Nhiều cán bộ mất chức vì sai phạm nghiêm trọng

Thứ Năm, 09/04/2020, 10:50
Những ngày gần đây, các cơ quan thẩm quyền liên tiếp ra các quyết định kỷ luật nghiêm khắc đối với nhiều đảng viên giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã, phường do vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm; sai phạm nghiêm trọng trong chỉ đạo, điều hành làm thất thoát ngân sách và tài nguyên của Nhà nước.


Sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan thẩm quyền trong kiểm tra và xử lý cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức là đúng với chủ trương xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Một vụ phá rừng xảy ra ở xã Hà Tây, huyện chư Pawk, tỉnh Gia Lai.

1. Ngày 18/3, Ban Thường vụ Thị uỷ Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đã triển khai quyết định thi hành kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Thu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 4, thị xã Cai Lậy bằng hình thức “Cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường 4”. 

Theo Ủy ban Kiểm tra Thị uỷ Cai Lậy, trong quá trình công tác, bà Thu có khuyết điểm, vi phạm như: tự ý khai lại lý lịch đảng viên, tự ý thay đổi họ, chữ lót, năm sinh của bản thân khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Điều đáng nói là khi bà Thu tự ý thay đổi họ trong giấy tờ thì họ của các thành viên trong gia đình bà cũng thay đổi theo để “phù hợp” với bà. 

Ngoài ra, bà Thu còn làm đơn đề nghị UBND xã Tân Phú xác nhận và gửi hội đồng thi, phúc khảo điểm ưu đãi với lý do bà là con thương binh hạng 2/4 để được cộng thêm 1 điểm. Tuy nhiên, thực tế thì đối tượng thương binh là cha dượng của bà Thu chứ không phải là cha ruột của bà như lời khai trong hồ sơ. Bà Thu cũng thực hiện không đúng quy trình sửa chữa, di dời các cột cờ trên địa bàn, sửa chữa trụ sở khu phố 2, khu phố 3, cổng chào phường văn minh đô thị. Ngay cả việc giao nhiệm vụ cho cấp dưới, bà Thu cũng thực hiện không đúng quy chế làm việc của UBND phường 4. 

Ủy ban Kiểm tra Thị uỷ Cai Lậy xác định, những vi phạm, khuyết của bà Thu là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, làm ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo điều hành của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị.

2. Chiều 17/3, ông Nguyễn Chí Thiện, Bí thư Thị ủy Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) cho biết, Ban Thường vụ Thị ủy Giá Rai đã tổ chức cuộc họp để xem xét, xin ý kiến xử lý kỷ luật đối với ông Lương Minh Đương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Thạnh Đông do vi phạm đạo đức lối sống của đảng viên. 

Ban Thường vụ Thị ủy Giá Rai thống nhất cách chức Chủ tịch UBND xã Phong Thạnh Đông đối với ông Đương, đồng thời đề nghị miễn nhiệm đại biểu HĐND xã đối với ông này. Ban Thường vụ Thị ủy Giá Rai đang xem xét tư cách Phó Bí thư Đảng ủy xã Phong Thạnh Đông để có hình thức kỷ luật. Trước đó Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Giá Rai đã ban hành quyết định kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách đối với ông Đương do có hành vi thiếu gương mẫu, vi phạm đạo đức lối sống của đảng viên, đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai xử lý kỷ luật về mặt chính quyền.

Theo Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Giá Rai, ông Đương thiếu gương mẫu, rèn luyện, vi phạm đạo đức lối sống của người cán bộ lãnh đạo cơ sở, vi phạm Điều 1, Quy định số 47-QĐ/TƯ ngày 1/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Theo kết quả xác minh của Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Giá Rai, năm 2014, ông V (29 tuổi) kết hôn với bà C (28 tuổi) và có một con chung. 

Ông V làm tài xế xe tải nên thường xuyên đi lái xe đường dài. Khoảng 22h30 ngày 19/12/2019, ông V đang lái xe đường dài vắng nhà thì bố đẻ và anh chị của ông V đã bắt quả tang ông Đương vào nhà gặp bà C sau đó khóa trái cửa trước, cửa sau và tắt đèn. Người thân của ông V đã yêu cầu Công an xã Phong Thạnh Đông tới để lập biên bản vụ việc. 

Theo lời khai của bà C, khoảng 19 giờ ngày 19/12/2019, ông Đương gọi điện hỏi bà ăn gì chưa và đề nghị mua phở đưa tới cho thì bà C đồng ý. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, bà C mở cửa sau cho ông Đương đem hộp phở vào. Khoảng 22h30 cùng ngày thì gia đình chồng bà C đến bắt ghen...

