Nữ sinh bị tạt axit gây hỏng mắt trái và bỏng 75% gương mặt

Thứ Bảy, 09/04/2016, 15:06
Một vụ tạt axit gây bàng hoàng dư luận vừa diễn ra ngay trên đường phố Sài Gòn. Điều đáng nói, nạn nhân là một cô gái chỉ mới 21 tuổi, đang là sinh viên cao đẳng và hậu quả thật thảm thương - mắt trái của nữ sinh này bỏng độ 3-4 không còn khả năng hồi phục, mắt phải bỏng độ 2-3, gương mặt bị bỏng 75%... Nhận định nguyên nhân ban đầu là do nạn nhân có mâu thuẫn với một bạn học đã từng ở chung phòng trọ…

Chiều 30-3, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh thông tin về trường hợp nữ sinh viên Hoàng Tăng Thị Thu Hương (20 tuổi, quê huyện Krong Năng - Đắk Lắk) bị tạt axit khi đang cùng bạn đi xe trên đường tan học về.

Bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Phó Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, Hương nhập viện trong tình trạng bỏng ở tay, vai, 75% gương mặt, mắt trái bị bỏng giác mạc độ 4 không có khả năng phục hồi, mắt phải bỏng độ 1. 

"Bệnh nhân còn rất trẻ, gương mặt bị bỏng gần hết sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống sau này và có nhiều biến chứng. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để cứu chữa mắt phải còn lại cũng như sẽ tìm cách cấy ghép tái tạo da mặt cho bệnh nhân", bác sĩ Ngô Đức Hiệp cho biết.

Trước đó, vào chiều 30-3, bệnh nhân Hương được chuyển từ Bệnh viện quận 12 về Bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu do tình trạng bị tạt axit nghiêm trọng.

Trước khi được chuyển lên Khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình, tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Hương tỏ ra hoảng hốt và liên tục khóc lóc khi biết gương mặt mình bị tàn phá bởi axit. Hương cho biết mình đang theo học năm 2 ngành Y tại Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật miền Nam. Trước Tết, Hương với hai bạn nữ là Trần Nguyễn Ái Duyên (21 tuổi, quê Bình Thuận) và Q. ở chung phòng trọ. Tuy nhiên, do mâu thuẫn nên Q. đã dọn ra khỏi phòng và sau đó Hương không còn liên lạc với Q. Theo lời của Hương, sau khi xảy ra vụ việc có thấy Q. xuất hiện và nghi ngờ người này đã lên kế hoạch hại mình.

Có mặt tại bệnh viện, anh Hoàng Tăng Thái (22 tuổi, anh trai bệnh nhân Hương) cố kìm nén sự đau xót khi chứng kiến cảnh em gái mình quằn quại trong cơn đau và sẽ phải đối mặt với hậu quả tàn khốc.

Nạn nhân Hương bị phỏng vùng mặt và tay rất nghiêm trọng.

"Trưa nay, tôi đang đi làm (anh Thái làm công nhân ở quận Thủ Đức) thì nhận được tin báo em gái bị người lạ tạt axit. Khi chạy đến nơi thì mới biết em đã được đưa vào cấp cứu Bệnh viện quận 12 rồi chuyển lên đây. Nhìn khuôn mặt em bị bỏng đỏ khắp nơi, rồi than đau, khóc, tôi quá đau xót. Em gái tôi có tội tình gì mà ai đó lại nỡ hành xử độc ác như vậy. Hy vọng Công an sẽ sớm tìm ra những kẻ ra tay với em tôi", anh Thái chia sẻ. 

Vừa trò chuyện với chúng tôi, anh Thái vừa liên tục trấn an khi thấy em gái khóc lóc đau đớn: "Các bác sĩ sẽ chữa lành bệnh cho em. Em đừng khóc nữa".

Phía ngoài cổng bệnh viện, cha của nữ sinh Duyên cũng đứng ngồi không yên khi biết Hương là bạn của con gái bị thương ở mặt. "Trưa nay, tôi đang đi công chuyện ở Đồng Nai thì nhận được hung tin báo con gái bị tạt axit nên tôi tức tốc đón taxi vào Sài Gòn. Mấy người cậu và bà con cũng đang trên đường từ Bình Thuận vào. Nhưng con gái tôi may mắn chỉ bị thương nhẹ ở tay, còn bạn nó - bé Hương lại bị bỏng khắp cả khuôn mặt. Thật quá tội nghiệp và xót xa", cha nữ sinh Duyên nói.

Về phía nữ sinh Duyên (bạn học ngồi sau xe của nạn nhân Hương khi bị tạt axit), khi biết được thông tin tình trạng sức khỏe của bạn mình, đặc biệt là mắt trái của Hương gần như bị mù vĩnh viễn, nữ sinh này cũng nghẹn ngào: "Nếu như bạn ấy có đeo kính vào lúc đó thì đâu có ra nông nỗi này. Tội nghiệp Hương quá...".

Trong chiếc áo đồng phục của Trường Cao đẳng Kinh tế miền Nam vẫn còn vết tích của những giọt axit gây ra, nữ sinh Duyên cho biết trước đó cô và Hương nói về chuyện trời Sài Gòn nắng nóng nên định bàn tính mua kính râm đeo. Tuy nhiên khi cả hai chưa kịp mua thì đã bị kẻ xấu ra tay tàn độc.

