Mâu thuẫn trong sới bạc, trai làng gây án mạng kinh hoàng

Thứ Tư, 25/03/2015, 12:00
Sau 10 tiếng đồng hồ gây án, biết khó thoát, hung thủ Thủy Hoàng Vương buộc phải theo người thân ra trình diện, có điều lời khai nhận của hắn lại cứ vòng vo… Đành rằng hung thủ với lý do "bênh vực anh trai", còn nạn nhân chỉ là "hiệp nghĩa gặp họa".

Không lo chí thú làm ăn, lại đi hỗn chiến ngay trong xới bạc vì mấy đồng thắng thua, đến nỗi người tử vong, kẻ bị thương, kẻ khác xộ khám chờ ngày đền tội - đó chính là hậu quả nhãn tiền đối với đám trai làng hiếu chiến.

Trai làng, sới bạc và án mạng

Vụ hỗn chiến náo động làng quê xảy ra tại đoạn đường bê tông dân sinh thuộc tổ 11, làng Quán Hương (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) vào 21h30 ngày 19/3. Bấy giờ, hơn 10 thanh niên trong thôn vây lấy mâm xóc đĩa, sát phạt đỏ đen, tiếp đó là cãi vã tranh giành nhau váng động một góc làng.

Chẳng là, hai nhóm của Võ Tấn Sang (SN 1990) và Thủy Hoàng Lâm (SN 1989, cùng ngụ tổ 11, Quán Hương, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) bất ngờ nảy sinh mâu thuẫn xung quanh chuyện gian lận khi chung tiền xâu với nhau. Đỉnh điểm, Lâm rút cây tre ngay hàng rào lao vào đánh Sang tới tấp.

Mặc dù từng là "chiến hữu" trước đó, nhưng cuộc loạn đả của Sang và Lâm sau đó còn có sự tiếp sức của Võ Tấn Sinh (SN 1989, anh của Sang) và Thủy Hoàng Vương (SN 1990, em của Lâm) đã gây náo loạn cả đoạn đường.

Hung thủ Thủy Hoàng Vương tại cơ quan CSĐT.

Từng gây "chiến tích" về tội cố ý gây thương tích nên Vương quen thói, luôn thủ sẵn dao bấm trong người, nhân việc anh trai bị anh em nhà Sang uy hiếp nên Vương đã thay anh trả đũa đối thủ. Cú đâm đầu tiên của Vương chỉ làm rách áo Sinh. Cú tấn công lần thứ hai, chiếc áo khoác của Sang đã cứu mạng chủ nhân, làm chếch hướng mũi dao khỏi vùng nguy hiểm ở ngực phải. Nhưng bi kịch thay, người phải lãnh trọn nhát dao hiểm ác của Vương lại là Võ Văn Hoài Nam (SN 1992, trú cùng thôn). Nam chính là người chạy lại can không cho Vương gây sự, nhưng thay vì nghe lời can ngăn của bạn, trong cơn giận dữ, Vương lại vung dao, đâm thẳng vào bụng của Nam.

Khi thấy Nam nằm gục trên đường và rất đông trai làng ùa ra ứng cứu, hai anh em Vương, Lâm bèn vội bỏ chạy ra quốc lộ, bắt xe vào Kỳ Lý, TP. Tam Kỳ thuê nhà trọ lẩn trốn. Về phần Nam, dù được khẩn cấp đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, gây thủng gan, thủng ruột non, Nam đã tử vong tại bệnh viện.

Đầu thú nhưng leo lẻo chối tội

Mặc dù án mạng xảy ra trong thời điểm đêm khuya, hung thủ đã bỏ trốn khỏi địa phương, nhưng bằng quyết tâm làm sáng tỏ sự việc trong thời gian sớm nhất, cơ quan CSĐT Công an huyện Thăng Bình vẫn khẩn trương vào cuộc. Hai nghi can chính của vụ việc là Thủy Hoàng Lâm và Thủy Hoàng Vương được cơ quan điều tra xác định và lập phương án vây bắt.

