạn nhân cho biết thì Tuấn đi đâu, gặp ai cũng đều giới thiệu mình là biên tập viên của chương trình 60S và đeo thẻ nhân viên của Đài HTV. Ngay cả trên trang Facebook cá nhân của mình, Tuấn cũng để hình đại diện là logo và hình ảnh của HTV, nhất là Tuấn giới thiệu mình là biên tập viên của HTV từ ngày 1/4/2010 đến nay. Đặc biệt, gặp nghệ sĩ, diễn viên nào Tuấn cũng ba hoa rằng mình được chú Hòa (tức ông Nguyễn Quý Hòa, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP HCM) đưa vào đài làm việc (?) để tạo niềm tin cho người đối diện. Chính chi tiết này mà nghệ sĩ Quốc Thuận đã viết một đoạn nội dung ngắn trên trang Facebook cá nhân của mình kính gửi ông Nguyễn Quý Hòa để thông báo và đề nghị các cơ quan chức năng cũng như Đài HTV vào cuộc để làm rõ việc Tuấn tự xưng là nhân viên của HTV (theo các nạn nhân thì Tuấn thường đeo "thẻ nhân viên của HTV", sau này mọi người mới biết đây là thẻ giả) để lừa đảo nhiều người.

Điều đáng nói là khi hỏi các nạn nhân có biết gì về nhân thân hay địa chỉ cư ngụ của Tuấn, ngoài việc anh ta giới thiệu mình là người nhà đài, đa số gần như đều không biết rõ nơi ở của Tuấn mà chỉ nghe người này giới thiệu loáng thoáng rằng mình ở quận 7.

Đặc biệt, khi vụ việc lừa đảo này được nhiều nạn nhân lên tiếng trên trang mạng cá nhân và trình báo sự việc đến cơ quan chức năng (do Tuấn lừa đảo ở nhiều nơi nên nạn nhân trình báo sự việc với cơ quan chức năng ở các địa bàn khác nhau), thì một số người biết khá rõ về Tuấn trước đó đã cho biết thêm rằng cách đây mấy năm (2009), Tuấn đã từng giả danh là một Cảnh sát hình sự (khi đó Tuấn tự nhận mình đang mang quân hàm Trung úy) của một quận tại TP HCM để lừa đảo. Mánh khóe của Tuấn là thường lân la đến một số đoàn phim hay gặp các nghệ sĩ, diễn viên và bảo rằng mình biết có những lô hàng như xe hơi, điện thoại, máy tính xách tay hiện đang thanh lý với giá rẻ, nhiều người tin tưởng đã đặt cọc tiền cho Tuấn nhưng sau đó thì Tuấn biến mất…

Từ số điện thoại 0937266… của Tuấn mà các nạn nhân cung cấp, chúng tôi đã liên lạc nhiều lần nhưng tổng đài đều báo là không liên lạc được. Ngay cả trang Facebook cá nhân của Tuấn cũng không có hồi âm…

Mong muốn của các nạn nhân là những ai đã bị Tuấn lừa gạt lấy tiền và tài sản cần lên tiếng cảnh báo cho những người khác, nhất là để cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, truy bắt Tuấn. Đúng như lời của diễn viên Quốc Thuận nhấn mạnh: "Do thấy trong danh sách bạn bè trên Facebook của Tuấn có nhiều anh chị em nghệ sĩ, diễn viên và cả những bạn bè thân thiết của tôi, nên tôi và nhiều người khác buộc lòng phải lên tiếng để cảnh báo mọi người cẩn trọng trước những hành vi lừa đảo của tên này, tránh tổn thất cho bản thân".

Phú Lữ
.
.
.