Mạo danh nhà mạng và Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại TP Đà Nẵng:

Nạn nhân hoang mang vì bị "hù dọa"

Thứ Tư, 24/12/2014, 15:24
Chỉ là người buôn bán nhỏ, chưa bao giờ vi phạm pháp luật, vậy mà nhiều ngày qua nạn nhân Võ Thị Như Nguyệt phải sống trong cảnh bất an vì bị "liên quan đến tội phạm hình sự". 50 triệu đồng, số tiền dành dụm chắt bóp bao nhiêu năm nay cũng bị những đối tượng này lừa chiếm đoạt… Không chỉ riêng chị Nguyệt, theo điều tra của công an TP Đà Nẵng hiện hàng loạt nạn nhân đã mất tiền tỉ với tội phạm công nghệ cao tái xuất hiện bằng chiêu lừa: "mạo xưng nhà mạng, mạo danh công an để vu nạn nhân nợ cước điện thoại, liên quan đến đường dây rửa tiền cho tội phạm quốc tế"… để hù dọa, chiếm đoạt tài sản.
T xưng nhà mng VNPT và Cảnh sát hình s đ hù da nn nhân

Phản ánh sự việc với PV chuyên đề CSTC, chị Võ Thị Như Nguyệt (29 tuổi, trú đường Núi Thành, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nẵng) - nạn nhân mới nhất của bọn lừa đảo công nghệ cao chua chát cho biết: "Khi đó khoảng 14h15' ngày 5/11/2014, tôi đang ở nhà và nhận được cuộc gọi đến từ số điện thoại bàn cố định của gia đình tôi thông báo đang nợ tổng đài VNPT số tiền là 8.930.000 đồng.

Và cũng từ số điện thoại thông tin rằng muốn kiểm tra thông tin thì bấm phím 0 để nghe lại, lúc đó tôi liền làm theo lời hướng dẫn và cũng nghe lại thông tin tôi nợ số tiền của VNPT là 8.930.000 và tiếng trên điện thoại là một giọng nữ nói là nếu có thắc mắc gì thì hỏi tổng đài là 081080. Sau đó, họ tự kết nối để tôi gặp nhân viên tổng đài 081080 hỏi vì sao tôi lại nợ số tiền nhiều như vậy trong khi từ trước đến giờ tôi chưa từng nợ của VNPT số tiền quá 100.000 đồng.

Một giọng nữ trong điện thoại nói là vụ việc của tôi sẽ được chuyển qua cho Công an thành phố Hồ Chí Minh vì số đăng ký thuê bao của tôi được đăng ký từ giấy CMND cũng mang họ tên trùng khớp với giấy CMND tôi hiện đang có ở tại nhà 209 Núi Thành phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu - TP Đà Nẵng. Tiếp đến, đường dây kết nối với đúng số điện thoại của Công an thành phố Hồ Chí Minh và một giọng nam xưng là Phong - Trung tá Công an TP Hồ Chí Minh chuyên về lĩnh vực trong ngân hàng và đang theo dõi một số cán bộ ngân hàng có dính đến đường dây làm giả CMND trong đó có tôi là nạn nhân yêu cầu tôi thành thật khai báo số tài khoản và số tiền mặt tôi đang giữ.

Hai đối tượng lừa đảo công nghệ cao Trần Trà My và Lâm Nguyễn Thị Bích Thảo bị bắt tại Công an TP. Đà Nẵng.

Cũng nhân vật tự nhận này sau đó gọi lại cho tôi và nói tôi đang nợ trong ngân hàng Vietcombank và yêu cầu tôi giữ bí mật không được tiết lộ bất cứ thông tin cuộc gặp điện thoại giữa tôi và "cơ quan điều tra" cho gia đình và người thân biết… vì nếu tôi tiết lộ ra, người thân trong gia đình và tôi sẽ gặp nguy hiểm, tài sản của tôi tất cả sẽ bị đóng băng. Quá hoang mang vì bị dọa, tôi đã nghe theo mọi chỉ dẫn của "công an" và nộp 20 triệu đồng vào số tài khoản có tên Mai Văn Cường, có số tài khoản là 19028552599015 của ngân hàng Techcombank Cầu Giấy, Hà Nội để "kiểm tra". Chưa chịu để cho tôi yên, chiều 6/11, vị tự xưng Công an này còn yêu cầu tôi phải tiếp tục nộp thêm ba mươi triệu đồng nữa để thuận tiện trong việc điều tra và minh oan cho tôi…".

