Mạo nhận "người của Bộ" để lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỉ

Thứ Tư, 30/05/2018, 15:26
Bằng chiêu “dụ góp vốn, kiếm lời”, thanh lý xe ôtô chất lượng cao giá bèo, Hồ Xuân Huy đã khiến rất nhiều người sập bẫy.


Theo Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) CATP Đà Nẵng thì: Không chỉ một vài nạn nhân như khai nhận. Mà bằng chiêu “dụ góp vốn, kiếm lời”, thanh lý xe ôtô chất lượng cao giá bèo, Hồ Xuân Huy đã khiến rất nhiều người sập bẫy. 

Bi hài ở chỗ, tất cả những xế sang mà Huy nổ của “Bộ Công an thanh lý” hay xe phục vụ APEC, thực chất đều là những xe ôtô tự lái mà hắn đi thuê, rồi lợi dụng sự cả tin của các nạn nhân để chiếm đoạt hàng tỉ đồng…

Cho nạn nhân sập bẫy bằng chiêu "thanh lý xế sang"

Kết quả điều tra của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng cho thấy: Từ năm 2015, thông qua gia đình, Hồ Xuân Huy (24 tuổi, trú P. Thanh Bình, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) gặp và quen biết với vợ chồng ông Bảo T. - bà Nguyễn Thị L. (trú P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). 

Huy nói với ông T. là mình có quen biết nhiều người mua bán ôtô cũ nên có khả năng mua được xe thanh lý, sau đó bán với giá cao kiếm lời. Nghe vậy, vợ chồng ông T. nhiều lần giao tiền cho Huy để nhờ mua ôtô cũ về sử dụng và chung tiền mua bán kiếm lời.

Cụ thể, vào khoảng tháng 10-2016, Huy cho vợ chồng ông T. mượn ôtô Innova BKS 43A-170… để tập lái. Từ đây, vợ chồng ông T. đặt vấn đề nhờ Huy mua một xe loại 7 chỗ để sử dụng. Huy gợi ý sẽ mua xe cùng loại với ôtô BKS 43A-170… có giá 200 triệu đồng. 

Nếu thuận mua, ông T. phải đặt cọc trước 90 triệu đồng để Huy làm thủ tục mua xe và hẹn sẽ giao xe trước Tết Nguyên đán 2017.  Trong tháng 10-2017, vợ chồng ông T. đặt cọc 90 triệu đồng và đến gần Tết Âm lịch 2017, Huy lại yêu cầu đưa tiếp 80 triệu đồng để hắn giao cho ôtô BKS 43A-170… cho vợ chồng ông T. du xuân. 

Vợ chồng ông T. đâu có ngờ, chiếc xe ôtô BKS 43A-170… thực ra là xe Huy đi thuê của một công ty dịch vụ thuê xe tự lái. Và rồi chỉ ngay sau Tết, Huy nằng nặc đòi vợ chồng ông T. phải giao lại xe cho Huy khi nào "lo đủ tiền" mới được sở hữu nhận xe. 

Riêng số tiền 170 triệu đồng đặt cọc của vợ chồng ông T. thì Huy lẳng lặng chiếm đoạt, để vung tay vào các cuộc ăn chơi cùng các em hotgirl Đà thành.

Hồ Xuân Huy tại cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng.

Tuy đã lừa, chiếm đoạt cả trăm triệu đồng, nhưng vốn dẻo miệng và đánh vào tâm lý "muốn làm ăn lớn" của vợ chồng ông T. nên vào tháng 11-2016, Huy tiếp tục chiêu dụ ông T. chung vốn với hắn để làm ăn. Lúc này, Huy "nổ" là có mối quan hệ "mật thiết" với một người của Bộ Công an tên Hương, đang hợp tác với Huy để thanh lý lô xe ôtô đã qua sử dụng. 

Đặc biệt, với giá rẻ như cho, mỗi lô gồm 10 xe các loại có giá 2 tỷ đồng, thì chắc chắn nếu vợ chồng ông T tham gia vào đường dây "thanh lý xe ôtô Bộ" này của Huy sẽ kiếm lợi chí ít cũng trên cả tỉ đồng cho mỗi lô hàng… 

Hám lợi, ngày 26-11-2016 vợ chồng ông T. lại thêm một lần nữa ứng trước cho Huy 400 triệu đồng để lo thủ tục mua bán... Tuy nhiên, cũng như lần trước, Huy ôm toàn bộ 400 triệu và "biệt tích".

