Nạn cướp, cướp giật tài sản "vào mùa"

Thứ Năm, 30/07/2020, 10:23
Thời gian qua, do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ cướp, cướp giật tài sản manh động, liều lĩnh.

Đặc biệt có những tên cướp mới chỉ 15, 16 tuổi. Cơ quan Công an cảnh báo người dân mỗi khi ra đường cần hết sức cảnh giác...

Lái xe ôm - miếng mồi béo bở

Ngày 25-7-2020, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an huyện Gia Lâm đã bắt được nghi can trong vụ cướp tài sản xảy ra trên địa bàn xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Trước đó đêm 19-7, người dân ở tại khu vực đê sông Đuống, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm phát hiện một nam thanh niên bị thương tích đầy mình. Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Văn Q. (SN 1984 quê ở tỉnh Yên Bái) là lái xe Grab. Người dân đã báo lên cơ quan Công an đồng thời đưa anh Q. đi cấp cứu.

Công an huyện Gia Lâm sau đó tổ chức  phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã khẩn trương tổ chức điều tra, truy bắt thủ phạm. Nhiều tổ công tác đã có mặt tại các địa điểm tình nghi đối tượng đang bỏ trốn, đồng thời rà soát, truy vết hàng chục đối tượng lang thang ở khắp các địa bàn trong nội thành Hà Nội.

Sau nhiều ngày kiên trì rà soát, các trinh sát phát hiện được Giàng Seo Diu (SN 2002 trú xã Pha Long, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) - một đối tượng ngoại tỉnh, còn ít tuổi, sống lang thang tại khu vực nhà trọ gần bến xe Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm có nhiều biểu hiện nghi vấn. 

Diu có nhiều mối quan hệ bạn bè ngoài xã hội với các đối tượng đồng trang lứa, có chung sở thích nghiện game online, thường xuyên "tá túc" tại các quán internet gần bến xe Mỹ Đình.

Tên cướp manh động Nguyễn Văn Dũng.

Ngày 24-7, Cảnh sát hình sự đặc nhiệm - Phòng Cảnh sát hình sự xác định được nơi ẩn náu nghi phạm và phối hợp với Công an huyện Gia Lâm bắt giữ Giàng Seo Diu. Tại trụ sở công an, Diu thú nhận đã cùng với Lưu Ngọc Vỹ (SN 2003 trú tại xã Thuận Thành, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) bàn bạc nhau gây ra vụ cướp táo tợn nêu trên.

Thông tin điều tra ban đầu từ cơ quan Công an cho thấy Giàng Seo Diu là con "nghiện" game nhưng không có tiền nên đã bàn với Vỹ, là bạn "game", đi cướp tài sản của lái "xe ôm" lấy tiền ăn chơi. Các đối tượng đã mua dao nhọn tại khu vực bến xe Mỹ Đình, thủ sẵn trong người sau đó gọi điện thoại thuê lái GrabBike, điều đến nơi hoang vắng cướp tài sản.

Khoảng 20h30 ngày 19-7, tại khu vực đường Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Diu và Vỹ đã thuê anh Q. chở đến khu vực cầu Phù Đổng - Gia Lâm với giá 250.000 đồng. Anh Q. đồng ý và điều khiển chiếc xe máy BKS 29T1- 371.12 chở Diu và Vỹ di chuyển theo hướng đường Phạm Hùng - Nguyễn Xiển - Linh Đàm - cầu Thanh Trì- cầu Phù Đổng - cầu Đồng Xép - Từ Sơn, Bắc Ninh.

Khi đến Đền Đô (Từ Sơn, Bắc Ninh), các đối tượng lại yêu cầu anh Q chở về xã Dương Hà, huyện Gia Lâm để gặp bạn. Đến đoạn đường đê sông Đuống, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, thấy vắng người nên Diu yêu cầu anh Q. dừng xe lại.

