Gian nan cuộc truy tìm "trai Tây" lừa tình, đoạt tiền

Thứ Sáu, 10/07/2020, 16:14
Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhằm vào chị em phụ nữ. Với chiêu trò giả là những doanh nhân thành đạt, hoặc cựu lính Trung Đông... các đối tượng đã làm quen kết bạn, tán tỉnh hứa sẽ kết hôn, gửi quà... và "chăn" được hàng trăm triệu đến tỷ đồng của các bị hại.

1. Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Lào Cai đã bắt được một ổ nhóm chuyên lừa đảo phụ nữ trong tỉnh và toàn quốc. Số tiền nhóm này chiếm đoạt lên tới hơn 60 tỷ đồng. Cầm đầu là một nhóm đối tượng người nước ngoài, chủ yếu là "trai Tây" có quốc tịch tại một số quốc gia châu Phi. 

Đây có thể coi là một chiến công rất đáng biểu dương, bởi hình thức lừa đảo dạng này đã xảy ra tại nhiều địa phương, song hầu như mới chỉ truy bắt được các đối tượng "râu ria" chứ những kẻ cầm đầu vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật.

Theo một chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Lào Cai từ năm 2019 đến nay, cơ quan Công an đã nhận được nhiều đơn tố giác từ các chị em phụ nữ, tố cáo bị nhóm đối tượng giở trò kết bạn để chiếm đoạt rất nhiều tiền. Một trong số đó là chị Đại Thị T. (thường trú tại tỉnh Lào Cai). 

Cuối năm 2019 qua mạng xã hội, chị T. làm quen với một người đàn ông ngoại quốc có tài khoản Facebook là “Loveth John”. Quá trình nói chuyện, "doanh nhân" giàu có này hứa sẽ gửi từ Đức về cho chị 700 ngàn USD...

Nhóm đối tượng lừa đảo chị em bị Công an tỉnh Lào Cai điều tra, bắt giữ.

Ít ngày sau, chị T. nhận được điện thoại của một người phụ nữ tự giới thiệu là nhân viên công ty vận chuyển hàng của Cảng hàng không quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất, thông báo cho chị biết có một gói hàng được gửi về từ Đức, yêu cầu phải nộp phí vận chuyển 17 triệu đồng.

Ngỡ rằng đây là món quà của người đàn ông ngoại quốc gửi cho, chị T. làm theo yêu cầu của người phụ nữ, chuyển tiền vào tài khoản mà đối tượng cung cấp. Sau đó chị T. tiếp tục nhận được cuộc gọi nói rằng do trong kiện hàng có rất nhiều tiền mặt, nên để được nhận thì phải chịu số tiền phạt  là 4 ngàn USD (tương đương khoảng 96 triệu đồng). Không chút nghi ngờ, chị T. tiếp tục làm theo yêu cầu của người phụ nữ trên.

Sau đó chị T. yêu cầu Loveth John phải gửi thông tin về món hàng để kiểm tra. Rất nhanh chị T. nhận được thông tin vận đơn, ảnh chụp thùng quà thể hiện tên, số điện thoại, địa chỉ... của chị T. ở Việt Nam kèm thông tin về phí vận chuyển, khiến chị T. rất tin tưởng. 

Do vậy, khi các đối tượng yêu cầu chuyển thêm 360 triệu đồng (tương ứng 15 ngàn USD) chị T. đồng ý ngay. Nhóm đối tượng tiếp tục "ali moi moi" cho đến khi chị T. cạn sạch tiền thì mới thôi. Tổng số tiền chị T. chuyển cho các đối tượng lên tới 538 triệu đồng.

Tiếp nhận thông tin, Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai nhanh chóng vào cuộc, điều tra. Quá trình điều tra vụ án có nhiều phức tạp, nên Công an tỉnh Lào Cai báo cáo, đề nghị Cục CSHS, Bộ Công an cùng phối hợp, chỉ đạo.

Các tổ công tác của Công an tỉnh Lào Cai nhanh chóng tổ chức lực lượng lần theo các số tài khoản ngân hàng, tài khoản Facebook... để tìm dấu vết nhóm lừa đảo. Quá trình này gặp rất nhiều khó khăn, do các đối tượng sau khi lừa đảo đã xóa tất cả những thông tin cũng như chặn tài khoản của các bị hại.

Bên cạnh đó quá trình xác minh mất nhiều thời gian, nhất là việc làm rõ thông tin nhân thân người bị hại do các đối tượng sử dụng tài khoản của nhiều ngân hàng khác nhau để nhận tiền (trong đó các tài khoản này đều được các đối tượng thuê chủ tài khoản mở để sử dụng). Sau khi nhận tiền của bị hại, đối tượng chuyển tiền vòng qua nhiều tài khoản khác nhau, sau đó mới chuyển vào tài khoản của người đổi tiền…

Giữa những ngày đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một tổ công tác Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã vào TP Hồ Chí Minh nhanh chóng bắt được một số đối tượng ở "nhánh dưới" của đường dây.

