Nỗi đau từ vụ án vợ sát hại chồng bằng khăn tắm

Thứ Bảy, 21/03/2015, 09:30
Không chịu nổi cảnh bị người chồng nát rượu đánh đập, trong lúc xô xát người vợ dùng khăn tắm siết cổ chồng đến chết. Sau vụ án "người chết, kẻ vào vòng lao lý", tội nhất 4 đứa trẻ nheo nhóc chưa biết bấu víu vào đâu để sống tiếp. "Hầu như bữa nào say rượu về, Lượm cũng đánh vợ. Có lần Tở đang phơi bắp thuê gần nhà bị chồng cầm cây rượt đánh không thương tiếc và kéo xềnh xệch dưới mặt lộ", một người dân ở ấp Búng Nhỏ (xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang) chép miệng chuyện gã nát rượu đánh vợ.
Giết chồng say rượu bằng khăn tắm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đang hoàn tất các thủ tục tố tụng xử lý Ngụy Thị Tở (42 tuổi, ngụ ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình, huyện An Phú) về hành vi giết chồng. Kết quả điều tra ban đầu, chiều 27/2, Phan Văn Lượm (29 tuổi, chồng Tở) nhậu say về nhà thì xảy ra xô xát với Tở. Lượm cầm cây gỗ đánh liên tiếp vào người vợ. Trong lúc giằng co Tở dùng khăn tắm siết cổ làm chết chồng.

Gây án xong, Tở đến Công an xã Khánh Bình khai nhận hành vi của mình. Ngay trong tối hôm đó, cơ quan điều tra đã tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, pháp y và bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình an táng. Chuyện Tở giết chồng, khiến những người dân ở ấp Búng Nhỏ xôn xao.

Ngụy Thị Tở tại cơ quan điều tra.

Ngày thường, Tở là một phụ nữ lam lũ, chịu khó làm thuê kiếm tiền nuôi chồng và 4 đứa con trong gia đình. Còn chồng Tở, dù còn thanh niên trai tráng nhưng mấy năm nay bỏ bê công việc và bầu bạn với "đệ tử lưu linh". Những người dân ở ấp Búng Nhỏ chép miệng: "Phía sau chuyện Tở giết chồng là cả tấn bi kịch gia đình. Người phụ nữ này nhiều năm phải sống trong cảnh bị chồng bạo hành, đánh đập".

Cách đây 8 năm, Phan Văn Lượm đến xã Khánh Bình làm công việc bốc vác thuê cho các ghe lúa. Một đêm đói quá, Lượm gõ cửa nhà Tở xin cơm nguội lót dạ. Khi đó, Tở đã bỏ chồng và đang nuôi 2 con gái. Cùng cảnh khổ, Tở động lòng thương xót chàng thanh niên xa xứ. Thời gian sau, Lượm dọn đến nhà Tở chung sống như vợ chồng với người phụ nữ này và có 2 mặt con (cháu lớn nay đã 7 tuổi, cháu nhỏ thì lên 5).

Bàn thờ lập vội của anh Lượm cũng không có cả di ảnh.

Nhà không có đất canh tác, hằng ngày vợ chồng Tở đi làm thuê kiếm sống. Thời gian đầu, Lượm tỏ ra khá siêng năng, chăm lo cho gia đình nhỏ. Thương chồng, Tở cũng cố gắng làm lụng cùng chung tay xây dựng tổ ấm. Cuộc sống hạnh phúc kéo dài được vài năm, Lượm sinh tật rượu chè và kiếm chuyện đánh đập vợ.

Mỗi khi say rượu, Lượm dùng bất cứ vật gì có thể đánh vợ, có khi dùng dao, gỗ lớn, đá cụi… Người dân ở ấp Búng Nhỏ cho biết, chuyện Lượm đánh vợ diễn ra nhiều năm. Địa phương nhiều lần mời 2 vợ chồng này lên làm công tác tư tưởng và khuyên nhủ Lượm. Tuy nhiên, gã chồng vẫn không bỏ được tật bạo hành vợ con. "Trên người chị Tở có rất nhiều vết sẹo do Lượm dùng dao chém trúng. Có lần, đứa con gái lớn của chị cũng bị Lượm cầm cây gỗ đánh bể lá lách phải đi cấp cứu", chị Nguyễn Thị Trúc (54 tuổi, hàng xóm với Tở) nói.

4 đứa trẻ bơ vơ

Ông Nguyễn Văn Nhã - Trưởng ấp Búng Nhỏ cho biết: "Gia đình Tở thuộc hộ nghèo ở địa phương. Trước Tết Nguyên đán, địa phương có vận động hỗ trợ xây căn nhà tình thương và vợ chồng Tở cùng các con đã dọn vào ở chứ cũng chưa kịp làm lễ bàn giao". Từ hôm Lượm chết, Tở bị tạm giữ để điều tra, trong căn nhà tình thương chỉ có em Ngụy Thị Kiều Hương (16 tuổi - con gái lớn của Tở) chăm sóc, lo lắng cho 3 đứa em nhỏ.

Bốn đứa con của Tở không người chăm sóc.

Trước khi chưa xảy ra sự việc, Kiều Hương thường theo mẹ đi làm thuê, phụ giúp gia đình. Qua mai mối, có đám dạm ngõ đến tìm hiểu và chờ Kiều Hương đủ tuổi sẽ tổ chức kết hôn. Nhưng khi hay gia đình xảy ra chuyện, nhà trai đã "xin rút" và không còn bàn đến chuyện cưới hỏi. "Hiện tại em chưa biết làm cách nào để nuôi mấy đứa em nhỏ. Lúc mẹ đi tự thú có dặn em, đừng vì chuyện của mẹ mà chị em phải ly tán", Kiều Hương nghẹn ngào.

Việc Tở giết chồng sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Nhưng nhiều người dân ở ấp Búng Nhỏ phần nào thương cảm cho hoàn cảnh cũng như động cơ gây án của Tở. "Ngày thường Tở là người hiền lành chịu thương chịu khó, có thể trong lúc bị chồng hành hung đã không kiềm chế được bản thân nên mới gây ra cơ sự này. Chỉ mong pháp luật lượng tình để Tở sớm có ngày về lo cho mấy đứa trẻ. Chứ giờ sắp nhỏ cũng chưa biết sống thế nào", ông Nguyễn Thanh Hải (60 tuổi, ngụ cùng địa phương) nói.

Hôm đám tang anh Lượm, cha mẹ ruột anh ở thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) lên và có ý dẫn 2 đứa cháu nội (con chung của anh Lượm và Tở) về nuôi dưỡng nhưng Kiều Hương nhất quyết không đồng ý. "Nhìn thấy mấy chị em Kiều Hương ai cũng rơm rớm nước mắt. Chị định nhận bé Thủy về nuôi nhưng nhìn cảnh đó lại thôi. Tội nghiệp cho mấy đứa trẻ.

Bữa giờ, đêm nào mấy đứa nhỏ cũng khóc, có lẽ vì sợ và nhớ mẹ", chị Nguyễn Thị Trúc bộc bạch. "Mấy ngày nay ở xóm này ai cũng bàn luận về chuyện của Tở. Nhiều người nói tôi đứng đơn để ký tên tập thể gửi lên tòa xin giảm án".

Văn Vĩnh - Trần Sang
.
.
.