Nóng giận, nát một mái ấm

Thứ Bảy, 05/11/2016, 10:55
Chỉ vì ma men dẫn lối, Nối đã gây ra một tội ác kinh hoàng, cướp đi mạng sống của người vợ hơn 20 năm chăn gối. Một mái ấm gia đình trong phút chốc tan đàn xẻ ghé.

Trong Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái những ngày này, Ðồng Văn Nối (45 tuổi, trú tại thôn Nang Phai, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) luôn sống trong trạng thái bất ổn. Anh ta lầm lỳ chẳng nói chuyện với ai...

Có lẽ, trong sâu thẳm, kẻ thủ ác Đồng Văn Nối vẫn mong ngóng được trở về với nơi chôn rau, cắt rốn; với mảnh đất anh ta đã sinh ra và lớn lên..., được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang đẹp như một bức tranh thủy mặc, với những nếp nhà sàn chiều chiều thơm mùi cơm nếp mới; được hòa mình trong cuộc sống tự do, khoáng đạt nơi núi rừng Tây Bắc.

Ðối tượng Nối.

Chỉ vì ma men dẫn lối, Nối đã gây ra một tội ác kinh hoàng, cướp đi mạng sống của người vợ hơn 20 năm chăn gối. Một mái ấm gia đình trong phút chốc tan đàn xẻ ghé. Giờ đây, Nối phải đối mặt với vòng lao lý; còn người vợ, chị Đèo Thị Mằn (36 tuổi) thì vĩnh viễn về với thế giới bên kia; 4 đứa con, đứa nhỏ nhất mới 12 tuổi bỗng chốc trở thành những đứa trẻ mồ côi.

Với những người dân ở thôn xã Phúc Sơn thì vụ trọng án xảy ra ở thôn Nang Phai, vẫn là một nỗi ám ảnh kinh hoàng. Nửa tháng đã trôi qua nhưng mỗi khi nhớ tới, nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng. Ở bản người Thái, người dân quanh năm sống chan hòa, con người cũng như cây cỏ thuần khiết, mộc mạc thì hành động phạm tội của Nối là không thể chấp nhận và tha thứ.

Ngay sau khi Nối bị bắt giữ, bà con trong bản chẳng ai bảo ai, xúm vào lo đám tang cho chị Mẳn với một nỗi thương tiếc, xót xa. Chẳng ai cầm được nước mắt khi nhìn thấy những đứa con khóc ngất bên thi hài của người mẹ vắn số. Cũng như bao cô gái người Thái ở huyện vùng cao Văn Chấn, khi vừa đủ tuổi cập kê, chị Mẳn về nhà chồng theo sự mối lái của gia đình mà chẳng có tình yêu với người đàn ông chị quyết định gắn bó cả một đời người.

Chị Mẳn hơn chồng một tuổi, vào thời điểm đó chị cũng là người phụ nữ nổi tiếng trong vùng vì sự đảm đang, tháo vát. Như trên đã nói, giữa chị và Nối vốn dĩ  chẳng có tình cảm nhưng ở với nhau một thời gian dài cũng nên nghĩa. Sau bốn năm nên nghĩa vợ chồng, năm 1992, chị sinh cậu con trai đầu lòng.

Những năm sau đó, ba đứa con trứng gà, trứng vịt liên tiếp chào đời... Song cùng với niềm vui, nỗi lo cơm áo, gạo tiền vẫn canh cánh trong lòng Nối và chị Mẳn. Những khi “mưa thuận, gió hòa” nông vụ được mùa còn có đủ cơm ăn, áo mặc. Khổ nhất là những ngày tháng ba, ngày tám, có lúc vợ chồng Nối phải ăn cơm độn với ngô, sắn. 

Vất vả là thế nhưng khi nhìn thấy 4 đứa con khỏe mạnh, bao vất vả của  người phụ nữ ấy như vợi đi nhiều phần. Bi kịch của người đàn bà và cũng là bất hạnh của cả gia đình ập xuống khi Nối bắt đầu trở chứng. Thay vì việc phải dốc sức cùng vợ làm ăn thì anh ta suốt ngày khật khừ bên chai rượu... Thời gian đầu, Nối uống xong còn lăn ra ngủ.

Tang vật của vụ án.

Nhưng sau này, anh ta đổ đốn, cứ uống rượu vào là bắt đầu chửi vợ. Ban đầu, chị Mẳn còn nhẫn nhịn vì muốn cho gia đình yên ấm. Nhưng khi vợ càng nhẫn nhịn thì Nối càng lấn tới..., những cuộc cãi vã giữa hai vợ chồng diễn ra như cơm bữa. Song sự việc cũng chỉ dừng lại ở những cuộc khẩu chiến rồi lại đâu vào đấy. Khi hai người con lớn trưởng thành, lập gia thất, chị Mẳn cũng tỷ tê, khuyên Nối bỏ rượu kẻo mang tiếng xấu với gia đình thông gia; rồi cả hai đã lên chức ông chức, bà...

