Ngăn chặn âm mưu thảm sát 7 người trong một gia đình

Thứ Năm, 16/08/2018, 11:32
Phong “sói” đã bị Công an An Giang “bắt gọn” tại bến xe ở TP Long Xuyên khi đang tìm cách sang Campuchia để giết 7 người trong một gia đình…


Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh An Giang, đến cuối tháng 3-2018, trinh sát của đơn vị đã bắt gọn những đối tượng cuối cùng trong hai đường dây trộm cắp xe gắn máy do Phạm Thanh Phong (Phong sói), 28 tuổi, ngụ xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới và Đoàn Quốc Trường Thông (Thông Mồng), 35 tuổi, ngụ phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang cầm đầu. 

Tất cả số xe trộm cắp được, Phong và Thông đưa qua biên giới giao cho NGET SOKKHA (SN 1974) và SOK VUTHA (tỉnh Tà Keo, Vương quốc Campuchia) tiêu thụ. 

Cũng trong thời điểm này, các trinh sát còn phát hiện NGET SOKKHA âm mưu thảm sát 7 người trong gia đình Chuẩn úy NHIM SOM ATH (vì cho rằng anh này tố cáo) nên đã thông báo khẩn cấp cho phía bạn để kịp thời ngăn chặn và có hình thức xử lý thích đáng theo pháp luật...

Đại tá Bùi Bé Năm - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh An Giang cho biết, trong những tháng cuối năm 2016 và đầu 2017, tình hình trộm cắp, tiêu thụ xe mô tô - gắn máy do người khác phạm tội mà có trên tuyến biên giới diễn ra hết sức phức tạp. 

Một số đối tượng là người trong tỉnh đã cấu kết với một vài phần tử ở Campuchia thâu nạp những đối tượng từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp rồi chỉ đạo cho chúng tỏa đi khắp các tỉnh miền Tây Nam bộ đột nhập vào nhà dân trộm xe gắn máy đưa qua Campuchia tiêu thụ. 

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, giao Phòng PC45 làm nòng cốt xây dựng kế hoạch nắm bắt phương thức, thủ đoạn, xác định đối tượng cầm đầu cùng các mắt xích trong các đường dây để tiến hành đấu tranh, triệt phá, trả lại bình yên cho nhân dân trong vùng. 

Trên cơ sở đề nghị của Phòng PC45 Công an tỉnh An Giang, ngày 1-3-2017, Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã ký Quyết định xác lập Chuyên án và thành lập Ban chuyên án truy xét các vụ trộm cắp tài sản (xe môtô) do Đại tá Lê Văn Tiền, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban; đồng chí Đại tá Bùi Bé Năm, Trưởng phòng PC45 làm Phó Trưởng ban thường trực chịu trách nhiệm chỉ huy các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương có liên quan triển khai phương án đấu tranh.

Đối tượng Phạm Thanh Phong (Phong "sói")

Ngay sau khi chuyên án được thành lập, Đại tá Bùi Bé Năm đã chỉ đạo các tổ trinh sát phối hợp với Công an của tất cả các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và một số địa phương ở ngoài tỉnh tiến hành rà soát đối tượng. 

Chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng, trinh sát của đơn vị đã nhận diện được hai băng nhóm do Phạm Thanh Phong (Phong sói) và Đoàn Quốc Trường Thông (Thông Mồng) cầm đầu. 

Dưới trướng của hai đối tượng này còn có Võ Thị Kim Tiến (vợ Phong Sói), 29 tuổi tại ấp Tấn Bình, xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp cùng các đối tượng Trần Đức Quang, 25 tuổi ; Lê Văn Hùng (Hai Già), 44 tuổi; Nguyễn Quốc Bảo Toàn, 36 tuổi; Trần Chí Thành (Bình), 31 tuổi; Nguyễn Văn Sang, 38 tuổi; Đào Nhựt Quan, 23 tuổi; Dương Minh Toàn, 41 tuổi; Huỳnh Đại Hùng (Hùng Khôn), 33 tuổi; Lê Hiếu Nghĩa, 22 tuổi, cùng ngụ tỉnh An Giang và Huỳnh Văn Thắng, 31 tuổi, ngụ TP. Cần Thơ.

Việc xác định được danh tính của các đối tượng cùng phương thức, thủ đoạn đã được hoàn tất, kế hoạch triệt phá có thể lên bất cứ lúc nào, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm làm lính hình sự, Đại tá Bùi Bé Năm đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp. 

Tại cuộc họp này, ông nhận định có đường dây trộm cắp ắt phải có đầu mối tiêu thụ và với số lượng xe trộm cắp rất lớn thì đối tượng cầm đầu đường dây tiêu thụ cũng phải thuộc dạng cộm cán, nếu chỉ triệt phá được các băng trộm thì mới chỉ cắt được phần ngọn chứ chưa đào được tận gốc. 

Từ nhận định này, ông chỉ đạo các trinh sát một lần nữa phải tỏa đi các nơi, rà soát lại toàn bộ tuyến biên giới dài gần 100km bắt đầu từ huyện Tri Tôn cho đến tận điểm giao giữa thị xã Tân Châu và tỉnh Đồng Tháp. 

Sự kiên trì của cán bộ chiến sỹ Phòng PC45 Công an tỉnh An Giang đã được đền đáp khi lần ra được manh mối về đường dây tiêu thụ xe gian và thêm 2 ngày nữa thì xác định được đối tượng cầm đầu là NGET SOKKHA, 44 tuổi, Đại đội phó Đại đội 4, Tiểu đoàn 301 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tà Keo, Vương quốc Campuchia. Phục vụ đắc lực cho hành vi tiêu thụ xe gian của NGET SOKKHA còn có SOK VUTHA, 34 tuổi, Thiếu úy, Đội phó Đội Kỹ thuật hình sự, Công an huyện KiriVong, tỉnh Tà Keo, Vương quốc Campuchia cùng hai đối tượng người Việt là Lê Tuấn Kiệt, 43 tuổi, ngụ khóm An Hưng, phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên và Trần Thị Thu Thảo (Sen), 41 tuổi, ngụ ấp Tấn Bình, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Một số đối tượng lĩnh án về tội trộm cắp tài sản.

