Nạn nhân bị sát hại khi đang dùng CMND giả trốn truy nã

Thứ Bảy, 30/05/2015, 09:30
Dù đã gần 3h sáng, hai nhóm thanh niên vẫn lớn tiếng bắt bẻ "kính lão đắc thọ" để rồi cuộc nhậu bỗng chốc trở thành vụ truy sát. Nhưng đằng sau vụ án mạng lại là một sự thật nhiều bất ngờ đến từ chính nạn nhân và hung thủ mà cơ quan CSĐT đã làm rõ. Kẻ thủ ác chưa đầy 15 tuổi là một đứa con ngỗ nghịch, bỏ nhà đi bụi. Còn nạn nhân, từ dấu vân tay không trùng khớp với giấy CMND, đã lộ thân phận dùng giấy tờ giả để trốn lệnh truy nã và là một anh chị thứ thiệt. Âu cả hai cũng "tương quan lực lượng", chỉ tội những người thân của cả hung thủ và nạn nhân thì đau đớn, tủi hổ đến thắt lòng.
"Đồng hương" và án mạng

Đã quá khuya nhưng tiệc sinh nhật của Nguyễn Viết Sơn (15 tuổi, thôn 4, Tiên Thọ, Tiên Phước, Quảng Nam); Nguyễn Bảo Quốc (20 tuổi, khối phố 7, phường Trường Xuân, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) cùng nhóm nhậu lại bị một ông anh của nhóm nhậu bàn bên phá bĩnh vì đòi "nhận đồng hương". Rồi sự khó chịu, chẳng xem đồng hương ra gì của Sơn, Quốc đã khiến cho Nguyễn Xuân Kỳ (27 tuổi, trú thôn 10, xã Tiên Thọ, Tiên Phước, Quảng Nam) và một gã anh chị tên Sang ở bàn bên muốn ra tay dạy dỗ…

Vậy là, đang say giấc, người dân sống quanh khu vực ngã ba Nguyễn Tất Thành-Nguyễn Sinh Sắc (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) bỗng bị đánh thức bởi tiếng la hét, rượt đuổi nhau của hơn 10 thanh niên từ quán nhậu Hello trên đường Nguyễn Tất Thành…

Cũng ngay trong đêm đó, chỉ cách quán nhậu hơn 100m, người dân còn phải chứng kiến một cảnh tượng kinh hoàng, một thanh niên trẻ sau khi hoảng loạn bỏ chạy đã ngã gục ngay trên lòng đường loang lổ máu và tử vong do nhiều vết dao đâm xuyên thấu trên cơ thể. Người dân quanh khu vực chỉ còn kịp điện thoại cấp báo đến Công an quận Liên Chiểu chứ không dám ngăn cản hay truy giữ nhóm thanh niên truy sát nạn nhân bỏ trốn khỏi hiện trường bởi sự hung hãn và manh động của chúng. Bấy giờ đã 3h sáng  16/5.     

Sau khi nhận được tin báo, các điều tra viên của Công an quận Liên Chiểu đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP. Đà Nẵng lập tức có mặt tại hiện trường, điều tra nguyên nhân, danh tính nạn nhân và truy bắt các hung thủ gây án. Sau 5 tiếng đồng hồ truy nóng, đến 8h30 cùng ngày, hai đối tượng trực tiếp gây ra vụ truy sát đã bị bắt. Chúng là các tên Nguyễn Viết Sơn và Nguyễn Bảo Quốc.

Hiện trường vụ án.

Khi bị bắt ngay tại căn phòng trọ thuộc tổ 56, phường Hòa Minh, cả Sơn và Quốc vẫn còn nồng nặc mùi rượu. Và mặc dầu rất thành khẩn thừa nhận hành vi giết người của mình, nhưng lời khai của hai hung thủ lại khiến ai nghe cũng phải giật mình: "Giết nó xong bọn em tiếp tục nhậu rồi ung dung về nhà đánh một giấc đến sáng"… Danh tính nạn nhân nhanh chóng được xác định là Bùi Ngọc Sang (20 tuổi, quê quán tỉnh Hòa Bình, là nhân viên quán karaoke Amazon, quận Liên Chiểu).

