Nước mắt không gột rửa hết tội lỗi của một nữ giáo viên bỏ nghề

Thứ Ba, 27/08/2013, 17:25

Khi bài báo này đến tay độc giả thì Trần Thị Hương (48 tuổi, trú tại khu 3, thị trấn Mỏ, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) vừa được phóng thích. Hương là đối tượng cầm đầu đường dây lừa đưa 5 phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc lấy chồng, đối tượng này bị phát hiện sau gần 20 năm lẩn trốn ở nước ngoài. Hương may mắn thoát khỏi vòng pháp luật bởi hiệu lực điều tra của một vụ án hình sự đã hết thời hạn. Song có lẽ, bản án lương tâm mới là điều khiến Hương day dứt nhất.

1. Trong câu chuyện với chúng tôi, Trần Thị Hương khóc rất nhiều. Nước mắt không gột hết tội lỗi do Hương gây ra, nhưng đó là liều thuốc giúp người đàn bà ấy sám hối, dẫu là muộn mằn. Hương giãi bày: “20 năm qua, tôi chưa có một giấc ngủ trọn vẹn. Nỗi ám ảnh tội lỗi luôn giày vò trong tâm can… Tôi có nhà mà không được về, ngay cả người mẹ đã bước vào cái tuổi “thất thập cổ lai hy” cũng chưa được một ngày chăm sóc. “Lá rụng về cội”, nhờ vào sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, tôi giờ có thể trở lại nơi chôn rau cắt rốn…”. 

Theo lời kể của Hương thì Hương sinh ra trong một gia đình thuần nông tại huyện miền núi Thanh Sơn (Phú Thọ). Bố Hương là liệt sỹ thời kỳ chống Mỹ cứu nước, còn mẹ là người phụ nữ nông thôn tần tảo, chịu thương, chịu khó. Tuổi mười tám, đôi mươi, Hương cũng như bao cô gái cùng trang lứa từng mơ ước có một mái ấm gia đình hạnh phúc…

Cuộc sống vợ chồng “cơm không lành, canh chẳng ngọt”, Hương và chồng chia tay nhau. Đồng lương công chức của giáo viên miền núi ngày đó còn hạn chế, sự thiếu thốn về vật chất cộng với nỗi buồn tủi về tinh thần đẩy Hương vào bước đường cùng. Đúng vào dịp đó, Hương gặp Minh, người phụ nữ cùng quê khi đó đã sang Trung Quốc lấy chồng. Bị thuyết phục bởi những lời lẽ “ngọt như mía lùi” của Minh, Hương tặc lưỡi đồng ý.

Người đàn ông ngoại quốc Hương lấy làm chồng hơn Hương nhiều tuổi. Dù được người này yêu chiều nhưng Hương luôn thấy mình lạc lõng và cô đơn… Cô khát khao một tình yêu đích thực, một mái ấm gia đình có được bằng tình yêu của đôi lứa, song đối với Hương đó cũng là một thứ xa xỉ. Vậy là Hương chấp nhận “sống mòn” bên người chồng ngoại quốc, âm thầm làm tròn trách nhiệm của một người vợ và một người mẹ. Ba đứa con liên tiếp chào đời, tình mẫu tử như một sợi dây vô hình đã níu giữ Hương ở bên người đàn ông này.

Thời gian sinh sống tại Trung Quốc, Hương nắm bắt được nhu cầu tìm vợ của những người đàn ông ngoại quốc cao tuổi. Vì hám lời, Hương bàn với Minh về Việt Nam tuyển người. Đối tượng Hương và Minh nhằm vào là những cô gái vùng cao nhẹ dạ, đang ở tuổi cập kê… 5 cô gái vùng cao đẹp người, đẹp nết trở thành nạn nhân trong đường dây lừa bán phụ nữ ra nước ngoài…

Gần 20 năm trước, sự mất tích kỳ lạ của những cô gái vùng cao đẹp người, đẹp nết khi ấy từng xôn xao cả thị trấn Thanh Sơn. Giai đoạn đó, Công an tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc điều tra nguyên nhân nhưng thông tin về các nạn nhân vẫn bặt vô âm tín. Mọi chuyện bắt đầu từ sự trở lại của Triệu Thị V. (41 tuổi, trú tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ). Trong 5 nạn nhân bị lừa bán đến thời điểm này chỉ có duy nhất trường hợp của Triệu Thị V. trở về Việt Nam, số còn lại hiện đang phải làm vợ lẽ của những người đàn ông Trung Quốc hơn họ hàng chục tuổi…

Khi có thông tin về sự trở về của V., các trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ đã có mặt để gặp gỡ. Gần 20 năm bươn chải, cô gái đẹp năm xưa giờ đã ở tuổi xế chiều, dấu vết nhọc nhằn in hằn trên đôi gò má chai sạn. Được sự động viên của cán bộ Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ, V nức nở kể lại: “Gần 20 năm lưu lạc nơi đất khách quê người cũng là ngần ấy thời gian tôi sống mà không bằng chết. Ngoài nỗi đau về thể xác là sự giày vò về tinh thần… Tôi bị gia đình nhà chồng đối xử tàn ác, bị coi như một nô lệ”.