Mãi đến tháng 1-2017, sau nhiều lần bị vợ chồng ông T. qua tận nhà truy hỏi, Huy đành lộ diện và tự điện thoại thông báo cho vợ chồng ông T. là đã mua được 3 ôtô cũ gồm Ford Escape, Hyundai Accent và Innova với tổng giá trị 700 triệu đồng. 

Để tạo sự tin tưởng, Huy ra dịch vụ thuê xe ôtô Ford Escape lái đến nhà vợ chồng ông T. để khoe. Đồng thời liên tục vòi tiền "góp vốn" của vợ chồng ông T. thêm 350 triệu đồng... Đáng trách hơn, dù đã năm lần bảy lượt bị Huy lừa chiếm đoạt tiền, nhưng vợ chồng ông T. vẫn không hề tỉnh táo. 

Liên tục từ các tháng 2 và 3-2017, Huy còn lừa chiếm đoạt thêm gần 800 triệu đồng của vợ chồng ông T. cũng bằng hình thức "góp vốn, mua xe giá rẻ".  

Và tiền đặt cọc mua xe thì Huy cầm, nhưng những chiếc xe như Toyota Innova, Ford Escape đều là xe Huy đi mượn của hàng xóm hoặc, đi thuê để lòe với vợ chồng ông T.  

Khi tổng số tiền bị chiếm đoạt lên đến 1,45 tỷ đồng, cũng là lúc vợ chồng ông T. tỉnh ngộ, vội làm đơn tố giác, cầu cứu đến cơ quan CSĐT để hy vọng "đòi được tiền"…

Ngoài hành vi lừa ông T., cũng chiêu "nằm trong đường dây thanh lý xe sang của Bộ", Huy còn cho anh Nguyễn Tấn Tiễn "ăn quả đắng". 

Cụ thể, tháng 1-2017, Huy nói với anh Tiễn có ôtô cũ loại Mercedes S500 bán thanh lý với giá 750 triệu đồng, nếu muốn mua thì đưa cho Huy 350 triệu đồng để làm thủ tục và cam kết đến cuối tháng 2-2017 sẽ giao xe. 

Ngày 13-1-2017, anh Tiễn chuyển cho Huy 350 triệu đồng, song không thấy Huy mua xe như đã cam kết nên gọi điện thoại hỏi thăm. 

Nghe vậy, Huy nói dối là hiện nay Bộ Công an đang thanh tra nên chưa làm thủ tục ra xe được, nếu muốn nhanh thì phải đưa thêm 300 triệu đồng. Tin lời, anh Tiễn tiếp tục chuyển cho Huy 500 triệu đồng và bị Huy chiếm đoạt, tiêu xài cá nhân.

Tháng 5-2017, Huy thông báo với anh Tiễn là cơ quan đang thanh lý ôtô loại Toyota Corola đời 2009 với giá 220 triệu đồng. Nếu anh Tiễn muốn mua thì đưa trước cho Huy 120 triệu đồng. 

Ngày 12-5-2017, anh Tiễn chuyển tiền qua tài khoản cho Huy và 3 ngày sau, Huy điều khiển xe Toyota Corola Altis BKS 43A-158… đến nhà giao cho anh Tiễn. 

Qua kiểm tra, anh Tiễn thấy xe đời 2001 chứ không phải 2009 nên không đồng ý nhận xe. Huy đưa xe này về bán cho anh Nguyễn Triệu Hải H. (44 tuổi, trú Đà Nẵng) với giá 105 triệu đồng tiêu xài cá nhân, không trả tiền lại cho anh Tiễn. 

Sau nhiều lần bị anh Tiễn hối thúc vì không thực hiện giao dịch như đã cam kết, ngày 27-4-2017, Huy lập hợp đồng cho vay tiền của anh Tiễn với số tiền 1 tỷ đồng.

Dẫn giải đối tượng Hồ Xuân Huy.

Đang bị điều tra vẫn tiếp tục lừa đảo

Theo Phòng CSHS CATP Đà Nẵng, chỉ với 3 bị hại là ông Bảo T., anh Nguyễn Tấn Tiễn, anh Lê Quốc Thái, Huy đã lừa đảo chiếm đoạt 2,85 tỷ đồng. 

