Buốt lòng kể chuyện "mẹ phóng hỏa đốt con"

Thứ Năm, 08/10/2015, 10:00
Nhìn những vết thương bỏng độ 4 trên người em Nguyễn Xuân Thành (13 tuổi, ngụ xã Hòa Trung, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng), không ai không khỏi xót xa, cảm thương. Em bị mẹ ruột tưới xăng lên đầu rồi phóng hỏa đốt ngay tại quán game online…

Vụ việc này khiến dư luận bàng hoàng vì hành động cả giận mất khôn của người mẹ. Tuy vậy, đằng sau vụ việc này cũng có nhiều điều đáng suy ngẫm về tình cảm và sự bao dung của người cha, sự hành xử "có lý có tình" của cơ quan chức năng địa phương sau khi vụ việc xảy ra…

"Con nóng, rát quá mẹ ơi"

Có mặt tại Bệnh viện quân y 175 (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) chăm sóc đứa con trai 13 tuổi đang bị bỏng độ 4 do người mẹ trong lúc tức giận đổ xăng lên người con rồi phóng hỏa, anh Nguyễn Thành Công (34 tuổi, ngụ thôn 8, xã Hòa Trung) tỏ ra khá bình tĩnh khi chia sẻ mọi việc liên quan đến câu chuyện buồn của gia đình mình.

Vừa nhìn con trìu mến, anh Công vừa kể lại sự việc. Câu chuyện bắt đầu vào buổi sáng 25/9, cô giáo chủ nhiệm của lớp em Thành (Trường phổ thông cơ sở Hòa Bắc - xã Hòa Bắc, huyện Di Linh) bỗng nhiên gọi điện cho vợ anh Công là chị Trần Thị Thơm (32 tuổi) để hỏi về tình hình sức khỏe của Thành vì thấy giấy xin phép nghỉ học có viết Thành bị bệnh nặng hai ngày nay.

Những vết bỏng trên người em Thành khá nghiêm trọng.

Đang lúc làm vườn, sẵn trong người đang mệt, nóng nực nên chị Thơm đùng đùng nổi giận vì biết con "to gan" dám lừa dối cha mẹ nghỉ học. Bỏ ngang công việc, chị Thơm ngay lập tức chạy xe đi tìm, lúc này trên người chị vẫn còn đeo bình xăng để dùng cho máy phát cỏ.

Địa điểm mà chị Thơm nghi ngờ chính là tiệm internet ngay gần trường vì trước kia đã có lần chị đến đón con sớm và thấy con chơi trong tiệm này. Lần đó, khi đưa con về nhà, chị đã cho thằng bé nằm lên giường, quất cho mấy roi. Nó hứa sẽ không tái phạm nữa. Vào trong tiệm thấy chẳng có ai chơi, ngoài một mình Thành đang đeo tai nghe chơi game.

Sự tức giận lên đến đỉnh điểm khiến người mẹ chẳng còn suy nghĩ được điều gì, chị này liền cầm luôn bình xăng giội lên đầu con và bật quẹt. Lửa bùng lên, Thành chỉ biết kêu lên đau đớn rồi chạy ngay ra hồ nước sau nhà tưới nước dập lửa. Đồng thời lúc này, chủ tiệm nghe tiếng kêu cứu cũng chạy vào phụ dập lửa cho Thành. Sau cơn giận bùng phát, người mẹ này bừng tỉnh, chạy đến xem tình hình đứa con rồi gọi điện cấp báo cho chồng…

"Lúc đó tôi đang đi làm thợ xây, thấy điện thoại vợ gọi bảo tôi đến quán net ngay. Linh cảm có chuyện chẳng lành, tôi liền chạy xuống thì thấy một phần đầu của cháu bị cháy đen, nhất là bên tai trái cháy quăn queo, rồi phần cổ phần ngực, cánh tay trái con đều bị bỏng khá nặng… Con tôi liên tục kêu nóng, rát khiến tôi như đứt từng khúc ruột. Nghe loáng thoáng mọi người bàn tán, tôi hiểu ra sự việc, nhưng dù gì mọi chuyện cũng đã xảy ra nên tôi bảo vợ phải bình tĩnh rồi chở con đi TP Bảo Lộc cấp cứu ngay, còn tôi sẽ về nhà lo tiền để mang đi chạy chữa cho con", anh Công kể lại.

