Nữ quái cầm đầu đường dây mua bán người

Thứ Tư, 29/06/2016, 10:15
Cầm đầu đường dây mua bán người qua biên giới này là nữ quái Lê Thị Hương (SN 1992, trú tại xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương), đối tượng từng là nạn nhân của một vụ mua bán phụ nữ trước đó. Vì đồng tiền, Lê Thị Hương đã đánh mất lương tri, lôi kéo thêm 2 đối tượng khác vào đường dây phạm tội.

Sau khi củng cố chứng cứ, đến ngày 14-6, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC 45) Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đồng phạm của Hương là Vũ Thị Thúy (SN 1992) và Phạm Thị Thương (SN 1993, cùng ở xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương).

Từ thông tin về cuộc thỏa thuận đền bù

Vụ án bắt nguồn từ sự trở về của nạn nhân Đỗ Ngọc T (SN 1994, trú tại tỉnh Hải Dương), sau một thời gian mất tích khỏi địa phương. Sau thời điểm đó, dư luận trên địa bàn bắt đầu râm ran, bàn tán xôn xao về việc thỏa thuận đền bù bồi thường nhân phẩm giữa gia đình nạn nhân T với một nhóm đối tượng ngoài xã hội. 

Thông tin trên đã được các trinh sát Đội phòng chống tệ nạn và mua bán người (Đội 6), Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương đi sâu xác minh. 

Cùng thời điểm này, đơn vị nhận đơn trình báo của nạn nhân Đỗ Ngọc T. Theo lời kể của T thì qua các mối quan hệ xã hội, T quen biết Thương. Biết hoàn cảnh riêng của T, Thương đặt vấn đề với T ra Móng Cái (Quảng Ninh) bán dâm với giá 10 triệu đồng/ lần cho một giám đốc doanh nghiệp nhiều tiền, chịu chơi. Cô gái T trẻ người, đã bị khoản lợi nhuận trên làm mờ mắt nên đã đồng ý. 

Đối tượng Thương hẹn T vào một ngày cuối tháng 12-2012, địa điểm tại ngã tư Máy Sứ, TP Hải Dương để cùng đi. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày thì T, Thương và một người phụ nữ có tên là Thúy, bắt xe khách ra Móng Cái (Quảng Ninh). Khoảng 5 giờ ngày 30-12-2012, tất cả ra đến Bến xe Ka Long, Móng Cái. 

Đối tượng Lê Thị Hương .

Theo lời khai của T thì vào chiều 29-12-2012, có thêm hai người phụ nữ khác và một người đàn ông Trung Quốc tên là Rủng đón T đưa sang Trung Quốc. Đối tượng Lê Thị Hương nói với T là người đàn ông muốn mua dâm T, hiện đang làm việc tại khu công nghiệp Đại An (Hải Dương); một thời gian nữa mới trở về đồng thời yêu cầu T ở lại Trung Quốc bán dâm nhưng T không đồng ý. 

Lúc này, Lê Thị Hương mới thể hiện rõ bộ mặt xảo trá của chị ta, đối tượng lật bài ngửa rằng chỉ có Rủng mới có quyền quyết định cho T về hay không. Lê Thị Hương đồng thời vừa nắn, vừa rung, ép nạn nhân T ở lại bán dâm... 

Trong quá trình lưu giữ tại đây, T gặp một người phụ nữ tên là Lan Anh, cũng là cô gái có cùng cảnh ngộ. Qua câu chuyện của Lan Anh, T biết cô đã bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái bán dâm. Nếu T không đồng ý thì sẽ bị đánh đập hoặc bị bán đi nơi khác... Trong tình cảnh ấy, nạn nhân T đành phải nhắm mắt đưa chân, ở lại bán dâm. 

Đến khoảng tháng 3-2013, có thêm đối tượng Thúy sang Trung Quốc và ở lại bán dâm cùng với T. Hàng ngày, T và Thúy làm việc theo sự chỉ đạo, sắp xếp của Lê Thị Hương. Đến khoảng tháng 7-2013, Thúy bị Công an Trung Quốc bắt giữ trong một lần bán dâm, sau đó bị đẩy, đuổi về nước. 