Trên cơ sở tài liệu thu thập được, đầu tháng 3-2018 Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng ra quyết định khởi tố vụ án, để điều tra, xử lý về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tuy nhiên, đang trong thời gian tại ngoại chờ Viện Kiểm sát nhân dân quận Hải Châu phê chuẩn hồ sơ, Hồ Xuân Huy lại tiếp tục đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác, trong đó còn có các nạn nhân là sinh viên. 

Cụ thể, cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã nhận được đơn, thư tố cáo hành vi lừa đảo của nhiều nạn nhân khác, tố cáo Huy mạo danh "người của Bộ Công an" tiếp tục chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng dưới hình thức mua bán ôtô và chạy xin việc.

Để tạo lòng tin nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác, Huy "nổ" mình là "Công an mật", chuyên đấu tranh với bọn tội phạm ma túy, bản thân còn có quan hệ rộng nên có thể xin việc vào ngành Công an. 

Qua đó, Huy đã chiếm đoạt của anh Đ.N.H 250 triệu đồng. Huy "nổ" mình có ôtô đem bán, qua đó cũng chiếm đoạt của T.N.S và Đ.N.H tổng cộng 150 triệu đồng. 

Ngoài ra, Huy còn "nổ" cơ quan mình có xe thanh lý giá rẻ và Huy có khả năng mua lại các xe đó. Sau khi tạo được lòng tin, Huy chiếm đoạt của bà Phan Thị H. (60 tuổi, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) hơn 230 triệu đồng. 

Không chỉ dừng lại ở đó, Huy còn đánh vào tâm lý của các sinh viên cần thuê phòng trọ giá rẻ để chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, Huy đăng lên trang mạng xã hội facebook với nội dung cho thuê nhà ở số 131/2-Thanh Thủy (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) với giá rẻ để "nhử". 

Nhiều sinh viên muốn thuê, tìm đến xem và đặt cọc tiền đã bị Huy chiếm đoạt. Cụ thể, trường hợp của em Th., sau khi đọc được thông tin, đến xem nhà và nghĩ rằng mình thuê được giá rẻ nên đặt cọc trước cho Huy 1 triệu đồng. 

Sau khi nhận tiền đặt cọc của Th., Huy chiếm đoạt và lẩn tránh. Tiếp đó, huy vờ cho anh Nguyễn Văn Ph. (SN 1988, quê Quảng Nam) thuê và nhận tiền cọc 2 triệu đồng rồi cũng đánh bài chuồn.

Đến cả người thân Huy cũng không tha, tuy gia đình không có ý định bán nhà, nhưng Huy vẫn đăng lên mạng xã hội rao bán nhà 131/2-Thanh Thủy với giá rất mềm. 

Vì thấy ngôi nhà rẻ nên nhiều người đã mắc bẫy lừa của Huy. Tinh vi hơn, Huy không nhận tiền đặt cọc nhiều mà chỉ nhận của các bị hại 5 hoặc 10 triệu đồng vì Huy cho rằng số tiền ít nên sau khi phát hiện bị lừa thì các bị hại không tố giác mà chấp nhận "ngậm bồ hòn làm ngọt"? 

Chưa dừng ở đó, Huy còn dựa vào các mối quan hệ để vay mượn các tài sản của người thân, bạn bè rồi sau đó cũng không chịu trả. Đơn cử, Huy mượn máy chụp ảnh của anh Trần Tuấn H. trị giá gần 20 triệu đồng, sau đó không trả lại cho anh H. mà còn đưa ra ý định mua lại máy ảnh đó. Thấy Huy mua giá cao nên anh H. đồng ý bán nhưng đến giờ tiền cũng không mà máy cũng chẳng thấy trả lại.

Cũng liên quan đến việc tự nhận mình là "Công an mật", Huy tạo được lòng tin của nhiều người, từ đó đã huy động các bị hại như bà Nguyễn Thị Lai, anh Tiền góp vốn làm ăn với số tiền lên đến hơn 2 tỷ đồng. 

Sau khi nhận được số vốn góp đó, Huy không dùng vào mục đích kinh doanh mà sử dụng ăn chơi, nhậu nhẹt, cuối cùng thì trắng tay… 

Hoài Thu
.
.
.