Những giọt nước mắt muộn màng

Thứ Ba, 14/06/2016, 14:55
Cả ba thanh niên đều còn rất trẻ, đang là sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP HCM. Trong một buổi tối đi ăn nhậu, khi đã có hơi men, cả ba  xảy ra mâu thuẫn với hai người bạn mới quen ngồi nhậu cùng. Sau đó, một trong ba sinh viên vì muốn giúp bạn mình đã ẩu đả, đánh đập một trong hai người bạn nhậu khiến người này tử vong… Chỉ trong phút chốc thiếu kiềm chế, sinh viên này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng và bản thân vướng vào vòng lao lý, đánh mất tương lai của mình. Những giọt nước mắt, sự hối hận đã quá muộn màng!


Bi kịch bắt đầu từ một bữa nhậu…

Hình ảnh ba sinh viên với gương mặt vừa lo sợ, hoảng hốt vừa tỏ vẻ hối hận sau khi bị bắt giữ, di lý về cơ quan Công an quận Thủ Đức do liên quan trực tiếp đến vụ án mạng xảy ra mấy ngày trước đó khiến chúng tôi không khỏi suy nghĩ về hành vi của họ và những hậu quả đằng sau vụ án này.

Theo Trung tá Mai Ngọc Chức, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Thủ Đức chia sẻ thì các đối tượng này còn rất trẻ, đều là sinh viên sắp tốt nghiệp ra trường, nhưng chỉ vì nhậu say, nóng giận không kiềm chế được nên xảy ra ẩu đả dẫn đến chết người. Tại cơ quan Công an, cả ba sinh viên này đều khóc, khai báo thành khẩn và lời khai trùng khớp với nhau, đồng thời cả ba cũng xin được gặp người nhà và còn mong muốn bảo lưu kết quả học tập, để có cơ hội làm lại cuộc đời sau khi thụ án?!

Theo đó, ba sinh viên này là Nguyễn Tiến Thành (27 tuổi, ngụ tỉnh Hà Nam), Trần Hữu Nghị (21 tuổi) và Đào Ngọc Thỏa (28 tuổi, cùng ngụ tỉnh Gia Lai). Đây là ba đối tượng liên quan trực tiếp đến vụ xô xát trên đường số 17 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) khiến anh Đặng Quốc Thoại (tự "Út Bảo", 31 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) tử vong. Sau khi vụ án xảy ra, qua quá trình điều tra, truy xét, Công an quận Thủ Đức mới bắt giữ được ba đối tượng này.

Ngày 4-6, Công an quận Thủ Đức di lý Nguyễn Tiến Thành từ tỉnh Hà Nam về TP Hồ Chí Minh. Đây là đối tượng trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân Đặng Quốc Thoại.

Thành khai báo vụ việc với cán bộ điều tra.

Trước đó, ngày 2-6, Cơ quan điều tra cũng đã bắt giữ, di lý hai nghi can Trần Hữu Nghị và Đào Ngọc Thỏa từ Gia Lai về TP Hồ Chí Minh. Hiện Công an quận Thủ Đức đã lập hồ sơ bàn giao cả ba đối tượng cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP Hồ Chí Minh để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi "giết người" và "không tố giác tội phạm".

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, khoảng 23h ngày 25-5, Thành, Nghị và Thỏa rủ nhau đến quán Hòa Hợp tại khu phố 5 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) để nhậu. Trong lúc ngồi uống bia hơi, Thành thấy anh Đặng Quốc Thoại và ông Nguyễn Thanh Phương (43 tuổi, quê tỉnh An Giang) đang ngồi bàn kế bên nên mời hai anh qua bàn mình nhậu chung.

Biết ba bạn nhậu trẻ tuổi là sinh viên, ông Phương khoe có người con tên Giàu, cũng đang học tại trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh. Lúc này, Thành đề nghị ông Phương gọi con trai ra nhậu "giao lưu". Do ông Phương không gọi được con và cũng không nhớ rõ chỗ ở của con nên ba sinh viên ngỏ ý sẽ chở ông Phương đi tìm con. Tuy nhiên, lúc này anh Thoại đã can ngăn vì cho rằng ông Phương đã say và không biết rõ nhóm ba người bạn mới quen này có ý đồ gì hay không.

