Người đàn ông sát hại Trưởng Công an xã có biểu hiện tâm thần?

Thứ Năm, 10/09/2015, 16:53
Ông Tráng đang ngồi xem người dân đánh cá tại khu vực trạm bơm Chợ Xa (thôn Vườn, xã Đan Hội, huyện Lục Nam, Bắc Giang) thì bất ngờ bị một người đàn ông dùng búa đánh chết. Sau khi gây án, hung thủ về nhà tắm rửa như không có chuyện gì xảy ra. Nhiều nghi vấn cho rằng, hung thủ có biểu hiện tâm thần và bị người khác xúi giục?

Vụ án kinh hoàng

Chiều 10/8, Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng. Nạn nhân là ông Vũ Trí Tráng (Trưởng Công an xã Đan Hội, SN 1970, trú thôn Vườn, xã Đan Hội, huyện Lục Nam, Bắc Giang). Nghi can gây ra vụ án được xác định là Dương Văn Quy (SN 1985, cùng địa chỉ với ông Tráng).

Ông Ánh chia sẻ với PV.

Theo lời kể của ông Vũ Trí Ánh (SN 1950, ở thôn Vườn, nhân chứng) thì khoảng 10 giờ sáng 9/8, ông Tráng đang ngồi cùng ông Ánh trên bờ đê xem người dân tháo nước cống bắt cá thì bất ngờ Quy xuất hiện. Mặc dù có nhiều người tại trạm bơm nhưng Quy vẫn thản nhiên đi lại phía để đồ của người dân ăn trộm chiếc búa đinh (to bằng nắm tay người lớn).

Thấy Quy lấy trộm búa, ông Ánh hỏi lấy làm gì. Quy chẳng nói chẳng rằng bỏ búa xuống và đi ra chỗ khác. Một lúc sau, ông Ánh và ông Tráng đang nói chuyện rôm rả, mặt hướng ra bờ sông nên không biết Quy cầm búa đinh đứng sau lưng. Ông Ánh kể: “Nghe một tiếng “bộp” bên tai, tôi liền quay sang trái thì thấy đỉnh đầu ông Ánh bị một vết lõm sâu, rộng khoảng hơn 5cm, máu ra rất nhiều, người ngả dần về phía sau”.

Nơi xảy ra vụ án mạng.

Ông Ánh cũng cho biết, sau khi gây án, thấy ông Ánh tri hô, hung thủ đứng một lúc rồi thản nhiên bỏ đi. Một tay ông Ánh che vết thương, tay còn lại đỡ lấy người nạn nhân. Ngay lập tức người dân đã điện báo cho cơ quan Công an và đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lục Nam. Do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong sau đó không lâu.

Hung thủ từng đi trại tâm thần

Chia sẻ về vụ việc, ông Vũ Văn Quýt (Phó Công an xã Đan Hội) cho biết, nhận thấy đây là vụ án man rợ, đồng thời xác định hung thủ chưa đi đâu xa nên Công an xã Đan Hội đã phối hợp cùng Công an huyện Lục Nam truy bắt hung thủ. Nơi nghi ngờ đầu tiên hung thủ có thể lẩn trốn là nhà riêng và nhà bố mẹ đẻ (cùng ở thôn Vườn). Công an đã huy động lực lượng đến hai vị trí này, cũng như chặn các cửa ngõ ra vào xã Đan Hội.

Tại nhà bố mẹ hung thủ, khi thấy ông Dương Văn Nhân (bố đẻ Quy), Công an có hỏi Quy đâu thì ông Nhân nói Quy vừa đi đâu về, mồ hôi nhễ nhại, sau khi tắm đã vào bếp cắt khế ăn. Đợi khi Quy không cầm dao, Công an đã vào bắt giữ hung thủ. Mặc dù vừa gây án xong nhưng Quy vẫn hết sức thản nhiên nói mình không có tội. Hiện cơ quan Công an huyện Lục Nam vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc. Ông Quýt cũng xác nhận, mặc dù có nhiều người dân ca thán Quy đến nhà ăn trộm vặt nhưng chưa lần nào bắt được quả tang.

Để biết thêm thông tin, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Nhân. Ông Nhân cho biết, gia cảnh ông nghèo, quanh năm mưu sinh bằng nghề làm nông. Quy là con thứ 2 trong 3 người con của ông. Do nghèo, lại học không giỏi nên Quy thôi học khi đang học lớp 9 rồi ở nhà làm ruộng. Nghỉ học được vài năm thì Quy vào miền Nam làm công nhân. Làm việc được một năm ở xứ người, Quy quay về với đôi bàn tay trắng và bắt đầu lại với công việc làm nông.

Bố hung thủ

Quy quen rồi kết hôn với một người con gái trên địa bàn huyện Lục Nam được khoảng 5 năm nay. Cũng từ khi lấy vợ, tính tình Quy thay đổi hẳn, mặc dù không bị tai nạn gì gây chấn thương sọ não, cũng như từ nhỏ Quy là người bình thường. Lấy vợ về, nhưng vợ chồng ông Nhân vẫn lo cho con như ngày nào, gom góp được bao nhiêu tiền thì đều dành cất cho Quy một ngôi nhà. Nhưng ở được vài tháng, Quy lại dẫn vợ con về nhà bố mẹ đẻ đòi đổi nhà. Đổi được vài tháng lại trở chứng đòi về ở lại ngôi nhà cũ.

