Nhóm cướp tiệm vàng giữa ban ngày ở Hà Nam đều nghiện "đập đá" và game

Thứ Bảy, 22/11/2014, 15:30
Rất lâu rồi Hà Nam mới xảy ra một vụ cướp tiệm vàng rúng động dư luận đến vậy. Giữa ban ngày ban mặt, 4 tên cướp bịt khẩu trang, đeo găng tay, cầm theo súng, rìu, bình xịt hơi cay, đao, búa, lao từ chiếc xe ôtô 16 chỗ, ào vào tiệm vàng Ngọc Bốn, thuộc thôn Thanh Khê, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Chúng tấn công vợ chồng chủ tiệm khiến họ sợ hãi chạy mất dép. Sau đó, chúng dùng búa đập vỡ cửa kính tủ đựng vàng, cướp đi một số lượng vàng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Rồi chúng chạy lên xe đã có một tên cầm lái nổ máy sẵn và rồ ga chạy về hướng Ninh Bình tẩu thoát. Người dân nghe tiếng tri hô của vợ chồng chủ tiệm vàng chạy theo ném với mấy viên gạch vào xe ôtô và kịp ghi lại biển số. Tuy nhiên, đó chỉ là biển số giả.

Cướp giữa ban ngày

9h15’ ngày 28/10, Thượng tá Trần Minh Tiến, Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Hà Nam nhận được điện thoại của anh Nguyễn Văn Bốn, chủ tiệm vàng Ngọc Bốn, báo tin, tiệm vàng của vợ chồng anh vừa bị một nhóm cướp tấn công. Ngay lập tức, Thượng tá Trần Minh Tiến đã tổ chức lực lượng vây bắt, đồng thời báo cáo Ban Giám đốc xin ý kiến chỉ đạo.

Hiện trường để lại là một đống kính vỡ vụn tung tóe, hầu hết các loại trang sức bằng vàng ta đều đã bị bọn cướp lấy đi, vàng tây thì chúng để lại. Vợ chồng anh Bốn bàng hoàng kể, buổi sáng cùng ngày, khi vợ chồng anh đang ngồi trông hàng thì có một xe ôtô 16 chỗ lao đến, tên lái xe lùi đuôi vào sát cửa hàng rồi 4 tên lao xuống tấn công khiến vợ chồng anh Bốn vội vàng chạy ra phía sau trốn mà không dám chống trả. Vì đã được tuyên truyền về cách phòng ngừa tội phạm và được cung cấp số điện thoại của lãnh đạo Phòng PC45, cũng như lãnh đạo các đội nghiệp vụ nên khi có việc xảy ra, anh Bốn đã gọi điện thông báo ngay.

Tất cả các ngả đường đều được chốt chặn. Các phương tiện nghi vấn đều được dừng lại kiểm tra. Những đối tượng thuộc diện nghi vấn, có hình dáng đặc điểm như bị hại mô tả đã được nhanh chóng lên danh sách, đặc biệt tập trung vào các đối tượng nghiện ma túy trên toàn tỉnh. Đồng thời, Phòng PC45 cũng thông báo cho tất cả chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên địa bàn và Công an các tỉnh lân cận, đề nghị phối hợp nếu phát hiện đối tượng nghi vấn đến bán số vàng đã chiếm đoạt.

Đích thân Thủ trưởng cơ quan CSĐT cùng anh em vây bắt

Đến 12h cùng ngày, qua áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC45 đã phát hiện một nhóm đối tượng nghi vấn sinh sống tại địa bàn xã Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Trước thông tin này, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng PC45 huy động 100% cán bộ, chiến sĩ, kết hợp cùng Công an TP Phủ Lý, Công an huyện Thanh Liêm, lực lượng CS113, mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ khẩn trương tiến hành rà soát, truy bắt đối tượng.

Quá trình rà soát, lực lượng truy bắt phát hiện cổng nhà bà Nguyễn Thị Thoa (77 tuổi, ở thôn Bảo Lộc, xã Thanh Châu) khóa, bên trong có một chiếc xe ôtô loại 16 chỗ đang phủ bạt, màu sơn của xe tương đồng với màu sơn mà bị hại cung cấp. Nghi vấn là phương tiện gây án, đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng  cơ quan CSĐT đã trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo Phòng PC45 và các đơn vị chức năng, yêu cầu chủ nhà mở cửa.

Tang vật của vụ án.