Quá trình truy bắt hung thủ cũng gặp một trở ngại lớn, phải khẩn cấp điều tra, khám nghiệm hiện trường và truy tìm trong điều kiện đêm khuya, địa bàn rộng, có nhiều đường ngang ngõ hẻm, rất khó để xác định được đối tượng đã bỏ trốn theo hướng nào. Phải mất gần 10 tiếng đồng hồ truy tìm, bằng công tác tích cực vận động, sáng 20/3, hung thủ Thủy Hoàng Vương mới được người thân đưa đến trụ sở cơ quan điều tra trình diện. 

Dù tự thú nhưng đối tượng Thủy Hoàng Vương vẫn luôn tỏ ra ngoan cố. Thừa nhận chính là người đâm Nam, nhưng Vương vẫn cố ý khai vòng vo. Vương cho rằng mình chỉ ngộ sát, "tự vệ" giúp anh trai chứ không phải "cố ý giết người". Vương cũng khai, khi thấy anh trai bị anh em nhà Sang, Sinh vây đánh, do quá bức xúc nên mới chạy về nhà lấy con dao Thái Lan gọt hoa quả ra để "bênh vực".

Trai làng hỗn chiến, người chết, kẻ vướng vòng lao lý là bài học đau xót để lại sau lũy tre làng.

Sự xảo biện của Vương xem ra không nằm ngoài tính toán của các điều tra viên. Do bởi, với thành tích từng "lấy số" tại địa phương vì cố ý gây thương tích, bản thân Vương không chịu hối cải, thường xuyên gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Thậm chí, chỉ cách vụ đâm chết người chưa lâu, hắn đã dính vào một vụ gây rối, rất may nạn nhân thoát hiểm nhờ nhanh chân.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, các điều tra viên cũng không khỏi đặt ra nghi vấn. Từ hiện trường về nhà hung thủ hơn 300m, lại có cả đường đất nên dù hung thủ có nhanh cỡ nào cũng phải mất ít nhất mười phút mới đủ thời gian để về nhà lấy dao và quay trở lại. Trong khi đó toàn bộ diễn biến sự việc chỉ gói gọn trong vòng chưa đầy 5 phút.

Kết quả khám nghiệm pháp y cũng cho thấy, nạn nhân tử vong do vết thương đâm từ dưới lên gây thủng gan, rách ruột non. Bằng kinh nghiệm nhiều năm, các điều tra viên xác định Vương không thể nào gây ra vết thương như trên bằng con dao Thái Lan mà hắn đã mô tả. Trong quá trình thực nghiệm hiện trường, dù đã phát quang bụi rậm, mở rộng phạm vi tìm kiếm nhưng các điều tra viên không thể nào tìm thấy hung khí gây án là con dao Thái Lan mà Vương khai đã vứt tại hiện trường. Cùng lúc đó, trong quá trình khám nghiệm hiện trường tại nhà nghỉ T.H, các trinh sát đã phát hiện được một con dao bấm có dính máu. Khi lời khai và chứng cứ không trùng khớp buộc sự lẻo mép của Vương phải "á khẩu", bấy giờ hắn mới thành khẩn: "Luôn thủ sẵn dao trong người để phòng bất trắc"!?…

Lũy tre làng xơ xác nỗi đau

Làng quê Quán Hương ở thị trấn Hà Lam vốn nghèo, ngoài những con đường bê tông liên xã mới được chỉnh trang, Quán Hương chỉ là những căn nhà đơn sơ lặng lẽ nép mình bên rặng tre. Sau vụ trai làng hỗn chiến, người bỏ mạng, kẻ xộ khám, lũy tre làng mấy hôm nay xơ xác buồn.

Bà con trong thôn tâm sự với chúng tôi, dân Quán Hương nghèo, vất vả quanh năm nhưng thuận hòa, siêng năng và tình làng nghĩa xóm rất đậm sâu. Do cám dỗ của lối sống thị thành đang len lỏi khắp hang cùng ngõ hẹp, đi kèm theo nó là những thói hư tật xấu đã khiến một số thanh niên trở nên biến chất, hư hỏng, thậm chí là bỏ bê ruộng vườn ngày đêm tụ tập sát phạt đỏ đen.

