Nghẹt thở giải cứu nữ sinh bị bạn trai cuồng yêu bắt cóc

Thứ Sáu, 08/01/2016, 19:23
Cho đến khi ôm con gái vào lòng, bà Nguyễn Thị N ở xã Thọ Vực, Triệu Sơn, Thanh Hoá vẫn không tin con mình còn sống, an toàn, không hề bị thương tích gì. Nhớ lại vụ án cũng xảy ra cách đây khoảng 2 năm, một nữ sinh trường Đại học Hồng Đức bị bạn trai sát hại khi cô gái này chia tay mà gã kia không đồng ý, gia đình bà ai cũng ớn lạnh, khi nghĩ đến số phận con gái mình, bởi chị Đỗ Thị V.A - con gái bà N cũng trong trường hơp tương tự.

V.A năm nay tròn 20 tuổi, là sinh viên Đại học Hồng Đức. Khi còn học phổ thông ở quê, V.A. quen rồi yêu Dương Văn Cường, 23 tuổi (hơn V.A 2 tuổi). Vì thấy mặt mũi Cường cũng dễ ưa, gia đình tử tế nên gia đình bà N khá hài lòng và thường vun vén cho hai đứa. Cũng chính vì tin tưởng và mong muốn V.A. và Cường sẽ nên vợ nên chồng, hai gia đình đã đi lại, thăm hỏi nhau, hẹn ngày kết tình thông gia. V.A. cũng vậy, từ khi yêu Cường, cô không còn tơ tưởng đến ai, một lòng với Cường.

Tuy nhiên, sau khoảng 2 năm yêu nhau, V.A phát hiện ra Cường có nhiều tính xấu mà trước kia cô chưa biết. Như chuyện học hành, trong khi V.A. đỗ đại học thì Cường mải chơi, không thiết học hành gì. Sau này, mọi người nói nhiều lần thì Cường mới nộp đơn vào học một trường Trung cấp trên địa bàn TP Thanh Hoá. Hai đứa cùng xuống thành phố trọ học, xa gia đình nên có điều kiện gần gũi hơn  càng khiến V.A. phát hiện Cường có nhiều nhược điểm.

Đối tượng Dương Văn Cường gí dao vào cổ khống chế nạn nhân.

Đặc biệt là Cường rất hay rượu chè say sưa rồi có biểu hiện càn quấy, nói năng mất tự chủ. Chính vì vậy, V.A đã quyết định chia tay với Cường để tìm bến đỗ mới. Tức tối vì bị người yêu bỏ rơi, Cường đã nhiều lần tìm V.A để nói chuyện nhưng cô gái này tránh mặt. Điều này càng khiến Cường tức tối hơn. Cường gọi điện, nhắn tin đe doạ sẽ giết V.A nếu không gặp hắn. Không chỉ thế, Cường còn nói chuyện với bố mẹ V.A., cho rằng cô gái này có người yêu mới nên bỏ rơi hắn và đe doạ sẽ giết chết V.A.

Bị đe doạ, gia đình V.A rất hoảng sợ, nhiều lần gọi điện cho con, dặn dò không được đi ra ngoài, nếu đi đâu phải che mặt thật kín đáo. Tuy nhiên, do đến kỳ thi cử nên V.A không thể trốn mãi được, cô đành mặc áo trùm kín, đeo khẩu trang che toàn bộ khuôn mặt rồi đến trường. Nhưng, với một người từng yêu cô 2 năm, thì dù cô che chắn kỹ lưỡng đến đâu cũng bị Cường nhận ra.

Về phía Cường, khi thấy mọi nỗ lực níu kéo người yêu không thành, hắn quyết tâm sát hại V.A sau đó tự sát để được "trọn đời bên nhau". Chính vì vậy, Cường mua 1 con dao nhọn để cùng sống chết với người yêu, đợi cơ hội bắt cóc V.A.

Đối tượng Dương Văn Cường.

