Nữ sinh bị bạn thân lừa bán sang Trung Quốc và những ngày tháng tủi nhục

Thứ Năm, 05/09/2013, 12:21

Liên tục thời gian gần đây các tỉnh như Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng và một số tỉnh giáp biên giới Trung Quốc xảy ra hiện tượng nhiều thiếu nữ bị mất tích một cách đầy bí ẩn. Các em tuổi đời còn rất trẻ và hầu hết là đang trong độ tuổi cắp sách tới trường. Trước tình trạng nhức nhối  đó, Công an Việt Nam và Công an Trung Quốc đã phối hợp giải cứu thành công nhiều cô gái trẻ bị lừa bán sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, ở những vụ án này, mánh khóe của bọn lừa đảo không mới nhưng vẫn khiến nhiều nạn nhân bị "sập bẫy". Đây cũng là hồi chuông cảnh báo tới những cô gái nhẹ dạ cả tin không để các đối tượng xấu lợi dụng rồi bán mình cho các động quỷ nơi bên kia biên giới.

Vụ mất tích bí ẩn

Cuối năm 2012 khi đang dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị tổ chức sinh nhật cho mình vào buổi tối thì em Nguyễn Thị H. (nạn nhân trong vụ án bị lừa sang Trung Quốc) ở xã Quyết Thắng, huyện Thanh Hà, Hải Dương được Lê Thị Chinh sang rủ lên thành phố Hải Dương để mua sắm quần áo nhân dịp sinh nhật H. Cũng như mọi lần, H. không mảy may nghi ngờ người bạn thân gần nhà và đồng thời cũng là chị họ của mình nên H. nhận lời. Nhưng vì cách thành phố Hải Dương khá xa nên H. bảo với Chinh là đi xe máy cho nhanh nhưng Chinh không đồng ý và bảo do chưa có bằng sợ đi xe máy bị Công an phạt. Đồng thời Chinh bảo có người bạn làm taxi đang tiện đường lên thành phố nên xin đi cùng. Thấy Chinh nói hợp lý nên H. gật đầu đồng ý và H. không biết rằng đây là chuyến đi mà các đối tượng đã dàn dựng sẵn để lừa bán mình sang Trung Quốc.

Gặp nữ sinh H. trong căn nhà của mình khi em vừa được cơ quan Công an giải cứu, H. bảo đến giờ em vẫn còn bàng hoàng và không nghĩ mình bị chính người bạn thân nhất nhẫn tâm lừa bán sang bên kia biên giới. "Hôm đó chúng lừa em lên xe rồi chở một mạch em lên thành phố Bắc Giang ăn sáng, em sinh nghi liền đòi về thì Chinh cùng với một người nữa tên là Tuyển bảo em lên Lạng Sơn mua quần áo rồi về. Không nghĩ mình bị bạn lừa nên em đồng ý đi tiếp. Nào ngờ…", nói đến đây giọng nữ sinh H. nghẹn lại và nước mắt rơi lã chã.

Bố H. là Ông Nguyễn Công Chính đến giờ vẫn không tin mình có cơ hội gặp lại đứa con của mình. "Sáng 23/12/2012, H. xin phép tôi đi chơi với Chinh nhưng đến tối mãi không thấy về. Gia đình đã tìm kiếm H. khắp nơi nhưng không thấy. Nhớ lại lúc sáng H. có xin phép bảo đi chơi với Chinh nên tôi sang nhà Chinh để hỏi xem hai đứa về chưa nhưng người nhà của Chinh đều bảo con gái họ không đi với H.", ông Chính cho biết.

Sự việc nữ sinh H. mất tích được gia đình thông báo cho anh em họ hàng và bạn bè của H. nhờ giúp đỡ tìm kiếm. Sau khi có thông tin H. bị mất tích một số người dân gần đó có sang nhà ông Chính cho biết là buổi sáng có nhìn thấy H. cùng Chinh và một đối tượng nữa lên một chiếc ôtô màu đen đỗ ở đầu làng.

