Nhậu nhẹt xích mích, một tổ trưởng dân phố bị đâm chết

Thứ Ba, 15/07/2014, 11:00

Từ hai khách mời - bạn nhậu trong một đám giỗ - chỉ vì xích mích hết sức nhỏ nhặt khi người được mời đi "tăng hai" từ chối đi, người mời đã cầm dao "xử" bạn nhậu khiến nạn nhân tử vong… Một cái chết oan uổng, để lại nỗi đau thương cho gia đình cả hai bên. 

Bị đâm chết vì không chịu nhậu "tăng hai"?

Theo kết quả điều tra ban đầu của Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an quận 9, khoảng 11h30 ngày 21/6 bà Dương Thị K.D (54 tuổi, thường trú đường 18A, khu phố 3, phường Phước Bình, quận 9) tổ chức đám giỗ cho chồng tại nhà ở địa chỉ trên.

Trong tiệc giỗ có Nguyễn Thành Tài (47 tuổi, thường trú đường 12 phường Phước Bình quận 9, tạm trú khu phố 5 phường Phước Long B, quận 9) và ông Nguyễn T.S. (57 tuổi, ngụ đường số 14, phường Phước Bình quận 9, là tổ trưởng tổ dân phố số 1 khu phố 4) ngồi cùng bàn ăn với mọi người. Sau khi ăn uống xong và mọi người đã về hết, chỉ còn Tài và ông S. ngồi nhậu cùng chủ nhà là bà D. ở bàn tiệc trong bếp.

Đến khoảng 14h, Tài rủ ông S. đi nơi khác nhậu tiếp, ông S. không chịu đi dẫn đến hai người mâu thuẫn lời qua tiếng lại nói khích nhau. Lúc đó ông S. yêu cầu Tài đi về, cảm thấy bị xúc phạm, Tài bất ngờ bước qua kệ bếp lấy một con dao có sẵn ở đây rồi xông lại phía ông S. Bà D. thấy vậy liền dùng tay chụp phần lưỡi dao nhằm ngăn cản hành động của Tài, nhưng Tài giật mạnh làm bà D. bị thương ở lòng bàn tay… Không dừng lại, Tài tiếp tục cầm dao xông lại ôm chặt ông S. rồi đâm mạnh vào vùng lưng của ông này. Thấy vậy bà D. lại xông vào tước được con dao từ tay Tài mang ra trước cửa nhà bỏ vào giỏ rác.

Sau khi đâm ông S. xong, Tài đã bỏ chạy ra ngoài nhưng bị nạn nhân cố níu áo Tài lại giằng co ra đến phòng khách thì ông S. gục xuống, còn Tài chạy ra ngoài trước cửa kêu xe taxi nhưng không có xe nào dừng lại. Lúc này, Công an phường Phước Bình nhận được tin báo của người dân đã đến bắt giữ Tài và đưa ông S. đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân dân miền Đông quận 9, nhưng tại đây xác định nạn nhân đã tử vong trước khi vào cấp cứu. Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Tài đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vụ án xảy ra với cái chết oan uổng của người tổ trưởng tổ dân phố vì một nguyên nhân hết sức nhỏ nhặt và không đáng (theo kết quả điều tra ban đầu) đã khiến nhiều người hàng xóm và ở khu phố hết sức bất ngờ và cảm thấy thương cảm cho sự mất mát đột ngột của gia đình ông S. Tại đám tang của ông này hôm ấy (23-6) có nhiều bạn bè, đồng đội của ông đến viếng và đã kể lại nhiều kỷ niệm với ông. Nhiều người tỏ ra hết sức ngỡ ngàng và đau xót trước sự ra đi một cách tức tưởi của ông.

Đối tượng Nguyễn Thành Tài tại cơ quan điều tra.

Vợ chồng ông S. có hai người con, con trai đầu đã học xong đại học đang đợi xin việc làm, còn người con gái năm nay sẽ thi đại học. Gia cảnh của họ tương đối khó khăn. Trước đây, ông S. làm công nhân, nhưng mấy năm gần đây ông làm thợ hồ rồi ai kêu gì làm đấy. Vợ ông hằng ngày đi phụ bán thịt cho tiểu thương ngoài chợ gần nhà. Thu nhập của cả hai vợ chồng ông S. cũng chẳng nhiều nhặn gì, tuy vậy lâu nay ông S. vẫn là lao động chính trong nhà.