Tuy nhiên, bà Thoa không những không mở cửa, mà còn lớn tiếng la lối, chửi bới, thách thức lực lượng truy bắt. Đại úy Trần Quang Minh - Đội trưởng Đội Trọng án, Phòng PC45 cho biết: Thanh Châu trước đây là địa bàn nhức nhối về ma túy. Mấy năm nay, do lực lượng Công an làm quyết liệt, truy bắt hầu hết các tên trùm ma túy nên tình hình đã yên ắng hơn, nhưng hệ lụy của nó thì vẫn là nỗi nhức nhối.

Nhiều đối tượng đã đi tù, nhận án dài; thậm chí có nhiều gia đình, người lớn đi tù gần hết, ở nhà chỉ còn đám trẻ con mới lớn, không người quan tâm, dạy dỗ, chăm sóc và nhanh chóng sa chân vào tệ nạn xã hội, đi theo vết xe đổ của ông bà, cha mẹ, cô dì, chú bác của chúng. Gia đình bà Thoa là một điển hình của hệ lụy ma túy. 6 người con của bà Thoa hiện đang thụ án về các tội danh liên quan đến ma túy, trong đó có hai đối tượng Toan "tú" và Tựa "tú" là những tên cộm cán khét tiếng của đất Thanh Châu. Một mình bà Thoa ở trong căn nhà tường cao, hào sâu, từng là một boong ke ma túy, nhưng đã bị Công an tỉnh triệt phá.

Trước sự không hợp tác của chủ nhà, lực lượng vây bắt buộc phải phá cửa. Một mũi đã dùng thang trèo lên tường, phủ chăn lên hàng rào thép gai và đột nhập vào bên trong. Một mũi tấn công theo hướng cổng chính. Xung quanh boong ke này địa hình khá phức tạp, nhiều ao chuôm, vườn tược, rất dễ cho các đối tượng tẩu thoát, vì vậy các ngả đường mà bọn chúng có thể tẩu thoát đều được chốt chặn.

Khi cánh cửa bật mở, 4 tên cướp cố thủ bên trong hò hét, một tên cầm súng, một tên cầm rìu định lao vào tấn công lực lượng vây bắt, nhưng các trinh sát đã nhanh hơn chúng tưởng. Chỉ bằng vài động tác võ thuật điêu luyện, hai tên cướp đã thúc thủ hoàn toàn. Hai tên còn lại lao ra vườn phía đằng sau, chạy trốn vào vườn của nhà dân, nhưng đến 14h cùng ngày, hai tên này đã bị bắt gọn. Tên cuối cùng trong băng nhóm đã bị bắt vào lúc 19h30 khi hắn đang trốn trong nhà một người họ hàng ở huyện Thanh Liêm. Khẩu súng K59 thu giữ, bên trong có 5 viên đạn, trong đó 1 viên đã lên nòng.

Anh em rủ nhau đi cướp

5 tên cướp gồm: Phạm Xuân Hảo (24 tuổi), trú tại khu tái định cư Bắc Thanh Châu, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý; Đinh Khắc Quang (18 tuổi), trú tại khu tập thể 820, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý; Lê Thanh Tùng (23 tuổi), trú tại tổ 16, phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý; Hoàng Văn Hùng (22 tuổi), trú tại phường Thanh Châu, TP Phủ Lý và Lê Bá Thọ (18 tuổi), trú tại phường Thanh Châu, TP Phủ Lý. Trong số 5 tên này thì 3 tên Hảo, Hùng và Tùng là anh em họ hàng và gọi bà Nguyễn Thị Thoa là bà nội, bà ngoại. Chúng đều có gia đình, bố mẹ, các cậu đang chấp hành án rất cao về ma túy. Đối tượng Hùng là em rể của kẻ cầm đầu Phạm Xuân Hảo, còn đối tượng Tùng có bố mẹ cũng đang ở trong tù vì ma túy.

Các đối tượng trong vụ án.

Cả 5 tên này đều không có nghề nghiệp gì nhưng lại nghiện ma túy đá và nghiện game online. Mặc dù đã có vợ con nhưng Hảo, Hùng thường xuyên dạt nhà lang thang, tụ tập cùng các đối tượng xấu. 5 tên này đều đã có tiền sự về một số hành vi như gây rối, cố ý gây thương tích… Trên địa bàn Thanh Châu nói riêng và Phủ Lý nói chung, nhắc tới nhóm của Hảo - Hùng, người dân lương thiện đều e ngại và phương châm của họ là tránh xa chúng, càng xa càng tốt.

