Nửa đường yêu đương, nửa đường trộm cắp

Thứ Hai, 10/04/2017, 11:03
Yêu nhau thắm thiết, có lúc tưởng không thể sống nếu thiếu nhau, lúc ốm chăm nhau như phu thê đã nặng nghĩa, thế nhưng, đùng một cái, sau một đêm mặn nồng, người đàn ông bỏ đi, mang theo toàn bộ gia sản tích cóp mười mấy năm của bạn tình.


Người  đàn bà chiều muộn trở về nhà, ngã ngồi khi thấy chiếc hòm tôn đựng quần áo, bên trong có tiền và hơn chục chỉ vàng đã biến mất. Gọi điện thoại cho người tình thì sau vài câu nhăng cuội đã "tò te tí".

Yêu từ phút đầu

Từ lúc quen biết cho đến khi yêu và... chia tay "người nơi đầu dốc, kẻ ngoài chân mây", vỏn vẹn đúng một tháng vài ngày. Thế nhưng, cả hai đều vẫn xúc động khi nhắc lại những buổi đầu hò hẹn. Lê Thượng Hải, 22 tuổi, ở xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ, vốn là một chàng thợ xây. Trong mắt mấy cô nhóc "tin tin" thì anh ta cũng thuộc dạng đẹp giai, có chất "chơi".

Một lần lang thang trên mạng, Hải gặp chị Nguyễn Thị Mai (tên nhân vật đã thay đổi), là người cùng ở thị xã Phú Thọ, năm nay xấp xỉ 40. Thấy ảnh đại diện của chị Mai xinh xắn dễ thương, Hải nhanh chóng bị hớp hồn. Còn chị Mai - một phụ nữ đã ly hôn, hiện đang nuôi con gái hơn 10 tuổi cũng thấy xốn xang mỗi lần trò chuyện cùng Hải trên mạng.

Đối tượng Lê Thượng Hải tại cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, cả hai đều giấu tuổi thật của  mình, Hải thì nói tăng lên 7 tuổi để cho... chín chắn, còn Mai thì khai giảm đi chục tuổi để cho trẻ lại. Họ đều có niềm tin rất ảo rằng, cả hai mới xấp xỉ 30.

Cho đến khi tình cờ phát hiện nam thanh niên mà hằng ngày vẫn gặp gỡ qua mạng chính là anh chàng đang xây dựng cho một công trình gần nhà, thì chị Mai càng cảm thấy quý mến bởi khi bí mật quan sát, Mai thấy chàng thanh niên này rất khoẻ mạnh, chăm chỉ làm việc, không nề hà bất cứ việc gì.

Hai người gặp nhau ngoài đời, đã như thân quen nhau từ lâu lắm. Họ lao vào nhau như nắng hạn gặp mưa rào. Hải đã nhiều lần đưa Mai về nhà chơi, ra mắt bà ngoại và cậu ruột. Hải không hề mảy may nghi ngờ về tuổi thật của Mai bởi cô quá trẻ, nhưng Mai thì không tin anh chàng người yêu của mình xấp xỉ 30, nhiều lần cô tìm cách xem chứng minh nhân dân của Hải nhưng đều bị Hải khéo léo giấu nhẹm.

Tối 23-3, Hải đến nhà Mai và ngủ lại qua đêm. Sáng hôm sau, Mai bắt xe về Hà Nội khám sức khoẻ, còn Hải vẫn ngủ lại trong căn nhà mẹ con Mai sinh sống mười mấy năm nay. Căn nhà này là của chị gái Mai, nhờ cô trông hộ để đi chữa bệnh.

Còn một mình trong căn nhà, Hải chợt nhớ tới món nợ nần cờ bạc bấy lâu nay chưa trả được, anh ta bèn vùng dậy, tìm được cây kìm cắt móng tay của phụ nữ và bẻ khoá chiếc hòm tôn, lấy đi 30 triệu đồng và 13 chỉ vàng của người tình. Sau đó, anh ta lấy xe máy của chị Mai lên nhà một người quen ở thị xã Phú Thọ rồi vứt xe ở đấy bỏ trốn lên Lào Cai.

Chiều đó, trên xe từ Hà Nội về Phú Thọ, Mai như ngồi trên đống lửa vì cảm giác bồn chồn không yên. Cô gọi điện thoại cho người tình thì anh ta nói nhăng cuội vài câu rồi tắt máy. Gọi lại lần nữa thì đã "tò te tí".

Biết ở nhà đã xảy ra chuyện gì đó, Mai cuống cuồng lao về thì đất trời như sụp đổ, không tin vào mắt mình khi thấy chiếc hòm đựng tài sản tích cóp hơn mười năm và số vàng hồi môn mẹ cho đã biến mất.

Sau phút hoảng loạn, Mai đã đến trình báo tại Đội Cảnh sát hình sự, Công an thị xã Phú Thọ. Trung tá Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Công an thị xã Phú Thọ đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc, triển khai đội hình vây bắt Lê Thượng Hải. Lúc này, Hải đã yên vị ở Lào Cai.

Anh ta bán vàng và mua một chiếc xe máy Airblade, một chiếc điện thoại gần 6 triệu đồng. Quay về Phú Thọ, gã đàn ông bắt đầu màn kịch ân hận day dứt và gọi điện, nhắn tin cho người tình đề nghị đăng kí kết hôn.

Hải viết tường trình về hành vi phạm tội của mình.

Khi ập đến nhà thì các trinh sát thấy Hải đã đóng gói quần áo vào ba lô, chuẩn bị lên đường chạy trốn. Anh ta vẫn trơ tráo dựng kịch bằng cách nói trước mặt rất nhiều người khi được hỏi về số tiền lấy trộm, rằng anh ta đã đưa một nửa cho chị Mai.