Hiện Quy đang có một người con trai 4 tuổi. Mặc dù không đánh hay chửi bới nhưng trước thái độ dở người của chồng, vợ Quy đã bỏ sang Trung Quốc làm ăn khoảng gần 3 năm nay. Cũng từ khi vợ bỏ đi, tính tình Quy càng trở nên điên dại hơn và có những biểu hiện tâm thần nặng như đập phá nhà cửa. Ông Nhân kể: “Khi có biểu hiện tâm thần, Quy không nhận ra ai, lại tỏ ra rất hung hăng. Lúc ăn cơm, Quy đưa đũa ra gắp thức ăn. Nhưng Quy không chịu gắp lên bát mà cứ cầm đũa ngồi đơ như vậy. Ai mà nói là Quy chửi hoặc là đuổi đánh ngay”.

Ông Nhân cũng cho biết, những lúc Quy lên cơn tâm thần là ông lại gọi điện nhờ ông Tráng sang trói lại đưa đi trại tâm thần. Từ khi có biểu hiện tâm thần, đã nhiều lần, Quy được chính quyền địa phương và gia đình đưa đi trại. Đợt đầu còn đi được vài tháng, chứ lần sau, đi được khoảng 3 ngày, Quy lại trốn trại. Chúng tôi hỏi ông Nhân giấy xác nhận con trai bị bệnh tâm thần đợt đầu đâu thì ông Nhân nói là đã làm mất. Những lần sau, do Quy trốn trại nên không có giấy xác nhận.

Cũng theo lời kể của ông Nhân thì vào đợt sau Tết được ít ngày, sau khi đình làng thôn Vườn vừa được xây cất xong thì Quy đợi lúc vắng người đến đập cửa làng rồi vào ban thờ đập hai bình hoa lớn. Vừa rồi vợ chồng ông Nhân phải đi vay khắp nơi mới có thể hoàn trả hơn 20 triệu đồng cho đình làng. “Mới đây nhất, giữa trời trưa nắng, Quy ra vặn nước bể rửa tay. Nước bể thì chảy hết, trong khi Quy vẫn ngửa tay ngồi đực giữa sân. Tôi ra nói vài lời thì bị Quy vác dao đuổi chém, vết thương ở sau cổ và tay nay vẫn còn”, ông Nhân đau lòng nói về người con trai bất hiếu.

Ông Nhân cũng cho biết, để điều trị bệnh tâm thần cho con trai, không những vợ chồng ông phải dùng đến thuốc mà còn mời thầy cúng về xây một cái miếu ở ngoài sân. Nói về nguyên nhân vụ việc, ông Nhân cho biết, rất có thể do nhiều lần ông Tráng đến trói đưa con trai ông đi trại. Vừa bị tâm thần lại ôm hận trong lòng nên Quy đã gây ra cái chết cho Trưởng Công an xã.

Cái chết còn nhiều uẩn khúc

Cái chết của nạn nhân đã để lại nỗi đau lớn cho người thân. Khi chúng tôi đến nhà, vợ và hai người con (một trai, một gái) vẫn chưa ngồi dậy được. Anh Vũ Trí Hoàng (36 tuổi, em trai nạn nhân) đau lòng cho biết: “Anh Tráng là người sống mẫu mực. Việc nhà và việc xã hội đều làm trọn vẹn. Tôi không tin rằng một mình Quy, lại bị tâm thần có thể dám cả gan ra tay sát hại anh trai tôi giữa thanh thiên bạch nhật và ở chốn đông người như vậy”.

Di ảnh nạn nhân.

Cũng theo lời anh Hoàng, do nạn nhân làm Trưởng Công an xã nhiều năm qua, với thái độ cương quyết và đúng đắn trong công việc, anh Tráng đã làm “phụ lòng” nhiều kẻ có “máu mặt” trên địa bàn. Lợi dụng Quy có biểu hiện tâm thần, lại từng bị nạn nhân trói đem đi trại nên đã bày mưu thâm độc nhờ Quy sát hại Trưởng Công an xã.

Nói thêm về nguyên nhân cái chết của anh trai, anh Hoàng đoán định: “Mặc dù anh Tráng từng trói Quy đem đi trại, nhưng đó là ý nguyện của gia đình. Sau mỗi lần đi trại, Quy cũng không hề tỏ ra căm tức gì anh trai tôi. Ngược lại, Quy tỏ ra rất quý và sợ anh Tráng. Có mấy lần, Quy ăn trộm xe máy rồi đem về nhà, anh Tráng đã sang động viên Quy trả lại cho người mất mà không phạt gì nên không có chuyện Quy muốn giết ân nhân của mình. 

Trước khi anh Tráng bị sát hại thì có một cú điện nói là ngoài trạm bơm có chuyện đánh nhau, anh Tráng liền đi ra giải quyết nhưng thấy không có chuyện gì, anh Tráng ở lại xem người dân bắt cá và đã xảy ra sự việc đau lòng trên. Tôi mong cơ quan Công an sớm điều tra làm rõ để lấy lại công bằng cho anh trai tôi”.

Gia Phú
.
.
.