Y sĩ giết người yêu rồi ném xác xuống hồ:

Mò đến hiện trường thắp hương xin tha thứ

Thứ Sáu, 15/11/2013, 07:30

Hơn 2 tháng trốn chạy tội lỗi, Nguyễn Văn Diễn, SN 1988, trú tại khu HC11, phường Liên Bảo, Tp Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc - y sỹ làm việc tại một Phòng khám tư nhân trên địa bàn Tp Vĩnh Yên, đã sụt từ 68 cân xuống còn 60 cân. Hắn hốc hác, mệt mỏi với công việc mới là cửu vạn vùng biên và chưa một ngày nào không thôi suy nghĩ về hành động phạm tội của mình. Hắn bảo, hắn bạc tóc vì nghĩ ngợi, nhưng hắn lại không có đủ sự dũng cảm để quay về đầu thú.

Sự biến mất của anh y sĩ

Vụ án được phát hiện vào chiều 2/10, một người dân khi đi bắt lươn tại khu vực hồ xử lý nước thải khu công nghiệp Khai Quang, Tp Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện xác một người nổi lập lờ, nên vội vàng chạy tới cơ quan Công an trình báo. Quá trình khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy, xác chết là nữ giới, tuổi từ khoảng 24 đến 27 tuổi, chết trong thời gian từ 1-2 tháng, quần áo đã mủn, không còn nhận dạng được. Nhưng trên người nạn nhân vẫn đeo một chiếc vòng tay.

Rà soát hàng chục trường hợp là nữ độ tuổi 24-27 trên địa bàn bị mất tích trong thời gian 1-2 tháng và số người bị mất tích do Công an các đơn vị, địa phương yêu cầu truy tìm, cơ quan điều tra đã tập trung vào trường hợp chị Lê Thị Thúy Ngần, SN 1988, công nhân tại khu công nghiệp Khai Quang, Tp Vĩnh Yên. Tìm hiểu từ phía công ty được biết, chị Ngần không đến cơ quan làm việc từ ngày 20/8, vì thỉnh thoảng cũng có công nhân bỏ việc không lý do nên mọi người cứ nghĩ chị đã tìm được công việc mới và đã đi làm chỗ khác.

Em gái chị Ngần cung cấp, tối 19/8, chị Ngần rời phòng trọ và từ đó không ai nhận được thông tin gì về Ngần nữa. Khi đi, chị Ngần có mang theo xe máy, điện thoại, 3 thẻ ATM… Khi nhìn thấy chiếc vòng tay của chị gái mình mà cơ quan điều tra cho nhận dạng, em gái Ngần đã khóc nức nở, khẳng định, hằng ngày, chị Ngần vẫn đeo chiếc vòng đó. Để chắc chắn xác chết tìm thấy trên hồ xử lý nước chính là chị Lê Thị Thúy Ngần, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định ADN của bộ xương xác chết với người thân của chị Ngần thì cho thấy kết quả chính xác.

Nhận định đây là vụ án giết người, cướp tài sản, cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ráo riết vào cuộc với quyết tâm bằng mọi giá phải bắt bằng được tên thủ ác đưa về trị tội. Bạn bè của chị Ngần cung cấp, thời gian trước đây, chị Ngần quan hệ khá thân thiết với một đối tượng tên là Diễn, là y sĩ phòng khám đa khoa tư nhân ở Tp Vĩnh Yên. Có người nhìn thấy thời điểm trước khi mất tích, chị Ngần và Diễn có đi chơi với nhau. Xác minh tại phòng khám nơi Diễn làm việc được biết, anh ta đã xin nghỉ và đi đâu không ai biết.

Ở Tp Vĩnh Yên, Diễn đăng ký hộ khẩu tại nhà bác ruột nhưng thuê trọ gần cổng bệnh viện tỉnh. Người bác ruột của Diễn cho biết, mẹ Diễn đã qua đời, bố anh ta đi lấy vợ mới, Diễn được bác cưu mang từ nhỏ và lớn lên đã xin việc cho anh ta. Người bác cũng cung cấp, bình thường Diễn rất ngoan và thương em gái đang đi học, thái độ đối xử với người thân, với bạn bè cũng không có gì phải phàn nàn. Từ khoảng thời gian cuối tháng 8/2013, Diễn không tới thăm bác nữa cũng như không đi làm ở phòng khám và gói ghém quần áo mang đi đâu không ai biết.