Đã bắt được 3 nghi can gây án

Nói về mối quan hệ với người bạn tên Q., Duyên cũng cho biết, trước đó cô và Hương cùng Q. ở chung phòng trọ. Sau đó, vì mâu thuẫn trong chuyện tình cảm nên Q. dọn ra ngoài và không ở chung nữa. Tuy nhiên, sau khi cô gái này dọn đi thì Hương liên tục nhận được nhiều lời hăm dọa trên mạng xã hội facebook.

"Khoảng 3 tuần trước, em và Hương chở nhau đi ngoài đường cũng có hai thanh niên theo sau, liên tục rồ ga lớn tiếng. Tưởng có người muốn đi qua nên em cho xe nép vào lề để nhường đường. Thật sự lúc đó em thấy chúng đạp vào xe tụi em nhưng may em để ý mới lách kịp. Không ngờ sau đó chúng lại gây ra chuyện tàn độc này với Hương", Duyên cho hay.

Biết tin bạn mình gặp nạn, trong chiều cùng ngày, nhiều bạn bè đã đến thăm hỏi động viên hai nữ sinh bị tạt axit. Theo chia sẻ của một số người bạn, Hương là người có vẻ ngoài khá xinh xắn và học lực khá, tính tình lại hiền lành nên được nhiều bạn bè quý mến.

"Hương có đôi mắt nhìn rất hiền lành và trong sáng, nhưng tai họa lại bất ngờ xảy đến và hậu quả Hương phải gánh chịu quá nặng nề, nhất là theo các bác sĩ thì mắt trái khó giữ được. Không biết rồi Hương sẽ vượt qua biến cố này như thế nào nữa. Thật sự chúng em không biết nói gì hơn là chỉ mong bạn ấy mau khỏe lại…", một người bạn của Hương chia sẻ.

Chiều cùng ngày, đại diện Công an Quận Gò Vấp cho biết đã lấy lời khai những người liên quan để tìm hiểu về vụ việc, đồng thời tung toàn bộ lực lượng truy bắt hai thanh niên gây án. Theo các nhà chuyên môn, việc dùng axit gây thương tích, làm tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ sinh hoàn toàn đủ cơ sở để cơ quan điều tra khởi tố vụ án để điều tra và truy tố trách nhiệm hình sự, làm rõ động cơ, mục đích của hành vi phạm tội. 

Ba nghi can Quyên - Long - Tâm tại cơ quan điều tra.

Đến chiều 1-4, Công an quận Gò Vấp cho biết đã tạm giữ ba nghi can là Lương Thùy Kiều Quyên (21 tuổi), Nguyễn Đình Thanh Tâm (20 tuổi) và Phạm Hoàng Long (19 tuổi, cùng quê Bình Thuận) để điều tra về hành vi tạt axit hai nữ sinh kể trên.

Theo cơ quan điều tra, Long là nghi can trực tiếp cầm ca axít tạt vào mặt chị Hương và chị Duyên. Quyên là người thuê Long thực hiện hành vi phạm tội với tiền công 1 triệu đồng. Quyên - kẻ chủ mưu khai nhận mình sống chung phòng trọ với Duyên từ khi theo học ở trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Miền Nam. Tuy nhiên, sau đó giữa Quyên và Duyên phát sinh mâu thuẫn nên Duyên chuyển đến sống chung với Hương. Từ đó, Quyên phát sinh mâu thuẫn và căm tức Hương.

Sau đó, Quyên có quan hệ tình cảm với Tâm. Quyên đem chuyện có mâu thuẫn với Duyên và Hương nói cho Tâm biết để bàn cách trả thù. Đôi tình nhân này đã nảy sinh ý định tạt nước thải vào mặt Hương để cảnh cáo. Nhưng nghĩ chất bẩn chưa đủ gây tổn thương, Quyên và Tâm đã ra chợ Kim Biên ở quận 5 mua bình axit. Cả hai đã thuê Long (bạn cùng quê) tạt vào mặt Hương với tiền công 1 triệu đồng.

Khai nhận với cơ quan điều tra, Tâm nhận mình cầm lái, còn Long là người ngồi sau tạt axít vào mặt Hương khiến trang phục, mặt và tay nạn nhân bốc khói. Do dính axít nên quần áo của Duyên cũng bị cháy xém…

Có thể nói, hành vi tạt axit có thể không gây ra cái chết ngay tức khắc nhưng thường để lại những nỗi đau kinh hoàng, dai dẳng và những vết thương khó lành cả về thể chất lẫn tinh thần cho nạn nhân. Đã có biết bao nhiêu nạn nhân phải sống trong cảnh dở sống dở chết, mọi cánh cửa tương lai gần như đều khép lại. Tuy vậy, hiện hành vi này chỉ bị quy kết vào tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác theo Điều 104 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung 2009) và mức án cho loại tội này chưa đủ sức răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Câu chuyện của nữ sinh này cũng là tiếng chuông cảnh báo cho các bạn trẻ khi đi học sống xa gia đình và nhất là cách ứng xử với các mối quan hệ bạn bè ngoài xã hội để tránh những tai họa như thế này.

Ánh Xuân
.
.
.