Mẻ lưới cuối năm

Thứ Năm, 08/01/2015, 16:00
Ngày 31/12/2014, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An phá thành công một chuyên án lớn, thu giữ 10 bánh hêrôin, đồng thời bắt 3 đối tượng có liên quan. Đây là một trong những đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy lớn trong năm trên địa bàn Nghệ An mà lực lượng chức năng khám phá.

Không chỉ có thế, đây là một trong những chuyên án ma tuý được các trinh sát dày công "chăm sóc" kỹ lưỡng. Bởi đây cũng là một đường dây tội phạm ma tuý hoạt động được tổ chức chặt chẽ, tinh vi, xảo quyệt cũng vào loại nhất từ trước tới nay.

Lập án

Trở lại với thời điểm những năm 2011, 2012, với quyết tâm đánh mạnh vào "sào huyệt" của tội phạm ma túy, chuyên án ma túy của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An đã đem lại tiếng vang cho lực lượng Công an tỉnh. 70 bánh hêrôin cùng 6 đối tượng trong đường dây bị tóm gọn. Nguyễn Công Hải - đối tượng cầm đầu đường dây phải cúi đầu nhận tội trước những hành vi của mình.

Trước sự tấn công vũ trang mạnh của lực lượng Công an, sự móc nối câu kết giữa các đường dây bị chặt đứt. Tuy nhiên, trước lợi nhuận khổng lồ do ma tuý mang lại, bọn tội phạm chuyển sang nhiều thủ đoạn khác tinh vi hơn. Một số đối tượng đã từng móc nối với Hải nhanh chóng chuyển địa bàn hoạt động với những chiêu thức xảo quyệt và manh động. Trong số đó, nổi lên đối tượng Nguyễn Văn Bình (còn gọi là Bình "trống", sinh năm 1964, quê quán Đô Lương, Nghệ An).

Đối tượng Nguyễn Văn Bình.

Sau khi bị đánh động, Bình "trống" vào TP HCM, xây dựng một biệt thự nguy nga, thường trú tại phường 17, quận Gò Vấp. Tại đây, Bình tiếp tục móc nối với nhiều đối tượng cộm cán để vận chuyển, buôn bán ma túy. Cũng trong năm 2012, Bình bị nhận 1 tiền án về tội buôn bán trái phép chất ma túy. Tháng 9/2014, Bình ra tù và bắt tay ngay vào những phần việc còn "dang dở".

Một ngày cuối tháng 9/2014, theo nguồn tin trinh sát, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An phát hiện một đường dây ma túy lớn. Trong đó, Nguyễn Văn Bình chuyên móc ngoặc với các đối tượng nước ngoài, qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), cửa khẩu Nậm Cắn (Kì Sơn) để vận chuyển một khối lượng lớn ma túy vào Nghệ An, sau đó đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Chuyên án được xác lập với sự phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Nghệ An và các lực lượng nghiệp vụ liên quan.

Xác định các đối tượng là những tay cáo già cực kỳ tinh vi, hoạt động dưới vỏ bọc hết sức kín kẽ, đặc biệt, nhóm đối tượng này còn có mối quan hệ ruột thịt, thông gia với nhau, cùng phối hợp, tạo nên một phương thức hoạt động rất chặt chẽ, gây không ít khó khăn cho công tác nghiệp vụ của ta nên vấn đề đặt ra cho Ban chuyên án là phải có những đối sách ở tầm cao hơn để nắm bắt được chi tiết hoạt động của nhóm đối tượng này.

Đối tượng Lê Văn Hùng.

Trong lúc đó lợi dụng thời điểm cuối năm, lực lượng Cảnh sát đang tập trung  triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma tuý, tấn công, truy bắt các toán tội phạm người nước ngoài xâm nhập vào nội địa... nên tổ chức này vừa hoạt động vừa củng cố tổ chức và tìm thị trường mới ở các tỉnh vùng Tây Bắc và những đường dây có "làm ăn" với nước ngoài. Cũng trong thời điểm này, trinh sát ma túy Nghệ An vừa tập trung vào các chuyên án lớn vừa bám sát từng hoạt động của bọn tội phạm trong đường dây ma túy. Tuy nhiên, Ban chuyên án vẫn chờ một mẻ lưới lớn hốt trọn cả bọn khi thời cơ chín muồi. Và, thời cơ đó đã đến. 

Kéo lưới

Vào một ngày cuối tháng 12/2014, một nguồn tin cho biết, ổ tội phạm trên vừa gom được một lượng hàng lớn và sẽ chuyển ra các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, ngày giờ cụ thể và phương tiện chuyên chở, nguồn tin trên không cho biết. Lập tức, Trung tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cùng lãnh đạo ban chuyên án lập kế hoạch phá án. 100% quân số trong đơn vị được huy động vào cuộc. Trinh sát được phân công thành nhiều mũi, hoá trang mật phục ở các địa điểm như bến xe, ga tàu và lên các huyện Đô Lương, Tân Kỳ, Diễn Châu… để bám đối tượng. Đồng thời với sự hỗ trợ của Bộ Công an, các phòng nghiệp vụ của Công an Nghệ An, một loạt biện pháp nghiệp vụ điều tra được triển khai. Và từ đó, mọi đường đi nước bước của các đối tượng trong chuyên án ở các địa phương Đô Lương, Tân Kỳ, Diễn Châu… được trinh sát giám sát chặt chẽ.