Tuy nhiên, Diễn không lành như người nhà anh ta cung cấp, theo tài liệu trinh sát thì Diễn là một kẻ nghiện cờ bạc. Rất có thể, vì lý do này hắn đã sát hại chị Ngần để có tiền trả nợ. Tiến hành rà soát tại các hiệu cầm đồ trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, trinh sát đã tìm thấy chiếc xe máy của chị Ngần được một người khách đặt lấy 15 triệu đồng. Khi đưa tấm ảnh chụp Diễn cho người chủ hiệu cầm đồ nhận dạng, người này khẳng định, vị khách đã đặt xe và người trong ảnh có nhiều đặc điểm giống nhau.

Tổng hợp tài liệu và chứng cứ thu thập được, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có đủ cơ sở khẳng định Nguyễn Văn Diễn chính là thủ phạm sát hại chị Ngần rồi cướp tài sản. Ngày 18/10, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Diễn về tội giết người, cướp tài sản. Ngày 20/10, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm với Nguyễn Văn Diễn.

Gã cửu vạn ít nói

Nhận nhiệm vụ phối hợp truy bắt đối tượng truy nã cùng Phòng PC52, PC45 Công an tỉnh Vĩnh Phúc, các trinh sát Phòng 3 Cục C52 đã bước đầu dựng được đường trốn chạy của Nguyễn Văn Diễn. Ngày 30/10, nhận thông tin hắn đang ở Lào Cai, tổ công tác Cục C52 gồm Thiếu tá Nguyễn Hùng Quân - Đội trưởng và Trung úy Nguyễn Phước Thành, Phòng 3 C52 cùng tổ công tác PC52 Vĩnh Phúc gồm: Thượng tá Lê Văn Ngà, Phó trưởng Ban Chuyên án, Phó Phòng PC52; Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó đã lên đường đi Lào Cai.

Dẫn giải đối tượng Nguyễn Văn Diễn.

Những ngày lang thang ở vùng biên giới, trong vai những người lao động đi tìm việc làm, các anh đã tiếp cận được với những cửu vạn chuyên hành nghề bốc vác thuê ở khu vực vùng biên. Sau khi làm việc, họ thường nghỉ ngơi tại một căn lều hoang khá rộng, có thể chứa được tới 40 người. 4 ngày lang thang ở đây, các anh đã được một số cửu vạn cung cấp thông tin, Nguyễn Văn Diễn mới xin vào làm bốc vác, hắn ăn ngủ luôn tại lều. Hắn lầm lì ít nói, ngại tiếp xúc với mọi người. Diễn cũng không có biểu hiện chơi bời gì mà ngược lại ăn uống rất kham khổ, tiết kiệm.

Chọn thời điểm thích hợp vào sáng 2/11, khi Diễn vừa bốc hàng xong, trở về khu lều hoang, các trinh sát đồng loạt ập vào bắt giữ. Hắn đang cởi trần tắm cùng một số người đàn ông khác. Các anh hành động nhanh đến nỗi, Diễn không kịp làm bất cứ động tác gì để đối phó, dù đường rừng thông sang bên kia biên giới ngay trước mặt, chỉ trong tích tắc hắn cũng có thể phóng sang bên kia.

Trên đường dẫn giải về Vĩnh Phúc, Diễn giữ nguyên thái độ lầm lỳ, dám làm dám chịu của mình. Trước câu hỏi của điều tra viên, Diễn khai chỉ quen biết chị Ngần qua lần chị đến khám bệnh chứ không yêu đương, không có quan hệ gì cũng như không biết chị Ngần bị sát hại. Nhưng Diễn lại tỏ ra lúng túng khi không trả lời rành rọt được lý do vì sao mà hắn lại bỏ công việc y sĩ khá nhàn hạ tại phòng khám mà chọn công việc bốc vác nặng nhọc và phải sống khổ sở trong căn lều hoang sát biên giới như vậy.

Chiếc xe chở đối tượng về đến Vĩnh Phúc vào đúng 21h30' ngày 2/11. Sáng sớm 3/11, chúng tôi đã có mặt ở Công an tỉnh Vĩnh Phúc và trong thời gian ngắn ngủi, chúng tôi đã được tiếp xúc với đối tượng, trước khi hắn được đưa vào trại tạm giam.

Diễn khai, khoảng tháng 3/2012, Công ty chị Ngần có hợp đồng với phòng khám tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho công nhân. Diễn quản lý bệnh nhân khám bảo hiểm, Xquang và khám các bệnh về mắt nên qua đọc hồ sơ và quá trình khám, thấy chị Ngần ưa nhìn nên Diễn đã làm quen với chị Ngần. Mối tình nảy nở ngay sau đó không lâu, họ thường xuyên đi chơi, đi ăn cùng nhau.

