Nhậu say nhớ chuyện cũ, bố rủ con trai 10 tuổi đâm hàng xóm

Thứ Tư, 23/12/2015, 16:03
“Vào buổi chiều định mệnh đó, chồng tôi đi lấy rơm về cho bò ăn, mới đi được hai chuyến thì bất ngờ bị Trần Ngọc đâm chết. Đây là nỗi đau đớn đến tột cùng mà gia đình tôi đang phải gánh chịu, khi cả 3 mẹ con chúng tôi đều mất sức lao động với chứng bệnh khiếm thị bẩm sinh”, bà Bét nấc nghẹn.

Án mạng kinh hoàng

Ngày 11-12, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã tạm giữ hình sự đối với Trần Ngọc (38 tuổi, ngụ ấp Cần Tiêu, xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) để điều tra, làm rõ hành vi “Giết người”. Nạn nhân là ông Lâm Thương (41 tuổi), hàng xóm của Ngọc.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 16h ngày 3-12, trên đường đi nhậu về thì Ngọc gặp ông Thương và rủ nhậu tiếp. Tuy nhiên, ông Thương từ chối và nhắc lại chuyện cũ giữa hai người từng xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Nhớ lại chuyện cũ bị Thương đánh nhập viện nên Ngọc tức giận bỏ về nhà gọi con trai là Trần Sơn (10 tuổi) lấy một con dao nhọn, rồi cả hai cha con cùng đến nhà tìm Thương. 

Hiện trường vụ án mạng.

Đến nơi, Thương bước đến định đánh Ngọc thì bị Ngọc cầm dao đâm thẳng vào bụng tử vong tại chỗ. Gây án xong, cha con Ngọc nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến mọi người không kịp trở tay.

Lúc này, ông Lâm Dương (em ruột ông Thương) vội chạy đến nhà chính quyền sở tại trình báo vụ án mạng kinh hoàng. Từ tin báo, lực lượng Công an xã Tân Hòa có mặt bảo vệ hiện trường, phối hợp Công an huyện Tiểu Cần và cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh tiến hành khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường nhằm phục vụ công tác điều tra. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, thi thể của nạn nhân được cơ quan Công an bàn giao cho gia đình tổ chức hỏa táng.

Bà Bét (vợ nạn nhân) đang xúc động.

Trao đổi với PV, bà Sơn Thị Bét (52 tuổi, vợ ông Thương) ầng ậng nước mắt kể: “Vào buổi chiều định mệnh đó, chồng tôi đi lấy rơm cho bò ăn, mới đi được hai chuyến thì hay tin bị Trần Ngọc đâm chết. Đây là nỗi đau đớn đến tột cùng mà gia đình tôi đang phải gánh chịu, khi cả 3 mẹ con chúng tôi đều mất sức lao động với chứng bệnh khiếm thị bẩm sinh”.

“Trước đây giữa chồng tôi và Ngọc từng xảy ra mâu thuẫn rồi dẫn đến xô xát đánh nhau. Sau lần đó, gia đình tôi đã chịu tiền thuốc thang cho Ngọc 1 triệu đồng, và chính quyền địa phương cũng mời đôi bên đến làm việc. Cứ nghĩ mọi chuyện sẽ qua đi, tình làng nghĩa xóm có thể hàn gắn lại, vậy mà nỡ nào dùng dao sát hại chồng tôi”, bà Bét đau đớn.

Ông Thạch Na - Trưởng Ban nhân dân ấp Cần Tiêu, xã Tân Hòa cho biết: “Mâu thuẫn giữa Trần Ngọc và Lâm Thương xảy ra khoảng 1 năm trước, chính quyền địa phương có tổ chức giải quyết, nhưng không ngờ án mạng đau lòng lại xảy ra. Riêng con trai của Ngọc là Trần Sơn, dù chỉ mới 10 tuổi nhưng tính khí rất khó chịu, ai nói gì cũng không nghe, có lẽ xuất phát từ sự giáo dục không đúng cách của gia đình. Ngay tại thời điểm Công an huyện đến làm việc thì Sơn tỏ ra hầm hứ, cứ lầm lì. Cụ thể, khi PV tìm đến nhà Ngọc để nắm thêm thông tin thì Sơn tỏ thái độ vô lễ”.

Một người dân địa phương (xin được giấu tên) bức xúc bày tỏ: “Thằng Trần Sơn, con của Trần Ngọc ngỗ nghịch lắm, ở cái xóm này nó có sợ ai đâu. Chỉ mới 10 tuổi đời mà trông nó hung tợn, ai dạy bảo gì nó cũng không nghe. Sau sự vụ này, chính quyền, đoàn thể địa phương cần có biện pháp giáo dục nhằm giúp Sơn thành người tốt. Bởi từ nhỏ, Sơn đã thiếu hẳn sự chăm bẵm từ vòng tay yêu thương của mẹ, còn bố thì suốt ngày chỉ biết làm việc mưu sinh”.

