Những người mẹ lầm lỡ

Thứ Hai, 28/08/2017, 10:29
Họ là những người mẹ, là chỗ dựa cho các con thơ. Họ đã không đứng vững trước những khó khăn nhất thời của cuộc sống thường nhật, vin vào cớ mua bán ma túy để thoát nghèo. Lợi nhuận của ma túy đã đánh gục họ và kết cuộc dành cho họ là rất đắt. Ghi nhận qua các vụ án do Phòng Cảnh sát Ðiều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện, bắt giữ trong thời gian qua.


Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã

Năm 2010, Vũ Thị Nguyên (SN 1983; thường trú tại Nho Quan, Ninh Bình) gặp và quen biết với Trần Hoài N. (SN 1982; trú tại Trấn Vũ, phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội). Sau đó, Nguyên về sinh sống như vợ chồng với N. Cả hai đều là con nghiện nên Nguyên nghĩ cách mua ma túy để sử dụng chung. 

Nguyên đã có chồng và hai con ở xã Võng La, huyện Đông Anh, TP Hà Nội nhưng đã ly dị chồng 6 năm về trước. Do liên quan đến vụ án ma túy do Công an tỉnh Quảng Nam thụ lý nên Cơ quan CSĐT đã quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Vũ Thị Nguyên. 

Tuy nhiên, khi thực hiện lệnh bắt thì Nguyên đã bỏ đi nơi khác và tiếp tục mua bán ma túy. Cơ quan điều tra đã quyết định truy nã đặc biệt trên phạm vi toàn quốc đối với Vũ Thị Nguyên. Sau đó, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát ma túy đã bắt được Nguyên khi đối tượng đang lẩn trốn tại khách sạn Gallant, số 68 Vân Đồn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Mai Thị Kim Thu - Vũ Thị Nguyên - Nguyễn Thị Huyền.

Sau khi nghiên cứu về lai lịch của Vũ Thị Nguyên được biết, Nguyên xuất thân trong một gia đình nề nếp, có truyền thống cách mạng, tất cả thành viên trong gia đình đều có nhân thân tốt, chỉ mình Nguyên sa lầy vào con đường nghiện ngập và lún sâu vào con đường phạm tội từ khi quen biết và sinh sống với Trần Hoài N., nhưng với bản chất hướng thiện và là người mẹ của hai đứa con nhỏ đang sống cùng gia đình chồng cũ vẫn làm cho Nguyên phải suy nghĩ khi Cơ quan điều tra nhắc đến. 

Cùng với chứng cứ đã thu thập được, cuối cùng Nguyên cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan điều tra đã tiếp tục bắt Đỗ Chí Dũng (SN 1983; trú tại số 50, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội) thu giữ 5,2kg ma túy đá và nhiều tài liệu, đồ vật liên quan. Bản án 20 năm tù cho Vũ Thị Nguyên khi Nguyên đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ là nỗi đau cho gia đình và xã hội.

Hai mẹ con cùng bán ma túy

Ngày 13-4-2017, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai mẹ con Nguyễn Thị Hiền (SN 1969) và Trần Tấn Thảo, còn gọi là ‘‘Thảo ma’’ (SN 1992, cùng trú tại tổ 4, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình, Quảng Nam) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Trước đó, Cơ quan điều tra đã tiến hành củng cố chứng cứ, xác định hai mẹ con Thảo đã bán ma túy cho nhiều người tại thị trấn Hà Lam, Thăng Bình, Quảng Nam. Lúc 14h55’ ngày 7-4-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Hiền và Trần Tấn Thảo về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy". 

Quá trình bắt, khám xét  nơi ở các đối tượng đã phát hiện thu giữ 23 gói ma túy đá (1,66 gr). Thảo còn đưa ma túy đá cho mẹ mình là Nguyễn Thị Hiền để bán lại cho nhiều người với số tiền hơn 10 triệu đồng. Ngoài ra, Hiền còn lôi cả con gái đẻ của mình là Trần Thị Thanh Tâm vào đường dây bán ma túy với vai trò giúp sức, lúc đó Tâm đang nuôi con nhỏ 4 tháng tuổi.

Đằng sau cửa hàng thịt…

Chủ cửa hàng thịt ở thị trấn Núi Thành là cặp vợ chồng trẻ Huỳnh Thị Diệp (SN 1984) và Trần Công Lý (SN 1987), đang có con nhỏ 17 tháng. Dưới hình thức ngụy tạo làm ăn lương thiện để "nuôi con nhỏ", nhưng thực chất là "kinh doanh hàng cấm". Diệp - Lý đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Trần Thị Thanh Tâm - Huỳnh Thị Diệp.

Nguồn tin của trinh sát phát hiện trên địa bàn thị trấn Núi Thành đột nhiên "bùng phát" nhiều con nghiện. Cùng thời gian này, hai vợ chồng Lý - Diệp đều từng có tiền án, tiền sự tại địa phương, mặc dù kinh doanh cửa hàng thịt không lớn nhưng kinh tế có nhiều bất minh.

Qua bí mật theo dõi tại cửa hàng thịt của Lý - Diệp, các trinh sát nhận thấy, thỉnh thoảng có một số khách là thanh niên lạ mặt, khi đến cửa hàng của Lý - Diệp lại không mua thịt mà vội lẻn vào nhà sau, hoặc đóng chặt cửa và có biểu hiện "ngáo đá"... Để tiếp cận, một số trinh sát phải giả vờ đóng vai con nghiện và đã phát hiện những bí ẩn đằng sau cửa hàng thịt này… Vợ chồng Lý - Diệp khá tinh ranh trong việc mua bán "hàng trắng". 

Qua nhiều ngày theo dõi, đến 15h ngày 26-4-2016, Tổ trinh sát đã ập vào ngôi nhà, khám xét thu giữ 4 gói ma túy đá trọng lượng 9,11 gr; 25 triệu đồng, 1 ĐTDĐ, 1 súng tự chế, 1 mã tấu, nhiều dao kiếm các loại và nhiều dụng cụ liên quan đến sử dụng ma túy đá.

Án lại chồng án

Đối với những con nghiện tại Quảng Nam có lẽ không ai không biết Mai Thị Kim Thu (SN 1972, trú tại Tiên Cảnh, Tiên Phước, Quảng Nam) nghề nghiệp chính là buôn ma túy. Thu đã có một tiền án 13 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, chồng và gia đình bên chồng đối tượng có 5 người đã và đang thụ lý các vụ án liên quan đến ma túy. Do vậy, Thu rất có kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng trong việc mua bán trái phép chất ma túy. 

Ngày 7-5-2015, tại ngã ba Căm Thù thuộc thôn 7, xã Tiên Thọ, Tiên Phước, Quảng Nam, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát ma túy đã bắt giữ Lê Công Giang (SN 1963, trú tại 12/77 Dư Hàng, phường Dư Hàng, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) thu giữ 93,12 gr ma túy đá, 339 viên nén. Tiến hành đấu tranh, Giang khai nhận toàn bộ số ma túy trên là của Giang mang vào theo yêu cầu của Thu. 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Mai Thị Kim Thu, thu thêm 1 gói ma túy đá trọng lượng 0,4 gr, 3 ĐTDĐ, 56,3 triệu đồng. Bản án 5 năm tù cho Mai Thị Kim Thu chưa kịp thi hành vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, thì đối tượng này tiếp tục bị Công an TP Đà Nẵng bắt giữ vào ngày 10-1-2017 vì điều hành đường dây ma túy liên tỉnh.

Chi Mai
.
.
.