Biết V.A sẽ đi thi vào ngày 4-1, Cường mang theo dao đi xe ôm đến cổng trường Đại học Hồng Đức ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá. Tại đây, Cường đi lùi về phía Cổng trường Đại học Văn hoá thể thao (cách cổng trường Hồng Đức mấy chục mét), đứng nấp sau một chiếc ô tô để tránh bị V.A phát hiện. Không biết nguy hiểm đang rình rập mình, V.A che kín mặt rồi phóng xe máy về.

Đợi V.A đi qua, Cường lao ra chặn xe, dí dao vào cổ, yêu cầu V.A chở mình về quê. Sợ bị Cường làm hại, V.A không đồng ý chở xe đi nên hai người dùng dằng, xô đẩy nhau. Thấy thế, một số sinh viên đứng lại xem. Điều này khiến Cường kích động, hắn đè lưỡi dao sắc bén vào yết hầu V.A rồi lôi xềnh xệch cô vào bãi đất trống gần đấy.

Thời điểm trên, một tổ công tác của Công an TP Thanh Hoá đang làm nhiệm vụ gần đó phát hiện sự việc đã đến can ngăn, đề nghị hai người lên xe máy để chở về quê. Tuy nhiên, thấy có người ăn mặc khác sinh viên, Cường nghi là công an nên không lên xe. Thấy thế, một người dân tên là Hưng đã đề nghị chở Cường về quê để kéo dài thời gian, giúp lực lượng công an có cơ hội giải cứu nạn nhân.

Tổ công tác đã báo cáo chỉ huy đề nghị tăng cường lực lượng. Đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hoá đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự chủ công giải cứu nạn nhân, yêu cầu đặt ra là phải an toàn cho con tin, cho người dân đi đường và cả đối tượng gây án. Ngay lập tức, một tổ công tác gồm 10 CBCS Đội Cảnh sát hình sự cho Thiếu tá Mai Anh Tiến chỉ huy đã bám sát theo đối tượng.

Thời điểm trên, Cường vẫn dí dao vào yết hầu V.A, yêu cầu  anh Hưng lái xe chở về phía phường An Hoạch để về Triệu Sơn. Tổ công tác bám sát đối tượng, đoạn đường nào thuận lợi đi song song với đối tượng để thuyết phục Cường thả chị V.A, đồng thời hướng dẫn anh Hưng điều khiển xe đi với tốc độ vừa phải. Bên cạnh đó, tổ công tác tranh thủ vào mạng tìm hiểu thông tin về đối tượng để có biện pháp đối phó thích hợp. Suốt dọc đường đi, Cường như con thú, chửi bới chị V.A thậm tệ.

Trước khi đi, hắn đã gọi điện cho bố mẹ chị V.A mời đến nhà hắn chơi, đồng thời báo với bố mẹ hắn hai đứa sẽ về nhà. Trên facebook của hắn cũng nhắn sẵn lời vĩnh biệt mọi người. Cường điên cuồng ép lái xe đi nhanh để tránh sự khống chế của lực lượng công an. Vì đã quyết tâm chết nên Cường bất chấp tất cả, hắn chỉ cần đưa được chị V.A về nhà để xin lỗi bố mẹ hắn rồi giết chị V.A, sau đó tự sát.

Trách nhiệm hết sức nặng nề trên vai CBCS Công an TP Thanh Hoá bởi Cường yêu cầu anh Hưng điều khiển xe khá nhanh, trong khi tay hắn kẹp chặt cổ  nạn nhân, con dao để sẵn vào yết hầu, sẵn sàng ra tay với nạn nhân bất cứ lúc nào. Nhưng, nếu để đến lúc đối tượng xuống xe thì việc khống chế sẽ càng khó khăn hơn, chính vì vậy, Thiếu tá Mai Anh Tiến quyết định khống chế đối tượng ngay trên đường.

Cuồng yêu, Dương Văn Cường trở lên hung hãn và liều lĩnh.

Chính vì vậy, anh chỉ đạo tổ công tác gồm Trung uý Trần Văn Dũng và Trung uý Lê Nam Hà đi bên trái xe đối tượng, Trung uý Hoàng Sỹ Trung chở đồng chí Bùi Xuân Quý đi bên phải để lợi dụng thời cơ khống chế Cường. Thời cơ đến khi Cường lấy điện thoại ra gọi về nhà, lập tức, tổ công tác do của đồng chí Dũng và Hà vượt sang bên trái, gọi Cường để khiến hắn mất tập trung.

