Minh "lâu đài" và kế hoạch giết người bất thành

Thứ Năm, 03/11/2016, 12:55
Từng mang tiền án 20 năm tù vì tội dùng súng đi cướp và tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng khi vừa mới ra tù chưa lâu, Minh “lâu đài” lại tiếp tục thể hiện bản tính côn đồ khi thủ súng K54 ra Bến xe miền Đông quyết lấy mạng người khác. Vụ truy sát bằng súng của Minh “lâu đài” đã khiến người dân có mặt ở bến xe lúc đó một phen náo loạn và hoảng sợ… Sau hơn 1 tháng theo dõi, truy bắt, trinh sát Công an quận Bình Thạnh đã tóm gọn gã giang hồ “vào tù ra tội” này.


Lần theo dấu vết, truy bắt tên giang hồ

Ngày 25-10, Công an quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho biết đã bàn giao đối tượng Trần Quý Minh (tự Minh “lâu đài”, SN 1967, quê Nam Định, tạm trú quận Bình Thạnh) cho Công an TP Hồ Chí Minh để điều tra theo thẩm quyền về hành vi “Giết người” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Minh là nghi can gây ra vụ nổ súng truy sát hụt ông Vũ Quốc Thông, tự “Lý Thông” (SN 1964, ngụ quận Gò Vấp, hành nghề xe ôm tại khu vực Bến xe miền Đông) xảy ra vào chiều 7-9-2016 tại khu vực Bến xe miền Đông.

Theo kết quả điều tra bước đầu, khoảng 16h30 ngày 7-9, Công an quận Bình Thạnh nhận được tin xảy ra vụ bắn người tại Bến xe miền Đông. Tuy nhiên, khi Công an đến hiện trường thì tất cả đã giải tán, người bị hại đã đi khỏi, còn kẻ nổ súng cũng biệt tăm biệt tích. Tại hiện trường, Công an thu giữ được một vỏ đạn súng K54…

Minh “lâu đài” tại cơ quan điều tra.

Qua xác minh bước đầu, Công an quận Bình Thạnh nắm được thông tin người bị bắn tên Thông, nhưng không biết cư ngụ ở đâu. Rà soát hồ sơ lưu trú, một cán bộ Công an quận Bình Thạnh biết được nạn nhân trên từng được ông quản lý cách đây hơn 10 năm tại địa phương, hiện đang ở quận Gò Vấp. Tìm được người này có tên đầy đủ là Vũ Quốc Thông.

Khai báo với cơ quan Công an, ông Thông cho biết mình bị truy sát do có mâu thuẫn với một tay giang hồ cộm cán nhưng không biết rõ lai lịch, tên tuổi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an bước đầu xác định được kẻ bắn ông Thông chính là Trần Quý Minh, một kẻ giang hồ cộm cán ở TP Hồ Chí Minh.

Tìm đến hộ khẩu thường trú để truy bắt thì các trinh sát mới biết trước đó Minh đã bán nhà đi đâu không rõ. Chưa kể tên này cũng đã ly hôn vợ nên mọi hành tung của Minh rất khó xác định. Dù gặp muôn vàn khó khăn nhưng Công an quận Bình Thạnh tiếp tục công tác điều tra, truy tìm đối tượng Minh.

Gần đây, cơ quan Công an bất ngờ biết được thông tin Minh có thể đang lẩn trốn ở nhà chị ruột tại tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, Minh còn tìm đến nhà đàn em từng có tiền án, tiền sự ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương… để “luân chuyển” chỗ trốn, hòng tránh sự truy bắt của Công an.

Tuy nhiên, các trinh sát vẫn kiên trì đeo bám và lần tìm theo dấu vết của Minh. Vào khoảng 11h30 ngày 24-10, các trinh sát phát hiện Minh đi vào một quán trà sữa trên đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh nên tổ chức bao vây. Biết bị động, Minh đã định rút vũ khí ra chống trả nhưng tên này đã bị các trinh sát nhanh chóng khống chế, bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Minh thừa nhận là hung thủ nổ súng truy sát ông Vũ Quốc Thông vào chiều 7-9 tại Bến xe miền Đông.

Tên giang hồ muốn bảo kê ở khu vực bến xe, nhà hàng…

Một cán bộ điều tra cho biết, khi bị giải về trụ sở Công an quận Bình Thạnh, Minh tỏ ra bình tĩnh và khai nhận không vòng vo, đúng chất của một tay giang hồ cộm cán.

