Một phần tư thế kỷ tủi phận ở xứ người

Thứ Ba, 23/07/2019, 22:04
Sau hơn 24 năm bị lừa bán sang Trung Quốc, bị đày đọa, hắt hủi khi phải làm vợ “trao tay” qua nhiều người đàn ông, người phụ nữ Nghệ An may mắn được giải cứu.


Trở về nhờ mạng xã hội

Ngày 20-7-2019, chúng tôi có mặt tại ngôi nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Liên, mẹ đẻ của chị Lan ở thôn 12, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Một tuần sau ngày con gái trở về, những người thân quen và anh em họ hàng, xóm giềng vẫn tấp nập qua lại để chúc mừng chị Lan trở về với quê hương sau gần 25 năm biệt tích. 

Những giọt nước mắt hạnh phúc cứ lặng lẽ tuôn trào trên gương mặt của hai người phụ nữ, bởi trước thời điểm chị đột ngột mất tích, ngôi nhà còn đầy ắp tiếng cười hạnh phúc.

Kể về hành trình trở về đất mẹ, chị Lê Thị Lan cho biết, giữa tháng 7-2019, chị Lan tình cờ gặp một phụ nữ là người Việt, qua trò chuyện người này cho biết mình là nạn nhân của tội phạm mua bán người, bị lừa bán sang Trung Quốc để làm vợ đàn ông bản địa. 

Bản năng sinh tồn trỗi dậy, chị Lan đã kể cho người này nghe về cuộc đời của mình, không quên bày tỏ nguyện vọng muốn được trở về Việt Nam để gặp lại gia đình. 

May mắn, thời điểm này chị Lan vẫn còn nhớ tên bố mẹ và quê quán nên sau đó, người phụ nữ kia đã quay một đoạn video ngắn rồi tung lên mạng xã hội, với lời nhắn cộng đồng mạng hãy giúp đỡ để chị Lan sớm tìm được quê hương, bản quán.

Rất nhanh sau đó, thông tin đã đến được với những người con của xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc xa quê hương và thông tin được kết nối đến bà Nguyễn Thị Liên, mẹ chị Lan. Xác nhận đó là con gái của mình đã biệt tích gần 25 năm qua, bà Liên đã trình báo sự việc đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An để nhờ giúp đỡ. 

Công an Nghệ An sau đó liên hệ trực tiếp với Tổ chức trẻ em Rồng Xanh (Blue Dragon Children Foundation) tại Hà Nội, tiến hành xác minh, giải cứu thành công chị Lan đưa về Nghệ An trao trả cho gia đình.

Ông Tạ Vân, Luật sư trưởng Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh cho biết: Trong quá trình ở Trung Quốc, chị Lan nhiều lần bị bán qua, bán lại qua nhiều chủ, làm vợ nhiều người đàn ông. Chị Lan cũng nhiều lần đào thoát về gần đến biên giới, nhưng sau đó bị cướp hết hành lý, không có giấy tờ tùy thân nên đành phải quay lại tỉnh Quảng Tây, sống trong sự tủi phận suốt thời gian dài. 

“Chỉ trong vòng 48 tiếng kể từ khi nhận được thông tin trường hợp này, chúng tôi đã tổ chức giải cứu thành công để đưa nạn nhân về quê. Tuy nhiên, do bị lừa bán nhiều lần, khi đoàn giải cứu tiếp cận, chị Lan vẫn không tin tưởng. Chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục”, Luật sư Tạ Vân thông tin thêm.

Công an Nghệ An trao quà, hỗ trợ chị Lan ngày trở về.

Gần 25 năm bị bán làm vợ 3 người

Chị Lan vẫn còn nhớ, lần cuối chị đi làm mướn là tại một vùng nông trường tại huyện Nghĩa Đàn, cách quê nhà chị khoảng 80km. Tại đây, chị được một người phụ nữ lân la làm quen, sau đó rủ đi Thanh Hóa chơi. 

Cả tin, chị Lan theo chân người phụ nữ kia, nhưng chị không ngờ rằng đó chính là chuyến đi định mệnh của cuộc đời mình, bởi đằng đẵng hơn 24 năm sau, chị mới được quay trở về. 

Trên chuyến xe bão bùng ấy, chị ngủ mê man không biết gì cả, đến khi tỉnh dậy thì đã thấy mình ở sau trong nội địa của Trung Quốc. Lạ nước lạ cái, ngôn ngữ bất đồng, chị đành bất lực khi biết mình đã bị bán cho một người đàn ông bản địa với giá 3.000 nhân dân tệ.

Theo lời chị Lê Thị Lan, 24 năm trên đất Trung Quốc, chị đã bị bán trao tay cho 3 người đàn ông bản địa. Trong số đó, người chồng đầu tiên là chị sống chung được lâu nhất, khoảng 13 năm.

Trong thời gian đó, chị đã sinh hạ 5 người con, đến nay các con đều đã khôn lớn. Người chồng thứ 2 chị sống chung được khoảng 3-4 năm, do không sinh được cho anh ta đứa con nào nên chị đã bị “thanh lý”. 

Cho đến khi chị gặp người đàn ông hiện tại đang là chồng của chị, cách đây khoảng 6 năm về trước. Đó là một người đàn ông tốt, biết chia sẻ nên không còn chịu cảnh bị hành hạ, ngược đãi và bóc lột sức lao động như trước. 

Thậm chí, khi tinh thần dần ổn định, chị Lan nhớ lại được mọi chuyện, bày tỏ tâm nguyện muốn về Việt Nam một lần để xem bố mẹ còn hay đã mất, người chồng tốt bụng này  đã động viên, còn cho tiền làm lộ phí về nước. 

Nhưng đến khu vực biên giới, chị bị kẻ xấu lừa lấy hết tiền, đành phải quay lại. Cho đến khi chị gặp người phụ nữ Việt Nam tốt bụng, giúp chị kết nối qua mạng xã hội nên bản thân chị đã được giải cứu.

Chị Lan cho biết, sau 6 năm chung sống, người chồng hiện tại của chị dù gia cảnh khó khăn, nhưng ngày chị về Việt Nam, anh vẫn dúi vào tay chị số tiền 6.000 nhân dân tệ để làm lộ phí. Còn dặn, về quê nhớ hoàn thiện thủ tục giấy tờ, xin cấp hộ chiếu để sau này đi đi về về giữa hai nước được dễ dàng hơn. Chồng chị còn bảo, nhất định sẽ sang Việt Nam để ra mắt gia đình nhà vợ. 

“Em sẽ ở nhà với mẹ một thời gian rồi quay lại Trung Quốc sau khi hoàn tất các thủ tục, giấy tờ hợp pháp. Bên đó còn có các con em. Sau này, hằng năm em cùng với gia đình sẽ về thăm mẹ và các em thường xuyên hơn”, chị Lan cho biết. 

Thiên Thảo
.
.
.