Những bi kịch bắt nguồn từ mâu thuẫn gia đình

Thứ Ba, 23/06/2020, 16:36
Chỉ vì những mâu thuẫn trong gia đình, nhiều khi rất nhỏ nhặt như nghi ngờ vợ ngoại tình, mâu thuẫn trong sinh hoạt, chăm sóc con cái... mà những người chồng đã đối xử với vợ, con hết sức tàn ác.


Kẻ gây tội lỗi sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, song nỗi đau của nạn nhân và gia đình sẽ còn lâu mới có thể nguôi ngoai.

1.Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) là một trong những luật sư có nhiều kinh nghiệm trong các vụ án hình sự. Theo luật sư Thơm, trong quá trình làm việc anh gặp nhiều những vụ án gia đình hết sức đau xót.

Ngày 18-6-2020, luật sư Thơm đến Trại tạm giam của Công an TP Hà Nội để cùng cơ quan điều tra gặp bị can bị khởi tố về hành vi giết người. Do mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, Quách Văn Nam (SN 1989, HKTT tại ngách 378/65 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ) đã dùng dao chém vợ là chị Dương Khắc H. (SN 1999, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và con trai là Quách Phú T. (SN 2018, trú tại quận Tây Hồ). Sau khi gây án, đối tượng đã lên Công an phường đầu thú.

Theo lời khai của Nam, đầu năm 2018, Nam và vợ đăng ký kết hôn và sinh cháu  trai trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình. Sau khi vợ sinh con đã về nhà bố mẹ đẻ để tiện chăm sóc. Bị can ở nhà một mình và hàng ngày sang nhà vợ phụ giúp chăm lo con.

Đối tượng Quách Văn Nam.

Đầu năm 2019, Nam phát hiện tin nhắn báo có người chuyển khoản nhiều triệu đồng vào điện thoại của vợ. Nghi ngờ vợ ngoại tình với người đàn ông khác nên mới chuyển cho vợ để nuôi con, bị can đã yêu cầu vợ và gia đình vợ đưa cháu bé đi giám định ADN để giải thoát những nghi ngờ đó. Tuy nhiên, vợ và gia đình đã không đồng ý. Sau đó, bị can đã bỏ về nhà sống ly thân và bỏ mặc vợ con cho bên ngoại chăm lo.

Đến đầu năm 2020, trước sự khuyên giải của hai gia đình, Nam đón 2 mẹ con về nhà ở cùng nhau. Nam chấp nhận dù cháu bé không phải là con mình thì mình vẫn là bố và chăm sóc con. 

Với mong muốn vợ sẽ sinh tiếp con thứ hai để giải tỏa tâm lý. Tuy vậy, tận sâu thẳm trong lòng, Nam vẫn luôn có một nỗi buồn vì nghĩ người vợ đã không sống thật với mình.

Cuộc sống thật nặng nề, mâu thuẫn vợ chồng ngày càng lớn  cùng những lo toan cơm áo gạo tiền. Đã thế, hàng xóm và bạn bè lại nói cháu bé càng lớn càng không giống cha. Nhưng lời nói đó như đổ thêm dầu vào lửa làm cho nỗi đau đớn trong lòng Nam ngày càng lớn. Hệ quả tất yếu của những mâu thuẫn cực điểm của vợ chồng đã xảy ra vào cái ngày xảy ra vụ án kinh hoàng…

"Cháu tôi lấy chồng, sinh con rồi ở luôn bên nhà bố mẹ đẻ. Khi nuôi con nhỏ nhiều lần chồng lấy lý do để dọa bỏ hai mẹ con. Khoảng tháng 4-2020, thấy Nam sang xin phép gia đình đưa vợ con về chung sống, chúng tôi rất mừng và đồng ý để H. và con trai (cháu T.) về ở với bố vì mong cháu gần bố mẹ, được yêu thương nhiều hơn. Vậy mà, sự việc xảy ra đau đớn vậy", bác của H. nghẹn giọng kể.

Sau khi vụ án xảy ra, Công an phường Bưởi đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Tây Hồ nhanh chóng có mặt, phong tỏa hiện trường, phối hợp với đơn vị chức năng của Công an TP Hà Nội khám nghiệm hiện trường, tử thi, lấy lời khai nhân chứng. Đồng thời đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nam đưa về trụ sở Công an quận để tiếp tục đấu tranh.

Vợ Nam và bé trai xấu số.

2. Chung nỗi đau như chị H., chị Trần Kim S. (SN 1990, thường trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng bị chồng sát hại. May mắn chị S. thoát chết, song đứa con trai bé bỏng của chị đã bị tử vong. Vụ án vừa được xét xử tại TAND TP Hà Nội; kẻ thủ ác đã bị trừng trị thích đáng, song nỗi đau của chị S. biết bao giờ  mới nguôi.

Sau khi ly hôn với người chồng cũ, chị S. nhận nuôi con trai. Năm 2012, chị S. về sống chung như vợ chồng với Hoàng Tiến Ninh (SN 1978, thường trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Sau nhiều năm chung sống khá hòa thuận, năm 2017, chị S. quyết định trở thành vợ danh chính ngôn thuận của Ninh. Cả hai đã ra phường đăng ký kết hôn. 

Cùng năm này hai người có thêm con chung tên Kh. Cứ ngỡ rằng sau khi đã có giấy giá thú, cuộc sống của hai vợ chồng sẽ ngày một thêm nồng thắm. Song chẳng ai ngờ được những ngày sau đó Ninh luôn sống trong mối ngờ vực chị S. không chung thủy và có nhân tình bên ngoài.

