Những vị khách ngoại buôn ma túy

Chủ Nhật, 06/09/2020, 12:00
Tháng 8-2020, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử một đường dây chuyên buôn bán ma túy tổng hợp tại các quán bar trên phố cổ. Đáng chú ý, “ông trùm” người Việt đã thuê một đối tượng người nước ngoài cùng tham gia phân phối ma túy để kiếm lời.


Bằng những biện pháp nghiệp vụ, cùng sự quyết tâm, dũng cảm, mưu trí, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã bóc gỡ được nhiều đường dây…

1. Chúng tôi có mặt tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội (PC04) vào thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Cán bộ, chiến sỹ Đội Phòng ngừa đấu tranh tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài (Đội 7) dường như cũng đăm chiêu hơn, bởi ngoài những khó khăn thường nhật thì việc truy bắt tội phạm trong mùa dịch còn gian khổ bội phần. Nguy cơ lây nhiễm do phải tiếp xúc với người nước ngoài luôn thường trực. Tuy vậy, đằng sau những chiếc khẩu trang bịt kín mặt chúng tôi vẫn có thể cảm nhận được niềm vui của các cán bộ, chiến sỹ khi phá được một đường dây ma túy lớn.

"Biết rõ hành vi buôn bán trái phép chất ma túy sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật, các đối tượng luôn có nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh để chống lại cơ quan Công an. Do đó, để truy bắt thành công một đường dây là công sức của cả một tập thể, và cũng là sự nỗ lực quên mình của từng trinh sát, điều tra viên trong đội" - Thiếu tá Hoàng Việt Tùng, Đội trưởng Đội 7 khẳng định.

Hai đối tượng Andrew và Nguyễn Đức Mạnh tại phiên tòa.

Cũng theo Thiếu tá Tùng, qua công tác phối hợp Đội 7 nhận được thông tin từ Cục Hải quan TP Hà Nội về việc phát hiện một bưu kiện chuyển phát nhanh gửi từ Bỉ về Việt Nam qua đường chuyển phát nhanh bên trong có chứa ma túy. Trên gói hàng có thông tin người nhận trên phố Mã Mây (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tổ chức rà soát, xác minh thu thập thông tin về đối tượng nghi vấn là Nguyễn Đức Mạnh (SN 1985 trú tại phố Nguyên Khiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc về việc chủ động tấn công, phòng ngừa tội phạm, đặc biệt tội phạm về ma túy có yếu tố nước ngoài đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, Ban chỉ huy Phòng PC04 đã giao Đội 7 tiến hành trinh sát nắm phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng và lập chuyên án trinh sát đấu tranh triệt phá ổ nhóm nêu trên.

Quá trình tiến hành các biện pháp trinh sát thu thập tài liệu phát hiện Mạnh có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy cho các đối tượng là người Việt Nam và cả người nước ngoài trong khu vực các “quán bar, café Tây" trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đồng thời còn phát hiện đối tượng nam giới có tên Eachan Andrew (quốc tịch Scotland trú tại ngõ 252 Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) thường xuyên đến nhà Mạnh để lấy ma túy mang đi giao cho một số khách nước ngoài.

Nhận định các đối tượng sẽ giao dịch mua bán ma túy để phục vụ lễ Giáng sinh, nhận thấy đây là thời cơ thuận lợi để phá án Đội 7 Phòng PC04 đã lập kế hoạch bắt giữ chi tiết, cụ thể với nhiều tình huống được đưa ra đảm bảo bắt giữ các đối tượng an toàn, hiệu quả, thu giữ được toàn bộ tang vật, không để các đối tượng tẩu tán.

Đại úy Nguyễn Công Đức, điều tra viên Đội 7 chia sẻ về tình huống "thót tim" của trinh sát Đội 7 khi tổ chức truy bắt đối tượng Eachan Andrew. Đêm 23-12-2019 các tổ công tác của Đội 7 đã phát hiện hành trình mua bán ma túy của đối tượng và tổ chức vây bắt. Thấy có người "theo đuôi", Andrew lập tức leo lên xe máy và tăng ga bỏ chạy. Cuộc rượt bắt như trong phim bắt đầu...

"Đối tượng là kẻ nghiện ma túy, lại có nghề độ xe máy nên việc truy bắt gặp rất nhiều khó khăn. Trước đó Andrew đã lên mạng Internet đặt mua một bộ động cơ xe gắn máy có công suất "khủng" từ nước ngoài về, sau đó lắp vào chiếc xe máy hắn mua ở Hà Nội. Do đã quen đường, Andrew chạy với tốc độ cao mà không gặp phải bất cứ một sự ngăn chặn nào. Xác định không thể làm mất dấu đối tượng, trinh sát Đội 7 cũng bám theo, suy luận tính toán theo các con đường tắt để chặn đầu đối tượng. Cuộc rượt bắt chỉ kết thúc vào lúc 23 giờ cùng ngày, khi Andrew đâm vào một ngõ cụt trên phố Âu Cơ, phường Tứ Liên quận Tây Hồ" - Đại úy Đức kể.

