Kẻ cầm đầu vụ giả danh Cảnh sát hình sự cưỡng đoạt tài sản:

Mua dây buộc mình

Thứ Sáu, 30/01/2015, 21:00
Không biết khi thực hiện vụ bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, Lưu Trung Dũng, SN 1969, trú tại tổ 18, Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội, nguy hiểm cỡ nào, chứ khi ra đầu thú tại trụ sở Công an quận Hà Đông, nhìn anh ta khá… hiền, nói năng nhỏ nhẹ, điềm đạm. Dũng bảo, làm cái việc này mục đích để giúp thằng con nuôi có tiền cưới vợ, nhưng thực chất là anh ta lại tự mua dây buộc mình. Ngày 26/1, Công an quận Hà Đông cho biết, hiện cơ quan này đang tạm giữ các đối tượng liên quan đến vụ bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản để điều tra làm rõ.

Dựng màn kịch vụng về

Đối tượng Mai Hoàng Điệp, SN 1991, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội, là con nuôi của Lưu Trung Dũng. Chẳng biết có nuôi được ngày nào không nhưng Điệp gọi Dũng là bố và xưng con ngọt lịm. Điệp tâm sự với bố nuôi về việc bạn anh ta là Tuấn (hiện đang đi tù) có cho Đỗ Việt Anh, SN 1991, trú tại huyện Thanh Oai, vay 38 triệu đồng. Trước khi vào trại, Tuấn có gửi gắm lại món nợ cho Điệp và nhờ đòi giúp. Thời gian này, Điệp lại sắp lấy vợ nên rất cần tiền và có nhờ bố nuôi đứng ra dàn xếp để đòi tiền.

Nhiều lần liên lạc với Việt Anh để đòi nợ nhưng có vẻ như Việt Anh không muốn trả nên tối 14/1, khi Điệp đến nhà bố nuôi là Lưu Trung Dũng để mời cưới, vô tình lại gặp một người bạn của Việt Anh đang ở nhà Dũng nên có nhờ anh này lừa gọi Việt Anh đến. Việt Anh hăm hở phi xe máy đến gặp bạn. Khi Việt Anh vừa lọt qua cửa, liền bị các đối tượng nhốt luôn bên trong. Sau đó, đối tượng Điệp đã lục soát khắp người Việt Anh tìm tiền nhưng không thấy. Điệp bắt con nợ đưa chìa khóa để mở cốp xe máy nhưng cũng không tìm được tiền.

Biết chuyện, Lưu Trung Dũng đã quyết định làm "trọng tài". Dũng đọc lướt qua tờ giấy ghi nợ 38 triệu đồng với nội dung: "Việt Anh nhận vay của Điệp 38 triệu đồng từ ngày 8/3/2013 với mục đích giải quyết việc cá nhân và hẹn đến 3/9/2014 sẽ trả" thì Dũng lắc đầu cho rằng, giấy này không có giá trị khi ra pháp luật, đồng thời yêu cầu Việt Anh phải viết một giấy nhận nợ khác.

Lưu Trung Dũng tại cơ quan Công an.

Tỏ ra rất am hiểu "ngón nghề", Dũng đọc cho Việt Anh tự ghi vào giấy với nội dung "đã tạm ứng 50 triệu đồng của Điệp để xin việc và hẹn 15 ngày sẽ xin được việc, nếu không phải trả Điệp số tiền trên". Không chỉ có thế, kẻ nhiều tuổi nhất trong hội này còn "thăm dò" Việt Anh, dọa rằng, chỉ cần tờ giấy này thôi là Việt Anh sẽ lãnh đủ vài năm bóc lịch khi đưa ra Công an.

Nghe thế thì Đỗ Việt Anh mặt tái mét vì sợ. Thấy đã có vẻ sắp "đè" được nạn nhân, Dũng tiếp tục đưa ra đáp án mở với phần gợi ý: "Bây giờ có hai cách, một là mày nói đến đây ăn trộm bị bắt, hai là gây tai nạn giao thông và gọi điện về nhà để mẹ mày mang tiền đến". Việt Anh đã gọi điện cho mẹ theo ý của Dũng, đề nghị mẹ mang tiền lên giải quyết. Theo yêu cầu của Dũng, Việt Anh đã nhắn số điện thoại của Dũng cho mẹ và nói đó là số của "anh Cảnh sát hình sự", "có gì anh ấy sẽ trao đổi với mẹ".

Ngoài ra, Dũng còn liên tục nhắn tin, gọi điện cho mẹ của Việt Anh, tự xưng là Cảnh sát hình sự và thông báo về việc con trai bà đi ăn trộm bị bắt, nếu không muốn nó bị đi tù thì phải có đủ 30 triệu đồng. Đêm hôm đó, Việt Anh ở lại nhà Dũng và hẹn sáng hôm sau anh ta sẽ mượn xe máy của bạn đi cắm để lấy tiền trả cho Điệp.

