Nghịch tử sát hại cha, mẹ: Do rượu và lệch lạc nhân cách

Thứ Tư, 12/11/2014, 18:00
Chỉ mới sau mấy ngày gây án, mà hung thủ Nguyễn Văn Trung (Thăng Bình, Quảng Nam) trông hom hem, thảm hại như một lão già. Càng xót xa hơn khi nghe hắn trút nỗi lòng về số phận lầm lạc, mà rượu không chỉ là lý do duy nhất đẩy hắn trở thành nghịch tử.

Còn Đinh Văn Triệu (Sơn Tây, Quảng Ngãi), kẻ đang là tâm điểm chỉ trích của dư luận mấy ngày qua thì vin vào lý do giết cha không thể đồng cảm nổi: "nghi bị cha ruột cắm sừng". Hai gã đàn ông kẻ 30, người 49 tuổi, trải đời và quá hiểu sự hiếu thuận là gì, lại cùng có hành động bất hiếu khó dung tha. Tội ác chắc chắn phải trả giá trước pháp luật, nhưng những người thân sẽ sống ra sao đây khi Trung, Triệu để lại sự hụt hẫng và nỗi tủi hổ quá lớn?!...

Kẻ bất hiếu mang bộ mặt của quỷ

Đó chính là những lời rút ruột đầy đau đớn của ông cụ Nguyễn Văn Đáng (SN 1927, thôn Vinh Đông, xã Bình Trị, Thăng Bình, Quảng Nam) khi nhắc đến hung thủ Nguyễn Văn Trung (SN 1965) kẻ đã hại chết vợ ông bà Nguyễn Thị Mai (SN 1932, cũng là mẹ ruột của Trung) trong một đêm mưa gió của tháng 10/2014.

Theo lời ông cụ Đáng, từ lâu ông không còn gọi Trung là con trai nữa mà gọi bằng "quỷ ác". Ông cũng luôn dằn vặt, hằng đêm thức trắng từ cái hôm Trung nồng nặc mùi rượu, vung đoạn tre dài ngay giữa cơn mưa, vừa chửi vừa dọa đánh ông. Rồi tại ngôi nhà từng là nơi bà Mai vượt bao đau đớn chuyển dạ sinh Trung. Nơi ông Đáng lưng khòm, vất vả sớm hôm ruộng vườn, đổi từng hạt gạo để nuôi Trung và các em khôn lớn từng ngày. Vậy mà, căn nhà tối hôm đó lại phải chứng kiến cảnh bà Mai nằm bất động ngay sân, giữa trận mưa xối xả, vệt máu loang lổ từ đầu và cơ thể bà từng dòng theo mưa trôi về với đất. Kẻ gây ra cái chết tức tưởi cho bà cụ Mai không ai khác chính là Trung đứa con trai bà mang lặng đẻ đau.

Trung như con quỷ dữ điên loạn, phó mặc mẹ già run rẩy chạy ra sân khóc lóc can ngăn cuộc loạn đả giữa hai cha con ông Đáng - Trung. Tuổi cao, sức yếu, trời mưa trơn trượt, cú xô mạnh của thằng con trai lực điền đã khiến ông Đáng loạng choạng, ngã đè lên bà Mai làm bà bị đập đầu xuống nền xi măng quá mạnh. Mẹ ngã chết giữa trời mưa, nhưng Trung nào có xót thương. Thấy cảnh bà Mai gặp nạn, bà con xóm giềng tơi áo vội chạy đến giúp đỡ, vậy mà Trung vẫn lồng lộn, hắn còn vác khúc tre mới đánh cha ra khua khoắng, đe dọa không chịu cho ai đưa xác bà Mai vào nhà. Chỉ đến khi lực lượng Công an xã đến can thiệp, đám trai tráng trong thôn dùng sức áp đảo, thì Trung mới bị tước gậy, bắt dẫn đi. Còn ông Đáng, như bị trời trồng giữa trời mưa mà thảm thiết: "Cả đời sống hiền lành, đức độ, sao lại sinh ra một thằng con trai như quỷ ác thế này"?...

Đinh Văn Triệu, kẻ giết cha ruột vì nghi cha ngoại tình với vợ mình.

Giống như Trung, Đinh Văn Triệu (30 tuổi, trú thôn Tà Vây, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) mấy hôm nay là tâm điểm chỉ trích của dư luận. Có điều, cái lý do biện minh cho tội giết cha ruột của Triệu không một ai có thể chấp nhận nổi: "Tui giết cha vì nghi ổng ngoại tình với vợ của tui"... Sau nhiều ngày trốn chui lủi tại xã Ngọc Tem, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum, tối 23/10 Triệu đã bị lực lượng Công an huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) bắt khẩn cấp về tội giết người.