Tại cơ quan Công an, hành vi buôn bán trái phép ma túy của Andrew đã được làm rõ. Năm 2014, Andrew nhập cảnh vào Việt Nam bằng hình thức đi du lịch qua nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, sau đó đi xe ôtô khách từ Lào vào Hà Nội, Việt Nam. Từ tháng 1-2019, Andrew thuê nhà ở cùng bạn trên phố Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội.

Khoảng đầu năm 2019, thông qua một người bạn là người nước ngoài, Andrew quen biết với Nguyễn Đức Mạnh (tên thường gọi là Tony) và biết được Mạnh chuyên bán ma túy. Bản thân Andrew là người nghiện ma túy cần mua ma túy để sử dụng nên từ tháng 6-2019, Andrew bắt đầu bán ma túy thuê cho Nguyễn Đức Mạnh tại các quán “bar Tây” người nước ngoài thường lui tới.  Trung bình một tuần Andrew đến khoảng ba lần và được Mạnh trả tiền công bán ma túy từ 200 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng.

Ngoài việc bán ma túy thuê cho Mạnh, Andrew còn trực tiếp mua ma túy của Mạnh sau đó bán cho khách kiếm lời. Sau khi Andrew sa lưới, cơ quan Công an tiếp tục tổ chức quây bắt, khám xét nhà đối tượng Nguyễn Đức Mạnh, thu được nhiều vật chứng. Mạnh cũng đã thừa nhận hành vi buôn bán ma túy cho Andrew và nhiều đối tượng khác.

Ngày 3-8-2020, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt Nguyễn Đức Mạnh 18 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Andrew Eachan Alexander lĩnh án 2 năm và bị trục xuất khỏi Việt Nam khi mãn hạn.

Một số tang vật cơ quan công an thu giữ khi phá đường dây ma túy tổng hợp.

2. Cũng qua công tác điều tra cơ bản, Đội 7 Phòng PC04 thu thập được thông tin về một số đối tượng là người nước ngoài có biểu hiện mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội).

Sau một thời gian tổ chức trinh sát, Ban chỉ huy Phòng PC04 đã chỉ đạo Đội 7 lập kế hoạch đấu tranh, bắt giữ chi tiết, cụ thể với nhiều tình huống được đưa ra đảm bảo bắt giữ các đối tượng an toàn, hiệu quả, thu giữ được toàn bộ tang vật, không để các đối tượng tẩu tán, tiêu hủy.

Thực hiện kế hoạch đấu tranh, bắt giữ chiều ngày 20-1-2020 tại ngã tư đường Võ Chí Công giao Nguyễn Hoàng Tôn (quận Tây Hồ, Hà Nội), Đội 7 Phòng PC04 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội và Công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, bất ngờ tổ chức kiểm tra, bắt quả tang: Dimitrov Viktor Georgiev (SN 1988, quốc tịch: Bulgaria, thường trú tại xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ một túi nilon chứa các viên nén hình tròn màu hồng, tổng khối lượng 9,206 gam, bốn cóong thủy tinh, hai ống hút đã qua sử dụng và nhiều tang vật có giá trị chứng minh tội phạm khác. Giám định sơ bộ là ma túy tổng hợp.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Dimitrov Viktor Georgiev tại thôn Minh Tân (xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), cơ quan Công an thu giữ thêm nhiều ma túy tổng hợp cũng như các vật dụng đối tượng dùng để pha chế, sử dụng ma túy.

Tại cơ quan điều tra, Dimitrov khai nhận khoảng năm 2017 Dimitrov sang Việt Nam và sinh sống tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí, Sóc Sơn, Hà Nội. Trong thời gian này, Dimitrov  quen biết với chị N.T.C (SN 1975, thường trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) và chung sống với nhau như vợ chồng. Cả hai đã có một con chung. Cũng trong thời gian này Dimitrov quen biết một số đối tượng người Việt Nam bán ma túy tổng hợp trên mạng xã hội nên đã tìm cách liên lạc, mua ma túy về để sử dụng,

Cuối năm 2019, tại khu vực cổng Công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) Dimitrov gặp và mua ma túy tổng hợp (cần sa, hồng phiến…) với tổng số tiền là 30 triệu đồng của một nam giới người Việt Nam biết nói tiếng Anh, sau đó mang về nhà cất giấu. Số ma túy hồng phiến Dimitrov nghiền nhỏ ma túy pha với nước để sử dụng. Ngày 20-1-2020, khi Dimitrov mang ma túy hồng phiến theo người, đi đến ngã tư đường Võ Chí Công giao Nguyễn Hoàng Tôn thì bị lực lượng Công an kiểm tra bắt quả tang.

Qua điều tra phát hiện Dimitrov đã mua bán ma túy với nhiều đối tượng. Vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra mở rộng.

Minh Trí
.
.
.