Mâu thuẫn với mẹ, đoạt mạng con

Thứ Năm, 26/11/2015, 07:52
Rất lâu rồi, kể từ sau Lê Văn Luyện - kẻ gây ra vụ án kinh hoàng ở phố Sàn,  huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, chúng tôi mới lại gặp một sát thủ có tâm lý đặc biệt như Nguyễn Trí Long, SN 1990, ở đội 3 Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Long là kẻ gây ra cái chết của nữ sinh Quách Khánh Linh, học lớp 11, trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, gây xôn xao dư luận mấy hôm nay. Nữ sinh 16 tuổi bị đâm gục ngay trước cửa, mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng em không qua khỏi. 

Chưa kịp trốn đã bị bắt

Vụ án xảy ra ngay trước ngày 20-11, lại liên quan đến một nữ sinh nên áp lực phải bắt bằng được thủ phạm đối với Công an quận Long Biên là rất lớn.

Vụ việc được em Nguyễn Minh Phượng, bạn của nữ sinh Quách Khánh Linh - người có mặt tại hiện trường kể lại: Chiều 19-11, trong lúc Phượng và Linh đang ở trên gác nhà Linh thì nghe thấy tiếng chuông bấm liên tục. Sau đó, Linh đã đi xuống mở cửa và chỉ vài phút sau thì xảy ra sự việc đau lòng. Trong cơn hấp hối, Linh vẫn cố gắng nói với bạn tri hô, nhờ người đưa mình đi cấp cứu. Và khi hàng xóm chạy đến thì cô bé đã bất tỉnh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngay trong đêm 19-11, cơ quan Công an đã bắt được thủ phạm, khi hắn đang chơi game tại một hàng Internet thuộc địa bàn quận Tây Hồ. Khai thác nóng tại chỗ, Nguyễn Trí Long cho biết, hắn đang ngồi đợi bạn mang đến một món tiền để hắn làm lộ phí trốn chạy.

Từ lời khai của Long, rạng sáng 20-11,  các điều tra viên, trinh sát đã bao vây, bắt giữ kẻ đi cùng Long là Nguyễn Quang Tùng, SN 1991, ở Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

Đối tượng Nguyễn Trí Long tại cơ quan điều tra.

Khác với Tùng, cho đến trước khi gây ra vụ án này thì lý lịch của Long chưa hề có vết đen nào. Thậm chí, hắn còn được đánh giá, xếp vào hàng thanh niên chăm chỉ, có lẽ bởi cái nghề đầu bếp mà hắn đang theo đuổi. Còn Tùng thì vừa ra tù cách đây vài năm vì tội cướp tài sản. Mặc dù theo đuổi cái nghề khá vất vả và cần sự kiên trì, chăm chỉ, nhưng Long cũng tỏ ra có chút máu yêng hùng hoặc muốn khẳng định mình là "dân chơi", bằng cách xăm kín cánh tay, nhìn đen xì chằng chịt như bị sét đánh.

Và việc hắn giao du rồi kết thân với đối tượng Nguyễn Quang Tùng, dường như cũng thể hiện con người hắn không hề "lành" như cái nghề đầu bếp của mình. Là con thứ ba trong gia đình có 4 anh em, Long chỉ học hết lớp 9 rồi bỏ. Ở vùng quê nơi hắn sinh sống, người ta cũng không quan tâm quá đến chuyện học hành. Học dốt quá thì bỏ, xuống Hà Nội làm thuê. Hắn cũng như nhiều thanh niên nông thôn khác, vào đời từ khi mới 14-15 tuổi. Giao du với khá nhiều đối tượng bất hảo, trong đó có Tùng (chủ yếu bạn bè của hắn quen qua mạng xã hội), Long sớm học được thói đua đòi ăn chơi.

Kẻ máu lạnh luôn mang theo hung khí

Theo lời khai của Long thì hắn quen biết với chị Lương Thị L (mẹ cháu Linh) trong một câu lạc bộ văn hoá. Mối quan hệ này được khá nhiều người biết. Nhưng không biết vì lý do gì mà thời gian gần đây, mối quan hệ đó không còn tốt đẹp như trước, giữa hai người đã xảy ra mâu thuẫn và chị L đã từng lên Facebook nói xấu hắn.

Hung khí gây án.

