Nhóm thanh niên lợi dụng tập tục rủ về làm vợ để lừa bán thiếu nữ, trẻ em qua biên giới

Thứ Ba, 02/06/2015, 10:00
Nhóm thanh niênLợi dụng tập tục rủ về làm vợ, tán tỉnh yêu đương để gạ gẫm những thiếu nữ mới lớn, thậm chí là những nữ sinh còn đang đi học, lừa qua biên giới bán cho bọn buôn người. Cơ quan Công an xác định đã có 8 cô gái bị nhóm thanh niên này lừa bán, hiện chưa rõ tung tích.

Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Lào Cai vừa chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án hình sự đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai, đề nghị truy tố 9 bị can đều là những thanh niên còn rất trẻ, có kẻ vừa bước qua tuổi vị thành niên, về tội mua bán người, mua bán trẻ em. 

Điều đáng nói là những kẻ này đã lợi dụng tập tục rủ về làm vợ, tán tỉnh yêu đương để gạ gẫm những thiếu nữ mới lớn, thậm chí là những nữ sinh còn đang đi học, lừa qua biên giới bán cho bọn buôn người. Cơ quan Công an xác định đã có 8 cô gái bị nhóm thanh niên này lừa bán, hiện chưa rõ tung tích.

Chị rủ em cùng phạm tội

Kẻ khởi xướng vụ án này là Sùng Thị Măng, SN 1983, trú tại thôn Bồ Quý, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, Lào Cai. Đầu tháng 4/2014, Măng sang thị trấn Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc làm thuê rồi sinh sống như vợ chồng với một người đàn ông Trung Quốc tên là Lẻng. Lẻng vốn là tay buôn người có tiếng nên bảo Măng về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán. 

Tháng 10/2014, em trai Măng là Sùng Sin, SN 1995, trú tại thôn Bãi Bằng, xã La Pán Tẩn, huyện Mường Khương, Lào Cai sang Hà Khẩu thăm vợ chồng chị gái và được vợ chồng Măng gạ tham gia vào việc tìm người đưa sang Trung Quốc bán. 

Để lôi kéo em trai, Măng kể về việc trước đó, khoảng tháng 1/2013, chị ta đã đưa được một cô gái tên là Giàng Thị D., SN 1999, trú tại thôn Lùng Cẩu, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, Lào Cai sang Trung Quốc bán được  15.000NDT (tương đương 45 triệu đồng). Trước món tiền hấp dẫn mà anh rể đưa ra, Sin đồng ý.

Sin rủ Ma Sử, SN 1996; Thào Pao, SN 1998; Tráng Nhà, SN 1994, đều là những đứa bạn gần nhà đi tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán vì Sin có mối nhận mua. Bọn Ma Sử, Thào Pao, Tráng Nhà đồng ý. Chúng bàn nhau đến các lễ hội hoặc đi chợ phên, tìm cách làm quen với những thiếu nữ có gương mặt ưa nhìn, giả vờ rủ về làm vợ rồi đưa ra biên giới bán cho vợ chồng Măng. 

Theo lời khai của Ma Sử, kẻ được cho là có nhiều mưu mô nhất trong nhóm và cũng là kẻ lừa bán được 6/8 nạn nhân thì lý do mà chúng chỉ nhằm tới những cô gái trẻ có hình thức ưa nhìn là vì bán được giá hơn và không lo bị khách chê “hàng xấu”, trả lại.

Nạn nhân đầu tiên bị lừa bán là Giàng D., SN 1999, ở thôn Sú Dí Phìn, xã Tả Thàng, huyện Mường Khương (Lào Cai). Hôm đó là ngày lễ “lúa mới, gạo mới” nên cô bé D. khi đó mới 15 tuổi đã sang nhà hàng xóm uống rượu và nhảy múa. Ma Sử cũng có mặt tại đây bởi anh ta chơi thân với con trai chủ nhà là Thào Seo Cán, SN 1996. Thấy D. xinh xắn, Sử đã tìm cách làm quen bằng cách trổ tài uống rượu và thổi khèn. Khi biết D. chú ý đến mình, Sử hẹn vài hôm nữa sẽ xuống chơi.

Ngày 25/10/2014, sau khi thông báo cho cả nhóm biết việc đã tìm được “con hàng”, Sử cùng Pao, Nhà đi xe máy lên Tả Thàng. Tới nơi, Sử gọi điện cho Giàng D. ra gặp nói chuyện rồi một mình vào thôn Sú Dí Phìn, để hai tên đồng bọn ngồi ngoài đường chờ. Khi Giàng D. ra gặp, Sử trao cho cô gái chiếc vòng bạc rồi rủ cô gái về làm vợ. D. đồng ý và lên ngồi sau xe máy của Sử rồi cả nhóm cùng quay trở ra. 