Trước thông tin trên, ông Chính sang nhà Chinh để hỏi thì lần này gặp chị gái Chinh và chị gái Chinh bảo Chinh đi chơi với người yêu tên là Tuyển đến nay vẫn chưa về. Hỏi hai người đi chơi đâu thì cô này nói không biết. "Sau khi dò hỏi thông tin về người yêu Chinh tôi mới biết Tuyển quê ở Xã Nam Trung, Nam Sách, Hải Dương là một thành phần bất hảo tại địa phương. Hắn thường xuyên rủ các cô gái trẻ đi chơi với hắn và đặc biệt hắn là một kẻ nghiện ma túy nặng", ông Chính cho biết. Còn Chinh ở địa phương cũng là một người chơi bời lêu lổng và đã nghỉ học được một thời gian dài.

Thấy sự việc đi quá tầm kiểm soát, gia đình ông Chính đã làm đơn báo lên Công an xã Quyết Thắng và lập tức Chinh bị triệu tập để làm rõ sự việc. Tại cơ quan Công an Chinh khai nhận là sáng hôm đó có đi cùng H. đến thành phố Hải Dương chơi nhưng sau đó H. đòi xuống và bảo đến nhà một người bạn gần đó chơi. Sau đó Chinh và người yêu xuống Côn Sơn đi chơi tiếp. Nhưng với con mắt nghề nghiệp và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên đã khiến cho Chinh phải khai ra toàn bộ sự thật là đã đưa H. lên Lạng Sơn cùng một người nữa là Tâm (cùng quê với Tuyển). Từ đây, một đường dây lừa bán người ra nước ngoài đã được hé mở.

Hành trình trở về và những ngày sống trong động quỷ của cô nữ sinh

Sau khi tiếp nhận đơn của gia đình ông Nguyễn Công Chính, Phó trưởng Công an huyện Thanh Hà, Thiếu tá Lê Minh Hoàn là người trực tiếp điều tra vụ việc. Thiếu tá Hoàn cho biết, ngay khi tiếp nhận vụ việc, Công an huyện Thanh  Hà đã tiến hành xác minh sự việc. Kết quả cho thấy, năm 2009 Nguyễn Văn Tâm làm thợ xây ở Trung Quốc cùng với Cường (không rõ địa chỉ). Sau một thời gian làm bên Trung Quốc cả hai người này thấy việc lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc dễ dàng và kiếm được nhiều tiền nên hai đối tượng này bàn cách về nước tìm người để bán sang Trung Quốc.

Về nước, Tâm tìm đến Tuyển và nhờ Tuyển tìm mối hộ. Tại đây, Tuyển đem chuyện này kể với Chinh và bảo Chinh cùng kết hợp làm. Do tham tiền nên Chinh gật đầu đồng ý và đối tượng mà chúng ngắm tới đầu tiên là H. vì H. là người có nhan sắc. Ngày 23/12/2012 Chinh lừa H. đi mua quà sinh nhật. Tin lời bạn, cả nhóm lên xe taxi và lên đến Bắc Giang ăn sáng, sau khi ăn sáng ở Bắc Giang cả nhóm tiếp tục lên đến cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn.

Tại đây, cả nhóm được hai người là một nam và một nữ ra đón và chở xe máy đi theo đường tiểu ngạch vào sâu trong lãnh thổ Trung Quốc. Nhưng vì quá tin bạn, H. lúc này cũng không hề hay biết rằng mình đã được các đối tượng bán cho một chủ chứa. Đến một thị trấn nhỏ bên Trung Quốc cả nhóm dừng lại ăn tối và H. được một người tên Cường gọi taxi dẫn đi. Lúc này H. mới biết mình bị lừa bán sang Trung Quốc.

H. vui mừng khi được gặp lại các bạn của mình (H. ngoài cùng bên phải).

Đầu năm 2013, cơ quan CSĐT nhận được thông tin bạn thân của H. là Huế nhận được tin nhắn của H. qua trang Facebook nên đã thông báo cho gia đình H. và trình báo cho cơ quan Công an. Sau khi nhận tin báo, Công an đã hướng dẫn Huế lên mạng chát với H. nhằm tìm ra địa chỉ của H. đang bị giam giữ. Sau khi có đầy đủ các nguồn thông tin, Công an huyện Thanh Hà đã báo cáo vụ việc và đề nghị C45 (Bộ Công an) giúp đỡ. Tuy nhiên các thông tin về địa chỉ của H. cung cấp, Cục C45 xác định đó là địa chỉ sai vì khi đó do hoảng loạn nên H. không nhớ chính xác.

