Nhức nhối vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em

Thứ Năm, 16/07/2015, 14:00
Thời gian gần đây, tội phạm hiếp dâm trẻ em tại một số tỉnh, thành phía Nam diễn biến khá phức tạp. Các vụ hiếp dâm trẻ em đều gây ra những hậu quả nặng nề. Nhiều trẻ em không chỉ bị xâm hại về tình dục, mà còn bị xâm hại cả về sức khỏe, tinh thần; gây hoang mang, bất bình trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương…

Thấy giáo dạy nhạc đội lốt “yêu râu xanh”

Khoảng 11h ngày 22/6, chị P.T.H (39 tuổi, thường trú quận Tân Bình) đã đến Công an phường 8, quận Tân Bình tố cáo Lã Tuấn Huy (40 tuổi, thường trú phường 12 quận Tân Bình) đã thực hiện hành vi hiếp dâm con gái chị là cháu T.P (12 tuổi). Qua quá trình xác minh thông tin, nhận thấy đơn tố cáo có cơ sở, lập tức Công an đã có lệnh khẩn bắt đối tượng Huy để phục vụ điều tra.

Qua khai nhận ban đầu, Huy cho biết qua nhiều lần tiếp xúc chỉ dẫn dạy nhạc cho cô học trò nhỏ, thấy bé dễ thương và hiền lành nên gã có tình cảm quan tâm đặc biệt. Từ đó, mỗi khi dùng tay chạm vào bàn tay bé để chỉ nốt nhạc, Huy đã nảy sinh ý nghĩ đen tối. Để rồi khi thực hiện trót lọt hành vi được lần thứ nhất, Huy đã vừa dỗ dành, vừa hăm dọa học trò không được nói cho ai biết… 

Sau đó, mọi việc vẫn đâu vào đấy khi P. vẫn đến nhà Huy học như bình thường thì ông thầy biến thái này tiếp tục lặp lại hành vi đồi bại của mình. Được biết, từ tháng 1/2015, lợi dụng việc dạy nhạc cho cháu P. tại nhà mình, Huy đã thực hiện hành vi đồi bại với cháu P. tổng cộng 4 lần.

Trước đó, vào đầu tháng 1/2015, chị H. tìm nơi dạy nhạc cho con gái vì thấy cháu có năng khiếu đàn hát. Qua một người quen giới thiệu, chị H. đưa cháu P. tới nhà Huy nhờ dạy học đàn. Mới đầu tiếp xúc, thấy Huy là người đã có gia đình đàng hoàng, lại ăn nói khá nhã nhặn, nên chị H. rất yên tâm cho con theo học. 

Mỗi tuần cháu P. được ba mẹ thay nhau chở qua nhà Huy học từ 1 - 2 buổi đàn, nhạc (thời gian được sắp xếp khi cả Huy và cháu P. rảnh). Những ngày đầu đi học nhạc ở nhà thầy giáo về, cháu P. tỏ ra rất năng động, vui vẻ và thường xuyên tập hát, đàn ở nhà. Điều này càng làm cho gia đình chị H. yên tâm vì đã tìm được người thầy tốt.

Thế nhưng, từ tháng 5 tới nay, cháu P. mỗi ngày đi học nhà thầy về đều có biểu hiện ít nói, lo sợ, buồn phiền. Cháu không còn tỏ ra hào hứng đàn, hát nữa, nhất là khi nhắc tới việc đến nhà thầy Huy học tăng buổi vì thời gian nghỉ hè đã tới. Nhận thấy con gái có tâm trạng, biểu hiện không bình thường, chị H. vừa động viên tinh thần con, vừa hỏi chuyện xa gần liên quan đến việc học. 

Cuối cùng cháu P. đã kể lại mọi việc cho mẹ biết. Nghe con gái thuật lại hành vi của gã yêu râu xanh đội lốt thầy giáo, chị H. như chết đứng. Sau khi trấn tĩnh, gia đình chị H. đã làm đơn tố cáo Huy. Biết tin mình bị tố cáo hành vi đồi bại, Huy đã liên lạc tới gia đình chị H. để được thương lượng bồi thường tổn thất tinh thần cho cháu H. nhưng không được chấp nhận…

Sáng 21/6, một vụ hiếp dâm trẻ em khác lại xảy ra trên địa bàn quận 2. Theo đó, chị P.K.P (33 tuổi, thường trú quận 2) đã đến Công an phường Cát Lái tố cáo tên Nguyễn Đức Huy (16 tuổi, thường trú quận 4) có hành vi hiếp dâm con gái chị là cháu N.T.N (12 tuổi) tại một khách sạn ở phường Bình Trưng Tây, quận 2 vào rạng sáng 21-6. Sau khi nhận đơn tố cáo và tiến hành điều tra, Công an quận 2 đã tạm giữ Huy lập hồ sơ xử lý.