Tại đây, do đã bàn bạc phân công nhau từ trước, Vỹ dùng 2 tay ôm chặt anh Q. để Diu dùng dao nhọn mua từ trước đâm liên tiếp vào vùng bụng và ngực nạn nhân. Sau đó, Diu đã khống chế anh Q. để Vỹ lục lọi lấy ví tiền trong túi quần người lái "xe ôm", rồi các đối tượng bỏ nạn nhân lại, cướp xe máy chạy theo hướng đi thành phố Bắc Giang.

Sau khi gây án, Diu chở Vỹ về xã Hoàng Linh, huyện Việt Yên, Bắc Giang, thuê nhà nghỉ, mua quần áo mới, vứt dao, quần áo cũ mặc khi gây án. Hai đối tượng cầm cố xe lấy 4,5 triệu đồng rồi chia nhau. Đến trưa ngày 19-7, hai đối tượng bắt xe khách về Hà Nội và tiếp tục chơi game tại khu vực bến xe Mỹ Đình. Khoảng 20h ngày 24-7, Giàng Seo Diu bị bắt giữ. Hiện Công an TP Hà Nội đang tiếp tục truy bắt đối tượng bỏ trốn.

Trước đó, khoảng 18h ngày 5-5-2020, anh Nguyễn Văn N. (là xe ôm Grab) nhận chở một nam thanh niên từ khu vực phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm đến Khu đô thị Yên Nghĩa, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông.

Khi đến nơi, quan sát thấy vắng người, nam thanh niên này dùng dao đâm 2 phát vào phía sau lưng anh N. rồi cướp chiếc xe máy Honda Dream rồi trốn. Anh N. sau đó được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Hàng chục trinh sát đã được phân công tỏa đi nhiều địa bàn thường tập trung các đối tượng "nổi", có nhiều tiền án, tiền sự, thuộc địa bàn các quận, huyện Quốc Oai, Hoài Đức, Mỹ Đức và Nam Từ Liêm để thu thập thông tin, truy tìm tung tích đối tượng gây.

Sau 48 giờ tập trung lực lượng điều tra truy xét, trinh sát đã phát hiện nghi can gây ra vụ cướp là Nguyễn Văn Dũng (SN 1987, thường trú tại xã Hùng Tiến, huyện Mỹ Đức). Tại cơ quan Công an, Dũng đã khai nhận là thủ phạm gây ra vụ cướp táo tợn trên. Cơ quan Công an đã khởi tố, bắt giam đối tượng để điều tra.

Nhóm cướp tuổi teen gây án tại quận Thanh Xuân bị bắt giữ.

Trong số các vụ cướp xe ôm xảy ra thời gian gần đây, đáng báo đông là có những vụ đối tượng gây án còn rất trẻ, tuổi đời chỉ từ 16 -20 tuổi.

Đầu tháng 6-2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội nhận được tin báo của anh P.A (quê Thanh Hóa) về việc bị 3 đối tượng đi xe máy chặn đầu xe rồi dùng dao quắm gắn tuýp sắt đe dọa cướp một chiếc túi xách bên trong có điện thoại di động và khoảng một triệu đồng. 

Truy tìm theo thông tin của nạn nhân, đến ngày 7-6, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận Thanh Xuân đã bắt giữ 3 đối tượng là Nguyễn Bá Hoàng, Nguyễn Tài Anh và Nguyễn Hữu Tuấn, thu giữ các tang vật liên quan.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Khoảng 23h ngày 30-5-2020, bộ ba này đã bàn bạc đi cướp tài sản của người đi đường. Nhóm này đã mượn xe máy của một người bạn tháo biển số xe và chuẩn bị sẵn dao quắm, đèn pin để làm hung khí gây án. Cả ba đi lòng vòng các phố tìm "con mồi" sơ hở để cướp tài sản. 

Đến phố Ngụy Như Kon Tum chúng phát hiện một đôi nam nữ đi xe máy Honda Wave cùng chiều phía trước đã phóng lên chặn đầu xe. Hoàng cầm dao quắm, còn Tuấn cầm đèn pin đe dọa và cướp đi chiếc túi xách của người phụ nữ ngồi sau rồi phóng xe bỏ chạy. Sau đó, các đối tượng lục soát chiếc túi lấy  được 1 điện thoại iPhone X màu trắng (mang đi bán với giá 3 triệu đồng) và hơn 600.000 đồng.

