Những cái chết oan uổng vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

Thứ Năm, 13/10/2016, 13:05
Chỉ vì mâu thuẫn về giá bán trái cây chênh nhau 5.000 đồng, hai hộ kinh doanh trái cây kế nhau trong chợ Tân Trụ, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đã xảy ra xô xát, hỗn chiến kinh hoàng. Hậu quả là hai người tử vong và hai người bị thương tích nặng...


Điều đáng nói, trong vụ việc này, hai nạn nhân tử vong còn đi học, trong đó một người là sinh viên đại học năm thứ hai. Đằng sau vụ án này là những bài học cay đắng về sự nóng giận bột phát, nông nổi, thiếu kiểm soát, kiềm chế của những thanh niên trẻ tuổi đã gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng…

Cuộc hỗn chiến kinh hoàng

Ngày 6-10, Công an quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh cho biết đang phối hợp với CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an TP Hồ Chí Minh) tiến hành làm rõ vụ hỗn chiến xảy ra vào khoảng 19h ngày 5-10 tại khu vực phía sau chợ Tân Trụ (đường Nguyễn Sĩ Sách, phường 15, quận Tân Bình) khiến hai người tử vong, hai người bị thương tích nặng.

Hiện Công an quận Tân Bình đang tạm giữ hình sự nghi phạm Nguyễn Văn Tuyn (57 tuổi, ngụ phường 15, quận Tân Bình) để điều tra về hành vi "giết người". Tuyn được xác định đã cùng ba người trong gia đình tham gia vào vụ hỗn chiến này.

Hiện trường cuộc hỗn chiến xảy ra chỉ vì chuyện bán "phá giá" trái cây.

Theo thông tin ban đầu, địa điểm kinh doanh của ông Tuyn và bà N. (quê Tiền Giang) kế nhau và cùng buôn bán trái cây trong hẻm 93, chợ Tân Trụ.  Khoảng 17h ngày 5-10, khi thấy khách ghé mua trái chôm chôm tại quầy của bà N. với giá 20.000 đồng/kg, ông Tuyn liền chào bán chỉ 15.000 đồng/kg. Thấy vậy, dù khó chịu nhưng bà N. không nói gì và vẫn bán trái cây cho khách.

Hai tiếng đồng hồ sau, lại có người khách vào quầy của bà N. mua 1kg chôm chôm, lúc này bà N. chỉ bán với giá 15.000 đồng; ở bên sạp của mình ông Tuyn thấy vậy nên đã hạ giá chỉ chào bán 10.000 đồng/kg.

Có lẽ chính vì sự cạnh tranh có phần "lạ lùng" này mà hai bên đã to tiếng với nhau rồi xảy ra cự cãi quyết liệt. Sau đó được mọi người can ngăn nên hai bên im lặng. Nhưng bất ngờ một lúc sau ông Tuyn cùng con trai và hai người trong gia đình lao sang quầy trái cây của bà N. ẩu đả. Kết quả là con trai bà N. là T.Q.N. (20 tuổi) và cháu ruột bà N. là T.D.K. (16 tuổi) bị nhóm ông Tuyn truy đuổi, dùng dao đâm nhiều nhát vào người, gục xuống tại chỗ.

Dù được gia đình đưa vào Bệnh viện Thống Nhất (quận Tân Bình) cấp cứu nhưng T.Q.N. và T.D.K. đã tử vong do bị đâm vào tim, phổi, mất máu nhiều. Về phía ông Tuyn thì con ruột của ông này là N.V.B. cũng bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện 115 (quận 10).

Tìm hiểu tại khu vực hiện trường, nhiều người dân cho hay, vụ cự cãi và hỗn chiến chỉ diễn ra trong vòng mấy phút nhưng để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Bà D., một tiểu thương cùng bán trong chợ Tân Trụ bàng hoàng kể lại: "Buổi tối hôm đó, tôi nghe thấy bà N. (mẹ của T.Q.N.) và N.V.B. tranh cãi nhau kịch liệt liên quan đến vấn đề gia đình B. "phá giá" bán trái cây. Thanh niên này dù ít tuổi hơn nhưng có thái độ quát tháo, thách thức bà N.

