Nhờ mạng xã hội bắt tội phạm truy nã sau 10 năm lẩn trốn

Thứ Năm, 17/12/2015, 09:12
Đối tượng Bùi Văn Lập, SN 1990, quê ở Phú Lai, Yên Thủy (Hòa Bình) là kẻ gây án cách đây gần 10 năm. Sau từng ấy thời gian lẩn trốn, đối tượng cho rằng cơ quan điều tra không đủ kiên nhẫn để theo vụ án đến cùng, hắn ngang nhiên thách thức pháp luật. Chỉ đến khi bị bắt, tra tay vào chiếc còng số 8, hắn mới ngỡ ngàng.

Sau gần 1 tháng lặn lội các tỉnh phía Nam bắt đối tượng truy nã, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hòa Bình đã di lý đối tượng về địa phương xử lý trước pháp luật. Tôi đặc biệt chú ý đối tượng Bùi Văn Lập, SN 1990, quê ở Phú Lai, Yên Thủy (Hòa Bình) là kẻ gây án cách đây gần 10 năm. 

Sau từng ấy thời gian lẩn trốn, đối tượng cho rằng cơ quan điều tra không đủ kiên nhẫn để theo vụ án đến cùng, hắn ngang nhiên thách thức pháp luật. Chỉ đến khi bị bắt, tra tay vào chiếc còng số 8, hắn mới ngỡ ngàng.

Bùi Văn Lập sinh ra và lớn lên ở vùng quê sơn cước Phú Lai, Yên Thủy. Hắn là con thứ hai trong gia đình có 3 anh em. Mặc dù cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, dựa chủ yếu vào nghề nông, song cha mẹ làm gương để các con noi theo. Họ tin tưởng các con khôn lớn trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội. 

Không giống như người anh cả và em út, từ  khi con nhỏ, Bùi Văn Lập có lối sống buông thả, bất cần, thường giao du với đám bạn xấu. Lập ngang bướng, thường hay gây gổ với mọi người xung quanh, làm cha mẹ phiền lòng. Cha mẹ nhiều lần khuyên giải, động viên con học tập, tu dưỡng, tránh xa đám bạn xấu, song không có kết quả. “Cá không ăn muối cá ươn”, điều gì đến đã đến.

Đối tượng Bùi Văn Lập.

Khoảng 10h30,  ngày 21-10-2006, Bùi Văn Lập mâu thuẫn với một số thanh niên cùng xóm. Nổi máu iêng hùng, Lập rủ Bùi Văn Phúc, Bùi Mạnh Tưởng đến gặp anh Nguyễn Đình Chính để “hỏi chuyện”. Khi đi, bọn chúng mang theo một thanh gỗ dài 50cm. Đến ngã ba xóm Rò thì gặp anh Nguyễn Đình Chính đi cùng một nữ học sinh. Sau khi hỏi chuyện, với thái độ từ tốn, anh Chính cho rằng có sự hiểu lầm và câu chuyện không phải như vậy. 

Không để anh Chính kịp giải thích, Lập và đồng bọn sử dụng gậy tấn công liên tiếp vào cơ thể anh Chính gây thương tích nặng. Sau khi gây án, Lập và đồng bọn bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó, Bùi Văn Lập đến cơ quan điều tra đầu thú. Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy tuyên phạt 24 tháng tù giam. Thế nhưng, trong thời gian tại ngoại chờ thi hành án, Bùi Văn Lập bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Bùi Văn Lập.

Thượng tá Phạm Việt Tiến – Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hòa Bình cho biết: Ngay sau khi có lệnh truy nã, các trinh sát tiến hành xác minh thông qua gia đình và các mối quan hệ của đối tượng. Tuy nhiên, chúng tôi không thu nhận bất kỳ thông tin liên quan đến đối tượng. 

Theo một số nguồn tin thân cận, được biết tên Cường đã lẩn trốn vào các tỉnh phía Nam, nhưng không rõ địa chỉ cụ thể. Song cũng có thông tin, hắn lẩn trốn tại các khu vực miền núi phía Bắc. Việc truy tìm đối tượng ví như “tìm kim trong bể”, thực sự là thách thức lớn với các trinh sát.

Việc truy bắt đối tượng càng khó khăn không chỉ bởi thời gian quá lâu mà còn trải qua nhiều thế hệ lãnh đạo, chỉ huy. Một số cán bộ trực tiếp thụ lý hồ sơ đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác nên thông tin liên tục bị gián đoạn. 

Ngay sau khi tiếp nhận cương vị Trưởng phòng Cảnh sát truy nã, Đại tá Nguyễn Văn Lập đã chỉ đạo rà soát tất cả số đối tượng có lệnh truy nã để tiến hành xác minh, truy bắt. Nhất là số đối tượng trốn lâu, trốn sâu, đối tượng phạm tội nghiêm trọng. Từ nguồn tin do quần chúng cung cấp, nhận thấy có manh mối về tên Lập, Đại tá Lập đã chỉ đạo tập trung xác minh thông tin từ những chi tiết nhỏ nhất.

Hết năm này, qua năm khác, các trinh sát vẫn miệt mài thu thập thông tin về đối tượng. Hễ có manh mối dù nhỏ các anh đều tổ chức xác minh. Thế rồi, các anh lại ra về tay trắng. Hồ sơ về đối tượng ngày một dày thêm mà manh mối lại càng hẹp lại. Các trinh sát được cử bí mật theo dõi, giám sát gia đình, người thân và các mối quan hệ để nắm bắt thông tin về đối tượng, phát động quần chúng tố giác tội phạm. 