Hậu quả nhãn tiền ai cũng thấy là vụ trai làng hỗn chiến vào đêm 19/3, gia đình mất con, hàng xóm tắt lửa tối đèn có nhau nhưng giờ lại thành ra "nhà hung thủ" và "nhà nạn nhân". Hôm Vương được người nhà đưa ra trụ sở Công an huyện để đầu thú, bà Phan T.N. (52 tuổi, mẹ ruột của Vương) khóc cạn nước mắt, đau đớn dõi theo bóng con trai đang khuất dần rồi ngất đi vì tủi hổ.

Có hai người con trai trưởng thành, khỏe mạnh là Vương và Lâm đáng ra bà N. đã được cậy nhờ. Vậy mà nay cả hai đều làm mẹ khổ tâm, tủi hổ, bất an với xóm làng. Bà càng buồn hơn vì hai thằng con vướng vòng lao lý trong cùng một vụ án giết người, với lý do không thể chấp nhận "tranh cãi chuyện chung chi tiền bạc tại sòng xóc đĩa". 
Cơ quan điều tra Công an huyện Thăng Bình tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ án.

Chỉ mấy chục bước chân, "lằn ranh giới"  giữa hai nhà là con đường bê tông chạy ngang qua, hàng xóm cũng là gia đình nạn nhân Võ Văn Hoài Nam ai oán tiếng kèn tang. Nhà nghèo, cả cha và mẹ của Nam đều phải bươn chải, làm thuê làm mướn khắp nơi mới đủ nuôi anh em Nam ăn học.

Cùng trạc tuổi với bà N., mẹ của hung thủ Vương, nhưng bà Nguyễn Thị T. (53 tuổi, mẹ nạn nhân Nam) trông tiều tụy hơn nhiều. Nỗi đau mất con quá lớn khiến bà T. nằm bẹp trên giường không gượng dậy nổi. Lạ là, trong từng lời tâm sự của bà T. không hề có câu oán trách nào, bà chỉ bảo: "Bọn trẻ thật xốc nổi, làm đau lòng mẹ cha".

Bà T. còn lần khe áo, khoe với chúng tôi gần 200 nghìn đồng tiền lẻ, nhàu nát ở trong túi: "Tiền công thợ điện của thằng Nam mới đưa về cho mẹ đấy. Thương em nó, tốt nghiệp phổ thông là phải đi kiếm việc làm phụ cha mẹ chứ mô có được ôn thi đại học như đám bạn cùng lứa. Tiết kiệm từng đồng, có hôm nhịn cả ăn sáng, rứa chứ nhận được bao nhiêu là đem về đưa hết cho mẹ phụ chi tiêu gia đình.

Xót con, nhiều lúc Nam đưa tiền mà tui từ chối nhận. Nó tuổi đã lớn, phải bạn bè, còn phải có người yêu, lấy vợ… vậy nhưng Nam chỉ cười. Tui cũng không thể ngờ, anh em thằng Vương, Lâm và cả thằng Nam con tui lại xảy ra chuyện đau lòng như vậy. Có làm gì chăng nữa thì Nam con tui không thể sống lại, anh em Vương - Lâm phải đối diện với sự trừng trị của pháp luật. Nhưng không thể không trách oán tệ nạn đỏ đen vẫn chưa được địa phương ngăn chặn triệt để".

Thanh niên bị lôi cuốn vào những chuyện xấu, quá khích và lối sống thiếu suy nghĩ đang còn tồn tại ở những làng quê nghèo. Cái chết của Nam, bản án nghiêm khắc mà Vương sẽ phải nhận là bài học và hậu quả nhãn tiền nhất mà trai làng cần tránh xa.

Ngày 23/3, Thượng tá Trần Văn Xuân, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an huyện Thăng Bình cho biết: Đơn vị đã phối hợp với PC45 Công an tỉnh Quảng Nam tiến hành thực nghiệm hiện trường điều tra làm rõ vụ trọng án tại tổ 11, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, khiến 1 người chết, 1 người thương tích vào đêm 19/3. Riêng hung thủ Thủy Hoàng Vương sau khi gây án đã được gia đình vận động ra đầu thú, hiện bị tạm giữ hình sự. Cơ quan điều tra cũng tiếp tục truy bắt những đối tượng liên quan trong vụ án.
Hoài Thu
.
.
.