Tại sao Triệu lại có hành động bất hiếu đến nỗi đánh cha Đinh Văn Hun (50 tuổi) đến tử vong?

- Dạ, vì tui vừa ghen vừa tức quá, mượn say tui đánh ổng.

Rồi Triệu trở nên u uất:

- Mẹ tui mất gần chục năm ni rồi, cha Hun ở một mình cô độc trong căn chòi lá ngay triền núi. Hằng ngày, ổng đi làm rừng, làm rẫy kiếm cơm nuôi thân chứ mấy anh em tụi tui chẳng phụ được chi cho ổng. Tui cũng gần gũi, thân thiết với cha lắm, nhưng thời gian gần đây tui không ưa cha vì ổng la chửi tui hoài. Cùng lúc đó, con vợ tui hắn đòi ly dị, mà đi mô dân họ cũng đồn cha với con vợ "cặp" với nhau, cắm sừng vào đầu mà tui không hay biết chi hết...

Đó chỉ là lời đồn. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết Triệu sống bê tha, không lo làm ăn, hay tụ tập với đám thanh niên xấu trong làng nhậu nhẹt, say xỉn tối ngày. Vì vậy, vợ Triệu mới đòi ly dị rồi bồng con về nhà mẹ đẻ. Chứ hoàn toàn không có chuyện loạn luân "bố chồng - nàng dâu" như Triệu nghĩ.

- Dạ, tui sai rồi, cha tui gà trống nuôi con cực nhọc một đời vậy mà tui lại bất hiếu. Cha ơi...!

Nước mắt chảy xuôi và sự thật về sự tàn ác của những nghịch tử

Hôm chúng tôi tìm về thôn Vinh Đông thăm ông cụ Đáng cha ruột của hung thủ Trung lại gặp đúng vào một ngày mưa quần vũ cuối tháng 10. Yếu ớt, run rẩy lần từng bước đến bên bàn thờ bà Mai để thắp cho vợ một nén hương ấm, ông cụ Đáng cố gạt nước mắt mong vơi bớt nỗi đau: "Dù giận thằng Trung bạc ác, nhưng nước mắt bao giờ cũng chảy xuôi nhà báo à. Làm cha, mẹ nghèo chỉ có lòng vị tha là chất đầy. Vất vả, cực nhọc nuôi các con khôn lớn, mong chúng nó hạnh phúc, sống thoát cảnh nghèo như cha mẹ là mừng lắm rồi chứ dám mô trông chờ được báo hiếu. Thằng Trung là con trai thứ hai, nó cũng là nỗi buồn tủi, xấu hổ nhất của vợ chồng tui trước xóm làng. Học chỉ đến lớp 2 là Trung bỏ học, một phần cũng vì nhà quá khó khăn, phải phụ cha, phụ mẹ chăn trâu cắt cỏ kiếm sống qua ngày. Năm 13 tuổi, Trung bị mất 3 ngón tay ở bàn tay trái do nghịch quả đạn M79 nhặt được, phát nổ, sức ép vụ nổ cũng làm cho tai Trung ù đặc từ đó. Lên tuổi 17-18, không đỡ đần gì cho cha mẹ già, Trung còn bỏ theo đám thanh niên lên bãi vàng Phước Sơn để nuôi giấc mộng đổi đời. Lăn lộn ở các bãi vàng, hít phải hóa chất độc nên phổi Trung đã bị hủy hoại, bác sĩ kết luận Trung mắc bệnh bụi phổi phải điều trị lâu dài và tốn kém. Thương và lo lắng cho bệnh tật của con trai, vợ chồng ông bà Đáng - Mai vét những đồng tiền tích cóp dự định tuổi già phòng thân lúc trái gió, trở trời để đổ vào chạy chữa cho Trung. Tiền đó cũng hết, trong nhà gạo còn thiếu lấy đâu tiếp tục thuốc men chữa trị, từ đó Trung đâm ra chán đời, phó mặc cho số trời "kêu đâu thì dạ nấy".

Cụ Nguyễn Văn Đáng đau xót trước cái chết của vợ và xấu hổ vì có một thằng con nghịch tử Nguyễn Văn Trung.

