Ngáo đá, vác dao sát hại bác ruột

Thứ Tư, 11/11/2015, 10:30
Trong cơn phê ma tuý đá, một thanh niên 24 tuổi đã dùng dao chém chú ruột thương tích rồi tiếp tục chém người bác gây tử vong. Sau đó, hắn cầm dao cố thủ trong nhà, điềm nhiên ngồi hút thuốc, thách thức mọi người. Khi lực lượng Công an có mặt, đã phải phá cửa, khống chế, bắt giữ đối tượng.
Khoảng 7 giờ 30 phút sáng 4/11/2015, tại xóm Trung Tâm, xã Phú Đình, huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên, người dân bị một phen hoảng loạn khi chứng kiến đối tượng Ma Đức Tiệp, sinh năm 1991, trú tại xóm Trung Tâm, cầm con dao dính máu chạy lung tung. Sau đó, Tiệp chui vào nhà ông Ma Đình Thanh (chú ruột của Tiệp) chốt cửa, cố thủ trong nhà. Trước đó, hắn đã chém ông Thanh gây thương tích rồi chém ông Dũng (là anh trai của mẹ Tiệp) gây tử vong tại chỗ.

Nhận được tin báo, Công an xã, Công an huyện Định Hoá lập tức có mặt.

 Thượng tá Diệp Văn Vinh- Trưởng Công an huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ việc đã chỉ đạo lực lượng Công an xã bảo vệ hiện trường, bao vây đối tượng, hàng chục cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng có mặt tại nơi xảy ra vụ trọng án. "Chúng tôi nhận định, đối tượng Tiệp đang trong trạng thái ngáo đá. Người nhà và hàng xóm của Tiệp cung cấp, mấy ngày hôm nay, hắn có nhiều biểu hiện bất thường. Rất có thể hắn tiếp tục manh động trong trạng thái bị ảo giác. Kế hoạch khống chế Tiệp được tiến hành khẩn trương. Chúng tôi đã chỉ đạo anh em trinh sát phá cửa, dùng bình xịt cay khống chế và tước hung khí trên tay Tiệp" - Thượng tá Diệp Văn Vinh cho biết. Đến 8h30' cùng ngày, Công an huyện Định Hóa đã khống chế, bắt Tiệp và thu giữ tang vật là con dao gây án.

Khống chế đối tượng Ma Đức Hiệp.

Tại hiện trường, nạn nhân Dũng đã tử vong với vết chém rất nặng. Nạn nhân Thanh đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Theo lời kể của ông Thanh: Khi đang ngồi trong nhà, ông thấy Tiệp đi thẳng vào nhà, mặt mũi ngơ ngáo. Ông Thanh càng hoảng hơn khi hắn chộp con dao trong nhà ông này. Thấy vậy, ông Thanh liền tiến đến, định tước lấy con dao trên tay Tiệp thì bị Tiệp chém một nhát vào đầu. Ông Thanh ôm đầu chạy ra ngoài kêu cứu. Nghe tiếng kêu cứu, ông Phạm Thế Dũng, sinh năm 1964 (là anh trai của mẹ Tiệp) vội chạy đến can ngăn thì bị Tiệp chém nhiều nhát vào người gây tử vong tại chỗ. Gây án xong, Tiệp cầm con dao chạy vào nhà ông Thanh khoá trái cửa, cố thủ trong nhà.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Tiệp mới đi làm thuê ở Trung Quốc trở về nhà được mấy ngày. Và hắn có biểu hiện  bất thường khiến gia đình hết sức lo lắng. Tiệp thường xuyên chắp tay trước ngực, miệng lầm bầm nói câu gì không rõ, như người ta niệm thần chú. Hắn nói với gia đình là hắn rất sợ hãi vì thường xuyên bị một nhóm sát thủ truy sát, có lúc hắn thấy ma quỷ luôn rình rập xung quanh nên hắn tỏ ra cực kì cảnh giác với tất cả mọi người.

Đối tượng Ma Đức Tiệp.

Gia đình đối tượng Tiệp cung cấp, trước đây Tiệp thi đỗ vào Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên. Tiệp từng học rất khá, nhưng chỉ học đến năm thứ 2 thì Tiệp bắt đầu theo đám bạn xấu chơi bời nên phải thôi học.