Về phần T, trong thời gian này, nạn nhân nhiều lần xin Rủng về nước nhưng đối tượng yêu cầu T phải tìm người sang thế thân. Để tìm cách thoát thân, T vờ đồng ý. Nạn nhân sau đó đã được đối tượng Lê Thị Hương đưa cho 1,5 triệu đồng để về quê tìm người.

Phá án

Bao nhiêu uất ức, tủi nhục trong những ngày lưu lạc nơi đất khách quê người, T đã kể lại chuyện với những người thân trong gia đình (thời điểm đó khoảng tháng 5-2015). Và tại nhà của T, đối tượng Thương đã thừa nhận hành vi lừa bán nạn nhân này với giá 30 triệu đồng...

Từ thông tin do người bị hại cung cấp, Đội 6 đã báo cáo Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hải Dương lập án đấu tranh. Cơ quan cảnh sát điều tra xác định Lê Thị Hương là kẻ cầm đầu ổ nhóm, việc bắt giữ đối tượng này là chìa khóa quan trọng, mở rộng toàn bộ đường dây. 

Chân dung đối tượng Lê Thị  Hương đã được cán bộ Đội 6, tỷ mỷ dựng lên: Gia đình có 2 chị em thì Lê Thị Hương là chị cả. Sau khi học xong phổ thông trung học, đối tượng đi làm thuê, làm mướn ở nhiều công ty rồi cuối cùng dạt vào làm nhân viên cho một vũ trường tại TP Hải Dương. Môi trường không lành mạnh cùng những cuộc chơi thâu đêm, suốt sáng đã biến Lê Thị Hương, một kẻ lười lao động đua đòi thành một con người khác. 

Và rồi "chơi dao sắc có ngày đứt tay" Lê Thị Hương đã bị một đối tượng tên là Phạm Thị Thu Hương, chị ta không biết rõ địa chỉ, lừa sang Trung Quốc bán. Từng là nạn nhân của đường dây mua bán người, hơn ai hết Lê Thị Hương thấu hiểu tỉnh cảnh của những cô gái Việt Nam bị bóc lột về thân xác, bị đối xử tàn tệ chẳng khác gì một món đồ chơi trong các nhà chứa mại dâm ở Trung Quốc. Nhưng vì đồng tiền và cũng vì để có cơ hội được trở về nước, đối tượng này lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. 

Trong vụ án này, cái khó của các trinh sát Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương là Lê Thị Hương thường xuyên vắng mặt ở địa phương. Việc lựa chọn thời điểm, tính toán phương án bắt giữ đối tượng vì thế không đơn giản.

Khoảng cuối tháng 5- 2016, qua công tác quản lý địa bàn, Đội 6 phát hiện Lê Thị Hương có mặt ở phương. Khi tổ công tác xuất hiện tại gia đình, bố mẹ  Lê Thị Hương quá ngỡ ngàng, họ không hiểu con gái đã làm chuyện gì mà dính líu đến pháp luật. Bấy lâu nay, trong con mắt của gia đình, Lê Thị Hương vẫn là người làm ăn chân chính, chẳng ngờ. Căn cứ vào hành vi phạm tội của Lê Thị Hương, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương khởi tố tại ngoại về hành vi mua bán người, vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. 

Mở rộng điều tra, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương lần lượt khởi tố tại ngoại thêm hai đồng phạm của Lê Thị Hương là Thúy và Thương. Vào thời điểm này, Thương đã có một mái ấm gia đình hạnh phúc, chị ta cùng chồng đang vui mừng, chuẩn bị cho người con thứ hai... Khi biết sự việc này, chồng của Thương khá ngỡ ngàng. Nhưng người đàn ông ấy đã tha thứ và thông cảm với phút lầm lỗi, xốc nổi của vợ. Về phần Thúy, người phụ nữ ấy khi có mặt ở cơ quan điều tra đã tâm sự rằng, Thúy không dám lấy chồng vì xấu hổ. 

