Nghiện ma túy và những hệ lụy đau lòng

Thứ Hai, 11/06/2018, 07:00
Chúng tôi tìm đến ngôi nhà nhỏ, cũ kĩ của vợ chồng ông Ngô Văn B., bà Võ Thị X. ở một con phố nhỏ, thuộc phường Vỹ Dạ, TP. Huế. Ông bà là bố mẹ ruột của đối tượng "ngáo đá" bắt giữ, đe dọa con tin, gây náo loạn ở thành phố này tuần qua.


Biết ông B. đang nằm thoi thóp trên giường vì căn bệnh ung thư quái ác giai đoạn cuối, chúng tôi chỉ thăm hỏi, động viên ông về sức khỏe. Lúc ra trước sân nhà, chúng tôi ghé tai bà X. hỏi nhỏ về đứa con trai, bà lặng thinh không nói gì, nhưng nước mắt ứa ra.

Đã mấy ngày trôi qua, nhưng người dân xứ Huế vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi tận mắt chứng kiến một người đàn ông đang trong trạng thái điên cuồng, mất tự chủ vì "ngáo đá", khống chế, đe dọa, một người phụ nữ.

Lực lượng Công an bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

Theo đó, sự việc xảy ra vào khoảng 7h30 ngày 29-5. Một nam thanh niên khuôn mặt bặm trợn, xăm trổ đầy người, xộc vào ki ốt bảo vệ của Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên - Huế tại 103 Bùi Thị Xuân, TP. Huế xin nước uống.

Sau khi được nhân viên bảo vệ ở đây cho nước uống, y bất ngờ chửi bới, rồi rút từ trong túi áo ra 2 cây dao, kéo sắc nhọn, đe dọa tấn công mọi người ở đó. Tại đây, y đã chụp được chị H.Th.Ph (35 tuổi), nhân viên công ty này, làm con tin và liên tục dọa giết.

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lập tức điều động lực lượng đến hiện trường để giải quyết vụ việc. Sau gần 1 giờ đồng hồ bám sát đối tượng, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã giải cứu thành công con tin, bắt giữ, đưa đối tượng về trụ sở cơ quan làm việc.

Hắn là Ngô Thanh Tịnh (37 tuổi), trú 15 Đào Trinh Nhất, phường Vỹ Dạ, TP. Huế. Tịnh từng có một bản "thành tích bất hảo", về các loại án hình sự. Một điều tra viên cho biết, việc ngồi tù chiếm phần lớn thời gian trong cuộc đời Tịnh.

Hắn từng phải trả giá trước pháp luật về các tội trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy. Gần đây nhất, hắn thụ án 3 năm về tội này.

Đối tượng Ngô Thanh Tịnh bị Công an bắt giữ.

Trước khi "ngáo đá", rồi đập phá, rượt đuổi, bắt giữ, khống chế, liên tục dọa giết chị Ph ở Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên - Huế, hắn vừa ra tù được mấy tháng.

Kể lại chuyện buồn, bà X. ngồi bệt xuống sân nhà, quệt nước mắt, giọng đầy đau khổ: "Tui cũng mang thai 9 tháng 10 ngày để sinh ra nó. Cũng nuôi dưỡng nó bằng tất cả tình thương yêu của người mẹ.

Lúc nó lên 10 tuổi, ba nó bị ốm nặng phải nằm viện hàng tháng trời, kinh tế gia đình rơi vào khó khăn, nhưng mình tui vẫn cố gắng làm lụng để nuôi con đầy đủ.

Nhất là việc học, lúc nào tui cũng động viên nó cố gắng để tương lai sau này không phải khổ cực như đời ba mẹ. Nhưng mà, người ta nói rồi, nhiều khi cha mẹ sinh con, nhưng trời sinh tính; những điều mình khát khao, mong muốn, nhưng ông trời không thương".

Bà X. sinh năm 1952, kém chồng 2 tuổi. Nay tuổi tác đã cao, cộng với sự vất lao động quần quật bao năm và nỗi đau về tinh thần, lưng bà nay đã còng nhiều, da mặt đen điu, nhăn nheo và co rúm lại, trông rất khắc khổ.

Để nuôi người chồng bị bệnh, hằng ngày bà vẫn một gánh xôi đi khắp các khu dân cư, nhà xưởng, công trường, bán dạo cho những người có thu nhập thấp. Lúc chúng tôi đến, cũng là lúc bà vừa trở về sau một buổi sáng đi khắp trong thành phố và các vùng ven.

Công an phát hiện, thu giữ cỏ Mỹ được bày bán công khai, tràn lan.

Trường hợp, nhác làm, đua đòi ăn chơi rồi nghiện ma túy gây nên bao hậu quả đau lòng cho người thân như đối tượng Tịnh ở Huế không phải là ít. Ngày 15-4-2018, Công an phường An Cựu nhận được tin báo, trên địa bàn xảy ra vụ việc đối tượng Trần Anh Khoa (27 tuổi), trú 29/20/266 đường Phan Chu Trinh, "ngáo đá", gây gổ, đánh đập các thành viên trong gia đình, đập phá nhiều tài sản và đốt nhà ba mẹ của mình.