Theo anh Công cho biết, trên suốt quãng đường được mẹ chở bằng xe máy từ chỗ tiệm game đến bệnh viện ở TP Bảo Lộc cấp cứu, em Thành chỉ nói "con nóng, rát quá mẹ ơi" mà không hề trách mẹ nửa lời và cũng không rên rỉ, khóc lóc. Lúc chúng tôi vào Bệnh viện Quân y 175 thăm, Thành cũng khá ít nói và tỏ ra bình thường. Anh Công cho biết, từ hôm xảy ra chuyện, Thành gần như không nói hay trách cứ gì.

Cũng theo anh Công thì ngay đêm đó, sau khi các bác sĩ ở Bảo Lộc cứu chữa, băng bó cho em Thành, thấy tình trạng của con còn nghiêm trọng khi cả mặt sưng húp lên, các vết bỏng nhìn rất khủng khiếp nên anh Công quyết định xin bệnh viện cho chuyển con xuống Bệnh viện Quân y 175 và đến gần 3h chiều hôm sau thì xuống đến nơi. Tại đây các bác sĩ xác định Thành bị bỏng cấp độ 4, vành tai và nhiều chỗ trên khuôn mặt bị biến dạng, cổ, gáy và tay trái bị cháy sém cần phải điều trị lâu dài. May mắn là hiện tại tình trạng sức khỏe và tâm lý của em Thành đang tiến triển tích cực.

Nghe chúng tôi hỏi lúc xảy ra sự việc, Thành im lặng một chút rồi kể lại: "Khi vào tiệm net, mẹ cháu chẳng nói gì cả nên cháu không hề biết mẹ vào. Đến khi thấy có người giội xăng vào đầu, cháu quay ra thấy mẹ rồi "à" lên một tiếng và chạy trốn thì đã thấy người cháu bốc cháy rồi. Nóng rát quá nên cháu chạy thẳng ra chỗ thùng nước để xối nước lên người cho đỡ rát…".

Tiệm X-game - nơi xảy ra vụ việc.

Nghe con kể chuyện, anh Công cố tỏ ra bình thường nhưng có lẽ trong lòng anh có điều gì đó rất đau xót. Bởi theo anh, trước giờ gia đình anh dù không khá giả nhưng rất yên ấm, hạnh phúc. Thường ngày anh làm thợ hồ, vợ anh ở nhà làm vườn cà phê, chăm sóc hai con trai (ngoài Thành là anh lớn học lớp 8 thì còn một em trai năm nay học lớp 4). Thu nhập của cả hai vợ chồng cũng chẳng đáng là bao nhưng tằn tiện thì cũng đủ lo cho 4 miệng ăn. Việc nuôi dạy hai con, vợ chồng anh cũng ít khi đánh đập mà chủ yếu dùng lời nói để khuyên bảo, dạy dỗ con.

"Vợ tôi cả giận mất khôn"

"Có lẽ do vợ tôi hết lòng thương yêu và tin tưởng con, muốn con chăm chỉ học tập nên người, không ngờ cháu lại dám lừa dối, tự ý viết giấy xin phép rồi dám giả cả chữ ký của tôi và nhờ một bạn gửi cho cô chủ nhiệm để xin nghỉ học với lý do đang bị bệnh rồi ra ngoài tiệm net chơi game. Nên khi biết sự thật, cô ấy đã không kiềm chế được cơn nóng giận quá mức, do đó mới xảy ra cơ sự như thế này. Nhưng bây giờ, khi cơn giận đã qua, thấy con ra nông nỗi này, cô ấy cũng không khỏi hối hận và xót xa. Bởi ngay khi đưa con đi bệnh viện, cô ấy đã vừa khóc vừa xin lỗi tôi, xin lỗi con, bảo vì em giận quá chẳng còn nghĩ đến hậu quả gì nữa và thực sự thì cô ấy cũng chỉ định dọa thằng bé cho nó sợ thôi, nhưng không ngờ mọi chuyện lại ra nông nỗi này", anh Công ngậm ngùi nói.