Nửa đêm nghe con gọi điện về thông báo chuyện đi ăn trộm bị bắt, bà M - mẹ của Việt Anh cũng như các thành viên khác trong gia đình như ngồi trên đống lửa. Bà chỉ mong trời sáng thật nhanh để tìm đến cơ quan Công an hỏi cho ra nhẽ.

Theo bà M, sau khi nhận được điện thoại của con trai thông báo về việc đang bị bắt giữ trong một ngôi nhà ở phường Phú Lãm vì ăn trộm xe máy, bà M lại nhận được điện thoại của một người đàn ông xưng là Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông. Người này yêu cầu bà M phải mang 30 triệu đồng đến chuộc con trai thì mới được thả về không thì sẽ giao nộp Công an phường. Sau đó, lại có một cuộc điện thoại đe dọa sẽ "xử" Việt Anh nếu gia đình bà M báo Công an. Chắp nối các dữ liệu, bà M thấy có điều gì đó không bình thường nên quyết định tìm đến cơ quan Công an trình báo.

Đối tượng Lưu Trung Dũng.

Khi biết sự việc đã bại lộ và cơ quan Công an đã vào cuộc, Lưu Trung Dũng liền "xua" Việt Anh và Điệp đi chỗ khác tránh Công an nhưng vẫn yêu cầu gia đình Việt Anh phải mang tiền đến trả tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Phú Lãm.

Đúng lúc Việt Anh mang tiền đến đưa cho Điệp, đã bị Công an bắt quả tang. Hiện hai đối tượng Lưu Trung Dũng và Mai Hoàng Điệp đều đang bị Công an quận Hà Đông tạm giữ để điều tra, làm rõ về các hành vi cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật.

Già rồi vẫn dại

Lưu Trung Dũng cứ đưa tay lên xoa mãi cái đầu trọc lốc của mình và thú nhận, anh ta quá… ngại sau khi sự việc đổ bể, tiền cũng chả đòi được hộ thằng con nuôi mà cuối cùng lại mua dây buộc mình. Dũng bảo, người mà anh ta cảm thấy xấu hổ nhất nếu phải gặp bây giờ là anh D. (Công an phường Phú Lãm) vì trót gọi điện cho anh này thông báo bắt được một tên trộm. Sau tất cả, Dũng tự trách mình đã quá dại dột, chỉ vì nhiệt tình quá mức với đứa con nuôi mà thành ra phạm tội. 

Dũng tâm sự, anh ta từng có một tiền án, đang ở với người vợ thứ hai và có với cô này một đứa con nhỏ 4 tuổi. Vợ đầu vẫn ở trên phố và Dũng vẫn phân thân đi đi về về. Anh ta chả có nghề nghiệp gì cụ thể nhưng lại có khá nhiều con nuôi, con vãi như đối tượng Điệp. Khi cơ quan Công an đến nhà trọ của Dũng, phát hiện trong nhà anh ta có một cô gái 17 tuổi khá xinh xắn. Cô này là bạn của Điệp, dạt nhà đi bụi hơn 2 tuần nay và được Dũng cưu mang. Cô gái cũng gọi Dũng là "bố". Còn người vợ thì đã đem con đi nơi khác ở vì hai người vừa xảy ra mâu thuẫn.

- Tại sao lúc Công an đến nhà, mãi anh mới chịu mở cửa?

- Thú thực là tôi ngại quá. Vì trót gọi điện cho bác D rồi (một cán bộ Công an phường Phú Lãm - PV) nên tôi xấu hổ không dám mở cửa.

- Vụ này, đối tượng Điệp thỏa thuận với anh như thế nào? Anh ta có hứa cho anh gì không?

- Không ạ. Nói thật là tôi chỉ sợ các cháu nó đánh nhau nên mới bàn cách vì thằng Điệp nó sắp lấy vợ mà lại không có tiền. Làm thế nào để cho thằng Việt Anh nó trả cho thằng Điệp một ít thôi cũng được.

- Cụ thể là bàn như thế nào?

- Tôi thấy thằng Việt Anh nó vay thằng Điệp 2 lần tiền, ghi vào 2 giấy nợ nên bảo nó viết gộp lại thành một và làm tròn là 50 triệu. Nhưng sau tôi nghĩ, có mang cái giấy đó ra Công an thì cũng chỉ giải quyết dân sự nên mới nghĩ ra cái chuyện kia. Tôi bảo Việt Anh gọi cho mẹ, nói là ăn trộm xe của tôi nên bị Công an bắt, đang giữ ở phường Phú Lãm, giờ phải mang tiền lên để giải quyết. Nhưng khi chị ấy bảo chỉ có 2 triệu thì tôi nói, không giải quyết được.

- Trong chuyện này, anh có nghĩ mình vi phạm pháp luật không?

- Tôi là người lớn nhưng đúng là vẫn dại, tự dưng lại mua dây buộc mình. Thật sự tôi chỉ lo bọn trẻ con đánh nhau chứ bản chất thì không có gì…

Đinh Hiền
.
.
.