Hôm xảy ra sự việc, vợ con ông S. được báo tin chạy sang thì ông đã được đưa vào bệnh viện. Mọi chuyện sau đó, vợ con ông cũng chỉ nghe kể lại nên thực tế cũng không hiểu hết được diễn tiến sự việc xảy ra.

Theo con gái của ông S. thì người chồng đã mất của bà D. là đồng nghiệp làm chung xí nghiệp với ông S. khi còn là công nhân. Nhưng do bệnh nặng nên chồng bà D. mất sớm. Nói về mối quan hệ giữa bố mình với Tài, con gái ông S. tỏ ra lạ lẫm vì trước giờ Tài chưa bao giờ đến nhà chơi và cũng chưa nghe bố mình nói hay nhắc gì về người này.

"Đúng là ba em cũng hay nhậu, nhưng khi nhậu xong thì chưa bao giờ quậy hay làm gì quá đáng cả, vì mỗi lần nhậu xong ba em thường về nhà ngủ. Xảy ra chuyện lần này cả nhà em ai cũng đều bất ngờ và đau xót vì ba em chết quá đột ngột, oan uổng. Gần đây dù chỉ làm việc chân tay nhưng ba em luôn là lao động và nguồn thu nhập chính cho gia đình. Giờ ba em mất, không biết mẹ em sẽ xoay xở ra sao", con gái ông S. cố kìm nén sự xúc động.

Cũng theo người con gái này thì người vợ của Tài đã sang thăm hỏi và thắp nhang cho ông S., nhưng hoàn cảnh gia đình Tài (theo lời vợ của Tài) cũng vô cùng khó khăn nên chưa có khoản tiền nào để phụ giúp với vợ con ông S. lo hậu sự cho nạn nhân. Hiện tại vợ chồng Tài cùng hai con gái (con lớn học lớp 8, con nhỏ học lớp 2) vẫn đang phải ở nhà trọ, vợ Tài cũng chỉ làm công nhân, trong khi Tài ở nhà làm nghề nấu và bán sữa đậu nành.

"Bị té giếng nên không kìm chế được hành động"!

Hôm chúng tôi đến nhà trọ của Tài, người vợ của Tài vẫn còn đang đi làm, hai cô con gái nhỏ gần như chưa hiểu được những gì đang xảy ra với gia đình mình, hai chị em vẫn chạy nhảy cười nói vui vẻ. Chứng kiến cảnh này, anh T. hàng xóm ngay cạnh bên tỏ ra thương cảm: "Dù người lớn có gây ra chuyện gì thì họ sẽ phải trả giá cho hành động của mình, nhưng nhìn hai đứa con còn quá nhỏ như vậy thật khiến cho người ta đau xót vì chúng vẫn chưa hiểu được những gì đang xảy ra"!

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 9, Tài khá bình tĩnh khi kể lại sự việc hôm đó, tuy nhiên có cảm giác Tài vẫn cố che giấu điều gì đó bởi những gì Tài phân trần thật khó thuyết phục và thiếu lô-gíc.

Thương tích trên bàn tay của bà D.

Theo Tài cho biết thì trước đó Tài hoàn toàn không có mâu thuẫn và cũng không hề biết ông S. là ai. Nói về quan hệ với bà D., Tài cho rằng chỉ là quan hệ bạn bè bình thường chứ không có bất cứ sự mờ ám nào. Chi tiết này bà D. cũng đồng thuận khi trao đổi với chúng tôi tại bệnh viện. Bà D. cho biết, sau khi sự việc xảy ra, một số người dân có dụng ý xấu đã bàn luận rằng sự việc xảy ra là do mâu thuẫn tình cảm với nhau, liên quan trực tiếp đến bà. Tuy nhiên, bà D. khẳng định hoàn toàn không có chuyện như đồn đặt. 

