Ném xăng đốt bạn thân vì bị khất nợ quá lâu

Thứ Tư, 18/03/2015, 07:00
Vì uất ức chuyện cho người bạn thân mượn 30 triệu mãi không đòi được, Hoàng Hữu Phương đã "cả giận mất khôn" cầm bịch xăng ném vào người con nợ rồi phóng hỏa làm nạn nhân bị bỏng nặng. Đằng sau vụ án này ẩn chứa những giọt nước mắt đau buồn nhưng cũng đầy độ lượng của nạn nhân, gia đình và cả người đã gây ra tai ương…
Cách đây mấy năm, anh Nguyễn Văn Tình (35 tuổi, ngụ xã Tân Tiến, thị trấn La Gi, tỉnh Bình Thuận) có mượn của Hoàng Hữu Phương (33 tuổi, ngụ cùng xã, là bạn thân của anh Tình) 30 triệu đồng để làm ăn. Chính khoản vay mượn này là khởi nguồn của việc rạn nứt tình cảm bạn bè, sau đó là sự "cả giận mất khôn" của Phương khiến người thì mang thương tích nặng, người thì rơi vào vòng lao lý.

Nói về khoản mượn nợ, anh Tình trong tình trạng toàn thân cháy đen được băng kín nằm trên giường bệnh buồn bã chia sẻ: "Mấy năm trước, do vợ chồng tôi làm ăn thua lỗ, nên tôi có hỏi mượn Phương 30 triệu đồng để có tiền làm ăn tiếp. Lúc đó nghe tôi ngỏ ý mượn tiền, Phương đồng ý ngay. Vì thế, tôi rất mừng, thời buổi khó khăn có người bạn tốt cho mượn tiền làm ăn, thật không còn gì bằng".

Với số tiền vay mượn được của Phương, vợ chồng anh Tình đã đầu tư vào việc buôn bán thịt heo. Tưởng rằng công việc làm ăn sẽ khá lên, không ngờ lại không như ý muốn nên chuyện trả nợ của vợ chồng anh Tình không đúng như dự định và có phần quá chậm trễ.

Anh Tình phân trần: "Chúng tôi cũng muốn trả nợ cho Phương đúng hẹn, nhưng do quá khó khăn. Tôi đi mượn đâu cũng không được, nên cứ khất nợ Phương hết lần này đến lần khác". Và chính vì thấy bạn cứ hẹn lần hẹn lữa việc trả nợ nên Phương đã không kiềm chế được sự tức giận và trong một lần không làm chủ được bản thân, Phương đã gây ra chuyện kinh hoàng với bạn cũng chính là con nợ của mình.

Anh Tình đau đớn kể lại câu chuyện.

Theo lời anh Tình, vào khoảng 15h ngày 8/, lúc đó hai vợ chồng anh đang ngồi trong nhà thì thấy Phương đi xe đến. Khi vừa bước vào cổng, Phương đã hất hàm hỏi anh Tình: "Bây giờ vợ chồng anh có trả tiền cho tôi không?". Nghe bạn đòi nợ, anh Tình ái ngại nhỏ nhẹ trả lời: "Anh xin lỗi chú, bây giờ anh hết sạch tiền, chẳng còn đồng nào cả mà đi mượn thì chẳng ai cho. Vì thế, chú cho anh khất nợ thêm lần này, vợ chồng anh sẽ cố gắng làm lụng rồi gom góp trả nợ cho chú".

 Nghe vậy, Phương không tin tưởng và tỏ ra vô cùng tức giận: "Tao không tin vợ chồng mày nữa…". Thấy tình cảnh quá căng thẳng, khi đó vợ anh Tình là chị Nguyễn Thị Lan (30 tuổi) đứng bên cạnh năn nỉ: "Khoảng hai tháng nữa anh chị sẽ trả. Giờ anh chị cũng muốn có tiền trả nợ nhưng chẳng vay mượn được ai và do đã hứa hẹn với chú mấy lần rồi nên anh chị cũng ngại lắm. Chú vui lòng cho anh chị khất nợ lần này nữa thôi".

Lời năn nỉ của vợ chồng anh Tình càng khiến sự tức giận của Phương thêm bùng phát. Lập tức Phương cầm bịch xăng mang theo thủ sẵn trong người ném vào người anh Tình rồi lấy bật lửa ra đốt. Ngọn lửa bùng lên khiến gần như toàn thân anh Tình bốc cháy. Chị Lan đứng bên cạnh hoảng loạn, vừa hô hoán hàng xóm vừa chạy vào nhà lấy chiếc chăn ra dập lửa cho chồng. Sau khi gây án, Phương nhanh chóng lên xe tẩu thoát.

Sau khi cơ bản dập lửa cho chồng, chị Lan đã cùng những người hàng xóm đưa anh Tình đi Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cấp cứu. Được các bác sĩ tận tình cứu chữa, hiện anh Tình đã qua cơn nguy kịch. Trong khi nằm trên giường bệnh chia sẻ câu chuyện với chúng tôi, anh Tình nhiều lần tỏ ra nghẹn ngào, buồn bã sau những gì đã xảy ra mà dù sao anh cũng có một phần lỗi trong đó.

Chị Lan lo lắng cho tình cảnh khó khăn sắp tới của vợ chồng mình.

