Nỗi đau của những bậc sinh thành

Thứ Sáu, 16/10/2015, 15:00
Quay quắt vì khoản nợ 650 triệu đồng bị chủ nợ thúc ép, đối tượng Bùi Ngọc Dương (SN 1977, trú tại tổ 16, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã nhẫn tâm đổ xăng rồi dùng rìu khống chế và đe doạ những người thân trong gia đình. Vụ việc xảy ra lúc 12h ngày 13/10, tại nhà nghỉ Quý Vương, ở ngõ 24, phố Kim Đồng đã gây xôn xao dư luận. Phía sau vụ án là nỗi đau của những bậc sinh thành…

Sau vụ việc đau lòng xảy ra, bà Lê Thị Đỗ, mẹ đẻ Bùi Ngọc Dương già sọm hẳn đi. Không giọt nước mắt hay chỉ là một tiếng sậm sùi, bà  Đỗ kể lại câu chuyện với chúng tôi, bằng một giọng khô khốc… Tôi đọc được trong mắt của người mẹ ấy sự thất vọng chán chường và cả nỗi tuyệt vọng của người mẹ, bất lực trước cậu con trai đã dứt ruột sinh ra.

Bà Đỗ sinh hạ được 7 người con, Dương là con thứ 4. Gia cảnh cũng vào diện có của ăn, của để nên sau khi các con lập gia thất, mỗi người đều được vợ chồng bà Đỗ cho một căn nhà để tạo dựng vốn làm ăn. Dương cũng được bố, mẹ sang tên cho một số bất động sản, trong đó phải kể đến căn nhà nằm ngay sau bến xe phía Nam (Hà Nội), đây có thể coi là mảnh đất vàng, trung bình mỗi ngày, nhà nghỉ cũng cho thu nhập hàng triệu đồng. Trong khi các anh, chị em trong gia đình đều tập trung làm ăn thì Dương lại lao vào cờ bạc. Dương đã từng theo học một trường đại học ở Hà Nội, chuyên ngành luật nhưng rồi cũng chẳng dùng bằng cấp vào việc gì.

Đối tượng Dương và hung khí gây án.

Dương  chơi cờ bạc từ khi còn là cậu học sinh ngồi trên ghế nhà trường. Như một liều thuốc gây mê, Dương càng đánh càng thua đậm và luôn cay cú phải gỡ cho bằng được. Dạo đó, bố mẹ Dương còn đang là cán bộ của một cơ quan Nhà nước  đã không ít  lần phải trả nợ cho con trai. Đồng tiền kiếm được thật chẳng dễ dàng nhưng vì muốn giữ thể diện cho gia đình, bà Đỗ giấu nhẹm. Sau khi Dương lấy vợ và sinh liền 3 đứa con, trai có, gái có, tính cách cũng chẳng thay đổi gì. Toàn bộ việc kinh doanh nhà nghỉ, anh ta giao phó cho người vợ, còn bản thân suốt ngày la cà tại các casino, tìm cơ hội đổi đời. Dương phá của gia đình một khoản tiền không nhỏ, trong đó có cả tiền của vợ kinh doanh nhà nghỉ.

Sau mỗi lần trả nợ cho Dương, bố mẹ rồi những người thân trong gia đình đều khuyên, giải thậm chí có lần bắt đối tượng viết giấy cam kết nhưng Dương vẫn chứng nào tật nấy. Cũng chính vì lý do này  bà Đỗ, dù đã sang tên căn nhà được dùng làm nhà nghỉ Quý Vương cho cậu con trai nhưng  cũng không giao sổ đỏ cho anh ta  cất giữ.