2. Ban ngày, V. phải làm việc quần quật như một lao động chính trong gia đình, tối đến lại trở thành nô lệ tình dục cho người chồng già. V. không được ra ngoài, ngày ngày cô lầm lũi như một chiếc bóng, không biết tâm sự hay chia sẻ cũng ai. Những đứa con liên tiếp chào đời, tình yêu của một người mẹ đối với những đứa con phần nào giúp V. vững tin hơn trong cuộc sống nhưng chưa khi nào V. nguôi ngoai nỗi nhớ gia đình. Sự cam chịu của V. trong ngần ấy năm khiến gia đình nhà chồng những tưởng rằng Hương đã an phận nên họ bớt quản lý hơn. Lợi dụng điều này, hơn một năm trước, V. bỏ trốn về nước.

Ngần ấy thời gian đã qua đi nhưng di chứng của những trận đòn thừa sống thiếu chết của người chồng bạc ác vẫn ám ảnh V khôn nguôi… Đêm đêm, V. vẫn giật mình thảng thốt, có lúc nửa đêm vùng dậy kêu khóc. Nhìn cảnh V. vật vã, những người thân trong gia đình như đứt từng khúc ruột. Có lúc V. vui đấy rồi có khi lại buồn bã khóc lóc, cô hay ngồi một mình nhìn vào đám trẻ con quanh làng đang nô đùa với nhau, trong lòng ngổn ngang trăm mối tơ vò. Nỗi nhớ con quay quắt cũng khiến V. muốn trở lại Trung Quốc, nhưng rồi những trận đòn roi vô cớ và sự giày vò của người chồng lại giữ chân V. lại…

Qua công tác quản lý địa bàn, Thượng tá Đào Diệu Sơn, Phó trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ và các cộng sự có thông tin về sự trở về của V. Một tổ công tác được cử vào Thanh Sơn gặp gỡ V để trao đổi thông tin. Gần hai mươi năm với bao thăng trầm và biến cố của đời người, V lúc quên, lúc nhớ nên thông tin mà Đội Phòng chống tội phạm mua bán người và tệ nạn xã hội có được không nhiều. V chỉ biết rằng người phụ nữ đưa chị sang Trung Quốc lấy chồng tên là Minh và Hương, còn cụ thể ở địa chỉ nào thì không rõ.

Cùng thời gian này, Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ điều tra một đường dây lừa bán người ra nước ngoài làm gái bán dâm. Qua trao đổi thông tin, Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ được một đối tượng cho biết có quan hệ với đối tượng tên là Hương, ở tại tỉnh Phú Thọ… Từ thông tin này, các trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ lặn lội trở vào huyện Thanh Sơn rà soát các trường hợp tên là Hương, bỏ sang Trung Quốc lấy chồng. Qua trao đổi thông tin, Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ được Công an xã cho biết có trường hợp của Trần Thị Hương. Trước đó một thời gian, Hương về Việt Nam thăm thân... Công an xã sở tại mời đến làm việc. Song vào thời điểm đó, chưa có bị hại vào về nước tố cáo hành vi phạm tội của Hương nên chỉ dừng lại ở việc xử lý hành chính về hành vi nhập cảnh trái phép. Cùng với việc thu thập lời khai của người bị hại, tổ công tác của Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với lực lượng Công an sở tại nắm bắt thông tin về Hương.

Sáng 10/6, khi biết Hương bị triệu tập đến cơ quan điều tra, nạn nhân V đã lặn lội gần trăm cây số trong cơn mưa tầm tã do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tràn về, có mặt tại Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ nhận diện đối tượng gây án. Gần hai mươi năm qua, vẻ bề ngoài của Trần Thị Hương đã thay đổi nhiều nhưng V. vẫn chẳng thể quên được khuôn mặt của người đàn bà ấy…

Khi gặp Hương, nỗi đau đớn chất chứa suốt gần hai mươi năm qua đã bùng lên: Hơn hai mươi năm trước, cô gái người Dao đẹp người đẹp nết Triệu Thị V. từng là niềm mơ ước của không ít trai bản nhưng V. chưa ưng bụng ai. Số phận run rủi khiến cho V. gặp Minh, người phụ nữ cùng quê ở Thanh Sơn. Trước những lời nói ngon ngọt của Minh, cô gái người Dao trẻ người non dạ đã sập bẫy. V. được Minh đưa sang Trung Quốc giao cho Hương, sau đó bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc hơn V. vài chục tuổi, cũng từ đây bắt đầu một cuộc sống tủi nhục, sống mà không bằng chết của một người đàn bà đẹp.

3. Trong tâm trạng tủi nhục, Hương chia sẻ những tâm sự từ đáy lòng mình: “Chỉ đến lúc này, tôi mới biết rằng cuộc sống không chỉ là cơm, áo gạo tiền và vật chất… Tôi cũng thèm khát vòng tay của một người đàn ông yêu thương và được tận hưởng tình yêu mà người đàn ông dành cho mình”. Nhưng Hương đã bước một bước sai lầm mà chẳng thể dừng bước.

Theo lời kể của Hương thì trước thời điểm nạn nhân V. bỏ trốn về nước, Hương vẫn lén lút về Việt Nam thăm người mẹ đã ở tuổi 70, mắt mờ chân chậm. Nhìn cảnh người mẹ tàn tạ vì thương nhớ con, Hương không cầm được nước mắt… nhưng Hương chẳng thể quay lại. Hương lo sợ sẽ bị Công an Việt Nam bắt giữ.

Sau khi nạn nhân V trở về nước, các trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ vẫn không quản vất vả, ngày đêm thu thập thông tin về Hương. Ngày 10/6, khi đối tượng này về nước đã bị Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện và bắt giữ. Từ đây toàn bộ vụ việc đã được làm sáng tỏ

Hoàng Anh
.
.
.