Theo lời Diễn thì vì biết cuộc sống công nhân của chị Ngần khó khăn nên thỉnh thoảng hắn đã cho Ngần tiền tiêu xài. Thời gian gần đây, khi chị Ngần mua xe máy, Diễn có cho người yêu 2,8 triệu đồng.

Tối 19/8, hai người hẹn nhau đi chơi. Diễn đến rủ chị Ngần đi ăn, sau đó họ chở nhau đến ven hồ xả nước thải khu công nghiệp ngồi tâm sự. Quá trình nói chuyện, Diễn đã tâm sự với người yêu về việc em gái anh ta đang cần một số tiền nộp học mà anh ta chưa có nên ngỏ ý muốn vay Ngần. Có lẽ cũng vì đồng lương công nhân eo hẹp nên chị Ngần từ chối thì Diễn vùng vằng, nói dỗi và có nhắc đến những lần anh ta cho chị Ngần tiền.

Lời qua tiếng lại vài câu đã trở thành cuộc cãi vã không đáng có. Cay cú vì không được người yêu giúp đỡ lúc khó khăn, lại còn bị dành cho những lời mắng nhiếc, Diễn đã dùng tay bóp cổ chị Ngần. Thấy chị Ngần tắt thở, Diễn đã hô hấp nhưng không được nên hoảng hốt đẩy xác nạn nhân xuống hồ phi tang.  Hắn đã lấy toàn bộ tài sản của nạn nhân mang theo gồm điện thoại, xe máy, thẻ ATM và dùng chính thẻ ATM của chị Ngần để rút được 2 triệu đồng trong tài khoản.

(Hắn không bao giờ ngờ được, việc hắn dùng thẻ ATM của nạn nhân để rút tiền, đã được camera ghi lại, đó chính là bằng chứng xác thực nhất tố cáo hành vi phạm tội của hắn). Sau đó, Diễn mang xe máy đi cầm đồ được 15 triệu đồng. Khi phát hiện xác chị Ngần nổi lên, lo sợ bị CQĐT phát hiện, Diễn bỏ trốn lên khu vực biên giới Lào Cai làm cửu vạn

- Tại sao sau khi gây án anh không đến cơ quan Công an tự thú?

- Tôi sợ phải ngồi tù nên bỏ trốn.

- Anh có nghĩ cơ quan điều tra sẽ tìm ra mình không?

- Tôi cũng biết sẽ có ngày họ tìm ra nhưng tôi sợ ngồi tù. Sau khi gây án tôi có mua hương và nửa đêm mang đến thắp tại nơi gây án mong Ngần tha thứ.

- Anh suy nghĩ như thế nào sau khi bị bắt?

- Tôi thấy nhẹ nhõm vì đã khai được hết tội lỗi của mình. Từ hôm gây án không hôm nào tôi ngủ được, toàn mơ thấy em Ngần. Tôi không ăn, không ngủ được, đang từ 68kg giờ chỉ còn khoảng 60kg.

- Anh muốn nói điều gì với vong linh nạn nhân không?

- Tôi biết việc làm của mình là sai trái, cho tôi xin lỗi gia đình nạn nhân.

- Còn gia đình anh thì sao?

- Nhà tôi mẹ mất sớm, bố đi bước nữa, hai anh đã lấy vợ chỉ còn tôi và em gái. Tôi rất thương em gái tôi, vì tôi không còn chăm lo được cho em nữa. Điều tôi hối hận nhất chính là có lỗi với bác tôi. Bác tôi đã nuôi nấng, lo cho tôi ăn học, cho tôi công ăn việc làm, chưa trả được gì tôi đã gây tội ác.. (khóc nức nở).

- Tôi nghĩ, dạo này tội phạm giết người khi bị bắt lại hay xin lỗi: Đối với người chết, không phải cứ xin lỗi là đủ, không phải lời xin lỗi nào cũng đáng tin. Hành vi tội phạm của họ phải bị trừng trị thích đáng.

21h30' ngày 2/11, tổ công tác gồm lực lượng Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) và Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã di lý hung thủ sát hại người yêu, ném xác xuống hồ xử lý nước thải khu công nghiệp Khai Quang, Tp Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc từ tỉnh Lào Cai về Vĩnh Phúc an toàn.

Ngày 3/11, các đơn vị tham gia phá án gồm: Ban chuyên án Công an tỉnh Vĩnh Phúc; Phòng 3 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm; PC52 Công an tỉnh Lào Cai, C51 mỗi đơn vị được Tổng cục Cảnh sát tặng thưởng 5 triệu đồng trích từ kinh phí phòng, chống tội phạm.

Hiền - Hiếu
.
.
.