Lúc này, T.Q.N. đứng cạnh đó liền lên tiếng bênh vực mẹ. Lời qua tiếng lại nặng nề khiến hai thanh niên dần mất kiểm soát nên đã văng tục, chửi bới lẫn nhau. Chỉ sau đó một chút là một cảnh tượng kinh hoàng đã diễn ra, người của hai bên lao vào nhau đâm chém loạn xạ khiến ba thanh niên là con, em của hai chủ sạp hàng bán trái cây nằm gục trên vũng máu…".

Thực tế, khi xảy ra xô xát, hỗn chiến không chỉ có T.Q.N. và N.V.B. mà còn có sự tham gia của ông Tuyn, bà N. và T.D.K. - người cháu họ bà N. đang phụ việc bán trái cây. Tại thời điểm đó, dù ở chợ Tân Trụ còn rất đông người nhưng không một ai dám can thiệp và sự việc cũng chỉ xảy ra trong tích tắc.

Nhiều người dân đi chợ chứng kiến sự việc đã tỏ ra sợ hãi vừa la hét vừa bỏ chạy ra xa khu vực hiện trường. Chỉ đến khi T.Q.N. và T.D.K.  gục ngã trên vũng máu, các đối tượng liên quan khác cũng bị thương tích ít nhiều, một số người mới tiếp cận hỗ trợ cấp cứu. Thông tin về vụ hỗn chiến nhanh chóng được báo cho cơ quan Công an địa phương. Trước tính chất phức tạp của vụ án, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng có mặt để phối hợp với Công an quận Tân Bình điều tra phá án.

Ông P. đau đớn trước cái chết của con trai.

Mọi chuyện là do sự nóng giận nhất thời …

Tìm hiểu tại chợ Tân Trụ, các tiểu thương ở đây cho biết gia đình ông Tuyn và bà N. đã buôn bán gần nhau gần chục năm qua. Thường ngày họ vẫn trò chuyện, nói cười vui vẻ. Hôm sự việc xảy ra, bà N. nhiều lần than phiền với gia đình bạn hàng về việc họ đã giảm giá bán đột ngột gây ảnh hưởng đến việc làm ăn chung. Nhưng ai cũng nghĩ đó chỉ là lời than phiền mang tính góp ý, không ngờ sau đó mâu thuẫn giữa hai bên tiểu thương đã trở nên căng thẳng rồi bất ngờ bùng phát nổ ra cuộc hỗn chiến dẫn đến kết cục thảm thương.

Tại buổi lễ hậu sự cho hai nạn nhân trẻ tuổi, chia sẻ với chúng tôi, ông Trương Quốc P. (43 tuổi) - cha của T.Q.N. vô cùng buồn bã cho biết: "Chuyện xảy ra quá kinh khủng, chỉ trong tích tắc tôi mất con trai, trong khi đến giờ vợ tôi vẫn còn trong bệnh viện để chữa trị thương tích. Lúc xảy ra vụ việc, tôi không có mặt ở đó nên đã không thể giúp gì để tránh khỏi chuyện đau lòng này".

Theo ông P. thì thời điểm xảy ra cuộc ẩu đả, xô xát, ông đang đi làm ở nơi khác. Chỉ đến khi vợ và con trai được đưa vào bệnh viện cấp cứu, ông mới nhận được hung tin. Ông P. vội vã trở về, nhưng cũng chỉ kịp nhìn mặt con trai lần cuối.