Theo Long thì chị L còn nợ hắn một số tiền nhưng có vẻ như không muốn trả. Đã một vài lần, hắn mò tới nhà chị L đòi tiền nhưng không gặp hoặc bị chị L tỏ thái độ không muốn tiếp. Giải thích về việc chị L nợ tiền mình, Long khá ấp úng, chỉ nói đó là tiền mà trước đây khi mối quan hệ còn tốt đẹp, hắn không thấy tiếc, nhưng bây giờ, khi chị L đã lên FB nói xấu mình, thì hắn cảm thấy cần phải đòi lại.

Khoảng 4h chiều 19-11, Long rủ Tùng đến nhà chị L đòi tiền như một số lần trước. Hắn bấm chuông nhiều lần, liên tục, mỗi hồi chuông kéo dài khiến cô bé Linh - con chị L cảm thấy tức tối, khó chịu. Khi Linh chạy xuống mở cửa, nhìn thấy Long, cô bé tỏ rõ thái độ không hề muốn chào đón vị khách không mời này. Không những thế, Long còn bị cô bé mắng là "không có ý thức". Cay cú, Long giơ tay tát Linh. Linh cũng dùng chân đá vào người Long.

Và, đỉnh điểm của vụ việc là Long đã rút con dao trong người ra đâm một nhát vào ngực trái cô bé. Nhìn thấy Linh gục xuống, Long cùng Tùng vội vã phóng xe máy bỏ chạy.

Trên đường chạy trốn khỏi hiện trường, Long đã quăng con dao gây án lên nóc nhà của một gia đình sinh sống gần nhà cháu Linh chừng trăm mét. Giải thích về việc mang theo dao, Long cho biết, đó là thói quen đầu bếp của hắn.

Đến tối, Long mò tới một quán Internet trên địa bàn quận Tây Hồ ngồi chơi, đồng thời đợi một người bạn mang tiền đến thì bị bắt giữ. Long khai rằng, nếu có tiền, hắn sẽ bỏ trốn ngay lập tức. Nhưng hắn không ngờ, cơ quan điều tra đã nhanh chân hơn hắn. Và nếu không kịp thời phát hiện bắt giữ Long, thì xã hội lại cõng thêm một gánh nặng, một khối ung nhọt nữa. Bởi vì, với nhân thân xấu ấy, ai dám nói trước, hắn lại không dám gây thêm nhiều vụ việc phức tạp khác.

Đối tượng Long, Tùng.

Long tỏ ra bất hợp tác với cơ quan Công an. Và, không những bất hợp tác, hắn còn có thái độ cực "xấu" đối với cánh phóng viên có mặt hôm đó. Hắn cứ gục mặt xuống bàn, khuyên nhủ, động viên nặng nhẹ kiểu gì cũng không chịu ngẩng mặt lên. Câu duy nhất hắn trả lời trong tư thế vẫn gục mặt là: "Không trả lời trước ống kính". Vì vậy, trừ bức ảnh mà cơ quan điều tra cung cấp (dạng ảnh chứng minh nhân dân) chụp Long trong tư thế thẳng mặt, còn hãn hữu lắm mới có phóng viên chụp được mặt Long một cách rõ nét. Với cánh phóng viên, thì đây có thể nói là một ca vô cùng "khó đỡ". Dù đã cử phóng viên có nhiều kinh nghiệm tiếp xúc với các đối tượng tội phạm ra "tiếp chuyện", nhưng Long vẫn một mực "đổ bê tông" bằng cách gục mặt xuống bàn.

Điều duy nhất Long chia sẻ một cách cởi mở với cơ quan điều tra là, trong lúc ngồi ở hàng Internet đợi người mang tiền đến, hắn đã mò vào các trang báo điện tử để đọc thông tin về vụ việc hắn gây ra, theo dõi xem việc điều tra của Công an có manh mối gì chưa, hòng có biện pháp đối phó. Một điều tra viên kể lại, ban đầu, Long khai báo khá tốt, thái độ tỏ ra hợp tác, nhưng chỉ sau đó không lâu, hắn quay ngoắt thái độ, có lúc hắn lầm lì, cạy răng cũng không mở miệng. Có lúc hắn đang khai báo với tâm lý thoải mái, bỗng im bặt, nhìn điều tra viên hằm hè. Có khi đang ngồi trong phòng mà cánh cửa bất chợt bị ai đó mở ra, Long thò chân đạp cửa cho nó đóng lại.

Hiện Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trí Long về tội giết người, khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Tùng về tội che giấu tội phạm. 

Hiền Mai
.
.
.