Tuy vậy, cũng theo anh Công chia sẻ thì giá như lúc ấy chị Thơm có thể lấy cây đánh con vài cái rồi chở con về nhà chờ anh về để cả hai vợ chồng bàn cách chấn chỉnh, dạy dỗ con thì sẽ hợp lý hơn, đằng này vợ anh đã hoàn toàn không kiểm soát được hành vi của mình.

Anh Công cho biết, thời gian trước vợ chồng anh hay đưa con đi học rồi đón về nhưng gần đây thấy con đã lớn và buổi chiều con cũng hay tham gia đá bóng với bạn ở trên huyện nên hai vợ chồng quyết định mua xe đạp cho con. Đây là lý do mà vợ chồng anh không biết rõ con đi những đâu và làm gì. "Thật tình vợ chồng tôi cũng không thể quản hết mọi thời gian của con được vì con còn đi học thêm, đi đá bóng với bạn bè này kia. Nhưng không ngờ sau khi mua xe, cháu được tự ý đi lại nên vợ chồng tôi không quản được các việc của cháu. Điều đáng nói là cháu vẫn đi học về khá đúng giờ. Các thầy cô giáo ở trường đã thể hiện trách nhiệm của mình khi thấy học sinh nghỉ học khá bất thường nên đã gọi hỏi thăm sự tình, từ đó mới phát hiện sự việc.

Hai cha con anh Công tại bệnh viện.

Sau khi chuyện buồn xảy ra, các thầy cô cũng thường xuyên hỏi thăm tình hình sức khỏe và bệnh tình của cháu. Các thầy cô đã làm hết trách nhiệm và tình cảm của mình rồi, chúng tôi không có bất cứ ý nào trách cứ hay buồn phiền gì các thầy cô cả. Vì tôi nghĩ đây là điều chẳng ai muốn xảy ra".

Theo các giáo viên Trường THCS Hòa Bắc, thì hàng ngày đến trường đi học, Thành tỏ ra là một học sinh khá trầm, ngoan ngoãn. Tuy nhiên, thỉnh thoảng Thành lại nghỉ học không có lý do. Khi nghe tin sự việc này, tất cả giáo viên và học sinh trong trường đều bàng hoàng, sửng sốt.

Điều anh Công lo lắng là sau này khi vết thương của con đã lành ít nhiều sẽ để lại sẹo, và tuổi của con bắt đầu đã biết xấu hổ trước chúng bạn, không biết em Thành sẽ có những suy nghĩ, phản ứng tiêu cực ra sao; rồi hai mẹ con Thành có còn tình cảm thương yêu như trước giờ hay không. "Tôi sợ rằng sau này trong gia đình sẽ ẩn chứa những điều không vui, hay có khoảng cách giữa vợ con tôi. Chưa kể tôi còn lo cả việc con sẽ suy nghĩ nhiều rồi rơi vào tình trạng trầm cảm thì không biết tôi sẽ phải giúp con bằng cách nào nữa. Chứ giờ nhìn con đau đớn thế này nhiều lúc tôi cố nuốt nước mắt vào trong vì có muốn tôi cũng chẳng chịu đau thay con được", anh Công cố kìm chế sự xúc động.

Thông tin từ Viện KSND huyện Di Linh cho biết, các thủ tục tiền khởi tố vụ việc đã hoàn tất. Tuy nhiên, do tính chất đặc biệt và phức tạp của vụ việc là mẹ ruột gây ra cho con, hoàn cảnh gia đình lại thuộc diện khó khăn, hiện tại chị Thơm và cả gia đình đang phải tập trung mọi nguồn lực để lo chạy chữa cho con nên cơ quan chức năng chưa áp dụng biện pháp ngăn chặn người mẹ vừa đáng trách vừa đáng thương này. Và cơ quan điều tra cũng đang tìm cách để giải quyết vụ việc một cách thấu tình đạt lý nhất.

Nói về điều này, anh Công thật lòng chia sẻ rằng vẫn biết hành vi của vợ mình là sai, tuy nhiên, đây là chuyện bộc phát cả giận mất khôn khi biết con hư lừa dối cha mẹ, và hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nếu chị Thơm bị bắt giam, xử lý thì sẽ gây thêm phần nặng nề cho cả gia đình, trong khi việc chữa trị cho em Thành có thể kéo dài vì phải phẫu thuật nhiều lần để ghép da, chống sẹo…

Phú Lữ
.
.
.