Đưa cho chúng tôi xem 2 tờ giấy chuyển tiền vào tài khoản của một cá nhân ở Hà Nội với tổng số tiền 50 triệu đồng và một tờ đơn trình báo mà nước mắt chị Nguyệt cứ lăn dài: "Tiền tích góp bao nhiêu năm nay thế là xong rồi. Chẳng biết đến bao giờ mới lấy lại được đây, khi tỉnh ra đi báo Công an thì tôi mới biết mà còn nhiều nạn nhân nữa cũng bị lừa với chiêu thức công nghệ này...".

Theo thông tin của Công an phường Hòa Cường Bắc thì vào ngày 5/11 đã có hai nạn nhân trình báo sự việc giống như trường hợp của nạn nhân Nguyệt. Nạn nhân Phan Thị L. (43 tuổi, trú đường Hàn Thuyên, phường Hòa Cường Bắc) cũng nhận được một cuộc gọi vào số máy bàn, thông báo chị L. đang nợ 9,5 triệu đồng tiền điện thoại và hỏi các thông tin liên quan đến nhân thân. Tuy nhiên, do cảnh giác nên chị L. đã gọi vào số máy 116 để kiểm tra và được các nhân viên cho biết chị không có số nợ trên và có thể là do các đối tượng lừa đảo. Cùng ngày, chị Ngô Thị Tường V. (19 tuổi, trú đường Lê Bá Trinh, phường Hòa Cường Bắc) cũng nhận được điện thoại từ số lạ báo đang nợ 8.930.000 đồng và cũng hỏi về các thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, hộ khẩu... đồng thời dùng lời lẽ đe dọa. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp khác nhận được các cuộc gọi tương tự như trên nhưng do cảnh giác nên họ không làm theo chỉ dẫn của nhóm người lạ này.

Hóa đơn chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của đối tượng lừa đảo do nạn nhân cung cấp.

Cơ quan điu tra vào cuc

Trao đổi với PV chuyên đề CSTC xung quanh sự việc, Thượng tá Nguyễn Mạnh Sơn - Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế (PC 46) Công an TP. Đà Nẵng cho biết: Sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hiện PC46 Công an TP. Đà Nẵng đã phát hiện, triệt phá 8 vụ, bắt nhiều đối tượng có hành vi lừa đảo bằng công nghệ cao. Đặc biệt, không chỉ là người Việt Nam mà còn có đối tượng quốc tịch Trung Quốc và Đài Loan hợp tác thành nhóm để chiếm đoạt của các nạn nhân hàng tỉ đồng.

Chiêu thức lừa đảo phổ biến nhất là giả làm nhân viên bưu điện, gọi điện thoại cho khách hàng "thông báo" họ còn thiếu tiền thanh toán phí điện thoại. Tiếp theo, đặt vấn đề có khả năng điện thoại của nạn nhân bị một kẻ khác lợi dụng. Tiếp đến yêu cầu nạn nhân liên lạc với đường dây thứ 2 đã được mã hóa thành đúng số điện thoại của "cơ quan công an" để một đối tượng khác giả danh lực lượng Công an "kiểm tra thông tin" và đe dọa hay khẳng định người bị hại đang trong diện "theo dõi điều tra" hòng gây tâm lý hoang mang.

Tiếp đến bọn chúng đẩy vấn đề đi xa hơn, thông báo bị hại có tình nghi liên quan đến một đối tượng "hình sự", một đường dây ma túy, hay số tài khoản trong ngân hàng của nạn nhân bị nghi là "rửa tiền" cho tội phạm quốc tế… đề nghị nạn nhân cung cấp tất cả số tiền và tài khoản có được ở ngân hàng để chúng xác minh, chuyển vụ án sang cho Viện Kiểm sát làm rõ. Tiếp tục kịch bản, các đối tượng yêu cầu nạn nhân phải chuyển tiền vào một số tài khoản A, B, C của chúng để "điều tra" và sau đó chiếm đoạt.