Nhưng có một điều làm các điều tra viên không khỏi bất ngờ, dấu vân tay lại hoàn toàn không trùng khớp với dấu vân tay in lưu trên giấy CMND của nhạn nhân. Nạn nhân lại là người ngoại tỉnh, chỉ mới vào Đà Nẵng làm nhân viên quán karaoke chưa tròn 2 tháng nhưng rất thể hiện đẳng cấp "anh chị" giang hồ… Từ đây, một sự thật về danh tính và khả năng nạn nhân dùng giấy CMND giả để "nhập cư" vào Đà Nẵng cùng nhiều hành vi bất minh đã được các điều tra viên xác minh làm rõ.

Những bất ngờ từ nạn nhân và hung thủ

Theo khai sinh, Nguyễn Viết Sơn sinh ngày 23/11/2000. Tính đến ngày gây án, Sơn mới chỉ 14 tuổi 4 tháng 23 ngày. Nhìn dáng người nhỏ choắt, không ai nghĩ Sơn vừa vung dao đoạt mạng nạn nhân là một thanh niên đô con lớn hơn mình 5 tuổi. Sau khi vụ án xảy ra, chúng tôi tìm về nhà Sơn ở xã Tiên Thọ (Quảng Nam) để tìm hiểu về gia cảnh của hung thủ chưa đủ tuổi 15 nhưng đầy manh động này và không khỏi xót xa. Mẹ Sơn, bà Nguyễn T.H. (46 tuổi) bị tai biến, lâu nay nằm viện còn nhiều hơn ở nhà.

Hung thủ Nguyễn Viết Sơn.

Nhà Sơn thuộc hộ nghèo nhất của xã Tiên Thọ, do thiếu tiền thuốc men chạy chữa cho bệnh tình của mẹ nên căn nhà đã vốn trống không của gia đình Sơn nay đến chiếc ghế ngồi cũng ọp ẹp, xiêu vẹo muốn ngã. Lo cho bệnh tình của bà H., nên chỉ mới hôm qua thôi chồng bà mới cho biết tin thằng con trai út Nguyễn Viết Sơn ngỗ ngược mới tí tuổi đầu, bỏ nhà đi bụi nay lại vướng vào tội ác giết người.

Sức khỏe suy sụp hẳn, vẫn thắt lòng thương con, bà H. giãi bày: "Nhà tui hộ nghèo "có thâm niên" ở xã, quanh năm túng thiếu, nợ nần. Tui 3 năm nay, cứ 1 tháng ở nhà lại 1 tháng nằm điều trị tại bệnh viện. Ông nhà tui, phải chăm vợ bệnh tật và mẹ già nằm liệt giường nên nghe tin dữ nhưng cũng không thể nào ra Đà Nẵng thăm con. Vậy là hai vợ chồng chỉ biết ở nhà ôm nhau mà khóc cho bất hạnh của gia đình mình".

Những hàng xóm của Sơn cho rằng, vợ chồng bà H. hiền lành bao nhiêu thì đứa con trai của họ lại ngỗ ngược bấy nhiêu. Dù cha mẹ đau ốm, gia đình nghèo khổ nhưng Sơn không hề chăm lo học hành như mong mỏi của bậc sinh thành. Sơn còn nghiện game từ nhỏ. Rồi Sơn bỏ học khi mới vừa lên lớp 8. Không những thế, Sơn sinh tật trộm cắp vặt khiến cha mẹ xấu mặt xấu mày với bà con làng xóm. Ông Trần Nguyên, Trưởng ban công tác mặt trận thôn 4 (xã Tiên Thọ) cho biết, đã nhiều lần ông và chính quyền địa phương đến tận nhà vận động Sơn đi học nhưng không có kết quả...

Thấy em trai như vậy, chị gái Sơn đã hết mực khuyên nhủ, xin cho Sơn ra Đà Nẵng phụ bán quán để có thu nhập…  Chưa đầy một tháng sau, Sơn một hai đòi bỏ làm, đòi về quê "ăn bám" cha mẹ già!. Thậm chí, tiền công phục vụ 1,5 triệu đồng ở quán bánh xèo đường Hoàng Diệu, Sơn chưa kịp nhận đã vội tụ tập anh em, đồng hương làm cuộc nhậu giữa đêm để chia tay rồi xảy ra vụ án truy sát người do chính Sơn là hung thủ.