Theo khai nhận ban đầu của Minh thì do ông Thông làm phật lòng một người anh của Minh và mượn tiền không trả nên Minh quyết định “xử đẹp” ông này. Minh đã thủ khẩu súng K54 cùng 6 viên đạn mới mua ở Nam Định sau khi ra tù với giá 8 triệu đồng trong người và đi xe máy Air Blade lùng sục hai ngày mới phát hiện ông Thông có mặt ở khu vực Bến xe miền Đông.

Khu vực Bến xe miền Đông - hiện trường vụ nổ súng.

Theo lời Minh thì khi biết ông Thông hành nghề xe ôm ở khu vực Bến xe miền Đông, Minh quyết định sẽ nổ súng lấy mạng nạn nhân ở ngay giữa chốn đông người này. Việc này không chỉ vừa giúp Minh rửa hận mà hắn còn muốn thể hiện tiếng tăm của mình sau thời gian gần 20 năm ngồi bóc lịch trong nhà giam.

Khoảng 16h20 ngày 7-9, Minh một mình đi xe Air Blade đến khu vực Bến xe miền Đông thì thấy ông Thông đang ngồi đón khách ở phía gần hàng rào cổng số 3. Minh liền lặng lẽ tiến đến rồi rút khẩu súng ra nhắm thẳng vào nạn nhân siết cò.

Tuy nhiên, do cảnh giác từ trước, ông Thông may mắn không trúng phát đạn chí mạng. Biết có người cầm súng bắn mình, ông Thông hốt hoảng vùng bỏ chạy ra đường Đinh Bộ Lĩnh để thoát thân, nhưng Minh “lâu đài” vẫn chạy đuổi theo tính bắn thêm phát nữa nhưng lúc này ngoài đường rất đông người nên Minh đã lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường.

Vụ nổ súng đã khiến nhiều hành khách trong bến xe và người dân hoảng loạn, tháo chạy khỏi hiện trường.

Tuy nhiên, Minh “lâu đài” vẫn chưa tha cho ông Thông. Với bản tính ngông cuồng, hai ngày sau đó Minh còn thủ súng tiếp tục quay lại Bến xe miền Đông tìm ông Thông để “quyết lấy mạng” nhưng do nạn nhân không dám đi làm nên hắn không gặp được.

Theo Công an quận Bình Thạnh, Minh “lâu đài” là tay giang hồ đất Bắc cộm cán từng mang nhiều tiền án, tiền sự về các tội “Cướp tài sản” “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”…

Đáng nói, vào năm 1997, Minh sử dụng vũ khí thực hiện một vụ cướp ở quận Phú Nhuận, bị bắt và nhận bản án tù giam 20 năm. Thụ án hơn 17 năm, Minh “lâu đài” được ra tù trước thời hạn. Mới ra tù chưa lâu, Minh lại tiếp tục quay về với các hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, đâm thuê chém mướn…

Minh từng tuyên bố với đàn em là sẽ trở thành tay giang hồ thống lĩnh tất cả mọi hoạt động ở khu vực bến xe, nhà hàng… tại TP Hồ Chí Minh. Ý định đoạt mạng ông Thông cũng nằm trong kế hoạch gây dựng lại thanh thế của hắn.

Một số vật dụng thu giữ trên người Minh “lâu đài” khi bị bắt.

Nói về Minh “lâu đài”, một cán bộ điều tra Công an quận Bình Thạnh cho biết: không hiểu vì lý do gì mà Minh từng xăm trước ngực một hình lâu đài. Có lẽ biệt danh Minh “lâu đài” cũng gắn liền với hắn từ đó. Nhưng Minh không muốn kiếm tiền bằng cách lương thiện mà muốn nhanh chóng giàu có bằng con đường phạm pháp.

Trong thời gian sa chân vào chốn giang hồ, Minh tiếp tục xăm trên lưng hình một chú ngựa không cương với ngụ ý “ngựa bất kham”, để thể hiện không ai có thể điều khiển được bản tính ngang tàng, ngông cuồng của hắn.

Để lấy uy với đàn em và các băng nhóm khác, Minh đã tự trang bị súng (khẩu súng K54 Minh khai nhận mình mua lại từ một tay anh chị ở Nam Định với giá 8 triệu đồng để hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi).

Hiện Công an đang truy tìm khẩu súng đối tượng sử dụng để phục vụ điều tra. Và hắn thực hiện vài vụ bắn người để “lấy tiếng” nhằm thu phục đàn em. Tuy nhiên, những hành vi phạm pháp nghiêm trọng của Minh “lâu đài” đã bị Công an quận Bình Thạnh ngăn chặn và bắt giữ.

Hiện Công an quận Bình Thạnh đã bàn giao đối tượng Minh cùng toàn bộ hồ sơ vụ án cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Ánh Xuân
.
.
.