Hôm ấy sau khi hầu hết khách dự đám giỗ của bà chồng D. đã ra về, chỉ còn lại Tài, ông S. và bà D. ngồi nhậu tiếp cho đến khi hết rượu. "Lúc xảy ra sự việc, tôi đã uống rất say rồi, hơn nữa sau khi tôi mời ông S. đi ra ngoài để nhậu tiếp "tăng hai" thì ông ấy từ chối và bảo rằng nếu muốn nhậu thì tôi phải đi mua rượu về nhậu tiếp chứ không đi đâu cả, nhưng lúc đó tôi không có tiền trong người nên đã lớn tiếng bảo ông ấy đi mua nhưng ông ấy không đồng ý. Sau đó ông ấy bảo không nhậu nữa và khi nghe ông ấy đuổi tôi là mày đi về đi nên tôi bức xúc mới làm vậy", Tài giáo hoảnh kể lại sự việc.

Dù trình bày rõ ràng như vậy nhưng ngay sau đó Tài lại tỏ ra phân vân và bảo rằng đó chỉ là những chi tiết mà Tài nhớ mang máng, không rõ ràng vì khi xảy ra sự việc Tài đã uống tới 2-3 xị rượu nên quá say xỉn, không thể nhớ đúng được mọi chuyện.

Chẳng lẽ chỉ vì ông S. từ chối lời mời nhậu tiếp và kêu anh đi về mà anh lại hành động dã man như vậy? Nghe câu hỏi này, Tài không trả lời ngay mà phân vân một lúc rồi bảo rằng: "Trước đây khi đi bộ đội, tôi có bị té giếng một lần nên từ đó đã bị ảnh hưởng đầu óc, do vậy tôi không thể kiềm chế được trước những sự việc bức xúc"!?. Rõ ràng trong câu trả lời của Tài lộ rõ sự bao biện…

Con gái ông S. chia sẻ với phóng viên.

Khi nghe nhắc đến vợ con của mình, Tài có vẻ xúc động và bộc bạch rằng mình thực sự hối hận vì hành động phạm tội của mình đã gây ảnh hưởng xấu đến cả gia đình và nhất là tương lai của hai đứa con nhỏ…

Câu chuyện đau lòng này một lần nữa cho thấy những vụ án mạng liên quan đến chuyện nhậu nhẹt, say xỉn rất dễ gây ra những hậu quả đáng tiếc, không ngờ tới. Có thể nói, đây là một bài học đắt giá cho những "đệ tử lưu linh" không làm chủ được bản thân mình khi say xỉn!

- Nguyên nhân gì khiến anh gây ra tội trạng như vậy?

- Khi xảy ra sự việc, tôi đã uống rất xỉn rồi, hơn nữa khi nghe ông S. cứ đuổi tôi là mày đi về đi nên tôi bức xúc...

- Anh đã uống bao nhiêu rượu mà xỉn?

- Đến lúc đó tôi đã uống hết 2-3 xị rượu rồi.

- Tại sao ông S. lại đuổi anh về? 

- Do ông ấy từ chối lời mời của tôi đi "tăng hai", ông ấy bảo không đi nhậu nữa, rồi đuổi tôi là mày đi về đi. Trong người tôi lúc ấy đã uống nhiều rượu, rủ ông ấy không đi nên tôi bức xúc… Nhưng đó là do tôi nghĩ mang máng vậy thôi và tôi có nhớ ông S. còn nói là 'nếu mày ngon thì mày đi mua rượu về nhậu tiếp chứ tao không đi đâu cả', nhưng lúc đó tôi hết tiền rồi, tôi mới bảo ông ấy đi mua nhưng ông ấy không đi… Sau đó tôi thật sự không nhớ được gì nữa.

- Chẳng lẽ chỉ vì ông ấy nói thế mà anh cầm dao đâm người ta?

-  … Trước đây nhiều năm, tôi có bị té giếng một lần nên bị ảnh hưởng đầu óc, từ đó tôi thường không kiềm chế được trước những sự việc bức xúc!

- Trước giờ anh có mâu thuẫn gì với ông S. không?

- Dạ không, vì tôi không biết ông S. là ai cả.

- Anh lấy con dao ở đâu để đâm ông S.?

- Tôi lấy dao để ngay trên bàn gần đó luôn.

- Anh với bà D. là quan hệ thế nào?

- Thì là quan hệ bạn bè bình thường vậy thôi.

- Giờ anh có suy nghĩ gì không?

- Tôi thực sự hối hận vì hành động của tôi đã làm mất tương lai của chính tôi, gia đình và nhất là hai con nhỏ của tôi…

Lữ Phạm
.
.
.