Về phần đồng phạm với Sơn là Nguyễn Bảo Quốc, khi phạm tội đang là sinh viên năm cuối của một trường cao đẳng trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đáng trách thay, là một sinh viên giỏi, hiền lành nhưng chỉ vì men rượu, sự ngỗ ngược của tuổi trẻ mà tương lai của cậu ta bị hủy hoại. Khai nhận với cơ quan điều tra, Nguyễn Viết Sơn và Nguyễn Bảo Quốc cho biết lý do truy sát nạn nhân rất vớ vẩn. Tuy Sơn, Quốc và nhóm bạn còn nhỏ tuổi nhưng khi được "đồng hương" bàn bên mời cụng ly lại tỏ thái độ rất "chảnh" và hỗn xược.

Chính vì vậy nên Sơn bị Kỳ (trong nhóm nhậu bàn bên) lấy tư cách là một người anh đồng hương gọi ra dạy dỗ bằng mấy cái tát tai. Quốc cũng chẳng thua kém gì, khi thấy Sơn bị đánh, Quốc chạy qua chửi rủa thách thức nên cũng nhận luôn một cái tát trời giáng của Kỳ. Và để đáp trả lại hai "đàn anh",  Quốc và Sơn cũng chẳng dạng vừa, chạy ngay xuống bếp rút hai con dao cỡ lớn chia nhau nhằm Kỳ và nạn nhân Sang đâm tới. Kỳ nhanh chân thoát chết, nhưng Sang chỉ chạy cách quán nhậu chưa quá 100m đã ngã gục, tử vong bởi nhiều vết đâm thấu ngực, thủng phổi từ Sơn và Quốc…

Như đã nói ở phần trên, điều bất ngờ của vụ án này đến từ "lai lịch" thật sự của nạn nhân có tên trong giấy CMND mang tên Bùi Ngọc Sang. Rất nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường cho rằng, Sang mất mạng do máu yêng hùng của mình. Trong lúc Kỳ đang "dạy bảo" Sơn, Quốc thì Sang lại chủ động lao vào góp sức "dạy dỗ".

Cũng không ít nhân viên tại quán karaoke nơi Sang làm việc cho biết, Sang "dạt" từ ngoài Bắc vào đây với nhiều biểu hiện lạ. Có thể Sang gây chuyện động trời ngoài Bắc, rồi mới chuyển vào Đà Nẵng "ẩn cư". Điều bất ngờ hơn, trong quá trình khám nghiệm tử thi, cơ quan pháp y TP. Đà Nẵng xác định, dấu vân tay của nạn nhân lại không trùng khớp với dấu vân tay trên chứng minh nhân dân mang tên Bùi Ngọc Sang (20 tuổi, ngụ Hòa Bình) mà nạn nhân mang theo.

Danh tính thật sự của nạn nhân đã được làm rõ là Nguyễn Hoài Lâm.

Theo cơ quan CSĐT, quá trình xác minh nhân thân bị hại được biết, nạn nhân mới xin vào làm nhân viên phục vụ tại quán karaoke A. trên đường Ngô Văn Sở (thuộc địa bàn quận. Liên Chiểu) chừng hơn một tháng, nhiều khả năng nạn nhân này sử dụng CMND giả để xin việc làm.  Sau nhiều ngày tích cực điều tra xác minh, nhân dạng và công khai số điện thoại của cơ quan điều tra để truy tìm tung tích nạn nhân thì sự thật về nạn nhân lại quá bất ngờ.

Danh tính thật sự của nạn nhân trong vụ giết người đã được làm rõ, nạn nhân tên Sang thực chất chính là đối tượng Nguyễn Hoài Lâm (19 tuổi, ngụ xã Ngọc Dương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình). Lâm bị cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thủy truy nã ngày 17/6/2014 về hành vi trộm cắp tài sản. Cách đây 2 tháng, Lâm lẩn trốn vào Đà Nẵng dùng CMND giả, lẩn trốn với vỏ bọc là nhân viên phục vụ tại quán karaoke.

Theo cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng cho biết: Kết quả điều tra, xác minh danh tính thật sự của nạn nhân trong vụ giết người vào đêm 15/5 rạng sáng đã được làm rõ: Nạn nhân tên thật Nguyễn Hoài Lâm (19 tuổi, ngụ xã Ngọc Dương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) đang bị Công an huyện Yên Thủy truy nã từ tháng 6/2014 về hành vi trộm cắp tài sản. Cách đây 2 tháng, Lâm vào Đà Nẵng dùng CMND giả, xin làm nhân viên tại một quán karaoke tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng cho đến khi bị đâm chết. Hai đối tượng,  Nguyễn Bảo Quốc và Nguyễn Viết Sơn đã bị bắt khẩn cấp về hành vi giết người.
Hoài Thu
.
.
.