Hỏi về nguyên nhân vụ án, ông P. cho hay: "Theo lời những người chứng kiến sự việc từ đầu tới cuối kể lại với tôi, ngày hôm đó cha con ông Tuyn đã cố tình bán phá giá, kiếm chuyện với vợ con tôi. Thấy vợ tôi bán giá 20 ngàn, cha con ông ta giảm xuống 15 ngàn, vợ tôi giảm xuống 15 ngàn, ngay lập tức ông ta lại treo biển bán 10 ngàn.

Vợ tôi nghĩ đôi bên là bạn hàng thân thuộc, cùng buôn bán với nhau cả chục năm qua mới qua bàn bạc tìm hướng giải quyết. Nhưng gia đình bên đó cậy sức mạnh đàn ông đã chửi bới, uy hiếp vợ tôi. Con trai tôi thấy mẹ bị bắt nạt không kiềm chế được cảm xúc mới lao vào ẩu đả với họ.

Thường ngày, T.Q.N. hiền lành, chăm chỉ. Nó vừa theo học đại học vừa phụ giúp cha mẹ làm việc nhưng chưa bao giờ than phiền gì. Thế mà chỉ vì chuyện này, con tôi mất mạng oan uổng".

Cũng theo lời ông P. chia sẻ thêm, T.Q.N. là con trai thứ hai trong gia đình có hai anh em. Vợ chồng ông P. từ quê Tiền Giang lên TP Hồ Chí Minh lập nghiệp từ hơn 10 năm trước. 

Gia đình đang lo hậu sự cho hai nạn nhân.

Thường ngày, ông P. và cậu con trai lớn chạy xe tải xa nhà, đến tối mới trở về. Bà N. thuê rạp trái cây bán ở chợ. Ngoài thời gian đi học, T.Q.N. lại ra sạp hàng phụ giúp mẹ. Về phần T.D.K. vốn là cháu họ của bà N. và cha mẹ K. cũng là dân buôn bán nhỏ. K. và N. là anh em họ hàng, học cùng nhau nên chơi thân với nhau.

Hôm vụ án mạng xảy ra, K. chạy qua tìm N. bàn chuyện học tập. Biết anh họ đang phụ mẹ buôn bán, K. mới tìm ra sạp hàng. Thời điểm K. có mặt, cũng là lúc N. và N.V.B. lao vào nhau hỗn chiến. Vì muốn bênh vực anh họ, K. đã xông vào hỗ trợ và nhận kết cục đau thương.

Theo tìm hiểu, cả hai gia đình ông P. và ông Tuyn không chỉ là bạn hàng buôn bán ở chợ Tân Trụ mà còn là hàng xóm của nhau. Từ trước đến nay, hầu như hai gia đình chưa có điều gì mâu thuẫn xích mích đáng kể. Bản thân ông P. tiết lộ, trong cuộc sống hàng ngày T.Q.N. và N.V.B.  cũng qua lại chơi với nhau. Hai thanh niên cùng trang lứa, mỗi ngày đều gặp nhau ở chợ nên có thể coi là chỗ bạn bè. Vì thế, khi sự việc xảy ra ai cũng đều bất ngờ và cho rằng mọi chuyện là do sự nóng giận nhất thời không kiềm chế được hành vi của cả hai bên.

"Lúc này tôi chỉ mong cơ quan Công an điều tra nhanh chóng sớm công bố nguyên nhân vụ việc và làm rõ trách nhiệm của mỗi người liên quan", ông P. nhắn nhủ.

Có thể nói, vụ việc này thêm một lần nữa khiến dư luận bàng hoàng và bất an vì những vụ án mạng xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt đời thường - chỉ vì một ánh nhìn, một câu nói đùa hay sự chọc ghẹo không đáng… đã khiến những cái đầu nóng của những thanh niên trẻ tuổi lao vào nhau ăn thua đủ, bất chấp hậu quả và tính mạng của bản thân và những người khác. Khi vụ việc qua đi sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội với những cái chết oan uổng, những bản án nặng nề…

Ánh Xuân
.
.
.