Trên đường đi, Sử gọi điện cho Sin báo tin đã bắt được vợ, hẹn gặp ở Bản Lầu. Đang ngồi chơi với Lù Chí Nam, SN 1997, trú tại thôn Lao Táo, xã Pha Long, huyện Mường Khương, Lào Cai, Sin kể với Nam chuyện sắp cùng Sử đưa một phụ nữ sang Trung Quốc bán và gạ Nam đi cùng. Nam đồng ý nên đi mượn một chiếc xe máy rồi chở Sin đi. Trước khi đi, Sin gọi điện hẹn vợ chồng chị gái đón ở bên phía Trung Quốc đối diện cột mốc 107 thuộc khu vực Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, Lào Cai. 

Đến chỗ hẹn, Sin bảo Pao, Nhà và Nam vào phòng trọ của Lừu Giả, SN 1998, trú tại thôn Na Lốc 2, xã Bản Lầu ngồi đợi còn anh ta và Sử đưa Giàng D. đi bán. Đến bờ suối Na Lốc thuộc khu vực biên giới, hai gã ma cô vứt xe ở ven đường rồi đưa Giàng D. lội qua suối sang Trung Quốc gặp Măng và Lẻng. Chúng bán D. cho 2 kẻ buôn người với số tiền là 15.000NDT rồi quay về. Khổ thân cô bé D.  sau khi bị gã “chồng” Ma Sử bán vào tay Măng-Lẻng, ba ngày sau đã phải làm vợ mua một người Trung Quốc, đến nay vẫn bặt tin.

Bỗng dưng kiếm được món tiền lớn mà không phải tốn nhiều công sức, cả bọn bàn nhau phải làm bài bản hơn. Lần này chúng nhắm tới các nữ sinh đang đi học vì biết các thiếu nữ càng trẻ tuổi càng bán được giá.

Những cô học sinh nhẹ dạ

Một điều đáng trách là 8 nạn nhân bị nhóm thanh niên này lừa bán đều là các sơn nữ tuổi đời còn rất trẻ. Có 4 nạn nhân thời điểm bị lừa bán còn đang ở tuổi vị thành niên, chính vì thế mà rất nhẹ dạ và dễ tin người. Chỉ mới tiếp xúc một lần mà khi được rủ đi chơi, các cô đã đồng ý. 

Theo lời khai của các đối tượng, cơ quan điều tra xác định có 4 cô gái bị nhóm thanh niên này giả vờ yêu đương rồi lừa đưa qua biên giới bán cho vợ chồng Măng. Bốn 4 thiếu nữ còn lại sa bẫy vì tin vào lời rủ đi dự sinh nhật, đi ăn đồ nướng của những tên này.

Điển hình như Thào Thị T., SN 1999, trú tại thôn Tà Lủ, xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương, Lào Cai. Thào T. là học sinh lớp 11 Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Mường Khương. Một ngày cuối tháng 10/2014, T. nhận được điện thoại của một thanh niên gọi đến làm quen. Cậu ta giới thiệu tên là Phong nhà ở Bản Lầu, Mường Khương, Lào Cai. Ít ngày sau, cô bé lại nhận được điện thoại của Phong rủ đi ăn đồ nướng ở gần trường học của T. Cô bé vui vẻ nhận lời và ngay trong bữa ăn uống vui vẻ đó, T. đã hứng khởi theo chân Phong cùng nhóm bạn của anh ta đi chơi để rồi bị chúng bán qua biên giới, đến nay vẫn chưa trở về nhà.

Giống như nữ sinh Thào Thị T., Giàng Thị P, SN 1998, học sinh Trường THPT số 1 Mường Khương cũng rơi vào màn kịch của những gã buôn người cũng qua màn kịch làm quen rồi tán tỉnh yêu đương. Sau lần đi ăn đồ nướng cùng đám trai lạ, P. cũng không ngờ trở thành món hàng để đám ma cô đưa qua biên giới bán. Cô nữ sinh ngây thơ, nổi tiếng là xinh nhất trường ấy đã bị vợ chồng Măng đưa sâu vào nội địa, bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 28.000NDT, đến nay không ai biết thông tin gì.

Được biết, “Phong” chỉ là tên giả của Ma Sử, vì Sử có gương mặt đẹp trai hơn cả lại biết ăn nói nên anh ta được giao nhiệm vụ làm quen và tán tỉnh các cô gái, những tên còn lại chỉ góp mặt khi đưa đi bán. Chính vì thế nên Ma Sử và Sùng Sin được chia nhiều tiền hơn những tên khác.

Mặc dù rất biết cách che giấu hành vi phạm pháp của mình nhưng khi bị gia đình các nạn nhân gửi đơn tố cáo, Sùng Sin, Ma Sử, Thào Pao, Tráng Nhà đã ra đầu thú. 

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định nhóm thanh niên trên đã lừa bán 8 cô gái trong đó có 4 trẻ vị thành niên nên đã khởi tố nhóm đối tượng này về các tội mua bán phụ nữ và mua bán trẻ em. Riêng tú bà Sùng Thị Măng, sau khi bị khởi tố, lợi dụng việc được tại ngoại vì đang mang thai 3 tháng, Măng đã bỏ trốn. Ngày 14/3/2015, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra lệnh truy nã đối với Măng.  

Hiện, cơ quan điều tra đang xác minh và đề nghị cơ quan chức năng Trung Quốc giải cứu số nạn nhân trên.

Hòa My
.
.
.