Ngày 22-5-2020 Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) cũng đã phá băng cướp tuổi teen gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản trên Đại lộ Thăng Long. Chúng gồm Nguyễn Văn Huân, Nguyễn Văn Quyền, Đặng Văn Cường,  Phùng Văn Tráng, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Việt Thắng, Dương Phú Cải và Phùng Tất Thắng trú trên địa bàn hai huyện Quốc Oai và Thạch Thất. 

Trong nhóm này có đến 5 đối tượng còn trong độ tuổi teen và 3 đối tượng mới ngoài 20 tuổi. Cả 8 thanh thiếu niên trên đều không học hành đến nơi đến chốn mà ham chơi, mê đánh điện tử nên rủ nhau đi cướp tài sản .

Thủ đoạn của những kẻ này là đi trên 2 xe máy, mang theo hung khí, áp sát chặn đầu xe của "con mồi" là những phụ nữ đi một mình trên đường vắng hoặc người đi đường vào ban đêm. Chúng sẽ dùng dao đe dọa và cướp tiền, điện thoại, trang sức... 

Cơ quan chức năng làm rõ nhóm này đã gây ra hàng chục vụ cướp và cướp giật tài sản trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Thiên đường Bảo Sơn thuộc huyện Hoài Đức về huyện Quốc Oai, Hà Nội. Hiện cơ quan Công an đã khởi tố, bắt giam các đối tượng tiếp tục điều tra mở rộng.

Đối tượng Giàng Seo Diu.

Tăng cường trấn áp tội phạm "đường phố"

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020, Thiếu tướng Đào Thanh Hải- Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, yêu cầu trong 6 tháng cuối năm 2020, Công an các đơn vị tập trung ngay vào các nội dung, công việc đã đề ra, đảm bảo công tác đấu tranh với tội phạm phải mang tính xuyên suốt, thường xuyên, liên tục, không ngắt quãng, khép kín địa bàn, tạo tính răn đe mạnh mẽ, không để tội phạm lộng hành, công khai, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận.

Phòng CSHS chịu trách nhiệm chủ trì, đôn đốc, hướng dẫn Công an các đơn vị, quận, huyện, thị xã đấu tranh quyết liệt, triệt xóa bằng được các băng, nhóm tội phạm, nhất là đối với các băng nhóm tội phạm có tổ chức được rà dựng từ trước theo chỉ đạo của Bộ Công an. Lãnh đạo Công an thành phố cũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm trong đó có loại tội phạm "đường phố" như cướp, cướp giật tài sản...

                       Người dân hạn chế đi lại vào ban đêm

Theo một chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản người dân hạn chế, không nên đi lại một mình vào ban đêm tại một số tuyến đường vắng ít người qua lại. Cùng với đó, mùa hè là thời điểm người dân có nhiều sơ hở tạo cơ hội cho tội phạm cướp và cướp giật.

Do đó khi đi ra đường người dân nên bảo quản tài sản cẩn thận; không nghe điện thoại khi đang đi xe; không đeo nhiều tài sản có giá trị như dây chuyền, vòng; nên để các tài sản có giá trị vào trong cốp xe; không treo túi xách ở khu vực sàn để cân hay treo ở tay lái, trên người. Khi đi lại trên tuyến đường vắng, nên đi đông người, thành từng nhóm. Nếu phát hiện các đối tượng nghi vấn bám theo, nên rẽ vào khu vực đông người hoặc nhà dân để phòng ngừa cướp.

Khi bị các đối tượng áp sát, khống chế để chiếm đoạt tài sản, người dân nên làm theo các yêu cầu của chúng để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân; đồng thời nhớ rõ các đặc điểm nhận dạng, phương tiện, biển số xe của đối tượng. Khi các đối tượng đã bỏ đi thì đến các cơ quan Công an gần nhất để trình báo.

Minh Khang
.
.
.