Nạn nhân Võ Thị Như Nguyệt kể lại sự việc bị đe dọa và lừa đảo chiếm đoạt 50 triệu đồng.

Mới đây nhất là vụ lừa đảo và chiếm đoạt 500 triệu đồng của nạn nhân Huỳnh Đắc H. (50 tuổi, trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) và chị Nguyễn Thị Nh. (44 tuổi, trú đường Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu) bị lừa 150 triệu đồng vào cuối tháng 8/2014... Cả ông H. và chị Nh. đều là chủ một doanh nghiệp, hoặc đang kinh doanh một cửa hàng lớn tại TP Đà Nẵng. Sau khi nắm được số điện thoại và thông tin cá nhân của chị Nh. và ông H., đối tượng mạo danh cán bộ điều tra của Công an TP Hồ Chí Minh đã hù dọa, uy hiếp gây hoang mang vì cho rằng ông H., chị Nh. đang trong diện tình nghi có liên quan đến một đường dây ma túy xuyên quốc gia…

Buộc ông H., chị Nh. phải chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng X, Y, Z tại Hà Nội do đối tượng cung cấp, nếu không sẽ bị phong tỏa toàn bộ tài sản... Qua điều tra, ngày 22/9, cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã phát hiện, khởi tố, bắt tạm giam đối với 2 nữ đối tượng Trần Trà My (, trú huyện Châu Thành, Tiền Giang) và Lâm Nguyễn Thị Bích Thảo (21 tuổi, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) vì đã có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản đối với các nạn nhân. Tiếp tục đấu tranh, còn phát hiện My và Thảo được sự chỉ đạo của một "đầu não" khác và liên quan đến hàng loạt vụ lừa đảo qua điện thoại trên địa bàn.

Thủ đoạn lừa đảo của chúng là cả hai thay nhau gọi điện thoại tự xưng là nhân viên bưu điện đòi tiền cước thuê bao. Khi người nghe thắc mắc thì My và Thảo cung cấp số điện thoại yêu cầu đến cơ quan chức năng do nạn nhân dính đến pháp luật rồi cùng với đồng bọn tự xưng là người của cơ quan thuế, Công an… đe dọa các nạn nhân có liên quan đến hoạt động buôn lậu, trốn thuế, mua bán ma túy… Đoán định người nghe có dấu hiệu sợ hãi, biết đã "cắn câu", chúng yêu cầu khai báo số dư tài khoản, đồng thời chuyển tiền vào tài khoản của chúng để tạm giữ, chứng minh sự vô tội và được tại ngoại… khiến thêm 4 nạn nhân nữa sập bẫy… Hiện các vụ việc đang được Công an TP. Đà Nẵng tiếp tục mở rộng, điều tra.

Công an phường Hòa Cường Bắc, nơi tiếp nhận và phát hiện vụ lừa đảo công nghệ cao mới nhất tại TP. Đà Nẵng cũng cung cấp: Sau khi bà Võ Thị Như Nguyệt - nạn nhân mới nhất của bọn lừa đảo qua mạng đến trình báo sự việc, Công an phường đã thông báo tình hình đến từng hộ dân, liên tục tuyên truyền trong các buổi họp tổ dân phố để người dân nâng cao cảnh giác. Trước sự việc của chị Nguyệt, sau khi tiếp nhận thông tin ban đầu, Công an phường đã hướng dẫn chị Nguyệt các bước để trình báo sự việc lên Công an TP. Đà Nẵng để điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, qua sự việc này cũng cảnh báo cho người dân phải hết sức cẩn thận, nếu có các thông tin nghi vấn, cần báo ngay cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền để được hướng dẫn, xử lý.

Hoài Thu
.
.
.