Nạn nhân lên facebook lập Hội "Tố giác tội phạm"

Thứ Năm, 10/03/2016, 09:30
Với bộ mặt "con nhà lành", nữ quái có biệt danh Bé Hôn đã lân la khắp các cửa hàng thời trang, các tiệm làm đẹp của phụ nữ để lợi dụng sơ hở thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản. Không may cho Bé Hôn, các quý bà, các chị là nạn nhân của cô ả đã cùng nhau lên mạng xã hội lập Hội "Tố giác tội phạm" để mô tả cặn kẽ, chi tiết về ngoại hình, đặc điểm, thủ đoạn mà ả từng thực hiện. Thậm chí, ngoài truy lùng trên facebook, nhiều chị còn gửi cả email phản ánh vào hộp thư điện tử của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng với mong muốn "ngăn chặn và truy bắt quyết liệt"…


Lên facebook vạch mặt "nữ quái"

Sự việc thật 100%, thậm chí các "mẹ bỉm sữa" ở Đà thành sau khi thông tin Bé Hôn đã sa lưới cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, được báo chí đưa tin, còn vui mừng truyền tai nhau: "Mạng xã hội đâu phải chỉ là những câu chuyện tào lao, giải trí nhạt và toàn là những anh hùng bàn phím mà facebook (FB) còn phát huy được tác dụng "Tố giác tội phạm" khi các chị em cùng "hiệp đồng"…

Tội phạm đình đám, vừa bị nhiều phụ nữ Đà Nẵng lập Hội trên FB cùng nhau tố giác với biệt danh là Bé Hôn, tên thật là Trần Thị Thanh Huyền (SN 1992, trú tổ 41, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Sự việc bắt đầu từ những tháng trước Tết âm lịch, liên tiếp nhiều khách hàng của một số tiệm làm tóc, nhiều shop bán hàng thời trang ở quận Thanh Khê, khi vào mua sắm, làm đẹp bị mất trộm tài sản có giá trị.

Cụ thể, theo tố giác của chị Nguyễn Thị B. L. (SN 1977, chủ cửa hàng UV100, số 12-Hàm Nghi, Đà Nẵng), vào ngày 25/1/2016 chị L. đang bán thì có một cô gái trẻ, ăn mặc xem ra cũng "hợp thời trang" chừng 25-26 tuổi vào hỏi mua hàng. Lựa chọn, thử các kiểu quần áo một lúc sau, cô gái này lại viện cớ không đủ tiền, hẹn dịp khác ghé lại mua rồi bỏ đi. Tuy nhiên, sau 15 phút cô gái rời khỏi cửa hàng thì chị L phát hiện chiếc ĐTDĐ Sony Z2 của mình để trên bàn quầy thu ngân "không cánh mà bay".

Đối tượng Trần Thị Thanh Huyền (ảnh trên facebook cá nhân).

Từ camera theo dõi tại quán, chị L. phát hiện chính cô gái trẻ kia đã "cầm nhầm" chiếc điện thoại… Trước đó không lâu, vào ngày 15/1/2016, tại tiệm hớt tóc T. M. (K152/15-Phan Thanh) do chị Đỗ Thị K. H (SN 1990) làm chủ xuất hiện một cô gái trẻ đến nhuộm tóc. Bấy giờ, trên kệ đựng đồ trang điểm chị H. có để một máy ảnh hiệu Casino 2R50 trị giá 5,4 triệu đồng để chụp tóc cho khách.

Và cũng giống như trường hợp của chị L., sau khi nhuộm tóc xong, cô gái trẻ ra về và "cầm nhầm" máy ảnh của chị H… Gần khoảng thời gian này, một tiệm làm tóc khác ngay đường Dũng Sỹ Thanh Khê, chị Nguyễn Thị P. N (SN 1991) đã phát hiện bị mất ĐTDĐ Asus Zenphone 6 để trên bàn ngay sau khi cô gái trẻ lạ mặt ghé tiệm để "làm đẹp".

Và chỉ trong nửa tháng tiếp theo, Công an quận Thanh Khê cũng đã tiếp nhận đơn trình báo của hàng loạt các cửa hàng thời trang, các hiệu làm tóc phụ nữ khắp các phường thuộc quận về việc bị mất cắp tài sản có giá trị bởi một cô gái trẻ. Tuy nhiên, do thông tin trình báo của các nạn nhân đến Công an còn nhỏ lẻ, không có nhiều manh mối, cơ quan điều tra đang trong giai đoạn xác minh làm rõ nên các nạn nhân nữ và nhiều chủ cửa hàng vì nôn nóng, xót của, nên đã lên mạng xã hội FB than thở với nhau về việc "của mất khó tìm lại được"...

Đặc biệt, từ than tiếc của, qua rất nhiều các tình tiết bị mất cắp quá giống nhau, các nạn nhân đã nảy ra sáng kiến: Lập hẳn một Hội "Tố giác tội phạm" trên FB. Bằng cách, mô tả chi tiết về, ngoại hình, giọng nói, đặc điểm cũng như thủ đoạn của "nữ tình nghi" này để nhờ bạn bè chia sẻ, truy tìm giúp. Đồng thời, thông qua FB, các nạn nhân cũng mong muốn nhiều người biết để cảnh giác, đề phòng thủ đoạn của những đối tượng nữ có nhân dạng tương tự…

Thậm chí, một số thành viên của Hội còn phản ánh vào đường dây nóng của ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng về sự việc trên. Và họ đã tràn trề hy vọng khi truyền tải lên FB cho Hội biết thông tin: Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã gửi email cho Công an quận Thanh Khê yêu cầu xác minh, làm rõ vụ việc khiến dư luận rất bức xúc này...