Bà Đỗ ngậm ngùi: "Mỗi lần nó thua bạc,  vợ chồng tôi đều phải cắn răng trả nợ. Chẳng kể đâu xa, cách đây khoảng một tháng, Dương yêu cầu tôi phải đưa 200 triệu đồng để nó đi đánh bạc, tôi cũng phải đồng ý. Nhưng tiền trao chưa ráo tay, nó đã hết…". Theo lời bà Đỗ thì lần này Dương cũng đòi tiền nhưng gắt gao hơn các lần trước rất nhiều. Trước đó, vào khoảng 15h30 ngày 12/10, Dương đã mua 5 lít xăng đe doạ những người thân trong gia đình, ép phải đưa sổ đỏ để anh ta đi cầm cố. Không dừng lại ở đó, đối tượng còn nhắn tin đe doạ vào máy điện thoại của bà Đỗ, đòi lấy bằng được cuốn sổ đỏ… "Của ăn núi cũng phải mòn", bà Đỗ và chồng giờ đã tuổi già sức yếu nên không đủ khả năng đáp ứng được đòi hỏi của cậu con trai ngỗ ngược.

Nhận lệnh của chỉ huy đơn vị, 12h30 ngày 13/10, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Hoàng Mai có mặt tại hiện trường vụ chống người thi hành công vụ. Vào thời điểm đó, Dương đang cố thủ trong nhà, trạng thái tinh thần vô cùng kích động, trước đó đối tượng vừa chém bị thương Thượng uý Nguyễn Văn Minh, cán bộ Công an phường Giáp Bát khi đồng chí này xuống hiện trường …

Cùng với lực lượng cảnh sát 113, Công an phường Giáp Bát, tổ công tác của Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội,  gồm 12 đồng chí triển khai lực lượng. Đối tượng Dương trong trạng thái vô cùng kích động, lăm lăm trên tay một chiếc rìu, hung hãn, chửi bới lực lượng chức năng… Nếu tiếp cận ngay ngay vào thời điểm đó, Dương manh động, trong tay có hung khí sẽ chống trả quyết liệt, gây thương vong cho lực lượng làm nhiệm vụ, đồng chí Võ Xuân Tấn, Phó đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Hoàng Mai, người trực tiếp quật ngã đối tượng kể lại.

Lần lượt những người thân trong gia đình được đưa vào thuyết phục Dương nhưng không có kết quả. Trước hết là mẹ Dương, bà Đỗ tìm cách thuyết phục nhưng Dương không hợp tác; vợ cùng người chị ruột được đưa vào nhưng anh cũng đẩy ra ngoài cửa. Đáng chú ý hơn cả là chị ruột của Dương, khi người này vừa vào nhà đã bị đối tượng đánh gục trước quầy bar. Khi được hỏi nguyên nhân vì sao lại ra tay một cách tàn khốc với khúc ruột trên của anh ta, Dương thản nhiên trả lời rằng, anh ta ra đòn rất  mạnh. Dương nói một cách thản nhiên, anh ta lý giải rằng nếu người nhà thương anh ta thì đã không gọi điện thoại cho Công an vào giải quyết.

Khu vực xảy ra vụ án là bến xe, do hiếu kỳ vào thời điểm đó người dân tập trung rất đông để xem.  Trong tình huống ấy, anh em đã họp bàn phương án phá án. Theo kế hoạch, một tổ của Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội sẽ tiếp tục nói chuyện hòng đánh lạc hướng của đối tượng, tổ thứ hai tìm cách tiếp cận Dương. Từ khoảng 12h cho đến 13h45 cùng ngày,  Dương đứng trước cửa rồi lại vào trong nhà, không ngừng chửi bới, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ, sau đó thì dùng xe máy các loại chặn ở trước cửa nhà. Lúc đó, trong nhà nghỉ Quý Vương còn 2 người khách đang thuê trọ, đồng chí Võ Xuân Tấn nhớ lại.

Để đề phòng đối tượng có thể manh động, anh đã liên hệ với hai vị khách, đề nghị họ khoá trái cửa ở bên trong. Khoảng 13 giờ 45 đối tượng mở cửa, anh em ăn ý hiệp đồng phối hợp với nhau. Khi đối tượng vừa đặt chiếc rìu lên yên xe máy thì đồng chí Tấn với sự hỗ trợ của một đồng đội bất ngờ quật  ngã Dương. Dương to và khoẻ vùng dậy, với chiếc rìu định chống trả nhưng một trinh sát khác đã nhanh chóng lấy được chiếc rìu, ra khỏi bàn tay của hắn.  Việc khống chế Dương thành công vẫn đảm bảo yêu cầu phá án thành công, anh em thở phào nhẹ nhõm.

Xuân Mai
.
.
.