Mượn mác "phóng viên" để cưỡng đoạt tài sản

Thứ Năm, 29/09/2016, 08:21
Nguyễn Mạnh Hùng tuy là phóng viên đã có “thâm niên” công tác, nhưng anh ta chỉ lợi dụng nghề nghiệp, bẻ cong ngòi bút để trục lợi. Hùng còn chủ động liên hệ với những doanh nghiệp sai phạm, giới thiệu là nhà báo và đề nghị “gỡ bài phản ánh” với giá hàng chục triệu đồng. Cuối cùng, hành vi đe dọa, chiếm đoạt tài sản của Hùng cũng đã bị cơ quan CSĐT phát hiện và khởi tố… 


Đáng nói, Hùng không chỉ là trường hợp đầu tiên. Ngay tại địa bàn TP Đà Nẵng, thời gian vừa qua tình trạng “mượn danh” phóng viên đe dọa, vòi tiền doanh nghiệp đã liên tục xảy ra khiến đồng nghiệp hổ thẹn, dư luận bất bình.    

Đòi "chung chi" hàng chục triệu đồng để "rút bài"

Ngày 22-9, Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ba tháng đối với Nguyễn Mạnh Hùng (quê huyện Thanh Chương, Nghệ An), phóng viên Thời báo Làng Nghề Việt (Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng) về tội: “cưỡng đoạt tài sản”.

Đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng.

Theo cơ quan điều tra cung cấp, từ đầu tháng 8-2016 khi đi thu thập thông tin viết bài về “Trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố”, Hùng phát hiện chủ doanh nghiệp là chị Đặng T.M.H (trú số đường Nam Cao, quận Liên Chiểu) có sai phạm trong xây dựng công trình.

Nghĩ là có mối kiếm chác, Hùng tìm mọi cách để có số điện thoại của chị H., rồi chủ động liên hệ giới thiệu là nhà báo để đe dọa. Khi gặp chị H., Hùng liên tục “tác nghiệp” với hàng loạt bằng chứng cho rằng công trình xây dựng do chị H. đang làm chủ đầu tư có sai phạm. Đồng thời đề nghị chị H. phải tìm gặp Hùng để “giải quyết”, nếu không những sai phạm của chị H. sẽ bị “bêu riếu” lên báo…

Ban đầu, với những yêu cầu trên, chị H. đã cương quyết không gặp Hùng. Tuy nhiên, vài hôm sau, công trình của chị H. bị UBND quận Liên Chiểu xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì có sai phạm về kết cấu không theo bản thiết kế, đồng thời tạm dừng thi công.

Nhân cơ hội này, Hùng tiếp tục liên lạc với chị H. đề nghị gặp gỡ trao đổi nhằm “có lợi” cho chị. Ngỡ do không thực hiện yêu cầu của Hùng nên bị xử phạt, chị H. nhận lời và hẹn gặp Hùng tại Văn phòng đại diện của Báo Thời báo Làng Nghề Việt.

Thẻ phóng viên của Nguyễn Mạnh Hùng do Thời báo Làng Nghề Việt cấp.

Tại đây, Hùng nói đã viết bài về sai phạm của chị H., sẽ đăng trong thời gian tới và khi đó cơ quan chức năng vào cuộc thì công trình sẽ bị tháo dỡ. Quá lo lắng, chị H. đã ngỏ ý nhờ Hùng giúp thì được yêu cầu phải chi 10 triệu đồng mới không cho đăng bài. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc với người thân, chị H. đã cảnh giác và từ chối việc đưa tiền cho phóng viên Hùng.

Đến ngày 18-8, khi không vòi được tiền của chị H., trên mạng internet có bài viết từ Thời báo Làng nghề Việt về nội dung sai phạm trong công trình của chị H. Tiếp đó, Hùng lại chủ động liên lạc với chị H. để trao đổi “sẽ cho đăng tiếp bài viết thứ 2”, chắc chắn bài viết sau có sức nặng hơn bài viết trước và gây bất lợi cho công trình xây dựng của chị H. Lần này, Hùng cũng không quên yêu cầu chị H. phải chi cho Hùng 20 triệu đồng nếu muốn không đăng bài...