Khi lực lượng chức năng đến hiện trường, đối tượng liền vơ lấy một con dao và lao vào chém tới tấp Trung úy Lê Đôn Thanh Phong, Cảnh sát khu vực, Công an phường An Cựu - TP Huế. Tuy nhiên, đối tượng đã nhanh chóng bị Trung úy Phong khống chế, quật ngã và bắt giữ ngay sau đó.

Sau hơn 3 giờ đồng hồ bị tạm giữ tại cơ quan Công an, đối tượng mới hết phê thuốc. Y khai đã sử dụng cỏ Mỹ trong một thời gian dài, đồng thời từng "ngáo" nhiều lần, nhưng những lần trước đó, những người thân trong gia đình y khống chế được, còn lần này y trở nên hung hãn hơn nhiều, mọi người vì thế đều bất lực và rất hoảng sợ.

Nói về đứa con trai hư hỏng, ông Trần H. thở dài: "Gia đình tui rất khó khăn. Mấy chục năm tui cặm cụi với nghề xe đạp thồ, vợ thì làm thuê làm mướn. Tài sản gia đình đã không có gì. Ma xui quỷ khiến thế nào nó (Trần Anh Khoa) nghiện hút ma túy.

Nhiều năm nay nó không chịu làm việc, suốt ngày cứ lê lết ở các quán xá cùng với đám bạn trời đánh của nó. Đã vậy, mỗi lần "ngáo đá" là nó tìm về nhà, gây gổ, đánh đập mọi người vì sao nó xin tiền mà không cho".

Bất lực trước tình trạng con nghiện hút ma túy, ông H. từng nhiều lần kêu cứu đến Công an phường, nhờ chính quyền, Công an giúp con ông cai nghiện và có biện pháp quản lý, giáo dục. Tuy nhiên, sau nhiều lần đi cai nghiện tập trung, đối tượng vẫn chứng nào tật nấy.

Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan Công an Thừa Thiên - Huế, trong năm 2017, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 61 đối tượng từng sử dụng các chất ma túy có hành vi vi phạm pháp luật đã bị bắt, khởi tố; 6 tháng của năm 2018 có 55 đối tượng.

Các đối tượng sử dụng chất ma túy thường gây ra các vụ án về buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; gây rối trật tự công cộng; cố ý gây thương tích; trộm cắp tài sản; cướp giật tài sản; hủy hoại tài sản…, gây ảnh hưởng rất xấu đến an ninh trật tự và bức xúc trong dư luận người dân.

Hệ lụy từ việc sử dụng ma túy dẫn đến nhiều loại tội phạm gây tác động tiêu cực đến cộng đồng, xã hội là vậy, tuy nhiên, công tác phòng chống ma túy hiện nay vẫn còn gặp phải không ít bất cập, vướng mắc.

Một trong những bất cập không nhỏ, ảnh hưởng đến công tác quản lý các chất ma túy, quản lý đối tượng sử dụng ma túy hiện nay là, việc cỏ Mỹ vẫn chưa được đưa vào các danh mục chất ma túy và tiền chất ma túy tại Nghị định số 82/2013/NĐ-CP và Nghị định số 126/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Vì vậy, các cơ quan chức năng không thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn đối với cỏ Mỹ như với những chất ma túy khác được.

Trong khi thực tế hiện nay, cỏ Mỹ đang được mua bán tràn lan, công khai ở nhiều nơi, với giá thành rất rẻ, chỉ khoảng từ 20-40 nghìn đồng/gói có thể sử dụng 4-5 lần.

Công an Thừa Thiên - Huế tuyên truyền phòng chống ma túy đến học sinh, sinh viên trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tác hại của chất kích thích, gây ảo giác, gây nghiện có trong cỏ Mỹ còn cao hơn nhiều lần so với một số loại ma túy khác. Theo bác sĩ Hoàng Hưng, Khoa Cấp cứu tích cực, Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế, cỏ Mỹ có chứa XLR-11 là chất gây nghiện, gây ảo giác giống như cần sa.

Điều nguy hiểm của cỏ Mỹ là tạo ra chứng hoang tưởng. Nếu sử dụng với liều lượng cao trong thời gian từ 3 tháng thì khả năng hồi phục não bộ của người nghiện sẽ vô cùng khó, nếu không muốn nói là không thể.

Thượng tá Phạm Ngọc Thạch, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tình hình mua bán, sử dụng cỏ Mỹ trên địa bàn hiện nay rất phức tạp, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trong quá trình công tác, lực lượng Công an thường xuyên phát hiện các đối tượng mua bán, sử dụng cỏ Mỹ công khai, nhưng do cỏ Mỹ không nằm trong danh mục các chất ma túy, tiền chất ma túy nên công tác quản lý, xử lý các vấn đề liên quan gặp rất nhiều khó khăn.

Thanh Bình - Hà Tâm
.
.
.