Nghịch lý trẻ em bị xâm hại bị hại không bị động

Thứ Hai, 10/09/2012, 13:36
Trung tá Phạm Quang Công, Đội trưởng Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Cần Thơ, cho biết thời gian gần đây xảy ra một số vụ án hiếp dâm trẻ em, nhưng các nữ "bị hại" lại là người chủ động, mặc dù tuổi còn nhỏ.

Ngộ nhận tình yêu do cùng cảnh ngộ

Như trường hợp bị can Trần Hữu Nghị (27 tuổi) và cháu Nguyễn Thị N. H. (12 tuổi) cùng ngụ tại phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ (nhà cách nhau khoảng 50m). Cháu Nguyễn Thị N. H. sống với ông bà ngoại, vì cha mẹ bỏ nhau khi cháu mới 3 tuổi, mẹ đem cháu về để ông bà nuôi và đi lấy chồng khác, còn cha tối ngày ăn nhậu không quan tâm đến cháu. Do thiếu thốn tình cảm nên khi được Trần Hữu Nghị quan tâm thì cảm mến.

Trước đây, Nghị từng bị Tòa án nhân dân TP Cần Thơ xử phạt 7 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy, ra tù năm 2010. Nghị xin đi làm phụ hồ và làm chung với ông ngoại cháu N. H. nên có lần đến nhà nhậu. Nghị có hoàn cảnh gần như cháu N. H., cha mẹ chia tay, mẹ lấy chồng khác khi nó mới 1 tuổi, phải sống với cha dượng, không được học hành, và theo chúng bạn tụ tập chơi bời, để có tiền tiêu xài, nó tham gia mua bán ma túy. 

Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2011 đến ngày 21/6/2012, Nghị và cháu H. thường liên lạc với nhau bằng điện thoại, thể hiện tình cảm yêu đương và nhiều lần "làm chuyện người lớn". Ông bà ngoại thường đi tập thể dục sáng sớm rồi uống cà phê đến hơn 7 mới về, nên nhiều lần cháu H. rủ Nghị khoảng gần 6 giờ đến, và Nghị đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu H. nhiều lần.

Đối tượng Lâm Phạm Thanh Dương và Trần Hữu Nghị.

Như vào khoảng 5h sáng cuối tháng 8/2011, ông bà ngoại đi tập thể dục, H. ở nhà một mình nên Nghị đi bộ đến, cháu H. mở cửa cho vào nhà rồi lên giường nằm chung, sau đó "quan hệ". Đến khoảng 05 giờ sáng một ngày tháng 05/2012, ông bà ngoại đi tập thể dục, cháu H. nhắn tin rủ Nghị đến và "quan hệ".

 Một lúc sau nghe tiếng bà ngoại cháu H. về nên Nghị chui xuống gầm giường trốn, nhưng bị bà phát hiện, la mắng và đuổi về. Sau đó nhiều lần cháu H. nhắn tin rủ Nghị đến để "quan hệ". Đến sáng 11/6/2012, ông bà ngoại đi tập thể dục, cháu H. nhắn tin rủ Nghị đến và "lên giường". Một lúc sau, nghe tiếng bà ngoại về nên Nghị nhảy qua cửa bên hông nhà bỏ chạy. Nghi ngờ Nghị có hành vi xấu với cháu nên bà làm đơn tố cáo Nghị gửi đến Công an phường.

Do nhớ Nghị và không muốn bị ông bà ngoại phát hiện nên khoảng 10 giờ ngày 21/6/2012, cháu H. nhắn tin hẹn gặp Nghị tại nhà trọ để tâm sự. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Nghị chở cháu H. đến thuê phòng trọ tại KV Yên Bình, phường Lê Bình, quận Cái Răng để "quan hệ". Đến ngày 28/6/2012, Nghị bị Cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ. Khi bị can Nghị bị bắt, cháu H. còn đến khóc lóc xin tha cho Nghị, và nói vì hai đứa yêu nhau thật lòng! Ở cái tuổi 12 mà cháu H. nói chuyện yêu đương như người lớn.

Vụ án trên giống như vụ án xảy ra tại quận Bình Thủy mà Báo Cần Thơ đã đăng trên số báo ngày 5-8-2012. Do cha mẹ mải mê làm ăn, cháu Sử Hoàng A. M. (11 tuổi) ở với ông bà nội. Cháu A. M. quen biết với Nguyễn Thanh Duy (16 tuổi, ngụ ấp Mỹ Thạnh B, xã Long Tiên, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) rồi điện thoại, nhắn tin rủ Duy về nhà chơi vào sáng sớm, khi ông bà nội đi tập thể dục. Nhiều ngày, cứ 6 giờ sáng, Duy đến, A. M. mở cửa dẫn Duy vào phòng riêng và "làm chuyện người lớn". Đến khi bà nội cháu A. M. phát hiện và báo công an phường đến bắt Duy.

