Ngăn chặn nhiều vụ buôn bán trẻ sơ sinh

Thứ Ba, 03/12/2019, 11:38
Là cửa ngõ biên giới với nhiều cửa khẩu và đường mòn, lối tắt sang Trung Quốc, nhiều năm qua Lạng Sơn được đánh giá là một trong những điểm nóng về tội phạm mua bán người; đặc biệt gần đây tình trạng mua bán trẻ em đang có chiều hướng diễn ra ngày càng phức tạp.


Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, Công an Lạng Sơn phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh kịp thời ngăn chặn nhiều vụ trẻ sơ sinh bị các đối tượng buôn người tìm cách vượt đường mòn để đưa sang Trung Quốc bán.

Liên tiếp ngăn chặn các vụ “ôm” trẻ sơ sinh vượt biên

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 5 năm, từ 2014-2019, đã có khoảng hơn 3.000 nạn nhân bị mua bán, trong đó phụ nữ và trẻ em chiếm tới hơn 92%, phần lớn là người dân tộc thiểu số, thường tập trung ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa...

Điển hình, mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Lạng Sơn và Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn vừa phát hiện bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Bích Liễu (SN 1983, trú tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), và đã ra quyết định khởi tố đối tượng này về tội mua bán người dưới 16 tuổi.

Liễu đã bị Công an Lạng Sơn phối hợp Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn bắt giữ quả tang khi đang bế theo một bé trai sơ sinh theo đường mòn chuẩn bị vượt biên sang Trung Quốc. 

Tại Cơ quan điều tra Liễu khai nhận được một người phụ nữ không rõ danh tính ở TP Hồ Chí Minh thuê đưa bé sơ sinh này từ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh sang Trung Quốc. Liễu khai không biết danh tính, địa chỉ của người phụ nữ đã thuê mình. 

Người phụ nữ trên liên lạc với Liễu yêu cầu đến Bệnh viện Nhi đồng 2 lấy một chiếc hộp để dưới gốc cây ở sân bệnh viện, bên trong có giấu bé sơ sinh và hướng dẫn Liễu đưa lên khu vực biên giới Lạng Sơn để vượt biên giao cho khách. 

Ngoài ứng trước số tiền chi tiêu dọc đường, người phụ nữ này còn hứa khi đưa trót lọt bé sang bên kia biên giới giao cho khách, Liễu sẽ được nhận số tiền công 14.000 NDT.

Đối tượng Nguyễn Thị Xàng dẫn dắt Linh "ôm" con sang Trung Quốc để bán.
Tăng Thị Ngọc Linh trực tiếp ôm con đẻ vượt biên sang Trung Quốc để bán.

Tinh vi hơn, một số đối tượng còn đóng vai là phụ nữ không có khả năng sinh con, muốn tìm nhận con về nuôi, sau đó thông qua các hội nhóm cho và nhận con nuôi trên mạng xã hội để tìm kiếm những đứa trẻ mới sinh rồi mang bán sang Trung Quốc. Nếu trót lọt mỗi vụ chúng sẽ nhận được từ vài nghìn đến vài chục ngàn NDT, tương đương với hàng trăm triệu đồng. 

Đơn cử như trường hợp cặp vợ chồng Nguyễn Thị Ngọc Trâm (SN 1997, trú tại xã Long Khánh B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) và chồng là Ngô Duy Khang (SN 1991, trú tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An), 2 đối tượng này đã bị Bộ đội biên phòng Lạng Sơn phát hiện, bắt giữ quả tang khi chuẩn bị bế bé trai sơ sinh vượt biên. 

Tại cơ quan Công an, qua đấu tranh 2 đối tượng khai nhận, biết việc mua bán trẻ sơ sinh sang Trung Quốc dễ kiếm tiền nên cả hai đã chủ động lập tài khoản mạng xã hội rồi tham gia vào các nhóm Hội cho và nhận con nuôi trên facebook. 

Qua Facebook, biết chị H đang mang thai nhưng không có khả năng nuôi dưỡng cháu bé nên bọn chúng liên hệ vờ xin nhận bé làm con nuôi. Trâm thỏa thuận xin nhận nuôi bé và hứa đưa cho chị H 10 triệu đồng. 

Ngay sau khi chị H sinh, Trâm đã bảo chị H làm giấy chứng sinh cho bé lấy tên bố mẹ là tên của vợ chồng Trâm, rồi sau đó, bọn chúng bế bé lên thẳng biên giới Lạng Sơn để định đưa sang Trung Quốc bán cho vị khách đã “đặt hàng” từ trước. Nếu đưa bé sang Trung Quốc trót lọt bọn chúng sẽ được nhận 50 triệu đồng.

Dứt tình mẫu tử

Một trường hợp khá hy hữu mà Công an và Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn kịp thời phát hiện, đó là trường hợp mẹ đẻ trực tiếp ôm con mang sang Trung Quốc bán làm con nuôi. 

Theo đó, khoảng 14h30 ngày 28-9, tổ công tác Đồn Biên phòng Bảo Lâm đang làm nhiệm vụ tại khu vực mốc giới 1125 thuộc địa phận xã Nà Pàn (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) phát hiện 2 phụ nữ bế theo một bé trai sơ sinh khoảng hơn chục ngày tuổi chuẩn bị vượt biên theo đường mòn biên giới sang Trung Quốc. 