Trước đó, vào chiều 9/6, cơ quan CSĐT Công an thị xã Thuận An (Bình Dương) đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Dương Khải (19 tuổi, quê Sóc Trăng, tạm trú khu phố Bình Đức, phường Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) để điều tra về hành vi “Hiếp dâm trẻ em”. 

Theo kết quả điều tra ban đầu, chiều 25/5, Khải đang làm công nhân tại một xưởng gỗ công nghiệp trên địa bàn thị xã Thuận An, được một người bạn rủ đến phòng trọ của anh R. (31 tuổi, ngụ Sóc Trăng, tại khu phố Bình Phước, phường Bình Nhâm, thị xã Thuận An) uống rượu. Nhậu xong tăng một, anh R. và người bạn của Khải sang phòng trọ kế bên nhậu tiếp. Lúc này, Khải không đi theo, mà ở lại phòng của anh R. Thấy bé H. (14 tuổi, con gái anh R.) đang rửa chén nên Khải tiếp cận, khống chế H. vào nhà vệ sinh với ý định thực hiện hành vi đồi bại.

Nghe tiếng con gái kêu cứu, anh R. chạy về thì Khải vội vã chạy khỏi dãy nhà trọ bỏ trốn. Sau khi nghe con gái tường trình lại việc bị Khải xâm hại tình dục, anh R. đã đến Công an thị xã Thuận An trình báo. Vào cuộc điều tra, cơ quan CSĐT Công an thị xã Thuận An đã bắt giữ Khải để điều tra, làm rõ.

Theo lời khai ban đầu của Khải, do thường xuyên xem phim đen từ điện thoại nên Khải đã bị ảnh hưởng tâm lý khá nặng nề. Vì thế, khi nhìn thấy bé gái 14 tuổi mặc đồ có phần mỏng manh, Khải đã nổi máu tà dâm… “Yêu râu xanh” này cho rằng, do uống rượu say nên không biết mình đã làm gì cho đến khi cha của nạn nhân và nhiều người truy đuổi, Khải mới bừng tỉnh nghĩ tới việc mình vừa gây tội (?!).

Trong khi đó, anh R. cho biết, anh không thân thiết gì với Khải, chỉ quen vài lần do Khải hay đến phòng trọ của bạn chơi rồi gặp mặt lúc ngồi nhậu. Chiều hôm đó, anh mời nhóm thanh niên bạn Khải nhậu thì Khải đi làm về ghé chơi nên anh mời ngồi nhậu luôn. Riêng bé H. và Khải thì trước đó chưa hề quen biết gì nhau. 

Theo lời anh R. chia sẻ thì bình thường anh thấy Khải có khuôn mặt khá hiền lành. Lúc ngồi nhậu với mấy đứa bạn, Khải là người ít nói nhất. Thấy vậy, anh R. còn chê, nói ít vậy sao tán gái được. Anh R. không ngờ được rằng chỉ ít phút sau đó, Khải lại dám gây ra trọng tội với con gái mình. 

Anh R. cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra, tâm lí con gái anh khá bất ổn, ít nhiều vẫn còn tâm trạng hoảng loạn, thất thần. Do đó, vợ chồng anh R. khá lo lắng cho sức khỏe và tinh thần, tâm lý của con gái mình.

Vấn đề nhức nhối, đau lòng của xã hội

Một trường hợp đau lòng khác cũng vừa xảy ra gần cuối tháng 5 vừa qua. Theo đó, ngày 21/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Ngọc Thới (19 tuổi, ngụ huyện Châu Đức) để điều tra về hành vi “Hiếp dâm trẻ em”.

Đối tượng Lê Ngọc Thới tại cơ quan điều tra.