"Do những vết bỏng trên khắp người nên toàn thân tôi đau đớn, bỏng rát, ăn không ngon, ngủ không yên được. Nhưng tôi không oán hận gì Phương cả, trước giờ tôi rất quý và biết ơn chú ấy, vì mỗi khi tôi khó khăn Phương đều giúp đỡ tôi hết lòng. Thực sự vợ chồng tôi rất muốn trả nợ đúng hẹn cho chú ấy, nhưng cũng do chuyện làm ăn của vợ chồng tôi không đạt được như mong muốn nên tôi không có tiền để trả nợ cho chú ấy dù đã cố gắng tìm mọi cách vay mượn khắp nơi. Chính vì thế Phương mới nổi giận như vậy. Tôi hiểu điều này, nhưng tôi cũng không ngờ được rằng Phương có thể ra tay với tôi tàn nhẫn như thế. Bởi dù gì, chúng tôi cũng từng là bạn thân thiết của nhau. Chơi với nhau từ rất lâu rồi, tôi thấy Phương là người rất hiền lành, tốt bụng nhưng cuối cùng lại hành xử kinh khủng như vậy", anh Tình nghẹn ngào chia sẻ.

Theo lời anh Tình thì anh sinh ra trong gia đình có 9 người con. Gia đình anh chủ yếu sinh sống bằng nghề làm nông, vì thế kinh tế gia đình cũng không dư giả gì. Do lớn lên cùng nhau nên anh Tình và Phương chơi thân với nhau từ nhỏ. Sau này khi lớn lên rồi lập gia đình, do vợ của Phương đi nước ngoài nên kinh tế gia đình Phương khấm khá hơn gia đình bạn.

Riêng anh Tình xây dựng gia đình với chị Lan cách đây 5 năm, hai vợ chồng ngoài làm ruộng ra còn có thêm nghề buôn bán thịt heo. Nhưng dù chăm chỉ làm ăn, cuộc sống của vợ chồng anh vẫn không khấm khá lên được, nhất là việc buôn bán cứ lời ít lỗ nhiều khiến cho việc trả nợ không thể thực hiện được.

Anh Tình tâm sự: "Nhiều lúc, tôi cũng tự trách mình là đã không biết cách làm ăn để có điều kiện tài chính tốt hơn. Nhưng tôi và vợ càng cố gắng lại càng thua lỗ, trong khi khoản nợ phải trả vẫn còn nguyên đấy. Chính vì thế mâu thuẫn giữa tôi và Phương cứ lớn dần. Nhưng tôi nghĩ, nếu Phương bình tĩnh hơn, chuyện đáng tiếc như thế này đã không xảy ra".

Ngồi cạnh giường bệnh của chồng, chị Lan ngậm ngùi cho biết: "Hôm đó vợ chồng tôi đang ở nhà thì Phương tìm đến. Lúc đó thực sự tôi chỉ nghĩ, chắc Phương cũng đến đòi nợ như mọi hôm nên đã ra chào mời Phương vào nhà nói chuyện. Nhưng không ngờ Phương rất nóng nảy và tức giận khi nghe chúng tôi năn nỉ cho khất nợ.

Thái độ đó của Phương khiến tôi vô cùng lo lắng nhưng dù gì tôi cũng không bao giờ nghĩ rằng Phương lại có hành động kinh khủng như thế với chồng tôi. Mọi chuyện xảy ra quá nhanh nên tôi không thể nào ngăn cản kịp… Nhìn chồng trong tình trạng đau đớn trên giường bệnh, tôi thấy thật xót xa".

Cũng theo lời chị Lan chia sẻ, từ hôm anh Tình bị "thiêu sống", chị đã gửi đứa con gái chưa đầy năm tuổi cho bà nội để vào bệnh viện chăm lo cho chồng. "Hoàn cảnh gia đình tôi vốn đã túng thiếu, nợ nần, giờ chồng tôi lại phải nằm điều trị dài ngày với viện phí rất cao. Mấy ngày nay chạy vạy vay mượn khắp nơi tôi mới vay mượn được một ít tiền vì có người thương cảm cho hoàn cảnh của gia đình tôi. Nhưng quả thật tôi đang rất lo lắng vì những ngày tới sẽ không biết kiếm đâu ra tiền để chữa trị cho chồng tôi", chị Lan cho biết.

Nhắc đến chuyện Phương hiện đang bị lâm vào vòng lao lý, anh Tình lắc đầu chia sẻ: "Dù thế nào, tôi vẫn luôn biết ơn Phương vì những lúc khó khăn, cậu ấy thường sẵn sàng giúp đỡ tôi. Lần này chỉ vì vợ chồng tôi quá túng thiếu nên mọi chuyện mới ra cơ sự này, khiến cho Phương phải khổ lây.Hôm qua, ba mẹ của Phương cũng vừa gọi điện thoại hỏi thăm về sức khỏe của tôi. Trước giờ gia đình Phương đối xử với tôi rất tốt và tôi cũng coi họ như ba mẹ mình vậy. Dù gì mọi chuyện cũng đã xảy ra rồi và tôi không hề trách cứ gì Phương. Lúc này điều tôi mong mỏi là tôi mau lành bệnh và Phương sẽ không bị vướng vào vòng lao lý, như vậy tôi mới không áy náy cả đời này".

Lữ Phạm
.
.
.