Không chịu được cảnh chồng luôn ngờ vực vô căn cứ, chị S. buộc phải ôm cả 2 con về nương nhờ bố mẹ đẻ ở phường Bạch Mai (Hai Bà Trưng). Tối 11-10-2018, Ninh đến nhà bố mẹ vợ đón mẹ con chị S. về nhưng chỉ đón được mình cháu Kh.

Ở nhà chỉ có 2 bố con, khuya cùng ngày, đối tượng lại nổi cơn ghen tuông vô cớ. Ninh lấy xe máy và chiếc chai nhựa đi mua xăng, rồi quay chở lại nhà bố mẹ vợ. Đến nơi, đối tượng gõ cửa và mẹ vợ mở cho vào. Gã xộc thẳng lên gác xép - nơi chị S. nằm ôm cháu K. ngủ. Thấy chồng mang chai xăng đến chỗ hai mẹ con nằm ngủ, chị S. liền hét toáng lên nhưng không kịp.

Ninh gằn giọng đe dọa, vừa tưới chai xăng lên khắp người mẹ con chị S. và rút bật lửa ra phóng hỏa. Thấy lửa bùng lên, chị S. hốt hoảng chạy ra ngoài. Bố chị S. nghe tiếng con gái tri hô vội lấy chăn dập lửa cho cháu ngoại.

Sau đó, cháu K. được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do thương tích quá nặng nên không qua khỏi. Trong lúc phóng hỏa đốt nhà vợ, Ninh cũng bị xăng và lửa cháy lan vào. Đối tượng bỏ chạy ra ngoài cởi bỏ hết quần áo và sau đó cũng phải vào viện cấp cứu.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, ngoài việc cháu K. tử vong do bị Ninh đốt thì một số ngôi nhà sát nhà bố mẹ đẻ chị S cũng bị cháy, gây thiệt hại hơn 85 triệu đồng.

Với hành vi nêu trên, Ninh bị truy tố ra trước tòa về tội "Giết người" với các tình tiết định khung là giết người dưới 16 tuổi, dùng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người và có tính chất côn đồ. Ngoài ra, đối tượng còn bị truy tố, xét xử thêm tội "Hủy hoại tài sản".

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội, tuyên bản án tử hình đối với bị can này.

Bị can Hoàng Tiến Ninh lĩnh án tử hình về tội “giết người”.

3. Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng, truy tố Nguyễn Hải Hà (SN 1977, trú ở phường La Khê, quận Hà Đông) về tội "Giết người". Bị can phải đối diện khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Nguyễn Hải Hà có vợ là chị Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1981) và cùng sống tại địa chỉ phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội. Hai người có hai con chung sinh năm 2001 và năm 2007.

Quá trình chung sống, Hà và chị Huyền phát sinh mâu thuẫn, nhiều lần cãi chửi nhau. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 16-9-2019, trong khi ăn cơm tối tại nhà riêng thì vợ chồng Hà xảy ra mâu thuẫn cãi chửi nhau xoay quanh trách nhiệm đối với con cái.

Không biết cách giải quyết mâu thuẫn gia đình, Nguyễn Hải Hà phải sa vòng lao lý.

Bực tức, Hà cầm bát đũa ném chị Huyền nhưng không trúng thì bị vợ cầm chiếc cốc uống nước bằng sứ đập trúng phía sau đầu. Không kiểm soát được bản thân, Hà liền vào góc bếp lấy con dao bằng kim loại màu trắng, đầu nhọn (kích thước lưỡi dài 20,5cm, phần rộng nhất của lưỡi dao 3cm) rồi quay lại.

Cùng lúc này, chị Huyền chạy đến đứng đối diện với Hà thì bị chồng cầm dao bằng tay phải đâm 1 nhát trúng vùng ngực bên trái khiến nạn nhân tử vong. Thấy chị Huyền chết, Hà nhanh chóng ra cơ quan Công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Cần biết cách hóa giải mâu thuẫn gia đình

Theo Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, thời gian vừa qua ông luôn theo dõi những trọng án có nguyên nhân từ mâu thuẫn gia đình. Và thật đau xót là những vụ án này có chiều hướng gia tăng.

 "Ở thời nào cũng vậy, mâu thuẫn gia đình là điều khó tránh. Những mâu thuẫn đó có thể xuất phát từ sự bất đồng quan điểm, tiền bạc hay từ lối sống phóng túng, không chung thủy của vợ hoặc chồng...

Tội ác do mâu thuẫn gia đình rất khó xác định trước. Bởi nhiều mâu thuẫn không phải khi nào cũng phát lộ mà vốn âm ỉ, tồn tại lâu dài như những con sóng ngầm dần làm hao mòn quan hệ. Ngược lại có những án mạng mà mâu thuẫn gia đình nảy sinh và bộc lộ ngay từ đầu thông qua những cuộc tranh cãi, những vụ xô xát, lời qua tiếng lại.

Cuộc sống hiện đại chịu quá nhiều áp lực, mọi người luôn tìm mọi cách giải tỏa để tìm cho mình sự tự do về mặt tinh thần. Nhưng lựa chọn cách làm hại bạn đời để "giải tỏa" như các trường hợp trên là lựa chọn sai cách. Điều đó cũng chỉ vì không biết cách hòa giải mà mâu thuẫn mỗi ngày một sâu sắc dẫn đến bi kịch đau xót" - ông Hòa chia sẻ.

Để tránh những điều không đáng có từ những mâu thuẫn, khi vợ/chồng đang có mâu thuẫn thì người còn lại cần nén lại để một lúc nào đấy, tất cả cùng ngồi lại với nhau chia sẻ thẳng thắn những điều mình cảm thấy khó chịu để hóa giải những mâu thuẫn.

Minh Khang
.
.
.