Lực lượng chức năng lấy mẫu để tiến hành giám định ma túy.

22h ngày 30/12/2014, trong cái lạnh như cắt da thịt ngày cuối năm, tại Bến xe thành phố Vinh, một người đàn ông lùi lũi mang chiếc túi xách nhỏ dáo dác tìm cho mình chuyến xe đi ra Hà Nội. Khi người khách bước lên chiếc xe giường nằm, cùng lúc đó, một tốp chiến sỹ Cảnh sát yêu cầu kiểm tra giấy tờ tùy thân. Thấy động, gã đàn ông đảo mắt xung quanh rồi run rẩy móc trong túi lấy điếu thuốc ra để hút. Không còn cách nào khác, gã ngoan ngoãn mở túi hành lý trong đó có 10 bánh hêrôin được giấu kỹ vào những bộ quần áo, đồng thời tra tay vào còng số 8. Gã cho biết mình vừa đi xe từ Tân Kỳ xuống Vinh và tiếp tục chuyến đi từ Vinh ra Hà Nội để chuyển hàng, không ngờ đã bị phát hiện. Đó là Nguyễn Sỹ Quế, SN 1970, trú tại khối 9, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

Xác định đây chưa phải là đối tượng cầm đầu đường dây, Ban chuyên án càng đau đầu hơn khi vạch ra các phương án để dụ các đối tượng "ra khỏi tổ" một cách nhanh nhất. Dày công nắm tình hình, nhiều lần truy bắt đối tượng ma túy càng khiến cán bộ chiến sỹ Cảnh sát ma túy Công an Nghệ An quyết tâm hơn. Sau một thời gian suy nghĩ và chọn lựa, Trung tá Nguyễn Đức Cường- Trưởng ban chuyên án nhanh chóng quyết định dùng phương án "mỹ nhân kế". Ngay lập tức, một số trinh sát nữ vào cuộc. Sau hàng chục cuộc gọi "đưa đẩy", êm tai, trước giọng nói ngọt như mía lùi của "cô em" chưa biết mặt, Nguyễn Văn Bình háo hức tìm gặp tại một khách sạn ở thị trấn Diễn Châu. Đến 10h30’ cùng ngày, Bình ấm ức cho tay vào còng số 8 khi đến địa điểm hẹn gặp mà chẳng thấy "cô em" đâu.

Cùng thời điểm, Lê Văn Hùng, SN 1969, trú xóm 8, xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương cũng bị bắt khi vừa đến trước cổng khách sạn Phương Đông, thành phố Vinh.

Thiếu tá Trần Đình Vinh - Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An cho biết: Hầu hết số đối tượng trong đường dây này đều có tiền án, tiền sự về ma tuý. Do đó hoạt động của chúng hết sức kín đáo, tinh vi. Trong thời điểm trước và sau khi Bình ra tù, chúng đã tổ chức được nhiều chuyến ma túy từ nước ngoài về Nghệ An rồi đưa đến các thành phố lớn và vùng phụ cận; thậm chí, có lúc chúng còn chuyển ra nước ngoài để tiêu thụ.

Tang vật vụ án.

Mỗi đối tượng là một mắt xích đảm nhận móc nối, giao dịch, thu gom tiền, vận chuyển, giao hàng và luôn gây khó khăn cho lực lượng điều tra phá án. Trong đó, Nguyễn Văn Bình là chủ đường dây, chuyên liên lạc với các đối tượng trong đường dây nước ngoài cũng như trong nước để móc nối, giao dịch giá cả và giao nhận hàng. Để thực hiện được ý đồ của mình, Nguyễn Văn Bình chỉ cho những người anh em họ hàng tham gia đường dây để đảm bảo bí mật và hoạt động chặt chẽ. Dưới sự chỉ đạo của Bình, Lê Văn Hùng là người trực tiếp sang Lào lấy hàng cũng như thuê người vận chuyển về nước trót lọt.

Là một kẻ lọc lõi trong nghề bán buôn, đặc biệt là những chuyến hàng từ bên kia biên giới, Hùng biết rất rõ các mánh khóe của chủ hàng để qua mặt cơ quan chức năng, và chiêu "lách luật" này đã được y áp dụng thành công trong những chuyến hàng ma túy, nhiều lần vượt mặt cán bộ hải quan và cơ quan chức năng tại các cửa khẩu. Bên cạnh đó, người "giúp sức", tiếp nhận hàng ở các giai đoạn tiếp theo là Nguyễn Sỹ Quế. Sau khi có được hàng, Quế tiếp nhận từ Hùng và chuyển đến địa điểm giao nhận.

Điều đặc biệt với "ông chủ" Nguyễn Văn Bình là đối tượng này không bao giờ mang theo ma túy trong người. Quá trình vận chuyển ma túy được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Khám xét người Bình, lực lượng chức năng thu được nhiều loại giấy tờ giả như chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe mang tên Võ Hoài Nam… hộ chiếu sang nước ngoài phòng khi thấy động để sẵn sàng trốn thoát.

Có thể nói, đây là kết quả của sự phối hợp linh hoạt và sáng tạo của các biện pháp nghiệp vụ và của các lực lượng tham gia phá án. Đây là một trong những chiến công chào đón năm mới 2015 của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An.

Bảo Trâm
.
.
.