Nhưng sau đó Thành vẫn điều khiển xe máy cùng với Nghị đưa ông Phương đi tìm phòng trọ của con trai. Do tìm mãi không được nên cả ba lại quay về chỗ cũ để nhậu tiếp. Tại đây, anh Thoại và Thành đã nảy sinh mâu thuẫn, cự cãi, nhưng không khí căng thẳng được giải quyết nhanh chóng. Anh Thoại đã chủ động mời ba anh bạn sinh viên đến quán cháo lòng gần đó ngay góc giao nhau giữa Quốc lộ 1 - đường số 17 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) tiếp tục ăn cháo, uống rượu, như tỏ thành ý trong việc giảng hòa.

Tại quán cháo lòng, sau khi nhậu đến gần 2h ngày 26-5, Nghị thấy quá mệt nên đã ra lấy xe để về thì anh Thoại không cho và giật chìa khóa xe Nghị giật lại thì liền bị anh Thoại đánh vào ngực. Thấy vậy, Thành vì bênh bạn đã dùng tay đánh mấy cái vào mặt, đồng thời kẹp cổ, gạt chân vật ngã anh Thoại xuống đất làm đầu anh này đập xuống đường. Nam thanh niên không dừng lại mà tiếp tục dùng tay chân đấm đá vào đầu và mặt khiến anh Thoại bất tỉnh. Lúc này, chủ quán cháo lòng đã chạy ra can ngăn thì nhóm ba sinh viên lên xe máy bỏ đi, chở nhau về phòng trọ ngủ. Riêng ông Phương thấy có xô xát như vậy nên đã bỏ đi khỏi hiện trường.

Đến 9h ngày 26-5 Nghị đi ăn sáng thì biết tin Công an đang phong tỏa hiện trường điều tra vụ giết người mà nạn nhân chính là anh Thoại. Lập tức, Nghị quay về phòng trọ gọi Thành, Thỏa dậy thông báo lại mọi việc, hốt hoảng cả nhóm đã chia nhau bỏ trốn. Và đúng một tuần sau khi gây án, ba sinh viên này đã bị sa lưới.

Truy xét nóng ba đối tượng

Theo Trung tá Mai Ngọc Chức, để truy tìm và bắt giữ được ba đối tượng cùng là ba sinh viên này là quá trình khá khó khăn và vất vả vì nhiều lý do khách quan và chủ quan. Bởi sau khi nhận được tin báo của người dân, cơ quan điều tra chỉ xác định được nạn nhân là anh Thoại, còn lại qua những nhân chứng và những người biết sự việc chỉ biết một nhóm ba đối tượng sau khi gây án xong đã bỏ chạy về hướng của Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, còn danh tính, lai lịch thì chưa xác định được.

Qua công tác truy xét và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Thủ Đức đã phối hợp với các trường đóng trên địa bàn phường Linh Trung, quận Thủ Đức cũng như địa bàn phường Dĩ An, Bình Dương và kết hợp với Công an Bình Dương cùng tổ chức truy xét nắm tình hình và các thông tin khác. Đến ngày 2-6 cơ quan CSĐT đã xác định được ba đối tượng liên quan đến vụ án trên nhưng lúc đó ba đối tượng không có mặt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Ba sinh viên (từ trái qua): Nghị, Thành và Thỏa tại cơ quan Công an.

Để nhanh chóng phá án, Công an quận Thủ Đức đã thành lập ba tổ công tác: Một tổ đi tỉnh Gia Lai, một tổ đi tỉnh Hà Nam và một tổ đi Dĩ An, Bình Dương. Ba tổ đã tổ chức truy xét và bắt giữ được ba đối tượng: Đào Ngọc Thỏa bị bắt giữ tại Gia Lai; tại Bình Dương bắt giữ Trần Hữu Nghị; Riêng tại Hà Nam, khi tổ công tác đến xác minh thì đối tượng đã không còn ở địa phương và đang trên đường bỏ trốn tiếp. Ngay lập tức tổ công tác đã kết hợp với Công an tỉnh Hà Nam và TP Hà Nội truy bắt được đối tượng chính của vụ án là Nguyễn Tiến Thành.