Kế hoạch triệt phá các băng nhóm trộm cắp xe gắn máy lập tức được Ban chuyên án triển khai, nhưng khi vừa bắt SOK VUTHA và Võ Thị Kim Tiến thì NGET SOKKHA đã chuồn về nước, còn Phong “sói” cũng kịp bỏ trốn khỏi địa phương. 

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã thu thập được thông tin hết sức quan trọng: Sau khi đã tìm được nơi lẩn trốn, Phong “sói” đã gọi điện thoại liên lạc với NGET SOKKHA và cả hai đều cho rằng vụ việc bị Công an tỉnh An Giang phát hiện chắc chắn do cấp dưới của NGET SOKKHA là Chuẩn úy  NHIM SOM ATH (Sót) (Tổ trưởng thuộc Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 301, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tà Keo) tố cáo nên phải tìm cách diệt trừ cả gia đình để trả thù, vừa tránh hậu họa về sau. 

Ngày 24/3/2017, NGET SOKKHA đã điện thoại bàn bạc với Phong “sói” thông báo rằng hắn dự tính sẽ thuê người ở Phnômpênh giết 7 người trong gia đình NHIM SOM ATH với giá 3.000USD, còn nếu Phong ''sói'' sang Campuchia giết được NHIM SOM ATH thì không cần phải thuê người khác. 

Phong ''sói'' đồng ý và nói cho NGET SOKKHA biết là có mua được 1 khẩu súng ngắn, đã bắn thử hết 2 viên chỉ còn lại có 7 viên và  sẽ tìm cách sang Campuchia để thực hiện phi vụ thảm sát, sau đó  đi tắt đường ruộng trốn về Việt Nam.

Nhằm kịp thời ngăn chặn vụ thảm sát một gia đình vô tội, được sự đồng ý của Ban giám đốc Công an tỉnh An Giang, Đại tá Bùi Bé Năm đã gửi thông báo khẩn cấp cho phía bạn để có phương án bảo vệ an toàn cho tất cả những thành viên trong gia đình Chuẩn úy NHIM SOM ATH, đồng thời chỉ đạo cho các tổ trinh sát phối hợp chặt chẽ với Công an, Biên phòng các huyện, thị biên giới kiểm soát chặt chẽ tất cả các con đường có thể vượt biên sang Campuchia để đón bắt Phong “sói”. 

Ngày 30-3-2017, Phong “sói” tìm cách sang Campuchia để thực hiện thỏa thuận với NGET SOKKHA thì bị lực lượng tham gia đấu tranh chuyên án mật phục, bắt giữ tại bến xe Hùng Cường thuộc khóm 7, phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Khám người của Phong “sói” phát hiện thu giữ 1 khẩu súng ngắn số hiệu Z501264 và 7 viên đạn trong hộp đạn. 

Ngày 3-4-2017, Phân viện Khoa học hình sự tại TP. Hồ Chí Minh có Kết luận giám định: Khẩu súng nêu trên là súng quân dụng, loại súng ngắn CZ45, cỡ nòng 6,35mm, xuất xứ Cộng hoà Séc. Súng sử dụng để bắn loại đạn cỡ 6,35mm x 16mm; súng còn đủ bộ phận, lắp ráp đúng vị trí và bắn được đạn nổ; 7 viên đạn nêu trên là đạn quân dụng cỡ 6,35mm x 16mm, sử dụng để bắn cho loại súng CZ45 nêu trên.

Tang vật của vụ án.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu Phong “sói” im lặng không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của cán bộ điều tra. Chỉ khi hay thông tin phía bạn thông báo đã bắt NGET SOKKHA và đối tượng này cũng khai nhận việc móc nối với Phong “sói” trong thời gian dài, nhiều lần thực hiện hành vi phạm tội thì Phong “sói” mới chịu cúi đầu nhận tội. 

Theo lời khai của Phong “sói”, trong thời gian từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017, đã cùng đồng bọn trộm cắp hàng trăm xe môtô các loại trên địa bàn tỉnh An Giang và các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang tuồn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch giao cho NGET SOKKHA tiệu thụ, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. 

Trong thời gian này, Phong “sói” thường đến trường gà ở Campuchia tham gia bài bạc và đã mua được khẩu súng ngắn với giá 7.000.000 đồng mang về nhà ở tỉnh An Giang cất giấu. Khi vụ việc vỡ lở, lại thấy NGET SOKHA muốn tiêu diệt NHIM SOM ATH thì Phong lập tức nhận lời và tìm thời cơ thuận lợi vượt biên sang Campuchia thực hiện phi vụ.

 Có thể nói, kết quả ban đầu đấu tranh chuyên án, triệt xoá các băng, nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe môtô có liên quan đến các đối tượng bên ngoài và đặc biệt là bắt giữ Phong “sói”, đối tượng nguy hiểm, nghiện ma tuý, rất manh động, liều lĩnh thu giữ khẩu súng CZ45 cùng 7 viên đạn, kịp thời ngăn chặn âm mưu thực hiện hành vi phạm tội giết cả gia đình của NHIM SOM ATH, sỹ quan quân đội Campuchia là một chiến công lớn của Công an tỉnh An Giang. 
Đức Cương
.
.
.