Bức xúc trước hành vi liên tiếp uy hiếp, vòi tiền của phóng viên Hùng, chị H. đã làm đơn tố giác đến cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu yêu cầu giúp đỡ và ngăn chặn… Như đã hẹn, vào ngày 14-9, Hùng gặp chị H. tại số 7 Nguyễn Hữu Thọ (quận Hải Châu) để nhận tiền. Tại đây, Hùng bắt chị H. viết giấy giao tiền trên tinh thần tự nguyện nhằm hợp thức hóa việc nhận tiền.

Gã phóng  viên biến chất này đã không ngờ, khi vừa nhận đủ số tiền 20 triệu đồng từ tay chị H. cũng là lúc lực lượng Công an ập vào bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, Hùng liên tục ngụy biện cho rằng nhận tiền chị H. là hợp đồng bảo trợ thông tin. Nhưng với các bằng chứng cụ thể, Hùng đã thừa nhận sự việc và thành khẩn khai báo...

Vạch mặt những "con sâu" 

Đáng buồn là thời gian qua, không chỉ riêng trường hợp sai phạm của phóng viên Nguyễn Mạnh Hùng gây nhức nhối trong dư luận mà vào tháng 7-2016, cũng tại địa bàn quận Liên Chiểu, Cơ quan CSĐT Công an quận đã phát hiện một vụ “mượn danh” vòi tiền doanh nghiệp khác.

Ðối tượng Hùng tại cơ quan điều tra.

Đối tượng mượn danh nhà báo, chuyên vòi tiền danh nghiệp là Nguyễn Hải Thành (48 tuổi, trú phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Cao tay hơn, dù bị tố giác là “kẻ lừa đảo, gạt tiền”, đối tượng Thành lại tỏ ra “không phải dạng vừa”. Thành còn “đe dọa” cả điều tra viên, vỗ ngực tự xưng là nhà báo, quen biết rất nhiều lãnh đạo X, Y, Z, là phóng viên của Tạp chí DN&TT đang “tác nghiệp”. Nhưng khi các điều tra viên yêu cầu Thành cung cấp thẻ nhà báo, “giấy giới thiệu phóng viên” đã phát hiện điểm đáng ngờ: Thành không có thẻ nhà báo, còn thời hạn cấp giấy giới thiệu lên đến 1 năm…

Ngay sau vụ việc xảy ra, và khi Công quan quận Liên Chiểu phối hợp với Cơ quan CSĐT, Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng vào cuộc điều tra làm rõ, chân dung thật sự của “nhà báo” Nguyễn Hải Thành đã bị vạch trần.  Nguyễn Hải Thành từng chịu án phạt tù 12 tháng về hành vi cố ý gây thương tích. Mãn hạn, trở về địa phương, không hiểu bằng cách nào Thành tự nhận danh xưng “nhà báo”.


Quyết định khởi tố, bắt tạm giam của Cơ quan CSĐT đối với đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng.

Đã có rất nhiều trường hợp phản ánh “nhà báo” Thành vào các cơ quan ban ngành thị uy để ép mua báo, làm quảng cáo… Qua xác minh, được biết do quen biết và mau mồm miệng nên Thành xin được chân cộng tác viên (CTV) cho một số cơ quan báo chí chưa có văn phòng đại diện, hoặc phóng viên thường trú tại Đà Nẵng.

Lợi dụng vai trò CTV và cầm trong tay tờ giấy giới thiệu của một số báo này, Thành đã đi khắp nơi, tự xưng nhà báo để dọa nạt vòi tiền doanh nghiệp. Địa bàn hoạt động của Thành không chỉ riêng tại Đà Nẵng, mà theo thông tin của Cơ quan điều tra tiếp nhận được, thì một số địa phương như tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thành cũng “tác nghiệp” với tình trạng tương tự…

Ngoài ra, Thành còn bị nhiều người tố: nhờ Thành “chạy án” nhưng lấy tiền mà không thực hiện, khi biết bộ mặt thật thì Thành chỉ trả một ít tiền. Sau này, khi không kết nối được báo nào nữa, Hải Thành xin về Tạp chí DN&TT thì xảy ra sự cố hy hữu trên. Sau sự việc trên, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp với Phòng Quản lí báo chí Xuất bản sở TT&TT Đà Nẵng cung cấp hồ sơ cho Cục Báo chí- Bộ Thông tin Truyền thông xử lý theo quy định.


Hoài Thu
.
.
.