Sau những sóng gió và bệnh tật ở bãi vàng, thương con ông bà Đáng - Mai vội cắt một phần đất trong vườn để cho Trung dựng nhà và tổ chức cưới vợ cho con trai. Nhưng sự đời đâu như ông bà Đáng - Mai mong muốn. Một lần nữa Trung bỏ nhà lên bãi vàng Phước Sơn, lần trở về sau đó hắn vác cái thân tàn ma dại hơn xưa. Thêm tâm tính dở điên dở dại vì chấn thương đầu do bị một cây gỗ lớn ngã đè. Hằng ngày, mỗi lần "xúc miệng bằng rượu" là hắn lại ngật ngưỡng về nhà đánh đập vợ, oán trách cha mẹ và đuổi đánh cả cha mình dù ông Đáng đã cao tuổi, mắt mờ. Rượu vào, Trung không những quậy phá trong nhà, mà còn vác dao rình trước ngõ. Hễ có ai đi ngang qua là đuổi chém, buộc lực lượng dân quân và bà con trong thôn phải vất vả vây ráp, trói chân tay, khống chế đưa Trung về trụ sở Công an xã giải quyết. Trung cũng liên tục bị triệu tập lên cảm hóa, giáo dục và xử phạt vì tội gây rối trật tự công cộng, thế nhưng đâu vẫn hoàn đó. Ít ai biết, cuộc ra tòa ly dị giữa chị Huỳnh Thị Thanh (SN 1970, vợ Trung) và Trung cũng chỉ là sự "sắp đặt" của gia đình hòng mong pháp luật răn đe, Trung biết hồi tâm chuyển tính và tuyệt giao với rượu. Nhưng ông Đáng đã lầm, Trung không thể chiến thắng được bệnh tật, không hề thay đổi tính tình mà hắn còn gây ra một tội ác trời đất cũng khó thứ tha.

Còn vụ án đau lòng xảy ra thôn Tà Vây (xã Sơn Long) vào tối 11/10, đến nay bà con trong thôn vẫn chưa hết bàng hoàng. Một nhân chứng của vụ việc, ông Đinh Văn Nhăm cho biết: Cuộc nhậu hôm ấy có cả cha con ông Hun và hung thủ Triệu tham dự. Trong lúc "rượu vào lời ra", đám bạn nhậu lại lôi chuyện làng xóm xầm xì về mối quan hệ của ông Hun và cô con dâu (tức vợ của Triệu) ra chém gió. Vậy là Triệu "nóng mặt", mượn rượu nhục mạ cha ruột rằng ông Hun già mà còn "thèm vợ của con trai". Khi bị con trai hỗn láo, xúc phạm ông Hun vô cùng tức giận. Ông vớ ngay một thanh củi đang cháy trong bếp lửa ném về phía người con trai. Triệu đã tránh được kịp thời, nhưng hắn càng điên tiết hơn, Triệu đáp trả bằng cách phóng về phía ông Hun một cú đạp mạnh vào bụng khiến ông ngã lăn xuống nền đất.

Chưa thỏa, Triệu tiếp tục truy đuổi cả khi thấy cha đau đớn bỏ chạy. Triệu dồn ông Hun vào cột nhà sàn rồi "vật" ông xuống đất, đấm đá túi bụi cho đến khi ông bất tỉnh... Sau khi đánh cha, Triệu vẫn ung dung quay trở lại bàn nhậu, nhậu tiếp đến gần sáng. Rồi liên tục mấy ngày sau đó ông Hun nôn ra máu, đã tử vong tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 21/10. Cha chết, Triệu bỏ trốn biệt tăm cho đến khi bị Công an huyện Sơn Tây bắt giữ.

Người dân thôn Tà Vây còn "hé lộ" nhiều "sự thật" khá bất ngờ về mối quan hệ giữa cha con ông Đinh Văn Hun và Đinh Văn Triệu. Cách đây không lâu, ông Hun có "khoe" sau gần 10 năm gà trống nuôi con, thì nay ông đã có "bạn gái" là một phụ nữ cùng thôn. Tuy nhiên, khi bị hỏi là ai thì ông Hun giấu biệt. Cùng thời gian đó, vợ của Triệu một mực đòi ly hôn và bỏ nhà đi, vì thế nhiều người "ác mồm ác miệng" trong làng đồn rằng, vợ Triệu vì muốn "tiện đường" quan hệ với bố chồng mới quyết tâm ly dị Triệu!... Trớ trêu là khi bị Triệu chửi rủa về mối quan hệ bất chính với con dâu, thì ông Hun ngược lại "đổ tội" cho con trai giật "người yêu" của cha... Cuối cùng câu chuyện loạn luân, bất hiếu này là một hậu quả đáng tiếc đã xảy ra

Hoài Thu
.
.
.