Những bản án kịp thời giữa mùa dịch

Chủ Nhật, 19/04/2020, 10:18
Thời gian qua, xuất hiện nhiều cá nhân ích kỷ, sẵn sàng có những hành động phá hoại, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống dịch bệnh.


Ngày 15/4, Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) đã tuyên án phạt 6 tháng án tù treo và 12 tháng thử thách đối với bị cáo Vũ Thị Thu Vân (sinh năm 1977, ở nhà số 92 phố Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân) vì tội danh "Chống người thi hành công vụ".

Theo cáo trạng, sáng 3/4/2020, tại khu vực nhà để xe của tòa nhà chung cư 11 D2 phường Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền), khi được thành viên tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại đây yêu cầu đo thân nhiệt và sát khuẩn tay, bị cáo Vân không chấp hành, có thái độ chống đối, đe dọa thành viên tổ công tác. 

Tiếp đó, bị cáo Vân giật khẩu trang, tát vào mặt, vào đầu đồng chí Cảnh sát khu vực (Công an phường Đồng Quốc Bình), cản trở lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Ngày 5/4, Công an quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Thu Vân về hành vi chống người thi hành công vụ. Và chỉ 10 ngày sau, Vân đã phải lĩnh án.

Trước đó, ngày 10/4, Tòa án nhân dân huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Chống người thi hành công vụ" đối với bị cáo Đào Xuân Anh Doanh (tên thường gọi Đào Xuân Anh, sinh năm 1990, trú tại thôn Phương Nam, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên). 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tiên Yên, khoảng 16 giờ ngày 4/4, Nguyễn Văn Năm (sinh năm 1992, trú tại thôn Khe Cạn, xã Đông Hải) điều khiển xe môtô 14B7-605.08, phía sau chở Đào Xuân Anh Doanh. Cả hai đều không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, đi từ thôn Phương Nam về thôn Đông Ngũ Kinh, xã Đông Ngũ. 

Thời điểm này, tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 số 07 ở thôn Đông Ngũ Kinh đang làm nhiệm vụ kiểm soát đã yêu cầu hai đối tượng đo thân nhiệt, khai báo y tế và nhắc nhở Năm, Doanh quay lại đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang để phòng, chống dịch theo quy định. Sẵn hơi men trong người, Đào Xuân Anh Doanh không chấp hành quy định và có lời lẽ lăng mạ, chửi bới, dùng mũ cối hành hung các thành viên tổ công tác. 

Đến sáng 5/4, sau khi nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, Đào Xuân Anh Doanh đã viết đơn và đến Công an huyện Tiên Yên để đầu thú. Doanh có tiền án về tội cướp tài sản vừa chấp hành hình phạt và trở về địa phương năm 2017. 

Công an huyện Tiên Yên đã khởi tố bị can đối với Đào Xuân Anh Doanh về tội "Chống người thi hành công vụ" theo khoản 1, điều 330, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xét thấy hành vi của Đào Xuân Anh Doanh là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương, đặc biệt trong thời điểm cả nước đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, sau khi xem xét các yếu tố, Tòa án Nhân dân huyện Tiên Yên tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Anh Doanh 9 tháng tù giam.

Đó chỉ là 2 trong số những phiên toà xét xử các bị cáo bị khởi tố về hành vi "chống người thi hành công vụ" liên quan tới việc chống đối kiểm tra thân nhiệt, không chấp hành quy định cách ly xã hội đang được toà án các địa phương đưa ra xét xử gần đây.

Thời gian qua, khi cả bộ máy công quyền cùng nhân dân đang nỗ lực chống dịch thì xuất hiện nhiều cá nhân ích kỷ, sẵn sàng có những hành động phá hoại, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống dịch bệnh, thành quả của cả hệ thống chính trị có thể "đổ sông, đổ biển". Điều đáng buồn là trong số những đối tượng "ngang ngược" ấy lại có cả lãnh đạo chủ chốt của địa phương. 

Ngày 12/4 vừa qua, người dân cả nước phẫn nộ  khi trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông không đeo khẩu trang, có thái độ chống đối, lăng mạ và từ chối đo thân nhiệt tại một chốt kiểm dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. 

Điều đáng nói là người đàn ông đó là ông Lưu Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Hớn Quảng, tỉnh Bình Phước.  Ông Thanh sau đó đã thấy sai phạm của mình, tự thấy không còn tư cách đại biểu của dân nên có đơn xin từ chức.

Giữa lúc hàng ngàn cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang ngày đêm cứu chữa người bệnh, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch thì việc những cá nhân bất chấp pháp luật, hành hung người thi hành công vụ, đua xe trái phép gây thương tích cho cán bộ chiến sĩ Công an làm nhiệm vụ...

Bởi vậy, việc các cơ quan tố tụng tiến hành khởi tố, truy tố và xét xử trong thời gian rất ngắn những đối tượng này là việc làm rất cần thiết để răn đe và giữ tính nghiêm minh của pháp luật.

Tân Lương
.
.
.