Nhưng bỏ mặc những lời khuyên can của vợ, Nối vẫn chứng nào tật nấy. Bi kịch đã xảy ra vào lúc 13h ngày 21-9. Sau khi đi ăn nhậu về, giữa Nối và chị Mẳn đã xảy ra xô xát. Khi người con dâu là Hoàng Thị Nhường nghe thấy tiếng kêu thất thanh của mẹ chồng chạy sang thì nhìn thấy những vết máu đang chảy xuống sàn nhà đã hô hoán chính quyền địa phương.

Thiếu tá Hà Đức Sơn, cán bộ Đội Công an phụ trách xã, người trực tiếp tham gia phá án bắt giữ đối tượng Nối kể lại: Khi anh cùng lực lượng Công an xã nhận tin báo, có mặt tại hiện trường vụ án thì khung cảnh xung quanh vô cùng hỗn loạn. Đối tượng Nối đứng ở bậc cầu thang, hai tay lăm lăm 2 con dao không cho ai ra vào. Đối tượng này sau đó tiếp tục đóng cửa, mặc do các con ở bên ngoài liên tục gào thét, van xin cha mở cửa...

Trong khi đó, những người dân xung quanh hiếu kỳ kéo đến càng đông, điều đó vô tình gây thêm tâm lý kích động cho Nối. Trong khi đó, trên sàn nhà chị Mẳn đang nằm bất động. Tình huống lúc đó đặt ra cho Thiếu tá Sơn phải có những quyết đáp đúng đắn và trong thời gian ngắn. Bởi tính mạng và sự an toàn của chị Mẳn không cho phép anh được một phút chậm chễ. Vì chậm phút nào, cơ hội sống sót của nạn nhân sẽ ngày càng ít đi, trong lúc giải cứu, Thiếu tá Hà Đức Sơn luôn tâm niệm điều đó.

 Trong cái khó, bó cái khôn, anh đã tìm được một người có uy tín và tiếng nói đối với Nối, đó là một cán bộ tư pháp xã. Quả đúng như phán đoán của Thiếu tá Sơn, cùng với sự xuất hiện của người này, Nối bớt kích động hơn nhưng anh ta vẫn kiên quyết không mở cửa và trong tay vẫn lăm lăm hung khí.

Theo yêu cầu của đồng chí Sơn, người cán bộ tư pháp tiếp tục nói chuyện để thu hút sự chú ý của Nối. Trong khoảnh khắc ấy, anh đã nhanh chóng mở khóa, tìm cách tiếp cận Nối. Khi cánh cửa được mở ra, trước mặt anh là một cảnh tượng hãi hùng, chị Mẳn nằm bất động trên sàn với nhiều vết máu. 

Vượt qua nỗi sợ hãi, Thiếu tá Sơn tiếp tục hỏi thăm Nối, đồng thời tiến đến gần đối tượng hơn... Bằng một động tác võ thuật, anh đã khống chế đối tượng. Cùng lúc này, các lực lượng nghiệp vụ của Công an huyện Văn Chấn, Công an xã đã kịp thời hỗ trợ tước con dao ra khỏi tay kẻ thủ ác. 

Trong giây phút đối mặt với kẻ giết người, anh chỉ nghĩ đến sự an nguy của chị Mẳn và ánh mắt hoảng loạn của những đứa con của chị. Điều đó đã giúp anh vượt qua được nỗi sợ hãi, dũng cảm đối mặt với tội phạm.

Đối tượng Nối sau đó đã được đưa về trụ sở. Quá trình đấu tranh, đối tượng khai nhận: Ngày 21-9, sau khi Nối đi uống rượu về thì giữa hai vợ chồng xảy ra xô xát. Trong lúc thiếu kiềm chế, anh ta đã tước đoạt mạng sống của người vợ hơn 20 năm chăn gối. Sau khi gây án, Nối trong say rượu đã không kiềm chế được cơn nóng giận, tiếp tục dùng con dao phát đứng ở đầu cầu thang lên, xuống trước cừa nhà sàn không cho ai lên nhà. Nguyên nhân của sự việc là do mâu thuẫn gia đình.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của Nối, Cơ quan CSĐT Công an huyện Văn Chấn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nối về hành vi giết người. Ma men cùng với con quỷ tội ác đã biến Nối trở thành một kẻ giết người. Một mái ấm gia đình bỗng chốc tan đàn xẻ ghé... 

Xuân Mai
.
.
.