Phải bán cả... chó để có tiền đi chợ

Nước mắt ngắn dài, chị Mai kể: Cuộc đời chị chẳng ra gì khi người chồng đầu tiên nghiện ngập rồi dính vào tù tội. Lấy nhau chỉ được thời gian ngắn là anh chồng đi tù.

Hết lần này đến lần khác, Mai phải sống triền miên trong cảnh tiếp tế cho chồng. Đến khi không chịu nổi nữa thì đường ai nấy bước, Mai nhận nuôi con và mang con về ở nhờ nhà chị gái. Đứa trẻ năm nay đã 12 tuổi.

Mai kể rằng, gặp Hải, cô đã muốn xây dựng lâu dài với anh ta, vì thấy Hải cũng yêu mình và chăm chỉ làm việc. Cách đây mấy hôm, Mai đã xin cho anh ta làm việc cùng cơ sở mà cô đang làm. Nhưng mới đi được 3 hôm thì xảy ra chuyện.

Từ cái giây phút mà cô phát hiện bị người tình lấy trộm toàn bộ tài sản, Mai như người mất hồn vì cay đắng: "Đời em sao toàn gặp thằng chả ra gì chị ạ. Nó ăn nằm với mình rồi hôm sau lấy tiền của mình, cay đắng, hẫng hụt lắm chị ơi. Nếu không vì con em, em đã chết quách đi cho rồi. Chị xem, nó lấy của em từ tờ tiền một nghìn lẻ. Hôm trước, em túng quá đành phải bán một con chó đi để có tiền đi chợ. Nghĩ cái thân mình sao mà khổ như chị Dậu".

Chỉ đến khi làm việc tại cơ quan Công an, chị Mai mới biết tuổi thật của "người yêu" mình năm nay mới 22 tuổi.

Mai tâm sự, có nhiều người theo đuổi  nhưng Mai chưa nhận lời cùng ai, vì đã từng lỡ dở nên cô muốn thận trọng cho cuộc hôn nhân lần hai (nếu có) của mình. Bà ngoại và người cậu của Hải đều quý Mai, cũng có ý vun đắp cho hai người.

Cả hai cũng vài lần nói đến tương lai bằng một đám cưới. Nhưng cuối cùng, đó chỉ là những ước mơ hão huyền của người đàn bà lỡ dở và những lời hứa về viễn cảnh hạnh phúc của một gã thanh niên mải chơi, ham mê cờ bạc.

Xảy ra chuyện này, Mai kể, cô bước ra đường mà phải cắm mặt đi vì xấu hổ, không dám nhìn ai. Đặc biệt là những người thân thiết, anh em họ hàng của Mai, họ đều dành cho cô những lời dằn hắt, trách móc, rằng "đưa trai về nhà ngủ để nó lấy hết tiền".

Hải viết tường trình về hành vi phạm tội của mình.

Chúng tôi thì lại nghĩ khác, cũng may mà Lê Thượng Hải bộc lộ chân tướng sớm, mới quen và yêu hơn một tháng, đã thể hiện rõ bản chất, chứ nếu lấy nhau về rồi, Hải mới hiện hình thì không biết Mai còn đau khổ cỡ nào. Và chắc chắn, đời cô một lần nữa bước vào vết xe đổ như cuộc hôn nhân đầu tiên.

Lê Thượng Hải có hoàn cảnh khá đặc biệt. Khi Hải lên 2 tuổi, bố mẹ anh ta ly hôn, Hải về ở với mẹ đẻ và bà ngoại. Mẹ đi xuất khẩu lao động một thời gian thì Hải cũng sang cùng mẹ, nhưng chỉ được một thời gian ngắn là anh ta quay về. Theo lời khai của Hải thì ở bên đó, anh ta bị cướp hết tài sản. Mới trở về Việt Nam được vài tháng thì Hải quen và yêu Mai.

Tuy chăm chỉ nhưng máu đỏ đen ngấm vào người từ lâu nên Hải thường xuyên sống trong cảnh nợ nần. Đã thế, anh ta còn tìm đến ma tuý đá. Khi về nước, Hải đi theo người cậu làm thợ xây, nhưng đồng lương thợ xây không đáng kể gì so với những nhu cầu mà anh ta mong muốn hàng ngày.

- Anh biết tuổi thật của chị Mai từ khi nào?

+ Lúc em lục lọi để trộm đồ mới nhìn thấy chứng minh nhân dân của cô ấy.

- Cảm giác lúc ấy thế nào?

+ Rất sốc.

- Anh có yêu chị Mai không?

+ Có. Em rất yêu. Em định đợt này đăng kí kết hôn.

- Rất yêu sao lại lấy tiền của người ta?

+ Vì sau này là vợ chồng thì tài sản là của chung.

- Nhưng hiện tại đã là vợ chồng đâu?

+ Lúc từ Lào Cai về, em gọi điện xin lỗi cô ấy rồi.

- Anh cần tiền làm gì mà đi lấy của người vừa ăn nằm với mình?

+ Em cần tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ một ít.

- Một ít là bao nhiêu?

+ Em nợ người ta 10 triệu.

- Chuyện nợ nần anh có chia sẻ với người yêu không?

+ Không. Sĩ diện mà chị. Sau này lấy nhau thì nói sau.

- Biết sĩ diện mà lại lấy trộm tiền của người yêu. Nghe rất vô lý!

+ Lúc lấy trộm, em nửa muốn nửa không. Sau rồi tặc lưỡi...

- Lúc Công an đến nhà, anh mang theo ba lô quần áo định đi đâu đấy?

+ Em định đi đăng kí kết hôn.

Hiền Mai
.
.
.