Người đàn ông 22 năm trốn truy nã đã bị bắt

Thứ Năm, 14/08/2014, 19:00

Trong hồ sơ truy nã, cái tên Mạch Quang Huy bỏ trốn khỏi Trại giam Đại Bình vào năm 1992, đã khiến các trinh sát truy nã nhiều đêm mất ngủ. Huy phạm tội trộm cắp tài sản, khi chấp hành hơn phân nửa bản án thì bỏ trốn trong giờ lao động. Hơn 20 năm qua, rất nhiều lần, các trinh sát tìm đến những địa chỉ mà Huy có thể lẩn trốn nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu.

Cái tên Mạch Quang Huy cũng "biến mất" từ đó. 22 ròng rã truy tìm, đầu tuần tháng 7/2014, các trinh sát bắt được tin, Nguyễn Văn Quang (60 tuổi, hành nghề xe ôm) đang sống cùng vợ con tại xã Thành Lợi (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) có đặc điểm trùng khớp với "kẻ đào tẩu" đang truy tìm.

Bí mật của người lái xe ôm

Khi kiểm tra danh sách những hộ dân thường trú tại xã Thành Lợi (huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), các trinh sát không tài nào tìm ra cái tên Mạch Quang Huy, thay vào đó là Nguyễn Văn Quang (60 tuổi), có vợ và cậu con trai đang học lớp 11. Người đàn ông tên Quang, sống khá hiền lành nhưng khép kín với hàng xóm xung quanh. Hằng ngày, ngoài việc chạy ra chợ lấy hàng hoá về cho vợ buôn bán tại nhà, Quang kiếm sống bằng những cuốc xe ôm cho những mối quen ở xã Thành Lợi và gần khu vực thị xã Bình Minh.

Tuy nhiên, mọi di biến động của người đàn ông 60 tuổi đã không thoát khỏi con mắt "nhà nghề" của các trinh sát truy nã. Những đặc điểm về đối tượng, cùng thông tin do Trại giam Đại Bình cung cấp, các trinh sát có đầy đủ thông tin khẳng định: Nguyễn Văn Quang chính là Mạch Quang Huy, kẻ đã trốn trại giam 22 năm về trước.

Đúng 15h ngày 12/7, lực lượng Công an huyện Bình Tân phối hợp với Trại giam Đại Bình và Công an xã Thành Lợi thực hiện lệnh bắt giữ đối với Mạch Quang Huy, ngay tại nhà riêng. Khi thấy lực lượng Công an đến nhà, mặt Huy biến sắc, lời nói trở nên lạc giọng. Điều Huy không ngờ, chừng ấy năm trốn truy nã và đã thay tên, đổi họ đã tạo cho mình một vỏ bọc khá "hoàn hảo" nhưng vẫn bị các trinh sát phát hiện.

Lúc Huy tra tay vào còng, chị Trần Thị Thắm (44 tuổi, vợ Huy) đang ngồi chơi bên nhà hàng xóm, nghe ồn ào mới hoảng hốt chạy về nhà và  ngỡ ngàng khi được thông báo, trước đây Huy đang chấp hành án tại Trại giam Đại Bình về tội trộm cắp tài sản thì bỏ trốn gần 22 năm nay.

Người thân bất ngờ

Năm Huy 14 tuổi, cha mẹ ly thân. Huy theo cha ruột về Cần Thơ sinh sống. Một thời gian sau, cha Huy đi bước nữa với người phụ nữ khác. Cuộc sống cực khổ, Huy tìm về quê mẹ ruột ở Bình Thuận. Thời gian này, Huy sinh tật trộm cắp và bị toà tuyên phạt 7 năm tù. Chấp hành hơn nửa bản án, lợi dụng giờ lao động, Huy đã bỏ trốn cho đến ngày bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Hơn 20 năm chung sống, Huy chẳng nói nửa lời về quá khứ của mình cho vợ biết. Chị Thắm chỉ nhớ rằng, vào những năm 90, chị thường theo mẹ buôn chuyến ở Châu Đốc (An Giang) và quen biết với Huy, làm nghề lơ xe khách. Thấy anh lơ xe dễ mến, lại độc thân chưa vợ nên chị đem lòng yêu mến.

Huy nói với chị Thắm, quê mình ở tận Bình Thuận vì cuộc sống cực khổ nên phải dạt xuống miền Tây tìm kế sinh nhai. Ngày quen chị, Huy nói mình tên là Quang. Tài sản duy nhất, chỉ mỗi bộ quần áo đang mặc trên người. Hai người ráng làm lụng, tích góp được một cây vàng thì tổ chức đám cưới. Huy thôi nghề lơ xe, về quê vợ ở xã Thành Lợi sinh sống cho đến nay.

Hằng ngày, Huy chạy ra chợ chở hàng về cho vợ buôn bán, rồi tranh thủ hành nghề xe ôm kiếm sống. Thời đó, phà Cần Thơ còn đông khách nên cuộc sống của vợ chồng Huy cũng tạm ổn. Mấy năm sau, chị Thắm sinh cho Huy cậu con trai kháu khỉnh, hiện đang học lớp 11.

Chừng ấy năm chung sống, Huy chưa một lần dẫn vợ về thăm quê. Vì vậy, nên khi Huy bị bắt, chị Thắm muốn thông báo cho gia đình chồng nhưng cũng không biết liên lạc bằng cách nào.

Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, Công an huyện Bình Tân (Vĩnh Long) đã chuyển giao đối tượng Mạch Quang Huy cho tổ công tác của Trại giam Đại Bình di lý về Lâm Đồng, tiếp tục xử lý theo thẩm quyền. "Nghe mấy anh Công an nói, ảnh trốn trại được hơn 20 năm. Tôi đâu có hay biết chồng mình là tội phạm truy nã, chứ không cũng khuyên anh đầu thú. Vì nghe nói tội của chồng tôi không nặng lắm", chị Thắm nghẹn ngào

Vĩnh Châu
.
.
.