Cũng giống như mọi kẻ ngáo đá khác, khi bị đưa về trụ sở Công an, Tiệp vẫn trong tình trạng phê ma tuý. Hắn tỏ ra vô can trước những việc mình vừa gây ra. Hắn vẫn chắp tay lầm rầm điều gì đó không rõ và gương mặt vô hồn trước mọi người xung quanh. Vì thế, cơ quan điều tra chưa thể lấy lời khai của Tiệp. Phải đợi một thời gian nhất định, đến khi ma tuý trong người Tiệp nhạt bớt, cơ quan điều tra mới có thể tiếp cận được hắn.

Trên đường dẫn giải về trụ sở Công an, Tiệp vẫn trong tình trạng phê ma túy.

- Anh có biết anh vừa gây ra chuyện gì không?

+ Có ạ.

- Anh sử dụng ma tuý đá lâu chưa?

+ Từ ngày em sang Trung Quốc làm thuê, em thường xuyên đập đá. Sang đó bị bạn bè rủ rê, lại sống xa nhà nên không giữ được mình.

- Phê ma tuý đá chắc là rất kinh khủng. Mỗi lần như thế, anh thường gặp ảo giác gì?

+ Ban đầu đập đá thì cũng thấy bình thường, có lúc cũng vui, nhưng thời gian gần đây, em thường xuyên mất ngủ, chắc là do ảnh hưởng của ma tuý đá. Mỗi lần nhắm mắt lại thấy ma quỷ hiện về hoặc đang bị một nhóm người truy sát.

- Sáng nay, vì sao mà anh lại vác dao xông vào nhà ông Thanh?

+ Sau khi ăn sáng về, em bỗng thấy mình bị một nhóm người truy sát nên buộc phải chạy vào nhà chú Thanh lấy dao để chém chúng nó.

- Trước đó, anh với ông Thanh, ông Dũng có mâu thuẫn gì không?

+ Không ạ. Nhưng không hiểu sao cứ đập đá vào là em nhìn ai cũng thấy kẻ thù nên mới vác dao chém chú ấy. Lúc đó em nhìn chú Thanh thấy căm thù lắm.

- Thế còn ông Dũng?

+ Bác Dũng là bác ruột của em, là anh trai của mẹ em. Khi em vừa chém chú Thanh xong thì bác Dũng sang. Lúc đó, em thấy bác Dũng nhìn như con quỷ. Mặt bác ấy rất đáng sợ, khiến em buộc phải vung dao để chém chết con quỷ. Mà con quỷ sống rất dai, em chỉ sợ chém chưa chết thì con quỷ tỉnh lại.

Lực lượng chức năng bao vây nơi đối tượng cố thủ.

- Nghe nói trước đây anh học tương đối khá?

+ Vâng, em cũng thi đỗ Tường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên, nhưng được hai năm thì bỏ học vì chơi bời. Bạn em lại rủ sang Trung Quốc đi làm thuê. Từ đó em cứ trượt dài. Sang đó, hầu như thanh niên nào trẻ tuổi, làm thuê như em cũng bị dụ dỗ đập đá. Ban đầu thử cho biết, sau đó thì nghiện. Sinh nhật ai cũng đập đá. Riêng bọn em thì đập đá liên tục.

- Đêm hôm trước, anh đi đâu mà bố anh phải đi bắt về?

+ Em đi chơi với bạn, 9 giờ bố em đã lôi về rồi.

- Anh có biết ma tuý đá tàn phá thần kinh con người như thế nào không?

+ Em cũng biết, cũng chứng kiến nhiều người phê đá rồi vác dao giết người. Đúng ra, khi đập đá là phải có người "trông", nhưng cuộc sống xa nhà cũng buồn nên nhiều lúc không kìm chế được.

- Anh sang Trung Quốc làm thuê lâu chưa?

+ Được hơn một năm rồi ạ. Em mới về nhà mấy ngày thì xảy ra vụ này.

Hiện vụ việc đã được Công an huyện Định Hoá bàn giao cho Phòng Cảnh  sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Thái Nguyên để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Đây không phải là sự việc hy hữu khi thủ phạm cướp đi mạng sống của người thân trong cơn ảo giác ma tuý đá. Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra các vụ thanh niên ngáo đá gây trọng án, thậm chí gây ra các vụ giết người với tình tiết cực kì man rợ. Bất kể lúc nào, trên đường phố, trong khu chung cư hay nhà ga, bến xe, chúng ta cũng có thể gặp nguy hiểm bởi những đối tượng ngáo đá.

Vì thế, người dân cần nâng cao cảnh giác, nếu thấy ai đó có biểu hiện bất thường, cần báo ngay cơ quan Công an. Gia đình có người sử dụng ma tuý cũng cần phối hợp tốt với cơ quan chức năng trong việc giáo dục, ngăn chặn người nghiện gây án.

Đinh Hiền
.
.
.