3. Ngày 6/3, UBND huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đã ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Trọng Vân, Chủ tịch UBND xã Dân Lực (nguyên Chủ tịch UBND xã Khuyến Nông luân chuyển về làm Chủ tịch UBND xã Dân Lực) vì vướng đến nhiều sai phạm trong xây dựng nông thôn mới. 

Từ đơn tố cáo của nhân dân, Thanh tra huyện Triệu Sơn vào cuộc và phát hiện số tiền khoảng 750 triệu đồng sai phạm từ chế độ chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho nông dân và rút ruột các công trình, vi phạm Luật Ngân sách và các chế độ chính sách của Nhà nước đối với nông dân. Cùng bị kỷ luật với ông Vân, một số cán bộ xã Khuyến Nông cũng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc khiển trách. 

Hiện sự việc này đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ mức độ sai phạm để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Trụ sở UBND xã Phong Thạnh Đông.

4. Trước đó, cuối năm 2019, Thanh tra huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) phát hiện nhiều sai phạm trong công tác bảo vệ rừng tại xã Hà Tây. Qua công tác kiểm tra, Thanh tra huyện Chư Păh kết luận, UBND xã Hà Tây quản lý 5 tiểu khu thì có 3 tiểu khu bị đốt phá, lấn chiếm. Xã Hà Tây tùy tiện lập khống chứng từ, hợp thức hóa chứng từ, trích lại tiền phần trăm tiền giao khoán bảo vệ rừng trái Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015. Công tác quản lý sử dụng kinh phí dịch vụ môi trường rừng ở xã Hà Tây còn tùy tiện, sai phạm hơn 914 triệu đồng. 

Cụ thể, UBND xã Hà Tây trích lại phần trăm kinh phí của 3 làng và 2 nhóm hộ được thụ hưởng tiền nhận khoán bảo vệ rừng (số tiền sai quy định là hơn 624 triệu đồng). Thanh tra huyện Chư Păh xác định, việc để mất rừng, tịch thu gỗ nhưng xử lý không đúng, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Chủ tịch UBND xã Hà Tây là ông Thaoh và nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hà Tây là ông Hnaih. Hành vi lập khống chứng từ, lấy tiền ngân sách trách nhiệm thuộc về ông Trần Văn Lĩnh, kế toán xã Hà Tây. 

Ngày 6/11/2019, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Chư Păh đã thi hành kỷ luật bằng hình thức, cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Thaoh vì buông lỏng quản lý, công tác chỉ đạo làm mất rừng liên tục và vi phạm nguyên tắc tài chính; đề nghị UBND huyện Chư Păh tiến hành xử lý trách nhiệm những tập thể cá nhân liên quan. Ngoài ra, Thanh tra huyện Chư Păh còn kiến nghị thu hồi toàn bộ số tiền sai phạm nộp về ngân sách Nhà nước. 

5. Trước đây, sai phạm của một số đảng viên giữ chức vụ vẫn xảy ra ở một số địa phương, một số cơ sở gây bức xúc trong nhân dân. Nhưng quá trình kiểm điểm, xử lý vi phạm đối với đảng viên, một số tổ chức Đảng cơ sở còn nể nang, ngại va chạm, thậm chí việc xử lý đảng viên vi phạm chỉ mang tính hình thức nên chưa được nhân dân đồng tình, ủng hộ. 

Nhưng thời gian gần đây, nhiều tổ chức Đảng đã từng bước xoá bỏ tư tưởng “ngại va chạm” nên đã có nhiều đảng viên giữ chức vụ bị kỷ luật về Đảng từ “khiển trách” đến “khai trừ” tạo thêm niềm tin trong nhân dân về công tác cán bộ. 

Bốn đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo UBND xã, phường nêu trên “có sai phạm nghiêm trọng đến mức phải xử lý kỷ luật” đã được các tổ chức Đảng xử lý bằng hình thức “cách chức”chỉ là điển hình trong số nhiều đảng viên giữ chức vụ bị kỷ luật trong thời gian gần đây. Điều đó thể hiện sự nghiêm khắc của Đảng khi xử lý đảng viên vi phạm về 19 điều đảng viên không được làm theo Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương. 

Điều này là thực sự cần thiết nhằm làm trong sạch tổ chức Đảng cơ sở để nhân dân thực sự tin tưởng vào Đảng qua người đứng đầu tổ chức Đảng cơ sở trong công tác điều hành, lãnh đạo. Việc các tổ chức Đảng cơ sở xử lý kỷ luật đảng viên có vi phạm càng tạo thêm niềm tin cho nhân dân vào Đảng, nhất là khi Đại hội Đảng bộ cơ sở đã bắt đầu và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc.  

Nguyễn Hưng
.
.
.