Quá trình xác minh, truy xét cho thấy các đối tượng không thường trú trên địa bàn TP Hồ Chí Minh mà đều ở các tỉnh khác về địa bàn Dĩ An, Bình Dương (ba đối tượng này trọ tại làng đại học ở phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) học tập rồi qua địa bàn Thủ Đức ăn uống, nhậu nhẹt, sau đó nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả, và gây án.

Về nhân thân lai lịch cũng khá phức tạp, ngay như nạn nhân khi đi làm ở Nha Trang thì lấy tên là Bảo, nhưng khi về quận 9 làm công nhân lại lấy tên là Hùng trong khi tên thật là Thoại. Chính việc này đã khiến việc tìm hiểu lai lịch của nạn nhân gặp không ít khó khăn. Và khi đã xác định được danh tính, lai lịch nạn nhân thì cơ quan điều tra mới tìm được người đi chung là ông Phương - người này quê ở tại Tân Châu, An Giang, chỉ mới lên đây làm việc một thời gian nên cũng không thông thuộc địa bàn, không nhớ mặt các đối tượng. Và người của quán cháo cũng không để ý, không biết rõ lai lịch số đối tượng này ở đâu, làm gì vì mới thấy lần đầu, chỉ biết nhóm đối tượng thanh niên khoảng từ 19 đến 25 tuổi…

Từ đó, có thể nói, việc xác minh, nắm địa bàn và lai lịch các đối tượng hay di biến động của những người này đã gây rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian cho cơ quan điều tra. Vụ án xảy ra từ ngày 25-5 nhưng mãi đến sáng ngày 2-6 (10h) cơ quan Công an mới bắt được đối tượng đầu tiên là Thỏa tại Gia Lai, 11h bắt đối tượng Nghị ở Bình Dương, và đến 23h mới bắt được Thành là đối tượng chính tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội khi anh ta đang tìm cách bắt xe tiếp tục bỏ trốn. Có thể thấy, công tác truy bắt các đối tượng rất khó khăn, tại nhiều địa phương cách xa nhau.

"Trong vụ án này, các đối tượng trong quá trình ăn nhậu có hơi men trong người không kìm chế được bản thân nên đã gây ra cái chết cho nạn nhân.Vụ việc này không hề liên quan gì đến các băng nhóm hay có vấn đề dính líu đến các đối tượng côn đồ hung hãn. Ba đối tượng đều là sinh viên, chưa hề vi phạm gì hay có tiền án tiền sự nào, chỉ trong lúc nóng giận bộc phát đã gây ra trọng tội. Tuy nhiên, cũng một phần do nạn nhân quá say xỉn, khi có mâu thuẫn xích mích anh này đã đánh đối tượng Nghị dẫn đến việc Thành tức giận mới có hành vi bộc phát đánh nạn nhân dẫn đến tử vong", Trung tá Mai Ngọc Chức cho biết thêm.

Với gương mặt đầy lo âu, Thành kể lại thời điểm tại quán cháo: "Lúc đó em đang đỡ bạn em (Thỏa) ở phía bên này thì bỗng nhiên em thấy anh đó (nạn nhân Thoại) giật chìa khóa xe của Nghị và tấn công bạn em nên em mới chạy tới tiếp ứng và vật ngã anh ta xuống đường để chấm dứt hành vi tấn công bạn em và theo phản xạ em có đấm anh ta mấy cái rồi sau đó tụi em đi về và sau này mới biết là anh ấy đã tử vong…".

"Em rất hối hận về hành động của mình, chỉ vì một phút nóng giận và cũng chỉ nhằm chấm dứt hành vi của người đã tấn công bạn em mà em đã gây ra cái chết cho nạn nhân…", Thành nói một cách đứt quãng, ngập ngừng.

Có lẽ đúng như Thành đã nói, chỉ vì phút chốc bồng bột nóng giận, hành hung người khác, các sinh viên đã gây ra trọng tội và vướng vào vòng lao lý. Riêng với Thành, có lẽ tương lai dường như đã khép lại với sinh viên này?! Một bài học phải trả cái giá quá đắt!

Phú Lữ
.
.
.