Với đám trẻ trâu mới lớn thì Hảo - Hùng không cần phải "lấy số" đã tự dưng nổi tiếng, nhờ có hai người cậu là Toan "tú" và Tựa "tú". Vốn quen thói côn đồ, ngang ngược, nên đến khi bị đưa về trụ sở Công an rồi mà chúng vẫn gân cổ nói láo, thách thức các anh Công an. Chúng cãi không biết gì về vụ cướp, nhưng khi clip ghi lại hình ảnh chúng cướp tiệm vàng được đưa ra, tất cả mới chịu thúc thủ. Ngày thứ hai bị bắt, chúng đã "ngoan" hơn, khai nhận rành rọt hành vi tội phạm.

Theo lời khai của các đối tượng, cách đây hơn 1 tuần, vì thiếu tiền chơi bời, đập đá và chơi game, Hảo đã rủ Hùng và 3 tên còn lại lên kế hoạch đi cướp tiệm vàng Ngọc Bốn. Chúng dày công tăm tia tiệm vàng khá tỉ mỉ và chốt lại, chỉ có gây án vào thời điểm giữa buổi sáng thì tiệm vàng mới vắng vẻ, bởi khi đó, chưa có khách hàng nào đến giao dịch. Trước đó, Hảo chuẩn bị sẵn 1 súng K59 cùng 5 viên đạn, 1 đao, 1 dao, 1 rìu, 1 búa, 1 bình xịt hơi cay cùng túi đựng vàng, đồng thời sắm cả mũ, khẩu trang và chia cho đồng bọn sử dụng. Sáng 28-10, Hảo mượn xe ôtô 16 chỗ của bố vợ và lắp biển giả, chở đồng bọn đến cửa tiệm vàng Ngọc Bốn. Hắn ngồi ngoài xe nổ máy sẵn tiện cho việc tháo chạy. Các tên: Thọ, Hùng, Tùng, Quang mang theo vũ khí và chúng đã xông vào thực hiện việc cướp vàng như đã nói ở trên.

Sau khi cướp, chúng tháo chạy về phía Ninh Bình đánh lạc lướng rồi vòng trở lại Phủ Lý và giấu xe vào nhà bà Thoa. Túi vàng và khẩu súng K59, Hảo giấu trong góc vườn của một nhà dân cách nhà bà Thoa chừng 4-5 nhà. Hỏi về nguồn gốc khẩu súng, lúc thì Hùng khai của người cậu để lại, lúc thì khai do hắn mua. Hiện tại, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ nguồn gốc khẩu súng này.

Đinh Khắc Quang - kẻ bị rủ rê tham gia vụ cướp, khóc nức nở vì… thương mẹ. Hắn cho biết, mẹ hắn đang bị bệnh ung thư, không biết khi hay tin xấu về con trai, bà có chịu được không. Còn Lê Bá Thọ - kẻ bị bắt cuối cùng - được giao nhiệm vụ cầm búa đập vỡ tủ kính, vơ vàng nhét vào túi - cũng có hoàn cảnh éo le không kém, hắn mồ côi bố từ sớm, thiếu người quan tâm dạy dỗ nên hắn bỏ học sớm rồi lang thang, giao du cùng các đối tượng xấu.

Một ngày sau khi vụ án xảy ra, chúng tôi có mặt tại Hà Nam và được nghe các chiến sĩ trực tiếp tham gia phá án kể lại. Tính từ lúc nhóm cướp lao vào tiệm vàng đến khi chúng ra xe chạy trốn chỉ khoảng hơn 1 phút. Chỉ thế thôi nhưng nó cũng là nỗi ám ảnh cả đời đối với vợ chồng chủ tiệm vàng. Rất may là vợ chồng anh Bốn đã kịp chạy ra lối cửa sau trốn thoát, chứ nếu không, hậu quả sẽ vô cùng khó lường khi đối mặt với bọn cướp có vũ khí nóng trong tay và đang cuồng loạn trong cơn khát tiền.

Tiếp xúc với vụ án này, riêng chúng tôi có một cảm nhận hết sức tuyệt vời: Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng nhưng đã được Công an tỉnh Hà Nam phá thành công trong thời gian ngắn, toàn bộ tài sản được thu hồi. Và đặc biệt, sự an toàn của anh em tham gia phá án được đảm bảo tuyệt đối

Đinh Hiền
.
.
.