Người cha vô tội được trả tự do sau bản án oan 20 năm

Thứ Sáu, 15/11/2013, 09:14

Bất ngờ bị nhận hai lá đơn kiện hành vi lạm dục tình dục con gái đẻ và con trai riêng của vợ, người đàn ông này đã bị kết án tù chung thân. Đau đớn và oan ức, suốt thời gian trong tù, ông đã gửi hàng trăm lá đơn để mong được giải tỏa bản án tù oan. Thời gian 20 năm cầm tù trôi qua, niềm tin vào công lý không bị dập tắt, người đàn ông ấy đã được minh oan.

Nỗi đau cuộc sống

Clyde Ray Spencer, một sĩ quan cảnh sát của thành phố Vancouver, Washington bất ngờ nhận được lệnh bắt khẩn cấp và bị buộc tội lạm dụng tình dục trẻ em. Những người đồng nghiệp của Clyde Ray Spencer hết sức bàng hoàng và không thể tin được rằng một chiến sĩ cảnh sát mẫn cán như Clyde Ray Spencer lại phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em. Theo quyết định của cơ quan điều tra thì Clyde Ray Spencer bị chính con ruột và con riêng của vợ tố cáo tội lạm dụng tình dục.

Clyde Ray Spencer có vẻ bề ngoài phong độ và lịch lãm, bên cạnh đó, anh còn luôn thể hiện sự quan tâm của mình đến những người xung quanh, chính vì vậy mà Clyde Ray Spencer là một người rất đào hoa bởi có rất nhiều phụ nữ theo đuổi. Trong số những người phụ nữ ấy, Clyde Ray Spencer đã đem lòng yêu Deanne. Trong suốt thời gian yêu đương hạnh phúc bên nhau, đã không ít người thầm ghen tỵ với họ và cuối cùng để minh chứng cho tình yêu của mình, Clyde Ray Spencer đã cầu hôn Deanne và hai người đã tổ chức lễ cưới trước sự chúc phúc của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

Sau khi kết hôn, hai cô con gái xinh xắn và dễ thương ra đời càng khiến gia đình họ vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc hơn. Cuộc sống đơn giản tưởng chừng cứ thế diễn ra nhưng cũng như những người phụ nữ khác, Deanne luôn cảm thấy thiếu tự tin trước người chồng đào hoa của mình. Cô luôn tìm cớ ghen tuông, giận dỗi chồng khiến anh luôn cảm thấy mệt mỏi mỗi khi trở về nhà. Clyde Ray Spencer bị căng thẳng trước những câu hỏi, những nghi ngờ vô cớ của vợ và cuối cùng thì chuyện gì đến cũng phải đến, họ quyết định chia tay.

Ly hôn trong trạng thái căng thẳng và vẫn còn tình cảm với chồng nên Deanne không khỏi tức tối, chính vì vậy mà cô vẫn luôn tìm đủ mọi cách để hành hạ khiến Clyde Ray Spencer luôn rơi vào mệt mỏi chán chường. Một thời gian sau khi ly hôn, hai cô con gái Katie 2 tuổi và Kathryn 5 tuổi theo mẹ chuyển tới Sacramento, California sinh sống. Kể từ đó họ rất ít khi qua lại và mỗi tháng Clyde Ray Spencer mới có cơ hội được gặp con gái một lần.

Mặc dù rất buồn nhưng Clyde Ray Spencer vẫn cố vượt qua bằng cách vùi đầu vào công việc nhưng có nhiều lúc anh cũng bị rơi vào trạng thái trầm cảm nặng. Trong thời gian đau buồn đó, Clyde Ray Spencer đã gặp một người phụ nữ tên là Shirley Hansen - người cũng mới ly dị chồng và đang sống cùng cậu con trai Little Matt (3 tuổi). Shirley Hansen đã luôn ở bên cạnh Clyde Ray Spencer để động viên an ủi anh. Clyde Ray Spencer đã cảm thấy an tâm hơn, vui vẻ hơn khi có Shirley bên cạnh và chính sự đồng cảm của hai trái tim bị tổn thương đã giúp họ gần gũi nhau hơn. Sau hai năm bên nhau, cả hai đã quyết định về sống chung một nhà.