H. bị các đối tượng giam giữ tại một phòng và vô tình hôm đó H. đứng bên cửa sổ và nhìn thấy số điện thoại của một khách sạn đối diện với căn phòng bị giam giữ nên H. đã nhắn tin cho gia đình nhờ Công an tra mã vùng. Và như kế hoạch đã vạch ra, H. được Công an hướng dẫn trốn ra nơi đã hẹn và được Công an giải cứu.

Khi tâm sự với phóng viên, H. kể lại cho chúng tôi nghe những ngày tháng cơ cực của mình khi phải sống trong "địa ngục" trần gian. "Sau khi bị lừa bán cho một người tên là Minh, bà này dẫn em đến gặp một người phụ nữ ngoài 30 tuổi và người này chính là bà chủ của em. Khi vào đây qua câu chuyện của họ thì em mới biết mình được bán với giá 120 triệu. Vì em còn trẻ và ưa nhìn nên chưa bị bán cho các ổ mại dâm như nhiều phụ Việt Nam khác mà chúng giữ em với ý định bán em về làm vợ một người đàn ông Trung Quốc để kiếm lời", nói đến đây H. khóc nức nở.

Không chỉ có H. bị lừa bán vào động chứa này mà theo như H. thì trong động này có khoảng gần 20 người phụ nữa Việt Nam. Ở đây được 10 ngày thấy các chị em phụ nữ bị ép tiếp khách và bị đánh đập nên H. sợ quá tìm cách trốn ra ngoài và H. đã tìm đến đồn Công an Trung Quốc gần nhất nhờ họ giúp đỡ. Tại đây, họ làm thủ tục rồi dẫn H. ra gần biên giới để đưa em về nước. Nhưng họa vô đơn chí sau khi họ đi khỏi thì có vài đối tượng bám theo H. và bắt H. trở lại rồi bán lại cho nhà hàng nơi H. bỏ trốn. Từ đó trở đi mọi sinh hoạt của H. được chúng kiểm soát khắt khe hơn. Giả vờ ngoan ngoãn và làm theo các công việc của chúng giao nên từ đó H. được chúng tin tưởng và nới lỏng quản lý. Chính từ sự nới lỏng này H. đã may mắn thoát khỏi động quỷ và trở về nhà trong sự vui mừng khôn xiết của gia đình và người thân.

Không được may mắn như H., Trần Thị P. quê ở Bắc Giang khi mới vào đây bị chúng đánh đập dã man và hàng ngày phải tiếp hơn chục khách hàng. Nếu không nghe lời chúng ra tiếp khách hoặc để khách phật ý thì y như rằng người đó sẽ bị đánh đập tàn nhẫn và bị bỏ đói. Nhiều người không chịu nổi đòn roi của chúng nên nuốt nước mắt vào trong rồi cố gắng phục vụ đi khách. Vừa rồi gia đình P phải mang 100 triệu thì chúng mới cho về với gia đình.

Hiện nay, hầu hết các đối tượng lừa bán phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc đa phần là người thân quen với các nạn nhân. Thậm chí có người còn bị chính người yêu của mình và đồng bọn sau khi làm nhục, chúng liền mang các cô bán sang bên kia biên giới. Và những người mà các em lầm tưởng là những người sẽ đem đến hạnh phúc cho cả quãng đời của mình lại là những ''tú ông'' chuyên lừa bán những người nhẹ dạ và đặt niềm tin ở chúng. Đến khi nhìn thấy bộ mặt thật của chúng thì cũng là lúc các em đã ở bên kia biên giới rồi. Qua bài viết này là hồi chuông cảnh tỉnh cho các cô gái hãy cảnh giác với những thủ đoạn của bọn buôn người không để bọn chúng lợi dụng biến mình thành cỗ máy tình dục kiếm tiền cho bọn chúng.

Theo nguồn tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Hà, Hải Dương cho biết, ngày 27/6, cơ quan này đã phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45, Bộ Công an) giải cứu thành công nạn nhân Nguyễn Thị H. ở xã Quyết Thắng, Thanh Hà, Hải Dương. Liên quan đến vụ án này, ngày 6/7, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Hà đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Lê Thị Chinh (trú tại xã Quyết Thắng, Thanh Hà, Hải Dương) về hành vi mua bán người. Các đối tượng khác đang được cơ quan CSĐT truy tìm ráo riết.

Ngọc Linh
.
.
.