Một điều tra viên Phòng PC45, Công an TP Cần Thơ, cho biết khi làm việc với các cháu gái trong những vụ án trên, thấy các cháu còn ngây thơ, nói chuyện khá vô tư; các cháu chỉ nói là yêu nhau thật lòng, không nghĩ gì đến hậu quả sau này. Và hầu hết các cháu gái là bị hại đều có hoàn cảnh gia đình không hạnh phúc, thiếu sự quan tâm của gia đình, nhất là người mẹ. Các cháu không được trang bị kiến thức về giới tính, về quan hệ nam nữ. Nhiều trường hợp, khi được bạn trai rủ đi chơi là đi, có khi không về nhà, mặc dù đang là học sinh.

Mải lo làm ăn, cha mẹ đẩy con vào bi kịch người lớn

Như trường hợp cháu Hà Trịnh B. N. (gần 13 tuổi, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ngày 14/ 6/2012, B. N. đi chơi cùng các bạn và gặp Lâm Phạm Thanh Dương (18 tuổi, ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều). Dương xin số điện thoại di động của B. N. và sau đó thường xuyên liên lạc, nhắn tin, lên mạng Internet chát thể hiện tình cảm yêu đương.

Khoảng 8h ngày 8/7/2012, Dương rủ B. N. về nhà chơi và "làm chuyện người lớn" (người nhà Dương đi vắng). Như vậy, chưa đầy một tháng quen nhau, B. N. đã "trao hết" đời con gái cho Dương. Sau đó, Dương và B. N. nhiều lần "quan hệ" với nhau. Có lần B. N. đi chơi với Dương rồi ngủ qua đêm không về nhà, cha mẹ thấy lo nên đi tìm, điện thoại không liên lạc được. Sáng hôm sau (ngày 12 /7/ 2012), khi đang đi tìm thì cha cháu N. thấy con đang đi chơi với Dương nên đã báo Công an phường Cái Khế.

Cơ quan Công an mời Dương đến làm việc, Dương không thừa nhận đã quan hệ với cháu B. N., nhưng cuối cùng cũng thừa nhận. Ngày 18/7/2012, cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương, sau đó chuyển vụ án đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Cần Thơ điều tra theo thẩm quyền.

Cha mẹ cháu B. N. cho biết việc con gái có bạn trai, anh chị không biết, cứ nghĩ con gái đi học chứ đâu biết nó đi chơi và xảy ra chuyện như vậy. "Gia đình hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng tôi mải lo làm ăn, cố gắng kiến tiền cho con ăn học, vậy mà nó lại làm cái chuyện tày trời" - chị nói trong nước mắt.

Theo Trung tá Phạm Quang Công, các bị can trong những vụ án như trên hầu hết thiếu hiểu biết pháp luật và khai là được sự đồng ý của bị hại (các cháu gái), hai bên yêu nhau thật lòng. Nhưng theo quy định của pháp luật thì đều phạm tội. Theo điều 112 BLHS: "Mọi trường hợp giao cấu với người dưới 13 tuổi đều bị coi là phạm tội hiếp dâm trẻ em, không kể được sự đồng ý hay không đồng ý của nạn nhân".

Hình phạt cũng khá nặng, theo Khoản 4, Điều 112 BLHS quy định: "Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em, với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, từ chung thân hoặc tử hình".

Trẻ trong giai đoạn từ 12 đến 16 tuổi là giai đoạn phát triển tâm sinh lý hết sức phức tạp, nhạy cảm. Đây là giai đoạn trẻ chuyển từ thiếu niên sang thiếu nữ, tập làm người lớn. Cha mẹ phải hết sức quan tâm, gần gũi, giáo dục và định hướng cho trẻ, để các con được phát triển trong môi trường giáo dục lành mạnh. (Bác sĩ L. - Bệnh viện Nhi Thụy Điển)

Các vụ án xâm hại trẻ em đều để lại những di chứng nặng nề cho cả gia đình, bản thân người bị hại. Hậu quả không thể lường trước hết, có thể còn ảnh hưởng lâu dài trong quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ sau khi bị những "vết thương đầu đời". Thậm chí có thể ảnh hưởng tới thần kinh, như mặc cảm, điên loạn, trầm cảm nặng, gây ức chế, tổn hại đến cuộc đời của trẻ rất lâu dài và không lường hết được. (Bác sỹ Đ. - Bệnh viện Quân y)

Bình Minh
.
.
.