Những thủ đoạn "phù phép" xe gian

Thứ Ba, 11/08/2015, 20:50
Từ đầu tháng 5/2015 trở lại đây, Công an các quận, huyện tại TP Hồ Chí Minh liên tục triệt phá nhiều đường dây chuyên tiêu thụ xe gắn máy của bọn trộm cắp. 
Có những nhóm sau khi mua được xe gian, chúng mang sơn lại, thay đổi một số chi tiết, làm giấy đăng ký và biển số giả rồi bán lại cho người sử dụng. Nhóm khác tinh vi hơn thì giả dạng xe thanh lý từ các nhà sản xuất, cho làm hồ sơ giả rồi mang đến cơ quan chức năng làm thủ tục đăng ký biển số thật, sau đó mới bán cho người tiêu dùng với giá thị trường.

Trung tá Trần Đức Đoàn - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Bình Thạnh cho biết: Theo tin trình báo, vào lúc 8h ngày 27/12/2014, chị Phạm Thị Thanh Hảo, sinh năm 1973, ngụ tại 155/10 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh dựng xe Honda hiệu Lead màu đen, biển số 59S1-804.58 trước cửa vào nhà lấy đồ thì bị kẻ gian lấy mất.

Nhận tin báo, Công an quận Bình Thạnh đã cử các trinh sát lập tức vào cuộc. Sau hơn ba tháng tích cực truy xét, đến giữa tháng 3/2015, lực lượng Công an đã phát hiện chiếc xe của chị Hảo được một thanh niên sử dụng đang lưu thông trên đường nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, người thanh niên này cho biết trước đó đã mua xe của một người đàn ông ở tỉnh Bình Dương và được người này làm thủ tục sang tên, nhưng do lâu quá nên không nhớ người này tên gì. Ngay trong ngày hôm ấy, một tổ trinh sát lập tức được cử lên Bình Dương nắm tình hình và nhanh chóng xác định đối tượng mà người thanh niên khai báo chính là Lê Quang Minh, sinh năm 1971 tại thôn Tấn Thạnh 2, xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định (tạm trú tại 1/12 đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) nên đến ngày 19/3/2015, sau khi thu thập được nhiều chứng cứ có liên quan, các trinh sát đã thực hiện lệnh bắt và khám xét nơi ở đối với Minh.

Đối tượng Lê Quang Minh và Bùi Văn Quang.

Tại cơ quan Công an, Minh né tránh những câu hỏi của điều tra viên và liên tục kêu oan. Hắn cho rằng từ ngày mở tiệm sửa xe cho đến nay do làm ăn đàng hoàng, có uy tín nên được nhiều khách ủng hộ chứ không biết và chưa bao giờ có quan hệ với những đối tượng trộm cắp để tiêu thụ xe gian. Tuy nhiên hắn không ngờ những hành vi vi phạm pháp luật của mình đã bị lực lượng Công an làm rõ từ trước nên đến khi các bằng chứng được đưa ra, hắn giật mình và phải cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai của Minh, trước đây hắn từng nhiều lần mua xe của đám trộm cắp mang về mông má lại rồi bán cho một số người sử dụng xe không giấy tờ. Nhiều năm trôi qua, lượng xe gian đến tay Minh không thể đếm xuể nhưng những đồng tiền bất chính thu được thì chẳng là bao nên Minh quyết định tìm hình thức "làm ăn" mới bằng cách mua xe xịn về làm hồ sơ giấy tờ giả xong mới bán ra thị trường.

Để có những bộ hồ sơ giả trùng khớp với số khung, số máy, nhãn hiệu, màu sơn và xuất xứ của những chiếc xe, Minh bỏ ra hàng tháng trời thông qua nhiều tay cò tìm cách tiếp cận Thái (một đối tượng chuyên làm các loại giấy tờ, con dấu giả) đề nghị giúp. Lúc đầu khi mới tiếp cận, Thái làm bộ la mắng và đuổi Minh ra khỏi nhà và cho rằng mình không biết và cũng chưa bao giờ làm giấy tờ giả.

Tuy nhiên sau đó, Thái âm thầm cho đệ tử theo dõi toàn bộ hoạt động của Minh và một tuần sau lần gặp đầu tiên, Thái chủ động gọi Minh đến "hợp tác làm ăn" và ra giá từ 3-4 triệu đồng cho mỗi bộ hồ sơ tùy theo giá trị của chiếc xe, nhưng Thái tư vấn cho Minh nên làm theo kiểu xe thanh lý của các hãng để dễ qua mặt được cơ quan chức năng khi làm thủ tục đăng ký.

Ngoài ra phải làm thân được một đối tượng chuyên làm dịch vụ giấy tờ các loại để đối tượng này vừa làm thủ tục đăng ký, vừa chấp nhận đứng tên rồi sau đó mới làm công đoạn viết giấy ủy quyền sang tên cho người mua. Với đường đi lòng vòng như vậy của những chiếc xe gian, nếu bị cơ quan chức năng kiểm tra hành chính cũng khó phát hiện đâu là xe thật, đâu là xe gian và nếu có nghi ngờ mang giấy đăng ký xe đi giám định con dấu, chữ ký cũng không thể phát hiện được vì nó hoàn toàn thật.

 Nhằm phục vụ cho hoạt động phạm tội của mình, Minh liên hệ với Chế Minh Tuấn (tự Tuấn đen - Xìn), sinh năm 1976, một đối tượng chuyên tiêu thụ xe trộm cắp ở xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang và một đối tượng tương tự là Nguyễn Phúc Hưng, ngụ ấp Phú Hiệp, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Tháng 10/2014, thông qua một tay cò chuyên môi giới mua bán các loại giấy tờ giả, Minh làm quen và kết thân với Hải ở quận 9, TP Hồ Chí Minh, một đối tượng chuyên nhận làm dịch vụ giấy tờ xe các loại.