Lập chuyên án nóng truy tìm nữ quái

Trước chỉ đạo quyết liệt từ Thường trực Thành ủy, Công an quận Thanh Khê đã lập Chuyên án VX138, rà soát các đối tượng để truy tìm Bé Hôn. Từ manh mối nickname Bé Hôn do Hội "Tố giác tội phạm" trên FB cung cấp, các kỹ thuật viên của Công an quận Thanh Khê qua nhiều biện pháp đồng bộ khác nhau, đã điều tra làm rõ được Bé Hôn chính là Trần Thị Thanh Huyền, có hộ khẩu thường trú tại quận Thanh Khê.

Tại cơ quan CSĐT, qua đấu tranh, Huyền thừa nhận đã thực hiện 11 vụ trộm tại các quận Thanh Khê và Hải Châu. Ả khai, mặc dầu biết Công an quận Thanh Khê, các "mẹ bỉm sữa" đang lập hội truy tìm mình trên FB, nhưng Huyền vẫn không muốn dừng lại vì "thiếu tiền mua ma túy".

Để tránh bị lộ tẩy, thay vì tranh thủ sơ hở để trộm cắp như mọi lần, Huyền lập sẵn kế hoạch, thậm chí một số những tình huống thấy khó ra tay, ả ta còn dựng kịch bản để dễ bề hành động. Đơn cử, vào cuối tháng 1, tại shop Chicken (số 6 Phan Thanh, quận Thanh Khê) do chị Võ T. N. (SN 1993) làm chủ, Huyền chạy vào ngó nghiêng, quan sát nhưng không lựa được quần áo.

Bị chị chủ tiệm "quan tâm", thì ả lại quay ngược hỏi chiều cao, cân nặng của chị chủ tiệm và cho biết "số đo của chị phù hợp với em dâu của tôi, tôi định tặng nó chiếc váy vào ngày sinh nhật nên nhờ chị thử váy giúp, vừa tôi mua". Chiều lòng khách, chị N vào thử váy, còn Huyền đi lại gần quầy thu ngân và tranh thủ khoắng chiếc túi xách bên trong có 20 triệu đồng của chủ tiệm.

Một màn kịch điều người phục vụ, cũng được "Bé Hôn" Trần Thị Thanh Huyền làm đạo diễn tại tiệm làm tóc thuộc phường Chính Gián (quận Thanh Khê). Thấy quán có đến 3 nhân viên phục vụ, Bé Hôn giở chiêu đau bụng quằn quại, rồi vờ nhờ vả, 1 nhân viên tìm dầu xoa, người kia mua thuốc, còn bà chủ tranh thủ tính tiền rồi đi dắt xe giúp khách. Chẳng ai thể ngờ Huyền đang nằm ôm bụng lại có thể đột ngột ngồi dậy, "quơ" sạch 3 điện thoại để ở quầy, cọc tiền 30 triệu đồng trong ngăn kéo, sau đó nhanh chân ra ngoài nhận xe để "đi khám bác sĩ"... 

Một số nạn nhân đã lên facebook lập Hội "Tố giác tội phạm" để truy tìm tung tích của đối tượng trộm cắp có nickname Bé Hôn.

Theo Công an quận Thanh Khê, Huyền hiện lang bạt nhiều nơi, đến người thân cũng không biết nơi ở. Ả lập gia đình từ năm 20 tuổi, nhưng vì nghiện ma túy, nghề nghiệp không có nên 1 năm sau đã li dị. Vì Huyền liên tục thay đổi chỗ ở nên công tác truy bắt Huyền gặp nhiều khó khăn.

Ngày 19/2, khi xác định thông tin Huyền xuất hiện tại khu vực đường Bắc Sơn (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), tổ trinh sát hình sự Công an quận Thanh Khê liền bí mật bám sát. Khi Huyền chạy xe máy tới kiệt đường Nguyễn Như Hạnh, thấy địa điểm khá thích hợp, một nguồn tin gọi vào máy điện thoại Huyền, buộc đối tượng dừng lại nghe. Từ đó, các trinh sát ập đến bắt giữ, đưa về trụ sở làm việc.

Sau một hồi chối cãi quanh co, Huyền khai nhận vì không trình độ, nghề nghiệp, Huyền đi phụ bán cà phê rồi bị "dụ dỗ" làm gái bán dâm ở các vũ trường, khách sạn hơn 2 năm. Trong môi trường không lành mạnh, Huyền tiếp tục bập vào ma túy. Vì nghiện nặng, người Huyền xuống cả sắc lẫn sức khiến nghề "buôn phấn bán hương" không còn trọng dụng.

Để nuôi thân và ma túy, Huyền mới nghĩ ra cách trộm cắp tài sản. Từ khoảng tháng 10/2015 đến nay, Huyền khai đã thực hiện trên 11 vụ trộm tại các quận Thanh Khê và Hải Châu. Thế nhưng, theo Công an quận Thanh Khê, khả năng nạn nhân của Huyền còn rất nhiều, vì thế, chuyên án vẫn đang được mở rộng điều tra. Thông qua các phương tiện truyền thông, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê kêu gọi những ai là nạn nhân của Bé Hôn (Trần Thị Thanh Huyền) đề nghị liên hệ với Đội Cảnh sát hình sự để cung cấp thông tin, giúp CQĐT sớm hoàn tất hồ sơ đưa đối tượng ra xét xử trước pháp luật.

Hoài Thu
.
.
.