Việc truy bắt hung thủ tưởng rằng rơi vào ngõ cụt thì đến đầu tháng 10-2015, thông qua mạng xã hội Facebook, các trinh sát nắm được thông tin hiện đối tượng đang sinh sống tại Khu công nghiệp Sóng Thần thuộc huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Các trinh sát đã gửi Công văn đề nghị công an địa phương phối hợp xác minh thông tin về đối tượng. 

Thế nhưng, Khu công nghiệp Sóng Thần vô cùng rộng lớn với hàng ngàn công nhân, người lao động làm việc, sinh sống. Việc xác định đối tượng gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp. Sau gần 10 năm lẩn trốn, đối tượng có nhiều đổi khác, mưu mô, xảo quyệt hơn. Thế nhưng, theo linh cảm của các trinh sát, có thể đây là thời điểm để hé lộ tung tích về đối tượng. Các anh có niềm tin sẽ truy bắt thành công hung thủ, dù biết rằng, manh mối là khá nhỏ.

Theo phán đoán của các trinh sát, sau gần 10 năm lẩn trốn, tên Lập nảy sinh tư tưởng chủ quan bởi vụ việc xảy ra quá lâu và cơ quan chức năng đã nản chí. Lúc này, hắn sẽ bộc lộ sơ hở, mất cảnh giác. Đây là thời điểm thuận lợi để vạch trần đối tượng. 

Đúng như nhận định, các trinh sát nhận được thông tin quan trọng, tên Bùi Văn Lập làm đầu bếp cho một quán ăn ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Đón nhận thông tin, các trinh sát vừa mừng, vừa lo. Liệu thông tin có chính xác hay không?, Những câu hỏi ẩn hiện trong đầu khiến các trinh sát khá hoang mang. 

Thế nhưng, các anh có niềm tin rằng sẽ thành công. Nếu quả thực đó là Lập thì việc bắt giữ cần tiến hành khẩn trương, mau lẹ bởi đối tượng mưu mô, xảo quyệt, thậm chí sẽ chống trả quyết liệt. Còn trường hợp, không phải là tên Lập thì phải tìm lý do để rút, tránh để đối tượng và người thân nghi ngờ.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, ngày 18-10-2015, một tổ công tác nhiều kinh nghiệm đã vượt gần 2.000km có mặt tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương để xác minh, truy bắt đối tượng. Sau khi có mặt tại địa bàn, tổ công tác được sự hỗ trợ đắc lực của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm và các đơn vị chức năng Công an tỉnh Bình Dương và Công an huyện Bến Cát xác định tại quán lẩu bò, thuộc Khu công nghiệp Sóng Thần có một đầu bếp có đặc điểm tương đồng với tên Lập. 

Với kinh nghiệm trong nghề, khoảng 10h ngày 20-10-2015, tổ công tác cùng lực lượng Công an địa phương giả làm khách nhậu để tiếp xúc đối tượng. Khi các anh gợi lại câu chuyện xảy ra cách đây gần 10 năm tại xã Phú Lai, huyện Yên Thủy (Hòa Bình), “có tật giật mình”, nét mặt Lập tím tái. Mặc dù thời gian qua lâu, Lập có nhiều đổi khác. 

Các trinh sát lập tức “ra đòn”, đưa quyết định truy nã, buộc tên Lập nhận tội. Tuy nhiên, với bản tính mưu mô, xảo quyệt, hắn một mực phủ nhận cho rằng đã xác định nhầm người. Thế nhưng trước kinh nghiệm và bản lĩnh của các trinh sát, không lâu sau tên Lập cúi đầu nhận tội, thừa nhận đã gây ra thương tích cho anh Nguyễn Đình Chính gần 10 năm về trước.

Sau khi xảy ra vụ cố ý gây thương tích và bị Tòa tuyên án 24 tháng tù giam, Bùi Văn Lập bỏ trốn khỏi địa phương. Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, Lập biết cơ quan điều tra đang ráo riết truy tìm nên tìm mọi biện pháp che giấu danh tính, núp dưới vỏ bọc công dân lương thiện. Vốn có tay nghề nấu ăn tốt, Lập xin làm đầu bếp tại các quán ăn ở TP Hồ Chí Minh, rồi xuống các tỉnh miền Tây. Hắn vào vai một thanh niên hiền lành, chất phác để tạo niềm tin với chủ các quán ăn. 

Thời gian dần trôi đi, sự việc xảy ra dần trôi vào quên lãng, hắn an tâm tận hưởng cuộc sống. Hắn không ngờ rằng, gần 10 năm trôi qua, các chiến sỹ Công an Hòa Bình vẫn theo sát vụ án, nắm bắt từng chi tiết liên quan đến hắn. Thế rồi, điều gì đến đã đến,  cái ngày hắn tra tay vào chiếc còng số 8, hắn bàng hoàng, sửng sốt bởi cái “vỏ bọc” chắc chắn kia có ngày bị phơi bày. 

Người thân, bạn bè ngỡ ngàng bởi người thanh niên hiền lành, chất phác kia thực chất lại là tội phạm truy nã bị cơ quan điều tra truy lùng. Hắn phải gánh hậu quả vì những gì đã gây ra cho xã hội. Đó cũng là bài học cho những kẻ đang trốn truy nã hãy đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Thu Hà
.
.
.