Tại cơ quan điều tra, Thới khai rằng mình đã nghỉ học và đang thất nghiệp. Hằng ngày, Thới thường lui tới các quán Internet cách nhà 3km để chơi suốt ngày đêm. Do thường xuyên bị cha mẹ chửi mắng nên Thới chỉ về nhà ăn uống, lấy tiền nhân lúc mọi người đi vắng. 

Sáng 12/5, Thới đi ngang nhà của Th. (ở huyện Châu Đức), thấy nữ sinh 14 tuổi này (đang theo học lớp 8) đứng phơi quần áo ở sân... Đói bụng sau đêm thức trắng ở tiệm Internet, Thới tìm cách vào vườn nhà Th. hái xoài chín ăn lót dạ. Nhưng khi không tìm được xoài, Thới liền đi vào nhà thì bắt gặp Th. đang nằm trên võng xem tivi một mình. Lúc này, Thới nảy sinh ý định xấu với thiếu nữ này. 

Thới lặng lẽ ra lấy chiếc liềm ở phía sau nhà rồi đi vào khống chế nạn nhân để giỏ trò… Chỉ khi nghe có tiếng động ngoài sân Thới mới đứng dậy ra mở cửa phía sau để tính đường thoát thân nếu có người truy đuổi. Lựa cơ hội này, nữ sinh đã bỏ chạy ra cửa tri hô… Hoảng sợ, Thới đã chạy trốn khỏi hiện trường. Thanh niên này cũng thú nhận, trước khi chạy trốn đã lấy chiếc điện thoại di động của nạn nhân để sử dụng.

Nhắc đến vụ việc, mẹ nạn nhân cho biết, hôm xảy ra sự việc Th. mới thi xong nên được nghỉ ở nhà. Do gặp phải cú sốc lớn nên đến nay tinh thần của nữ sinh này chưa được ổn định…

Trên đây chỉ là một vài trong số khá nhiều vụ án hiếp dâm trẻ em xảy ra trong thời gian gần đây. Điều đáng nói, trong các vụ án này, nạn nhân phần lớn là trẻ em gái dưới 15 tuổi, đây là một vấn đề nhức nhối, đau lòng của xã hội. Bởi trẻ em là đối tượng rất dễ bị tổn thương, một khi bị xâm hại thì tâm trí các em sẽ rất hoảng loạn, tâm lý sẽ gặp khủng hoảng trầm trọng. Kéo theo đó là gia đình cũng bị ảnh hưởng, từ đó gây ra sự bất an trong xã hội.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát hình sự, giai đoạn từ năm 2011 đến 2014, số vụ xâm hại trẻ em trung bình mỗi năm tăng 370 vụ, trong đó chủ yếu là xâm hại tình dục trẻ em (3.347 vụ). Riêng năm 2014, toàn quốc phát hiện 1.885 vụ xâm hại trẻ em, gồm 2.073 đối tượng phạm tội, xâm hại 1.931 em, trong đó tội phạm xâm hại tình dục trẻ em chiếm khoảng 80%.

Trước thực trạng đáng buồn này, theo các nhà quản lý, phải nhận thức được tính chất nghiêm trọng của vấn đề. Trẻ em là đối tượng đặc biệt của xã hội cần được bảo vệ trong mọi trường hợp. Vì thế, nếu không có hình thức xử phạt răn đe bằng các biện pháp hình sự tùy mức độ thì khó có thể hạn chế được loại hình tội phạm này.

Để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, gia đình cần quản lý con cái chặt chẽ, nâng cao trách nhiệm của cha mẹ, thường xuyên quan tâm, chăm sóc, chia sẻ, bảo vệ con em mình; trang bị cho trẻ em những kiến thức cơ bản về giới tính, kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ và cần chỉ rõ những cạm bẫy mà con em có thể gặp phải trong cuộc sống và cách làm sao để tránh xa kẻ xấu.

Đồng thời, khi phát hiện có sự xâm hại tình dục ở trẻ em, nạn nhân và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết tránh để lọt tội phạm và đưa đối tượng phạm tội xử lý theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, cũng cần phải rất thận trọng khi để các em tiếp xúc với các nguồn thông tin không lành mạnh trên mạng Internet. Qua các vụ hiếp dâm trẻ em đã đề cập, phần nhiều các đối tượng gây án có liên quan tới việc lạm dụng Internet vào các trang mạng “đen”, nhưng không làm chủ được hành vi của mình dẫn tới nhiều câu chuyện đau lòng như trên.

Ánh Xuân
.
.
.