Hôm sau, tổ công tác tiếp tục sang Campuchia phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệu tập được Otujieme Frank Ikenna gọi tắt là Frank (SN 1989, Quốc tịch Nigeria); đồng thời làm rõ được vai trò của Osuchukwu Bede Okwudiri (gọi tắt là Bede).

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Frank Ikennia, Bede Osuchuku, Ngô Thị An (SN 1990, trú tại tỉnh An Giang); Nguyễn Thị Phương Trúc (SN 1992, trú tại huyện Gò Công Tây, Tiền Giang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ đây, đã lộ diện một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia.

Hình ảnh gói hàng và vận đơn hàng không được làm giả để lừa đảo.

Tài liệu điều tra ban đầu từ cơ quan Công an cho thấy khoảng hai năm trước Otujieme Frank Ikenna nhập cảnh vào Việt Nam sinh sống tại TP Hồ Chí Minh. Tháng 5-2019, đối tượng mò sang TP Phnompenh, Campuchia liên kết với đối tượng Pede và An tổ chức đường dây lừa đảo. Chúng nhằm vào những người phụ nữ Việt Nam nhẹ dạ; giả gửi các món quà từ nước ngoài về rồi yêu cầu người bị hại nộp các khoản phí vận chuyển, tiền thuế... vào tài khoản ngân hàng.

Bằng thủ đoạn trên đường dây này đã lừa đảo trót lọt hàng trăm phụ nữ trên toàn quốc, chiếm đoạt số tiền lên đến 65 tỷ đồng. Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

2.Thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội trưởng Đội Nghiệp vụ cơ bản Phòng CSHS Công an TP Hà Nội nhớ lại. Ít năm trước, Phòng CSHS thụ lý vụ án “Sử dụng mạng viễn thông, máy tính lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Minh Thi (SN 1988, trú tại phường An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai). Thi đã câu kết với nhiều đối tượng Việt Nam và nước ngoài, tổ chức hàng trăm vụ lừa đảo qua mạng Internet, mà kẻ cầm đầu là gã trai Tây tên Oshanugor James Anyasi (còn gọi là “James”, SN 1980, quốc tịch Nigeria).

Có thể nói, James là một đối tượng lừa đảo thuộc hàng “siêu hạng”. Xuất thân từ châu Phi, James có thể nói được nhiều thứ tiếng khác nhau và đã tổ chức một mạng lưới lừa đảo từ Malaysia, Campuchia, Việt Nam… Hắn từng có thời gian cặp kè với một người phụ nữ Việt tại TP Hồ Chí Minh. 

Song rất khôn ngoan, sau mỗi phi vụ, James thường “biến” ra nước ngoài để trốn tránh, khiến cho công tác điều tra truy bắt đối tượng trở nên rất khó khăn, nếu như không muốn nói là… vô vọng. Ngay cả khi lệnh truy nã quốc tế đối tượng này được phát ra, thì hành tung của hắn vẫn như “bóng chim tăm cá”.

James cũng nhiều lần nhập cảnh vào các quốc gia như Malaysia, Việt Nam, Lào, Campuchia… để gặp đồng bọn và những “hôn thê” tương lai của hắn. Tuy nhiên, sau khi đã chiếm được cả tiền nong và tình cảm của các “quý bà” ngây thơ, James đã lặn một hơi mất tăm, để lại cho bị hại niềm day dứt khôn nguôi.

Tổ chức điều tra, cơ quan Công an có đủ tài liệu để chứng minh hành vi lừa đảo. James đã bị truy nã quốc tế, song hắn ranh mãnh đã chuồn biệt tích.

Không để đối tượng ngang nhiên lộng hành, các chiến sỹ Phòng CSHS đã lên kế hoạch phục bắt James nếu hắn xuất hiện ở Việt Nam. Một ngày giáp Tết, các trinh sát Phòng CSHS Công an TP Hà Nội đã phát hiện ra James đang trong hành trình di chuyển từ Dohar (Qatar) sang Phnompenh (Campuchia), sẽ quá cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi được sự chỉ đạo từ cấp trên, hai trinh sát Phòng CSHS lập tức từ Hà Nội bay vào TP HCM, phối hợp cùng với Đồn Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đón lõng đối tượng.

Khi được mời xuống máy bay, vào phòng lấy khẩu cung, đối tượng James luôn miệng nói rằng… Công an bắt nhầm người! Hắn bảo với các trinh sát rằng, “người mà các ông truy nã là người anh em sinh đôi với tôi, chứ tôi chả gây ra tội tình gì cả”. Phải cho đến khi một trong những quý bà bị James lừa tình gạt tiền xuất hiện, thì James mới câm bặt. Gã trai Tây chuyên lừa đảo chị em phụ nữ sau đó đã bị kết án 12 năm tù giam.

Minh Trí
.
.
.