Thời gian đó, con gái Katie của Clyde Ray Spencer lên 5 tuổi, sau khi trở về từ lần thăm cha đã kể lại với mẹ về những hành động sàm sỡ của cha. Rất tức giận, Deanne đã làm đơn tố cáo chồng cũ và chỉ sau một cuộc điều tra chớp nhoáng, Clyde Ray Spencer đã bị buộc tội quấy rối tình dục con gái 5 tuổi Katie. Mặc dù không có bằng chứng xác đáng nào ngoài những lời kể lại của vợ cũ nhưng Clyde Ray Spencer đã phải chấp nhận ngồi tù với tội lạm dụng tình dục.

Bằng một khoản tiền bảo lãnh không nhỏ, Clyde Ray Spencer đã được tại ngoại nhưng kể từ đó cuộc sống của anh đã bị lao dốc không phanh. Những người xung quanh ghẻ lạnh, khinh thường bởi họ cho rằng Clyde Ray Spencer vô cùng bỉ ổi, có những hành động không còn tính người. Clyde Ray Spencer bị đuổi việc, bị người vợ thứ hai Shirley ruồng bỏ và phải sống ở nhà trọ.

Hai vợ chồng Clyde Ray Spencer ly thân một thời gian thì Shirley cùng cậu con trai riêng Little Matt đã quay về thành phố thăm Clyde Ray Spencer với lý do là Little Matt rất nhớ cha dượng. Nhưng vì không muốn con trai phải ở trong căn phòng trọ tồi tàn nên Shirley đã đề nghị Clyde Ray Spencer thuê phòng khách sạn. Vì thương con nên Clyde Ray Spencer đã đồng ý và 4 ngày sau, Clyde Ray Spencer đã bị bắt vì tội hãm hiếp con trai riêng của vợ. Một sự thật mà không ai muốn tin nhưng vẫn phải tin, Clyde Ray Spencer đã bị tạm giam chờ ngày đối mặt với phiên tòa xét xử.

Sự thật phơi bày

Tại phiên tòa, Clyde Ray Spencer một mực kêu oan nhưng cơ quan điều tra cùng hội bồi thẩm đoàn phiên tòa xét xử không chấp nhận những gì Clyde Ray Spencer giải thích. Họ cho rằng anh đã có những hành động vô liêm sỉ và đầy thú tính, luật pháp không thể dung tha. Clyde Ray Spencer đã bị cáo buộc hai bản án lạm dụng tình dục liên quan đến con gái đẻ và con trai riêng của vợ. Bên cạnh đó, Clyde Ray Spencer còn bị kết thêm tội ngoan cố, không thành khẩn nhận tội nên anh đã bị kết án tù chung thân và chỉ được ân xá sau 14 năm giam giữ.

Một mực kêu oan nhưng không thể thay đổi được quyết định của tòa án, Clyde Ray Spencer đã phải nhận án tù chung thân vì tội hãm hiếp con. Trong suốt thời gian ở tù, Clyde Ray Spencer ngày nào cũng viết đơn xin minh oan gửi đi khắp mọi nơi với hy vọng một ngày nào đó trắng đen được rõ ràng. Nhiều người cũng đã nhận ra sự mỏi mòn và hy vọng mong manh của Clyde Ray Spencer trong suốt 20 năm qua nên đã yêu cầu lật lại hồ sơ để điều tra làm rõ.