Trong vụ án này, Thương và Thúy có tội, các đối tượng sẽ phải trả giá cho hành động sai lầm đã gây ra. Nhưng ở một góc độ nào đó, họ cũng đáng thương. Khi thực hiện hành vi phạm tội, hai cô gái này còn quá trẻ, chỉ vì 30 triệu đồng mà không nghĩ đến lương tri và trách nhiệm. Sau gần 4 năm, hành vi phạm tội của Thúy và Thương đã được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương lật tẩy. Nhưng bao năm qua, những người đàn bà đó vẫn bị bản án lương tâm dày vò.

Từ việc điều tra, làm rõ 3 đối tượng, một đường dây mua bán người gần 4 năm về trước đã được Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương điều tra, làm rõ: Được biết, Lê Thị Hương quen biết Thúy trong thời gian làm công nhân tại một công ty ở khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Giàng (Hải Dương). 

Đến khoảng cuối năm 2011, Lê Thị Hương bị đối tượng Phạm Thị Hương lừa bán sang Trung Quốc... Sau đó, vì hám lời, Hương đã liên lạc với Thúy, tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán dâm. Ban đầu, Thúy không đồng ý. Nhưng khi Lê Thị Thu Hương nói rằng nếu tìm được người đưa ra Quảng Ninh sẽ được trả 30 triệu đồng/ người thì Thúy đã tặc lưỡi đồng ý. 

Thông qua Thương, Thúy tìm được T, người có nhu cầu kiếm tiền bằng việc bán thân nuôi miệng. Nhưng T chỉ thỏa thuận bán dâm chứ không biết là bị mua bán để trở thành một thứ đồ chơi. Hành trình các đối tượng đưa nạn nhân sang Trung Quốc, như diễn biến lời khai của người bị hại đã nêu ở trên. 

Trong vụ án này, hành vi phạm tội của Lê Thị Hương rất tinh vi, khiến con mồi sập bẫy. Đó là sau khi có mặt ở Móng Cái, các đối tượng đã dàn dựng một màn kịch tinh vi nhằm xua tan mối nghi hoặc của nạn nhân. Tại một nhà nghỉ ở Móng Cái, đối tượng Lê Thị Hương vờ đưa cho Thúy  30 triệu đồng rồi nói rằng đây là tiền công bán dâm của Thúy, Thương và T. Mục đích của các đối tượng là để T tin rằng việc bán dâm kiếm được nhiều tiền và đó là sự thật... 

Sau khi giao dịch thành công, Thúy về Việt Nam. Riêng đối tượng Lê Thị Hương thì ở lại và cùng với nạn nhân T đi sâu vào Xây Gùi, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Thúy về nước một thời gian thì lại lên hệ với đối tượng Lê Thị Hương sang Trung Quốc bán dâm. Và hàng ngày, chị ta cùng nạn nhân T vẫn đi tiếp khách theo sự sắp xếp của Lê Thị Hương. Đến tháng 7-2013, Thúy bán dâm bị Công an Trung Quốc phát hiện, đẩy, đuổi về Việt Nam.

Tại đây, nạn nhân T mới biết rõ việc làm của các đối tượng nhưng quá muộn. Về phần Thúy, ngay khi về đến Móng Cái, chị ta gọi điện cho Thương rồi cả 2 đón xe khách về Hải Dương. Trên đường đi, Thương đã chia cho Thúy 15 triệu đồng như đã thỏa thuận. Đối tượng Thúy về Việt Nam một thời gian thì tiếp tục liên hệ với đối tượng Phạm Thị Thu Hương sang Trung Quốc bán dâm và cùng ở với nạn nhân T....Vụ án tiếp tục được Công an tỉnh Hải Dương điều tra, làm rõ. Qua vụ án một lần nữa là lời cảnh tỉnh cho những cô gái mới lớn, cần cảnh giác trước những cuộc chơi vô tiền, khoáng hậu; tránh rơi vào cái bẫy của những kẻ phạm tội như trên.

Xuân Mai
.
.
.