Người chết, kẻ vào tù, gánh nặng cho xã hội

Chị Trần Thị Nương (35 tuổi, em gái Ngọc) bày tỏ: “Ngọn ngành sự vụ dẫn đến án mạng thì không được rõ, nhưng được biết trước đó Ngọc từng bị phía anh em họ hàng của Lâm Thương chém trọng thương, phải nhập viện cấp cứu và tốn kém nhiều tiền của. Chắc lúc có men rượu nên không làm chủ được bản thân, khiến Ngọc phạm tội giết người. Hiện con trai của Ngọc đang được tôi nhận nuôi dưỡng. Bởi cháu Sơn giờ không còn nơi nương tựa, cha đã vào tù, mẹ thì bỏ đi gần một năm nay”, chị Nương cho biết.

Cũng theo chia sẻ của những người thân gia đình đối tượng Ngọc, thì được biết Ngọc từng là người đàn ông hiền lành, chăm chỉ làm ăn lo cho gia đình, vợ con. Chuyện Ngọc dính vào rượu chè, sinh thói bê tha mới xảy ra trong thời gian gần đây. 

Như lời của chị Nương, thì Ngọc từng có một gia đình sống vui vẻ đầm ấm. Thường ngày, Ngọc đi làm mướn cho nhà vườn, còn vợ buôn thúng bán bưng ngoài chợ cóc. Dù chăm chỉ, chịu khó, nhưng họ cũng gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Đó chính là ly do mà hơn 1 năm trước, vợ đối tượng này lên TP Hồ Chí Minh làm công nhân.

Thời gian đầu, người vợ này vẫn thường gửi tiền về cho chồng nuôi con ăn học. Ngày tư ngày tết, chị cũng tranh thủ về thăm chồng con ở quê nhà. Tuy nhiên, những ngày vợ Ngọc về cứ thưa dần, sau này thì mất luôn tung tích. Ngọc lần theo địa chỉ nơi vợ ở trọ, thì mới biết sự thật cay đắng, vợ mình đã bỏ chồng con đi theo người tình. 

Trần Sơn (con trai nghi phạm) tỏ ra khó chịu khi PV hỏi chuyện.

“Từ ngày chị dâu (vợ Trần Ngọc - PV) bỏ cha con Sơn đi làm thuê ở TP Hồ Chí Minh  rồi có tình mới, bỏ hai cha con anh ấy đã khiến anh Ngọc buồn bã rồi phát bệnh. Do vậy, anh thường uống rượu để giải sầu, nhưng nhậu say rồi ngủ, không bao giờ phiền hà láng giềng. Hằng ngày, ngoài việc làm vườn thì ai thuê gì làm nấy để kiếm thêm thu nhập nuôi con và trang trải cuộc sống. Cảnh gà trống nuôi con, thiếu thốn nhiều thứ nhưng anh em họ hàng trong gia đình cũng chẳng giúp được gì, do ai cũng quá  nghèo”, anh Trần Huỳnh (36 tuổi, em trai Ngọc) tiếp lời.

Qua tìm hiểu của PV được biết, cả hai gia đình Trần Ngọc và Lâm Thương đều có cuộc sống khốn khó, chủ yếu làm thuê kiếm sống. Hằng ngày, Trần Ngọc chỉ ở nhà với người con trai 10 tuổi tên Trần Sơn, sống chủ yếu bằng làm nghề vườn. Riêng nạn nhân Lâm Thương thì cuộc sống khó khăn hơn nhiều, khi cả vợ và 3 người con của ông (con lớn 22 tuổi, con út 18 tuổi) đều bị mắc chứng khiếm thị bẩm sinh. Ông Lâm Thương được xem là trụ cột chính trong gia đình.

Em Lâm Thị Vĩnh (20 tuổi, con gái thứ 3 nạn nhân) nói trong nước mắt: “Từ bé đã mắc chứng khiếm thị nên tất cả chị em không được cắp sách đến trường như chúng bạn, nhưng bù lại gia đình rất thương yêu nhau. Thường ngày, từ tờ mờ sáng là 3 chị em của em phải lò mò ra đồng cắt cỏ, lấy rơm mang về cho bò ăn. Hiện bố mất, nhà chỉ còn lại 3 mẹ con mất sức lao động, không nhìn thấy ánh sáng, bệnh tật triền miên, không biết những ngày sắp tới sẽ sống ra sao, khi trụ cột chính trong gia đình không còn, chỉ mong pháp luật làm sáng tỏ vụ án để bố em được yên nghỉ”.

Nói về vụ án mạng chấn động làng quê, nhiều vị cao niên trong vùng nhận định, tất cả cũng xuất từ bia rượu, công thêm sự nhận thức về pháp luật còn rất hạn chế. Đa phần người dân nơi đây suốt ngày chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, ít tiếp cận nắm bắt thông tin, không am tường về pháp luật. Vì thế, rất mong các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương cần thương xuyên tuyên truyền về pháp luật. Được như vậy, sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những nguy hại đáng tiếc xảy ra.

Sẽ có hướng giáo dục cho con trai nghi phạm

“Ngay sau khi vụ án mạng xảy ra, nghi phạm Trần Ngọc bị lực lượng Công an bắt giữ. Tại cơ quan Công an, bước đầu Trần Ngọc thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện vụ án đang được ngành chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ. Hướng tới, chính quyền, đoàn thể tại địa phương sẽ phối hợp định hướng giáo dục cho Trần Sơn thành người tốt, có ích cho xã hội”, ông Thạch Na, Trưởng Ban nhân dân ấp Cần Tiêu, xã Tân Hòa cho biết.Níu kéo.

Đỗ Thụy
.
.
.