Danh tính 2 phụ nữ này được làm rõ là Tăng Thị Ngọc Linh (SN 1991, trú tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) và Nguyễn Thị Xàng (SN 1968, trú tại huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu). Trong đó, Linh chính là mẹ ruột của cháu bé.

Qua điều tra, Linh khai trước đó từng có một đời chồng và 3 con, nhưng đã ly hôn khoảng 3 năm trước. Sau đó, Linh đưa 3 con về quê sống cùng mẹ đẻ. Cách đây khoảng 2 năm, Linh quen biết và kết bạn với Lanh (con gái bà Xàng) qua mạng xã hội Zalo. 

Trong một số lần “chat” Zalo tâm sự với Lanh, Linh than thở về việc vợ chồng bỏ nhau, phải một nách nuôi 3 con nhỏ. Lanh khoe lấy chồng Trung Quốc rất sướng, nếu muốn lấy chồng Trung Quốc thì Lanh sẽ mối cho, vì bản thân Lanh cũng đang sống bên Trung Quốc. 

Khoảng cuối năm 2018, Linh quen anh Nguyễn V. U (SN 1988, ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) và cả hai dọn về sống chung không đăng ký kết hôn. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, 2 người phát sinh mâu thuẫn nên Linh bỏ về nhà mẹ đẻ dù đang mang thai gần 7 tháng. 

Linh tâm sự với Lanh chán không muốn nuôi đứa trẻ. Lanh liền gợi ý nếu không muốn nuôi thì sẽ dẫn Linh mang con sang Trung Quốc cho làm con nuôi và sẽ được người ta cho tiền. Nghe thấy vậy, Linh liền nhờ Lanh tìm người nhận nuôi đứa trẻ.

Ngày 26-8-2019, Linh sinh bé trai nặng 3,5kg, tên gọi theo giấy chứng sinh là Cu Bo rồi báo tin cho anh U (bố của đứa trẻ biết). Anh U không về thăm mẹ con Linh, nhưng có gửi cho Linh 3 triệu đồng. Sau nhiều lần gọi điện dò hỏi anh U có quay lại sống với nhau không nhưng anh U không đồng ý vì nghi ngờ đứa bé không phải là con của mình. 

Bực tức, khoảng 10 ngày sau khi sinh, Linh liền gọi điện thoại cho Lanh hỏi đã tìm được người nhận nuôi đứa bé chưa và được Lanh cho biết đã có một khách ở Trung Quốc nhận nuôi và sẽ trả cho Linh 50 triệu đồng, Linh liền đồng ý ngay. 

Sau đó, Lanh gọi điện cho bà Xàng (mẹ của Lanh) và bảo bà Xàng dẫn Linh ôm con cùng vượt biên qua khu vực biên giới Lạng Sơn sang Trung Quốc gặp Lanh để giao bé cho khách. 

Khi Linh và bà Xàng đang ôm bé Bo đi đến khu vực cột mốc biên giới 1125, chuẩn bị vượt biên sang Trung Quốc thì bị tổ công tác Đồn Biên phòng Bảo Lâm phát hiện, chặn giữ. 

Theo chỉ huy Phòng CSHS Công an tỉnh Lạng Sơn, công tác đấu tranh với tội phạm mua bán người thời gian qua cho thấy, bên cạnh thủ đoạn quen thuộc các đối tượng lừa bán thiếu nữ mới lớn nhẹ dạ với chiêu bài “vờ yêu rồi bán” thường xảy ra, thì thời gian gần đây, nạn nhân mà các đối tượng buôn người hướng tới là những trẻ sơ sinh, trẻ em đang có chiều hướng gia tăng. 

Những trẻ em bị mua bán này thường được sinh ra trong các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cha mẹ, người thân thiếu hiểu biết pháp luật, hoặc những phụ nữ đang mang thai nhưng có hoàn cảnh éo le, không có điều kiện nuôi con. 

Lợi dụng điều này, các đối tượng buôn người đã tìm cách tiếp cận để dụ dỗ, hứa hẹn đưa trẻ ra nước ngoài làm con nuôi những gia đình khá giả; đồng thời “hỗ trợ” cho bố mẹ, người thân của những bé sơ sinh này một khoản tiền.

Chỉ huy Phòng CSHS Công an tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, bên cạnh đẩy mạnh đấu tranh quyết liệt với các đối tượng mua bán người, Công an Lạng Sơn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ngoài có các biện pháp trợ giúp xã hội đối với các gia đình có phụ nữ và trẻ em gặp nhiều khó khăn về kinh tế, còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là về thủ đoạn của các đối tượng để người dân nâng cao cảnh giác. 

Tập trung tuyên truyền mạnh tại các địa bàn trọng điểm bằng nhiều hình thức phong phú để mỗi người dân nâng cao nhận thức, không để phụ nữ và trẻ em hay bất cứ ai trong cộng đồng trở thành nạn nhân của bọn tội phạm mua bán người.

Tâm Phạm - Mỹ Linh
.
.
.