Đúng thời điểm đó, đồng chí Quý nhảy vọt sang tước con dao của Cường. Bị bất ngờ, con dao rơi xuống đất, cả 3 xe máy đồ rầm xuống đường. Con dao nhọn đâm vào chân đồng chí Quý. Bị mất hung khí, Cường điên cuồng định bóp cổ chị V.A nhưng tổ công tác nhanh chóng vùng dậy, khoá tay Cường, giải thoát chị V.A an toàn.

Thấy lực lượng công an giải thoát được nạn nhân, người dân xung quanh vỗ tay rầm rầm. Bố mẹ chị V.A nhà ở gần đấy nghe tin con đã được giải thoát chạy ra ôm chầm lấy chị V.A khóc nức nở, cảm phục các cán bộ công an đã không ngại nguy hiểm, vất vả cứu V.A thoát khỏi cái chết cận kề. Cũng đến lúc này, anh Quý mới phát hiện mình bị thương. Tổ công tác đưa đối tượng về trụ sở Công an huyện Triệu Sơn lấy lời khai đồng thời sơ cứu đồng chí Quý. Được biết, ngày 4-1, anh Quý được nghỉ phép, nhưng khi đến đơn vị, thấy anh em lên đường làm nhiệm vụ đã tình nguyện tham gia.

Kể về cuộc đấu trí, đấu lực với đối tượng, Trung uý Hoàng Sỹ Trung cho biết: “Đối tượng Cường cực kỳ manh động, lại sẵn sàng và quyết tâm tự sát nên rất liều lĩnh và hung hãn. Vừa đi, hắn vừa đe doạ vừa chửi bới ầm ĩ. Đặc biệt, qua nắm tình hình, chúng tôi được biết, đêm trước xảy ra việc bắt cóc, Cường uống rượu suốt đêm nên tinh thần cực kỳ  bị kích động, sẵn sàng sát hại nạn nhân. Chính vì vậy, chúng tôi vừa phải bám theo, vừa tính toán phương án giải cứu nạn nhân sao cho an toàn cho nạn nhân, người đi đường và bản thân đối tượng. Đặc biệt, nếu để khi đối tượng xuống đất, hắn sẽ chủ động hơn nên việc giải cứu nạn nhân sẽ khó khăn hơn, vì vậy chúng tôi quyết định khống chế Cường. Đúng theo kế hoạch, chỉ trong tích tắc, anh Quý đã khống chế được tay cầm dao của Cường khiến đối tượng không kịp trở tay".

Về phía Dương Văn Cường, lúc mới được đưa về Công an huyện Triệu Sơn vẫn hết sức hung hăng, muốn tự sát, nhưng được các cán bộ công an khuyên giải, hắn đã dần bình tĩnh trở lại, tỏ ra ân hận vì đã trót làm chuyện dại dột. Đối tượng này cho biết "Vì V.A. bỏ em nên em rất bức xúc. Yêu nhau đã 2 năm, gia đình hai bên đi lại với nhau rồi mà còn thay lòng đổi dạ. Vì thế, em chả thiết sống nữa. Trước đây, em nghe chuyện thằng Hảo giết người yêu khi đi hát ở quán karaoke, sau bị tử hình, em thấy đằng nào cũng chết, nên em tự sát luôn cho xong".

Cường còn cho biết thêm, vì đã rắp tâm giết V.A. nên hắn đã chuẩn bị cho "cuộc ra đi" này hết sức kỹ lưỡng. Thế nhưng, sau khi bị bắt, được động viên, thái độ của Cường gần như ngược lại, hắn tỏ ra rất ân hận, cảm ơn các cán bộ công an vì đã cứu V.A., cũng như cứu cuộc đời mình.

Ngày 6-1, Công an TP Thanh Hoá cho biết đã tạm giữ hình sự Dương Văn Cường để điều tra hành vi  bắt giữ người trái pháp luật.

Thủy Hiền
.
.
.