Một lần được mời đến tiệm sửa xe ăn nhậu, Minh chủ động đề nghị Hải giúp làm thủ tục đăng ký và đứng tên hộ một số xe gắn máy với lý do mua thanh lý nhiều quá nên một mình đứng tên sẽ phải nộp thuế mất nhiều tiền. Tận mắt chứng kiến cảnh mua bán xe, Hải đã tin sái cổ và kể từ đó, Hải thường xuyên giúp Minh làm thủ tục và đứng tên chuyển nhượng nhiều xe gắn máy các loại và hưởng lợi 900.000đ/xe.

Để có được những bộ hồ sơ giả, Minh lấy hộ khẩu và chứng minh nhân dân của Hải mang photo công chứng rồi mang đến cho Thái để đối tượng này làm giả giấy kiểm tra chất lượng xuất xưởng của hãng Honda và hóa đơn giá trị gia tăng mang tên Hải. Sau khi hoàn tất các loại giấy tờ, Minh mang giao cho Hải đi đăng ký tại Đội Cảnh sát giao thông các quận, huyện để xin cấp biển số, đồng thời lấy giấy hẹn ngày nhận giấy đăng ký để hô biến thành xe hợp pháp mang bán cho người dân. Mỗi hồ sơ đăng ký, Minh đưa cho Hải từ 4.000.000đ - 4.500.000đ tiền đóng lệ phí trước bạ, đăng ký xe và tiền công.

Để tránh bị phát hiện, mỗi khi mua được xe gian, Minh thường trực tiếp hoặc cử đàn em rà soát xem chiếc xe đó do cửa hàng nào bán ra, trên địa bàn tỉnh nào và ai trong các cửa hàng ấy được quyền ký hóa đơn chứng từ để thông báo cho Thái làm giấy giả cho trùng khớp với xuất xứ của xe.

Tang vật của vụ án.

Làm xong các bước trên, Minh tiếp tục chỉ đạo cho đám đàn em mang sơn lại màu khác, thay thế một số chi tiết cho mới hơn rồi giao cho Hải làm thủ tục đăng ký. Đặc biệt, sau khi phù phép xong bảng số và giấy tờ, Minh không trực tiếp bán cho người tiêu dùng mà thường thực hiện các bước lòng vòng bằng cách mang xe bán lại cho một số tay cò và sau đó các cò này muốn sang tên cho ai thì Minh liên hệ với Hải làm hợp đồng công chứng, sang tên, đổi chủ.

Với thủ đoạn tinh vi, cho đến thời điểm bị bắt, Minh cùng đồng bọn đã mua của Chế Minh Tuấn, Nguyễn Phúc Hưng 18 xe cũa hãng Honda nhãn hiệu Airblade, Lead, Vision, SH 125i, làm giả 14 bộ hồ sơ xe các loại mang đi đăng ký và 19 bộ hợp đồng công chứng ủy quyền mua bán xe cho các tay cò. Đối với các loại xe nhãn hiệu Lead, Vision, Minh bán cho một đối tượng  tên Phương, ngụ quận Gò Vấp với giá từ 26-28 triệu đồng/chiếc tùy thuộc vào chất lượng còn mới hay đã xuống cấp.

Đối với các loại xe Airblade và SH 125i, theo môi giới của Phương, Minh bán cho đối tượng tên Nam ở quận Tân Phú với giá từ 36-57 triệu đồng/chiếc. Trong tất cả các vụ mua bán xe, Minh thường nói là xe do hãng Honda thu hồi và thanh lý.

Trước đó vào ngày 13/5/2015, Công an quận Tân Phú cũng đã triệt phá đường dây tiêu thụ xe gian do Bùi Văn Quang (tự Ty), sinh năm 1989, ngụ phường 11, quận 6 cầm đầu cùng 11 đàn em là các tay chân đắc lực phục vụ cho Quang.

Khác với Minh, Quang thiết lập hẳn một trang mạng mua bán xe, giao cho đàn em phụ trách hoạt động liên tục 24/24h hàng ngày để giao dịch mua bán với tiêu chí ưu tiên mua tất cả các loại xe của bọn trộm cắp từ loại bèo (Cup 78-81) cho đến những loại xe cao cấp như Dylan, Exciter, AirBlade, SH. Sau khi mua được xe, chúng mang về tập kết tại một bãi trên đường Trịnh Đình Hảo, phường Phú Hòa, quận Tân Phú giao lại cho hai anh em Trần Khắc Vũ và Trần Khắc Hạ vừa làm nhiệm vụ trông coi vừa kiêm luôn công việc thay áo mới cho xe theo sự chỉ đạo của Quang. Sau đó, Quang đặt một đối tượng tên H làm giấy đăng ký và biển số giả gắn vào rồi bán cho người tiêu dùng.

Với thủ đoạn này, từ đầu năm 2015 đến nay, Quang đã mua hàng trăm xe trộm cắp các loại của các đối tượng nghiện hút ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Đắk Lắk và một số tỉnh miền Tây Nam bộ, đồng thời cũng bán ra hàng trăm xe cho người tiêu dùng tại những nơi này. Mỗi xe bán được, Quang trả công trông coi cho Vũ và Hạ mỗi tên 100.000 đồng, ngoài ra còn trả tiền công "thay áo" riêng tùy vào giá trị của các loại xe.

Hiện tại, cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng. Để triệt phá tận gốc các chân rết của băng nhóm tội phạm này, cơ quan điều tra rất mong mọi người dân nếu ai phát hiện các hoạt động mua bán xe gian hãy trình báo với cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý.

Đức Cương
.
.
.