Những băng trộm chuyên đóng kịch

Thứ Hai, 13/08/2018, 15:27
Thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội liên tục xảy ra các vụ dàn cảnh để trộm cắp, cướp tài sản của người đi đường. Phòng Cảnh sát hình sự và Công an các quận, huyện đã bắt được nhiều ổ nhóm tội phạm, song người dân vẫn cần cảnh giác cao để bảo vệ tài sản của mình.


Mới đây nhất, chị Giang Thùy Linh - phóng viên Báo Lao động đang di chuyển trên Quốc lộ 32 từ Hà Nội về xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây đã bị 2 nam thanh niên áp sát dàn cảnh va chạm giao thông rồi cướp túi xách, tổng số tài sản bị mất lên tới hơn 100 triệu đồng.

Đầu tháng 7-2018, Công an quận Hoàng Mai đã triệt phá ổ nhóm đối tượng trộm cắp bằng thủ đoạn hết sức tinh vi tại các khu vực chợ trên địa bàn.

Theo một lãnh đạo Công an quận, qua công tác nắm tình hình, trinh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai nắm được hoạt động của một ổ nhóm đối tượng chuyên dàn cảnh trộm cắp tài sản, đặc biệt nhằm vào phụ nữ đi xe máy tay ga. Địa điểm gây án chủ yếu tại các nút đèn giao thông, khu chợ. Hành vi của nhóm đối tượng này đã gây bức xúc cho người dân trong khu vực, đồng thời khiến nhiều chị em hoang mang.

Đội CSHS Công an quận Hoàng Mai đã xin ý kiến lãnh đạo, lập chuyên án để sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm khẩn trương triệt phá “băng” trộm này. 

Hai đối tượng Trần Hoàng Cường và Chu Thị Hiền tại cơ quan Công an.

Qua nhiều ngày tổ chức mật phục, ngày 12-7, các trinh sát đã bắt quả tang 2 đối tượng gồm: Chu Thị Hiền (SN 1980, trú ở phường Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội) và Trần Hoàng Cường (SN 1991, quê quán huyện Bình Lục, Hà Nam) đang điều khiển xe máy BKS 30M4-9743 thực hiện hành vi trộm cắp túi xách của người đi đường tại số 34 đường Ngọc Hồi (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai).

Tại cơ quan Công an, hành vi trộm cắp của 2 đối tượng đã được làm rõ. Hàng ngày, Cường điều khiển xe máy chở Hiền đi lòng vòng dọc các tuyến đường, khu chợ. Khi phát hiện người mua hàng ven đường sơ hở chúng sẽ áp sát. 

Hiền đóng vai người mua hàng và tạo khoảng trống quanh khu vực xe hoặc tìm cách che mắt "con mồi" để Cường thực hiện hành vi móc cốp xe. Sau khi trộm cắp trót lọt, cả hai chở nhau đến khu vực vắng vẻ, kiểm đếm “thành quả”, các đồ đạc có giá trị chúng mang đi bán rồi chia nhau; còn giấy tờ tuỳ thân Cường vứt xuống sông.

Được biết cả hai đối tượng đều có tiền án về tội trộm cắp tài sản và mới ra tù. Quen biết nhau qua các mối quan hệ xã hội, cặp đôi đã rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Trước khi gây án, Cường và Hiền bàn bạc, phân chia nhiệm vụ rõ ràng để phối hợp ăn ý khi gây án.

Bằng những thủ đoạn tinh vi 2 đối tượng này đã thực hiện trót lọt ít nhất 9 vụ trộm, giá trị tài sản lên tới cả trăm triệu đồng. Căn cứ các tài liệu thu thập, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Hoàng Cường và Chu Thị Hiền để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó vào tháng 5-2018, Đội chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cũng đã phá thành công một chuyên án, bắt 3 “nữ quái” chuyên dàn cảnh trộm cắp ở các điểm bán hoa quả dọc đường Láng (quận Đống Đa).

Nhóm đối tượng này thường lang thang tại một số chợ cóc để tìm con mồi. Khi thấy chị em dừng xe để mua hoa quả, bọn chúng cũng ùa vào giả vờ cùng mua. Và chỉ trong nháy mắt ví, điện thoại trong người của bị hại, hoặc đồ treo trên xe của bị hại sẽ nằm gọn trong tay của bọn chúng. Đã có rất nhiều chị em phụ nữ trở thành nạn nhân của nhóm đối tượng này.

Một nhóm đối tượng chuyên đóng kịch để trộm cắp bị bắt giữ.

Sau một thời gian theo dõi, khoảng 11 giờ 50 phút ngày 5-5, các trinh sát phát hiện và bắt giữ nhóm nữ quái đã dàn cảnh trộm cắp một chiếc ví của chị Đinh Thị Hải Yến (SN 1996, trú tại Dịch Vọng, quận Cầu Giấy). Các đối tượng gồm: Nguyễn Thị Xuân (SN 1963, trú tại Vĩnh Hưng, Hoàng Mai); Phạm Thị Khánh Hương (SN 1965, trú tại Lĩnh Nam, Hoàng Mai) và Phạm Thị Minh Nguyệt (SN 1963, trú tại Phương Liệt, Thanh Xuân). Tại cơ quan Công an, các đối tượng đều đã khai nhận hành vi phạm tội.

Theo một lãnh đạo Phòng CSHS Công an TP Hà Nội, qua điều tra cho thấy thủ đoạn của nhóm đối tượng chuyên dàn cảnh để trộm cắp, thậm chí cướp tài sản là điều khiển xe gắn máy trên đường để “tăm tia” con mồi, đặc biệt là những chị em để hớ hênh ví, túi xách. 

Chúng cố tình tạo ra va chạm giao thông, làm nhiều hành động khiến nạn nhân hoảng hốt, mất tập trung; đồng thời, một đồng bọn khác áp sát tìm cách ăn cắp tài sản. Thường là khi nạn nhân sực tỉnh thì các đối tượng đã cao chạy xa bay.

Để tránh là nạn nhân của thủ đoạn này, Công an TP Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo: Người dân không nên sử dụng xe gắn máy vận chuyển số tiền lớn, tài sản có giá trị. Tài sản, túi xách không nên cầm trên tay, không treo móc trên xe gắn máy. Khi xảy ra va chạm giao thông cần bình tĩnh yêu cầu người cùng gây ra vào chỗ đông người dân để giải quyết. Nếu nhận thấy biểu hiện dàn dựng va chạm xe, cần tri hô để mọi người dân xung quanh giúp đỡ.

Song Minh
.
.
.