Cuối cùng thì luật sư Camiel và đội ngũ điều tra đã phát hiện ra những sai sót vô cùng nghiêm trọng trong quá trình điều tra, xét xử. Các công tố viên đã không đưa ra một bằng chứng phạm tội nào ngoài lời khai của hai đứa trẻ lên 5 và lên 3. Trước sự thống thiết của Clyde Ray Spencer cùng với những làn sóng dư luận liên quan đến vụ án này, cơ quan cảnh sát điều tra quận Clark đã buộc phải ký quyết định làm các xét nghiệm chứng minh ba nhân chứng của vụ việc đã từng có quan hệ tình dục hay chưa. Mặc dù, quyết định này nhận được sự phản đối gay gắt của hai nạn nhân và hai người mẹ của họ. Tuy nhiên, cuộc xét nghiệm vẫn được tiến hành. Kết quả xét nghiệm làm tất cả những ai quan tâm đến vụ án này đều sửng sốt: cả hai nạn nhân không có bất cứ biểu hiện nào chứng tỏ từng bị lạm dụng tình dục.

Thám tử Paul Henderson quận Clark đã tìm mọi cách để khiến Katie và Matt thú nhận rằng, năm xưa, điều tra viên Sharon trong quá trình lấy lời khai đã đưa Katie và Matt đến một phòng riêng trong một khách sạn. Tuy nhiên, cuộc trò chuyện này không được ghi âm hoặc quay video, mà chỉ được ghi chép lại bằng tay của vị điều tra viên. Nói đến đây, Katie bật khóc: “Tôi không nhớ mình đã nói gì và khai báo những gì khi mới 5 tuổi. Tôi chỉ nhớ, điều tra viên Sharon đã mua kem và bánh cho chúng tôi ăn trong suốt cuộc nói chuyện”.

Nhưng, Katie thừa nhận chắc chắn rằng, chính cô đã vu khống tội cho người cha và tất cả lời khai trước kia đều là giả dối. Khi được hỏi tại sao cô lại làm như vậy thì Katie đã nói rằng, cô rất đau lòng khi thấy cha mẹ ly hôn, cô đã rất căm ghét cha và cô đã làm theo mọi xúi giục của mẹ. Âm mưu của mẹ cô là muốn nhờ cô để trả thù Clyde Ray Spencer bởi cha đã bỏ rơi mẹ con cô. Katie đã gửi lời thành thật xin lỗi cha và mong nhận được sự tha thứ.

Bên cạnh đó, cậu con trai riêng Matt cũng đã thú nhận toàn bộ sự thật. Mùa thu năm 2006, Matt đã bay từ Sacramento đến Seattle - nơi cha ruột của cậu đang sống. Sau đó, Matt trở về và dũng cảm đến gặp luật sư của Clyde Ray Spencer kể lại câu chuyện tội lỗi cách đây 20 năm về trước. Trong suy nghĩ của Matt lúc đó thì chính Clyde Ray Spencer đã là người phá vỡ hạnh phúc của gia đình cậu, nỗi hận mất cha đã luôn ngự trị trong đầu cậu bé, chính vì vậy mà Matt cùng cha đẻ của mình đã rắp tâm bịa chuyện để trả thù Clyde Ray Spencer.

Khi có đủ bằng chứng, nhân chứng, Clyde Ray Spencer đã chính thức đâm đơn kháng cáo. Mọi chuyện đã quá rõ ràng, sự thật đã được phơi bày, các công tố viên và điều tra viên vụ án này cách đây hơn 20 năm đã bị cách chức, còn nạn nhân Clyde Ray Spencer đã được chứng minh vô tội. Sau 20 năm ngồi tù oan, Clyde Ray Spencer đã được tự do. Mặc dù được trả tự do ở tuổi 62 nhưng Clyde Ray Spencer vẫn vui vẻ và hạnh phúc đón nhận các con, đón nhận cuộc sống và Clyde Ray Spencer luôn tin rằng, cuộc sống luôn công bằng với tất cả mọi người nếu như biết hy vọng và chờ đợi

Nam Phong
.
.
.